(2 cột, 3 cột) Giáo án Lịch Sử Địa Lí lớp 5 Chân trời sáng tạo Cả năm 2024-2025

KHBD: Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm theo Công văn 2345 gồm 3 mẫu Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí lớp 5 Chân trời sáng tạo file word giúp giáo viên nắm được định hướng soạn giáo án theo đúng mạch kiến thức SGK Lịch sử Địa lí CTST chương trình GDPT mới 2018.

Mời các bạn Tải miễn phí Giáo án lớp 5 môn Lịch sử Địa lí CTST file word tại bài viết này của HoaTieu.vn để thuận tiện cho việc tham khảo và điều chỉnh nội dung phù hợp với tình hình giảng dạy tại địa phương.

Giáo án Lịch sử Địa lí 5 Chân trời sáng tạo tải miễn phí và chỉ mang tính chất tham khảo, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án cho riêng mình.

1. Giáo án Lịch Sử Địa Lí lớp 5 sách Chân trời Cả năm mẫu 1

CHỦ ĐỀ 1. ĐẤT NƯỚC VÀ CON NGƯỜI VIỆT NAM

Bài 1. Vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca

Thời gian thực hiện dự kiến: 2 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực đặc thù

  • Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí:

+ Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Việt Nam.

+ Kể được tên một số đơn vị hành chính ở Việt Nam.

+ Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.

  • Tìm hiểu lịch sử và địa lí:

+ Tìm, tra cứu hoặc sưu tầm thông tin cơ bản về ý nghĩa Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.

+ Khai thác bản đồ để kể tên các quốc gia tiếp giáp, một số đơn vị hành chính ở Việt Nam.

  • Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

+ Xác định trên bản đồ hệ toạ độ địa lí Việt Nam.

+ Xác định trên bản đồ các quốc gia, biển,… tiếp giáp với Việt Nam.

+ Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất.

2. Năng lực chung

  • Tự chủ và tự học: hoàn thành công việc theo sự phân công, hướng dẫn của
  • Giao tiếp và hợp tác: tích cực trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập.

3. Phẩm chất

Yêu nước: yêu quê hương, yêu Tổ quốc, tôn trọng các biểu tượng của đất nước.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC HỌC LIỆU

  • Kế hoạch bài dạy, bài trình chiếu
  • Bản đồ hành chính Việt Nam năm 2022, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
  • SGK Lịch sử và Địa lí 5 – bộ sách Chân trời sáng tạo.
  • Bảng con, giấy A4, bút viết,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

* Hoạt động 1: Khởi động

1. Mục tiêu

Tạo hứng khởi học tập, dẫn dắt vào bài học.

2. Tổ chức thực hiện

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập.

  • Hình thức thực hiện: nhóm.
  • Phương pháp dạy học: dạy học hợp tác.
  • Kĩ thuật dạy học:

+ Giáo viên (GV) chia lớp thành 4 nhóm.

+ GV thông báo chủ đề “Vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca” để HS tìm hiểu.

+ GV vẽ bảng KWL lên bảng, phát cho mỗi nhóm học sinh (HS) bảng KWL.

K

(Những điều đã biết)

W

(Những điều muốn biết)

L

(Những điều đã học được sau bài học)

..........................................

......................................

........................................

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.

Các nhóm nêu ra các từ, cụm từ có liên quan đến nội dung ở cột K và W.

Bước 3. Báo cáo, thảo luận.

GV mời các nhóm lên bảng ghi lại những điều đã thảo luận ở bước 2.

Bước 4. Kết luận, nhận định.

GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào hoạt động 2.

Lưu ý: ở hoạt động này, HS chỉ điền thông tin vào cột K và W. HS sẽ hoàn thiện cột L ở hoạt động Luyện tập.

* Hoạt động 2: Khám phá

Tìm hiểu về vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam

1. Mục tiêu

  • Xác định được vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ.
  • Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất.
  • Mô tả được hình dạng lãnh thổ phần đất liền của Việt
  • Nêu được số lượng đơn vị hành chính của Việt Nam, kể được tên một số tỉnh, thành phố của Việt Nam.
  • Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt

2. Tổ chức thực hiện

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập.

  • Hình thức thực hiện: nhóm.
  • Phương pháp dạy học: dạy học hợp tác, dạy học theo trạm.

+ GV chia lớp thành 3 nhóm.

+ GV tổ chức lớp học thành thành 3 trạm (mỗi trạm 1 chủ đề). Ngoài ra, ở mỗi trạm có “trạm chờ” để HS chuẩn bị trước khi vào trạm mới.

+ GV thống nhất nội quy làm việc, quy tắc di chuyển giữa các trạm.

+ Các nhóm hoàn thành phiếu học tập tại mỗi trạm. Chủ đề ở các trạm như sau:

Trạm học tập

Chủ đề

1

Vị trí địa lí, lãnh thổ và đơn vị hành chính Việt Nam

2

Ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất ở Việt Nam

3

Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.

HS làm việc theo nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập ở mỗi trạm theo quy tắc di chuyển đã được hướng dẫn.

+ Phiếu học tập trạm 1

Giáo án Lịch Sử và Địa Lí lớp 5 Chân trời sáng tạo

+ Phiếu học tập trạm 2

Giáo án Lịch Sử và Địa Lí lớp 5 Chân trời sáng tạo

+ Phiếu học tập trạm 3

 Kế hoạch bài dạy Lịch sử và Địa lí lớp 5 Chân trời sáng tạo

Bước 3. Báo cáo, thảo luận.

GV nhận xét quá trình làm việc của các nhóm, bổ sung kiến thức liên quan đến vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam.

Bước 4. Kết luận, nhận định.

GV đánh giá, chuẩn kiến thức bằng các thông tin trọng tâm.

* Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng

1. Mục tiêu

Củng cố kiến thức, phát triển năng lực thực hành và khả năng vận dụng vào thực tiễn.

2. Gợi ý thực hiện

Hoạt động 3.1. Hoàn thiện bảng KWL

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

  • Hình thức thực hiện: nhóm.
  • Phương pháp dạy học: thảo luận nhóm.
  • Kĩ thuật dạy học:

GV yêu cầu các nhóm hoàn thiện cột L sau khi học xong bài học.

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ. HS hoàn thành bảng KWL. Bước 3. Báo cáo, thảo luận.

GV mời đại diện các nhóm lên bảng hoàn thành cột L.

Bước 4. Kết luận, nhận định. GV tổng kết nội dung bài học....

...........................

Bài 2. Thiên nhiên Việt Nam

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 3. Biển, đảo Việt Nam

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 4. Dân cư và dân tộc ở Việt Nam

Xem chi tiết tại file tải về.

CHỦ ĐỀ 2. NHỮNG QUỐC GIA ĐẦU TIÊN TRÊN LÃNH THỔ VIỆT NAM

Bài 5. Nước Văn Lang, Âu Lạc

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 6. Vương quốc Phù Nam

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 7. Vương quốc Chăm-pa

Xem chi tiết tại file tải về.

CHỦ ĐỀ 3. XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

Bài 8. Đấu tranh giành độc lập thời kì Bắc thuộc

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 9. Triều Lý và việc định đô ở Thăng Long

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 10. Triều Trần và kháng chiến chống Mông – Nguyên

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 11. Khởi nghĩa Lam Sơn và Triều Hậu Lê

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 12. Triều Nguyễn

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 13. Cách mạng tháng Tám năm 1945

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 14. Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 15. Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 16. Đất nước đổi mới

Xem chi tiết tại file tải về.

CHỦ ĐỀ 4. CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG

Bài 17. Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 18. Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 19. Vương quốc Cam-pu-chia

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 20. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)

Xem chi tiết tại file tải về.

CHỦ ĐỀ 5. TÌM HIỂU THẾ GIỚI

Bài 21. Các châu lục và đại dương trên thế giới

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 22. Dân số và các chủng tộc trên thế giới

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 23. Văn minh Ai Cập

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 24. Văn minh Hy Lạp

Xem chi tiết tại file tải về.

CHỦ ĐỀ 6. CHUNG TAY XÂY DỰNG THẾ GIỚI

Bài 25. Xây dựng thế giới xanh – sạch – đẹp

Xem chi tiết tại file tải về.

Bài 26. Xây dựng thế giới hoà bình

Xem chi tiết tại file tải về.

Tải Giáo án Lịch Sử và Địa Lí lớp 5 Chân trời sáng tạo về máy để xem bản đầy đủ

2. Giáo án Lịch sử Địa lý lớp 5 CTST mẫu 2 cột (Bài 1-14)

VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, LÃNH THỔ, ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH,

Bài 1. QUỐC KÌ, QUỐC HUY, QUỐC CA (T1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

– Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí:

+ Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Việt Nam.

+ Kể được tên một số đơn vị hành chính ở Việt Nam.

+ Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.

– Tìm hiểu lịch sử và địa lí:

+ Tìm, tra cứu hoặc sưu tầm thông tin cơ bản về ý nghĩa Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.

+ Khai thác bản đồ để kể tên các quốc gia tiếp giáp, một số đơn vị hành chính ở Việt Nam.

– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

+ Xác định trên bản đồ hệ toạ độ địa lí Việt Nam.

+ Xác định trên bản đồ các quốc gia, biển,… tiếp giáp với Việt Nam.

+ Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất.

2. Năng lực chung.

– Tự chủ và tự học: hoàn thành công việc theo sự phân công, hướng dẫn của GV.

– Giao tiếp và hợp tác: tích cực trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất nhân ái: yêu quê hương, yêu Tổ quốc, tôn trọng các biểu tượng của đất nước

- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi trong tìm hiểu về Lịch sử và Địa lí.

- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.

- Bản đồ hành chính Việt Nam năm 2022, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

-Bảng con, giấy A4, bút viết,…

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu: Tạo hứng khởi học tập, dẫn dắt vào bài học.

- Cách tiến hành:

Cách 1:

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập.

+ GV chia lớp thành 4 nhóm.

+ GV thông báo chủ đề “Vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca” để HS tìm hiểu.

+ GV vẽ bảng KWL lên bảng, phát cho mỗi nhóm học sinh (HS) bảng KWL.

K

(Những điều đã biết)

W

(Những điều muốn biết)

L

Những điều đã học được sau bài học)

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.

-YC Các nhóm nêu ra các từ, cụm từ có liên quan đến nội dung ở cột K và W.

Bước 3. Báo cáo, thảo luận.

-Gv mời các nhóm lên bảng ghi lại những điều đã thảo luận ở bước 2.

Bước 4. Kết luận, nhận định.

GV nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào hoạt động 2.

Lưu ý: ở hoạt động này, HS chỉ điền thông tin vào cột K và W. HS sẽ hoàn thiện cột L ở hoạt động Luyện tập.

Cách 2:

-GV cho HS xem video và hình ảnh về 2 địa danh trong hình. Yêu cầu HS nêu hiểu biết của mình về các địa danh trong hình

- HS Chia nhóm 4

- HS lắng nghe chủ đề thảo luận

-Các nhóm nhận bảng

Các nhóm nêu ra các từ, cụm từ có liên quan đến nội dung ở cột K và W.

- Các nhóm lên bảng ghi lại những điều đã thảo luận ở bước 2.

- Theo dõi và nhắc lại

-HS xem video và hình

Xem tiếp tại file tải về.

3. Giáo án Lịch sử Địa lý lớp 5 CTST mẫu 3 cột (Tuần 1-2)

TUẦN 1

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ - LỚP 5

Bài 1: Vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, quốc kì, quốc huy, quốc ca – Số tiết: 2

Thời gian thực hiện: Từ ngày …………… đến ngày……………

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

– Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí:

+ Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Việt Nam.

+ Kể được tên một số đơn vị hành chính ở Việt Nam.

+ Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.

– Tìm hiểu lịch sử và địa lí:

+ Tìm, tra cứu hoặc sưu tầm thông tin cơ bản về ý nghĩa Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.

+ Khai thác bản đồ để kể tên các quốc gia tiếp giáp, một số đơn vị hành chính ở Việt Nam.

– Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

+ Xác định trên bản đồ hệ toạ độ địa lí Việt Nam.

+ Xác định trên bản đồ các quốc gia, biển,… tiếp giáp với Việt Nam.

+ Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất..

Từ đó, góp phần hình thành các phẩm chất và năng lực chung.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Giáo viên:

– Kế hoạch bài dạy, bài trình chiếu powerpoint.

– Bản đồ hành chính Việt Nam năm 2022, tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

– SGK Lịch sử và Địa lí 5 – bộ sách Chân trời sáng tạo.

– Bảng con, giấy A4, bút viết,…

2. Học sinh:

– SGK Lịch sử và Địa lí 5 – bộ sách Chân trời sáng tạo.

– Bảng con, giấy A4, bút viết,…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Tiết 1

HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

ĐIỀU CHỈNH

A. KHỞI ĐỘNG (5 phút)

- HS theo dõi GV trình chiếu hình 1 và hình 2 và trình bày yêu cầu: Hãy nêu những điều em biết về hai địa danh trong hình 1 và hình 2.

- HS nghe GV dẫn dắt giới thiệu bài: Hình 1 là cột cờ Lũng Cú, thuộc tỉnh Hà Giang, điểm cực Bắc của nước ta. Hình 2 là biểu tượng mũi Cà Mau, thuộc tỉnh Cà Mau, điểm cực Nam của nước ta. Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, quốc kì, quốc huy, quốc ca của nước ta.

Tạo hứng khởi học tập, dẫn dắt vào bài học.

B. KHÁM PHÁ: (30 phút)

Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập.

+ HS chia thành 3 nhóm.

+ HS nghe GV thống nhất nội quy làm việc, quy tắc di chuyển giữa các trạm.

+ Các nhóm hoàn thành phiếu học tập tại mỗi trạm. Chủ đề ở các trạm như sau:

Trạm học tập

Chủ đề

1

Vị trí địa lí, lãnh thổ và đơn vị hành chính Việt Nam

2

Ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất ở Việt Nam

3

Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ.

- HS làm việc theo nhóm để giải quyết nhiệm vụ học tập ở mỗi trạm theo quy tắc di chuyển đã được hướng dẫn.

Gợi ý:

1. Vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ:

+ Việt Nam thuộc châu Á, nằm gần trung tâm khu vực Đông Nam Á, tiếp giáp với Biển Đông.

+ Phần đất liền, Việt Nam tiếp giáp với Trung Quốc ở phía Bắc, Cam-pu-chia (Cambodia) và Lào ở phía tây.

- Hình dạng phần đất liền Việt Nam:

+ Lãnh thổ Việt Nam là một khối thống nhất và toàn vẹn, bao gồm: vùng đất, vùng biển và vùng trời.

+ Phần đất liền Việt Nam có hình chữ S, trải dài theo chiều Bắc – Nam, hẹp theo chiều ngang.

+ Vùng biển Việt Nam thuộc Biển Đông có nhiều đảo và quần đảo. Đường bờ biển dài khoảng 3260 km.

2. Ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất ở Việt Nam

- Ảnh hưởng đến tự nhiên:

+ Vị trí địa lí đã quy định đặc điểm cơ bản của thiên nhiên Việt Nam mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa: khí hậu nóng, ẩm; sinh vật phong phú;...

+ Việt Nam cũng nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, điển hình là bão.

- Ảnh hưởng đến sản xuất: Vị trí địa lí tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam phát triển nền nông nghiệp nhiệt đới, du lịch, giao thông vận tải; thúc đẩy giao lưu với các nước trong khu vực và trên thế giới.

3. Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam

- Quốc kì thể hiện cho sự hào và biểu tượng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. thống nhất, độc lập, tự chủ và hoà bình của dân tộc Việt Nam.

- Quốc huy thể hiện khát vọng nền hoà bình, độc lập, tự do và về một nước Việt Nam phát triển thịnh vượng.

- Quốc ca mang theo ước vọng của dân tộc Việt Nam về độc lập, hoà bình và sự trường tồn.

Bước 3. Báo cáo, thảo luận.

- HS nghe GV nhận xét quá trình làm việc của các nhóm, bổ sung kiến thức liên quan đến vị trí địa lí, lãnh thổ, đơn vị hành chính, Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca Việt Nam.

Bước 4. Kết luận, nhận định.

- HS nghe GV đánh giá, chuẩn kiến thức bằng các thông tin trọng tâm.

- Xác định được vị trí địa lí của Việt Nam trên bản đồ.

- Trình bày được ảnh hưởng của vị trí địa lí đối với tự nhiên và hoạt động sản xuất.

- Mô tả được hình dạng lãnh thổ phần đất liền của Việt Nam.

- Nêu được số lượng đơn vị hành chính của Việt Nam, kể được tên một số tỉnh, thành phố của Việt Nam.

- Nêu được ý nghĩa của Quốc kì, Quốc huy, Quốc ca của Việt Nam.

Hoạt động nối tiếp.

- HS phát biểu về những nội dung đã tìm hiểu được trong tiết học này.

- HS nghe GV nhận xét, đánh giá chung về quá trình học tập của học sinh trong lớp.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:

.......................................................................

Tải Giáo án Lịch sử Địa lí lớp 5 Chân trời sáng tạo  3 cột về máy để xem tiếp nội dung

Một số Sở GDĐT có yêu cầu giáo viên soạn Giáo án Lịch sử Địa lí lớp 5 Chân trời sáng tạo 2 cột, 3 cột. Do đó HoaTieu.vn đang tiếp tục cập nhật mẫu giáo án 2 cột, 3 cột gửi đến thầy cô. Thầy cô nhớ theo dõi thường xuyên để nhận các kế hoạch bài dạy sớm nhất nhé.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án - Bài Giảng góc Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
18 3.890
0 Bình luận
Sắp xếp theo