Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước

Nghị luận về mối quan hệ con người với tài nguyên nước

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước là một trong những dạng đề thuộc bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên trong SGK Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Sau đây là dàn ý chi tiết bài văn nghị luận xã hội về mối quan hệ con người với nguồn nước hay và chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

Nghị luận về mối quan hệ con người với tài nguyên nước

Dàn ý nghị luận về con người với tài nguyên nước

Đề bài: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên): con người với tài nguyên nước. 

I. Mở bài: Giới thiệu vấn đề thể hiện mối quan hệ giữa con người với tự nhiên nêu sự cần thiết của việc bàn luận về vấn đề:

- Tài nguyên nước là thành phần chủ yếu của môi trường sống. Nguồn tài nguyên thiên nhiên này rất quan trọng đối với sự tồn vong của sự sống trên Trái Đất.

- Tuy nhiên, trong đời sống xã hội hiện đại ngày nay, tình trạng ô nhiễm môi trường nước đang ở mức báo động, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người. Đây là vấn đề quan trọng, được mọi người quan tâm.

II.Thân bài:

1. Triển khai các luận điểm thể hiện quan điểm của người viết xét trên từng khía cạnh của vấn đề.

Luận điểm 1: Nước là một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đối với con người

Luận điểm 2: Mặt tích cực của mối quan hệ giữa con người với tự nhiên và lợi ích.

Nước có vai trò đối với sức khỏe cơ thể con người.

- Con người cần rất nhiều chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể, trong đó nước là thành phần quan trọng nhất.

Vai trò của nước đối với cơ thể như “chất dẫn”, tham gia vào toàn bộ quá trình trao đổi chất, chuyển hóa thức ăn thành năng lượng đưa đi khắp cơ thể.

- Nước giúp điều hòa thân nhiệt, tham gia đào thải chất, độc tố trong quá trình ăn uống ra khỏi cơ thể con người, thông qua các hình thức như: tiết bã nhờn, đổ mồ hôi và qua đường bài tiết nước tiểu. Một người nếu cơ thể không đủ nước sẽ rất dễ bị các bệnh về gan, sỏi thận.

- Nước là thành chủ yếu giúp sản sinh collagen, giúp da dẻ săn chắc, hồng hào và khỏe mạnh. Một khi cơ thể thiếu nước, làn da sẽ trở nên khô sần, nứt nẻ và chảy xệ nhanh chóng...

* Trong sinh hoạt hàng ngày, nước đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với con người.
- Nước cần thiết cho cả chăn nuôi lẫn trồng trọt. Thiếu nước, các loại cây trồng, vật nuôi không thể sống được.

- Nước giúp cho mọi sinh hoạt của con người như tắm, giặt, rửa, nấu, nướng... đảm bảo được chất lượng cuộc sống của mỗi con người và sức khỏe cho cộng đồng.
- Nước được khai thác tiềm năng thủy điện, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hành trình phát triển của loài người. Đây là nguồn năng lượng sạch và chiếm 20% lượng điện của thế giới.

- Nước có ý nghĩa quan trọng trong việc làm giảm ô nhiễm môi trường... Nước bốc hơi tạo ra mưa góp phần cân bằng nhiệt độ của môi trường, thúc đẩy cây cối sinh trưởng và phát triển.

Luận điểm 3: Mặt tiêu cực của mối quan hệ giữa con người với tự nhiên và hậu quả có thể gánh chịu (nêu lí lẽ và bằng chứng).

- Sự bùng nổ dân số trở thành nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước. Khi con người ngày càng nhiều trên Trái Đất, dân số tăng vọt kéo theo rất nhiều hệ lụy liên quan tới nhu cầu ăn uống, sinh hoạt, đi lại, xây dựng, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.

- Ở Việt Nam, các con số thống kê hiện nay cho thấy đa số các bệnh viện và cơ sở y tế trên cả nước đều chưa có được hệ thống xử lý nguồn nước thải đạt yêu cầu. Với lượng bệnh nhân rất lớn được tiếp nhận tại các bệnh viện cùng các biện pháp xử lý khám chữa bệnh và dịch vụ y tế, nếu các cơ sở này không có phương hướng rác thải dụng cụ, thiết bị y tế đúng cách thì quả là mối nguy với môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng.

- Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất nông nghiệp, việc người sân sử dụng các hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, diệt cỏ,... vượt quá liều lượng được khuyến cáo cũng chính là các yếu tố gây ô nhiễm môi trường nước mặt và nước ngầm do hóa chất bị tồn dư.

- Nước thải và rác thải từ hoạt động sản xuất công nghiệp phần lớn đều được xả trực tiếp ra ao, hồ, sông suối mà chưa qua xử lý. Do đó, đây cũng chính là một trong các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước điển hình nhất.

2. Nêu ý kiến trái chiều và phản bác.

- Trách nhiệm bảo vệ nguồn nước là của tất cả mọi người chứ không phải chỉ thuộc về các nhà chức trách. Tuy nhiên, trong thực tế rất nhiều người bàng quan, thiếu trách nhiệm với việc bảo vệ nguồn tài nguyên nước.

- Một số người lại cho rằng, nước là tài nguyên vô tận mà tự nhiên ban tặng cho con người nên không bao giờ lo lắng vì thiếu nguồn nước trong đời sống. Đây là nhận thức sai lầm.

- Để có được nguồn nước sạch cung cấp đủ cho đời sống sinh hoạt của con người, mỗi người cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân trong việc cải thiện suy nghĩ, hành động, thái độ đối với tài nguyên nước.

3. Đề xuất giải pháp có tính khả thi để giải quyết vấn đề.

- Cần phải nhận thức rõ sử dụng nguồn nước phải đi đôi với bảo vệ vì nước không phải là tài nguyên vô tận.

- Các cơ quan chức năng cần có nhiều hoạt động tuyên truyền chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ tài nguyên nước, đưa ra nhiễu biện pháp nhằm cả các thành viên trong xã hội nâng cao ý thức, cùng hành động tích dụng hợp lý nguồn tài nguyên này.

- Nhà nước cần đưa ra những chính sách bảo vệ môi trường mới, những chính sách kiểm soát và xử lý ô nhiễm có tính răn đe đối với các nhà máy xí nghiệp, đầu tư xây dựng các dự án công trình xử lý nước thải; người dân phải sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên nước, có ý thức bảo vệ nguồn nước,.

III. Kết bài: Khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức đúng và giải quyết hiệu quả vấn đề nêu ra.

Cụ thể:

- Nước sạch là tài nguyên quý giá, nhưng không phải là vô tận. Nước là cần thiết cho sự sống nhưng khi bị biến đổi, ô nhiễm có thể gây ra những hiểm họa khôn lường cho con người.

- Cuộc sống sẽ không thể tiếp tục nếu chúng ta sống mà không có nước. Hiểu được vai trò và ý nghĩa to lớn của nó, chúng ta hãy cùng chung tay hành động bảo vệ nguồn nước, sử dụng hợp lý.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 503
0 Bình luận
Sắp xếp theo