Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
Viết bài văn nghị luận bàn luận về tác hại của thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp
Thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp là một vấn đề đáng quan ngại trong môi trường học đường ngày nay. Chính vì vậy, thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp là một vấn đề nóng cần được loại bỏ để môi trường giáo dục được lành mạnh và tốt đẹp. Dưới đây là mẫu dàn ý nghị luận gây bè phái chia rẽ tập thể lớp kèm theo bài văn mẫu nghị luận bàn luận về tác hại của thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp ngắn gọn. Mời các bạn cùng tham khảo.
1. Nghị luận gây bè phái chia rẽ tập thể lớp dàn ý
Mở bài:
- Giới thiệu: Ngày nay, chúng ta đều biết được những lợi ích và sức mạnh của tập thể. Việc ở trong một tập thể lớp đoàn kết là điều mà ai cũng muốn. Tuy nhiên, không ít tập thể lớp đã mất đi sự đoàn kết, sự chung lòng chung sức vốn có mà chia bè kết phái, gây ảnh hưởng lớn đến phong trào của lớp cũng như tình bạn giữa các thành viên.
- Nêu vấn đề: “thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp ” rất cần được được chúng ta cùng xem xét, bàn luận.
Thân bài:
- Khái niệm về thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:
Thói quen gây bè phái là thói quen tập hợp gồm những người vì quyền lợi riêng hoặc quan điểm hẹp hòi mà gắn kết với nhau.
Một lớp học là nơi hội tụ của hàng chục cá thể có tính cách khác nhau, vì thế chuyện người này, người kia không hợp cạ chẳng phải là điều quá lạ lẫm. Nhưng nếu vì điều đó mà gây chia rẽ trong nội bộ tổ chức lớp thì sẽ trở thành một ảnh hưởng rất xấu. - Biểu hiện thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:
+ Ban đầu, một số HS tập hợp thành các nhóm có cùng cá tính, thói quen, sở thích hay hoàn cảnh. Các bè phái này kết hợp vì lợi ích riêng. Do đó bè phái chỉ có tính ngắn hạn, nhất thời, không có lý tưởng, niềm tin, kế hoạch. Nó dễ dàng bị phá vỡ cấu trúc khi cảm xúc hoặc lợi ích thay đổi.
+ Vì một chuyện hiểu sai, một thành viên có lôi kéo tất cả những người mình quen biết, bằng cách kể một nửa sự thật, bịa đặt đủ điều để tạo thành phe ghét bỏ và cô lập một người nào đó. Cho dù ai có giải thích, nói đúng hoặc làm gì thì trong mắt phe này, người đó vẫn không ra gì. Ai lên tiếng nói lời phải trái đều bị phe này đánh giá đồng loại xấu xa như người đó và thù ghét, sỉ nhục...
+ Dần dần các bè phái xoay ra soi mói, nói xấu lẫn nhau. Người có tư duy độc lập, biết phân biệt đúng sai phải trái, biết khen ngợi và nhắc nhở đúng mực rất ít và thường bị các phe làm cho không thể mở miệng vì mở miệng là bị yêu, ghét, phán xét ngay lập tức.
+ Bề ngoài, cả lớp luôn tỏ ra đoàn kết, ngoan ngoãn, nhưng thực chất luôn có những cuộc chiến tranh ngầm bất phân thắng bại.....
- Nguyên nhân dẫn đến thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:
+Có chung mâu thuẫn về một cá nhân/ vấn đề trong tập thể
+ Có cùng sở thích, quan điểm, định kiến
+ Có chung lợi ích trước mắt
- Tác hại thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
+ Làm cho tập thể lớp bị chia rẽ cùng cực, ghét bỏ, thù hằn nhau chỉ vì những điều nhỏ nhặt thay vì yêu thương, chia sẻ, thông cảm, giúp nhau tốt hơn lên mỗi ngày
+ Khi còn giữ thói chia bè kết phái thì không có hội nhóm nào bền vững, không một tập thể lớp nào nào có thể lớn mạnh được.
+ Lục đục nội bộ làm tổn thất ích lợi chung, làm xấu danh tiếng, và để các thế lực thù địch có cơ hội lấn át trong các hoạt động thi đua
- Giải pháp xoá bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:
+ Bạn luôn ý thức trách nhiệm xây dựng tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau trong một tập thể.
+ Bạn cũng cần nhìn nhận vấn đề một cách trung thực, khách quan, suy luận có logic, khoa học, trách cảm tính, áp đặt hay bị kích động bởi người khác.
+ Bạn cần có chính kiến trong suy nghĩ khi tiếp nhận thông tin về một việc, một người nào đó. Trước khi phán xét ai đó, ta cần đặt câu hỏi cho bản thân có phải vì mình ghét họ nên mình vội nghĩ họ sai không? Hay trước khi bênh vực một ai ta cũng đặt câu hỏi người này đã nói, viết đúng chưa, đúng sai như thế nào?
+ Bạn có thể thường xuyên học hỏi để thu nạp kiến thức, làm cho bản thân có được sự hiểu biết nhất định để từ đó có thể nhìn nhận vấn đề một cách trung thực, khách quan, suy luận có logic, khoa học.
+ Con người không thể gạt bỏ hoàn toàn cảm xúc, nhưng bạn không nên vì yêu ghét nhất thời mà cố ý bao che hoặc phủ nhận hoàn toàn một người khác.
Kết bài:
Khẳng định lại vấn đề: Thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp là một thói quen xấu và cần được xóa bỏ để tập thể lớp phát triển tích cực, bền vững. Đừng để thói quen gây bè phái, chia rẽ trở thành vật cản cho tập thể lớp và bản thân bạn.
- Rút ra bài học cho bản thân: Là một người học sinh, bạn nên hiểu đúng về thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp, biết đặt sự thật lên trên tôn giáo, tín ngưỡng, cảm xúc và cả bản thân; cố gắng phấn đấu học cách trở thành người công chính, tự chủ, độc lập và tự do trong tư duy.... và tuyên truyền giúp đỡ mọi người cùng làm theo.
2. Nghị luận về vấn đề gây bè phái chia rẽ tập thể lớp ngắn gọn
Tập thể lớp học là một môi trường quan trọng không chỉ để học tập mà còn để xây dựng mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, thói quen gây bè phái chia rẽ đang gây ra nhiều tác hại tiềm tàng đối với tập thể lớp.
Một trong những tác hại chính của việc chia rẽ tập thể này là gây ra sự mất đoàn kết, mất lòng tin giữa các thành viên trong lớp. Khi những nhóm nhỏ hình thành và cọi nhẹ những thành viên khác, tập thể bị chia cắt thành nhiều phần nhỏ không còn cùng mục tiêu và mối liên kết. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường học tập và khả năng hợp tác giữa học sinh, tạo ra sự bất đồng và xung đột.
Thói quen gây bè phái chia rẽ cũng ảnh hưởng đến tinh thần học tập và phát triển cá nhân của từng thành viên trong lớp. Những người bị cô lập hoặc không được công nhận thường mất đi sự tự tin. Họ có thể cảm thấy loại trừ, không được đánh giá công bằng và từ đó tạo ra tâm lý chán nản và mất hứng thú đối với học tập và tương tác, kết nối với mọi người xung quanh.
Thói quen này còn làm ảnh hưởng đến môi trường học tập, hình thành một môi trường kém thân thiện và không tôn trọng. Điều này không chỉ gây tổn thương tinh thần cho những người bị ảnh hưởng mà còn làm mất đi cơ hội phát triển toàn diện của cả lớp.
Để đối phó với thói quen gây bè phái chia rẽ, chúng ta cần thực hiện những biện pháp hiệu quả. Trước hết, cần thiết phải tạo ra môi trường tôn trọng. Sự thấu hiểu và tôn trọng người khác, bất kể giới tính, tôn giáo, hay nền văn hóa, sẽ giúp giảm bớt sự đánh giá và xem thường. Bên cạnh đó, những quan tâm từ cha mẹ, thầy cô cũng chính là chất keo gắn kết học sinh trong cùng một tập thể lớp.
Tóm lại, thói quen gây bè phái chia rẽ có thể gây tác hại nghiêm trọng đối với tập thể lớp học, tạo ra sự chia rẽ, mất lòng tin, và ảnh hưởng đến tinh thần học tập của mỗi thành viên. Chúng ta cần xác nhận giá trị của mỗi cá nhân, tạo ra môi trường hợp tác và đoàn kết, từ đó xây dựng một tập thể lớp mạnh mẽ, đoàn kết và đầy tiềm năng.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Đọc hiểu Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều
(Có đáp án) Đọc hiểu Người liệt nữ ở An ấp
(Ngắn gọn) Phân tích bài thơ Hành quân giữa rừng xuân của Lê Anh Xuân
(Có đáp án) Đọc hiểu Hải khẩu linh từ
Đọc hiểu Chuyện con chó có nghĩa của một nhà nghèo
(Có dàn ý) Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
(Có đáp án) Trắc nghiệm Sinh học 9 Chân trời sáng tạo (bài 35-48)
(Có đáp án) Chuyện gã Trà đồng giáng sinh đọc hiểu
Gợi ý cho bạn
-
(Cực hay) Nghị luận về vấn đề khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên phục vụ sản xuất lớp 9
-
Phân tích đoạn trích kịch Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
-
Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
-
Truyện Lặng lẽ Sa Pa chủ yếu được kể qua cái nhìn của ai?
-
Viết bài tập làm văn số 1 văn thuyết minh lớp 9
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ Nương7 Mẫu quyết định khen thưởng 2024 mới nhất
Cách viết quyết định khen thưởng (7 mẫu)
Các bài viết hay mục Văn mẫu 9
(Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
Top 6 bài thuyết minh về tác phẩm Truyện Kiều siêu hay
(Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 150 chữ trả lời câu hỏi làm gì khi ta vô tình gây ra lỗi
(Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
Viết bài văn trình bày ý kiến của em về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách thờ ơ với sách