(Ngắn gọn) Phân tích bài thơ Hành quân giữa rừng xuân của Lê Anh Xuân
Phân tích tác phẩm Hành quân giữa rừng xuân
Hành quân giữa rừng xuân là tác phẩm tiêu biểu của Lê Anh Xuân thể hiện nỗi nhớ quê hương da diết của những người lính ra đi bảo vệ độc lập, hòa bình cho Đất Nước. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu dàn ý phân tích bài thơ Hành quân giữa rừng xuân cùng với các bài văn mẫu phân tích tác phẩm Hành quân giữa rừng xuân hay và ngắn gọn giúp các em hiểu hơn về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
1. Bài thơ Hành quân giữa rừng xuân
Rừng xa vọng tiếng chim gù,
Ngân nga tiếng suối, vi vu gió ngàn.
Mùa xuân đẫm lá nguỵ trang,
Đường ra tiền tuyến nở vàng hoa mai.
Ba lô nặng, súng cầm tay,
Đường xa biết mấy dặm dài nhớ thương.
Giờ này mẹ ở quê hương,
Cũng chừng đang dõi theo đường ta đi.
Đêm mưa, ngày nắng sá gì,
Quân thù còn đó, ta đi chưa về.
Chim rừng thánh thót bên khe,
Nhìn lên xanh biếc bốn bề rừng xuân.
(Trích tuyển tập “Thơ Lê Anh Xuân”, NXB Giáo dục, 1981)
Lê Anh Xuân (1940 - 1968) tên thật là Ca Lê Hiến, sinh ngày 5 tháng 6 năm 1940 tại quê hương Đồng Khởi - Bến Tre. Ông cũng là một chiến sĩ, hy sinh ngày 21 tháng 5 năm 1968 tại ấp Phước Quảng, xã Phước Lợi, huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong một trận càn của quân đội Mỹ và đã được Nhà nước Việt Nam truy tặng Giải thưởng Nhà nước và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì những đóng góp to lớn của mình cho dân tộc. Các tác phẩm nổi tiếng: “Nhớ mưa quê hương” (1961), “Trở về quê nội” (1965), “Nguyễn Văn Trỗi” (Trường ca -1968) …
2. Dàn ý phân tích Hành quân giữa rừng xuân
* Mở bài
Giới thiệu tên bài thơ, tác giả và nếu cảm nghĩ chung của em về bài thơ.
* Thân bài
Tập trung phân tích những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
- Nội dung:
*Phân tích nội dung của bài thơ:
Bài thơ “Hành quân giữa rừng xuân” đã trở tiếng lòng, tâm hồn, là những cảm nhận sâu sắc của ông về cuộc đời người lính.
a. Hình ảnh người lính hành quân giữa rừng xanh.
- Âm thanh: Tiếng chim gù, tiếng suối: Rộn rã, tươi vui
- Hình ảnh: Đẫm lá ngụy trang, vàng hoa mai: Màu sắc tươi sáng, thắp lên hi vọng về ngày toàn thắng.
- Biện pháp nhân hóa “ngân nga tiếng suối”, ẩn dụ “mùa xuân”: chỉ mùa xuân của tuổi trẻ, mùa xuân của đát trời, mùa xuân của non sông, “tiền tuyến nở vàng hoa mai”: tin vui thắng lợi, sao vàng tung bay.
-> Thiên nhiên tươi đẹp, con người lạc quan, cùng hòa tấu tạo nên bức tranh tươi vui, rạng rỡ, tràn đầy hi vọng. Hiện ra trên trang thơ, trong lòng người đọc hôm nay vẫn còn mãi bức tranh thiên nhiên góp nhặt, nâng niu từng chi tiết với đầy đủ âm thanh, màu sắc vô cùng thi vị, quyện vào nhau làm nền cho con người trên con đường hướng về tương lai đầy rạng rỡ, thắm thiết.
b. Tâm tình người lính
- Hình ảnh: Ba lô trên vai, tay súng: Ý chí và tấm lòng vác cả non sông trên lưng để chiến đấu chống giặc, cứu nước.
- Tâm tư: Nhớ thương, mẹ ở quê nhà: Tình yêu thăm thẳm, chất chưa nỗi nhớ, lo lắng về mẹ già của người lính => Đáng quý, đáng trân trọng.
-> Biện pháp ẩn dụ, so sánh (nhớ thương dài như mấy dặm đường xa xôi) nhấn mạnh tâm hồn cao đẹp của anh bộ đội cụ Hồ.
c. Ý chí của người lính
- Hình ảnh: Đêm mưa, ngày nắng: ẩm dụ những khó khăn, vất vả của người lính trên đường đánh giặc.
- Lòng quyết tâm: Quân thù còn đó, ta đi chưa về: mạnh mẽ, ý chí sắt đá, lời thề sắt son với non sông, Tổ quốc.
- Hình ảnh: Chim rừng thánh thót, bốn bề rừng xuân: Niềm hân hoan nối tiếp lên đường và hi vọng thắng lợi nối liền hành trình các anh đi.
+ Liên hệ với hình ảnh người lính trong các bài thơ như “Đồng chí” của Chính Hữu, “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật…
-> Khắc họa rõ nét tinh thần của những người lính trẻ đối với tổ quốc, non sông.
* Luận điểm 3: Dấu ấn rõ nét, độc đáo, sáng tạo vẻ đẹp hình thức nghệ thuật bài thơ.
-Thể thơ lục bát đã giúp cho nhà thơ diễn tả hiện thực và bộc lộ cảm xúc một cách linh hoạt.
- Bút pháp hiện thực - bi tráng nhưng không kém phần lãng mạn. Lê Anh Xuân thật tài tình khi sử dụng những hình ảnh về núi rừng, thiên nhiên tuyệt đẹp để nói lên khát vọng mãnh liệt của lính hành quân.
- Những những chi tiết, hình ảnh tuy giản đơn, mộc mạc nhưng chứa đựng tấm lòng, tình yêu thương to lớn của tác giả dành cho người lính, quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
- Hình ảnh thơ cô đọng, mộc mạc, giản dị, chân thực song rất lãng mạn.
- Ngôn ngữ thơ hàm súc, súc tích, có khi dồn nén, giàu sức biểu cảm.
-> Những sáng tạo độc đáo của bài thơ tạo nên nét riêng cho phong cách thơ Lê Anh Xuân.
* Kết bài
- Khẳng định lại giá trị của đoạn thơ.
- Cảm xúc hoặc lời nhắn gửi tới mọi người.
3. Phân tích Hành quân giữa rừng xuân của Lê Anh Xuân
Trong văn học Việt Nam, những tác phẩm mang chủ đề về chiến tranh luôn là những tấm gương sáng, kể lại câu chuyện của những người lính dũng cảm, những người đã hy sinh tất cả cho sự tự do của quê hương và “Hành quân giữa rừng xuân” không phải là một ngoại lệ. Qua từng câu thơ, tác giả đã khắc họa một bức tranh chân thực về sự cô đơn, lo sợ, nhớ nhà, nhưng cũng đầy hy vọng và tình yêu quê hương.
“Rừng xa vọng tiếng chim gù,...
….Nhìn lên xanh biếc bốn bề rừng xuân.”
Lê Anh Xuân, sinh tại tại Châu Thành, tỉnh Bến Tre trong một gia đình nhà giáo yêu nước. Lê Anh Xuân đã sáng tác khá nhiều bài thơ chủ yếu thể hiện tình yêu đối với quê hương đất nước, có lẽ vì vậy mà tạo cho ông nên một cảm hứng mãnh liệt để tạo nên “Hành quân giữa rừng xuân”. Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh của một cánh rừng xa xăm, nơi tiếng chim gù vọng lên, tiếng suối reo rắt và gió ngàn vi vu:
Rừng xa vọng tiếng chim gù,
Ngân nga tiếng suối, vi vu gió ngàn.
Mùa xuân đẫm lá nguỵ trang,
Đường ra tiền tuyến nở vàng hoa mai.
Ba lô nặng, súng cầm tay,
Đường xa biết mấy dặm dài nhớ thương
Tiếng suối ngân nga và gió ngàn vi vu làm cho bức tranh về thiên nhiên trở nên sống động và hấp dẫn hơn. Sự diệu kỳ của thiên nhiên được tôn vinh thông qua những âm thanh tinh tế này. Một mùa xuân đẫm lá, với cây mai nở vàng khắp nơi, tạo nên một bức tranh tươi đẹp nhưng cũng lạnh lùng. Lá ở đây không chỉ là lá của cây cối xung quanh, mà còn là một lớp ngụy trang để quân đội ta ẩn mình trong thiên nhiên và mai phục. Qua việc lấy lá cây để đắp lên mình, quân và dân ta đã tạo ra sự ngụy trang với cây cỏ và môi trường xung quanh, giúp họ trở nên khó phân biệt và bảo vệ an toàn trong môi trường chiến đấu. Hành động này cũng thể hiện sự sẵn sàng hy sinh và tinh thần đoàn kết của quân và dân ta trong cuộc chiến tranh. Tác giả sử dụng các hình ảnh thiên nhiên này để tạo ra một bối cảnh yên bình, hòa mình vào sự tĩnh lặng của tự nhiên, nhưng đồng thời cũng phản ánh sự dã man và khắc nghiệt của chiến tranh. Ở đó, những người lính đi qua, mang trên vai gánh nặng của ba lô, cầm súng trong tay, bước chân trên con đường dẫn đến cuộc chiến. Họ không chỉ mang theo vũ khí mà còn mang theo những nỗi lo sợ và nhớ nhà, nhớ về mẹ ở quê hương. Tác giả miêu tả mùa xuân đẫm lá, với cây mai nở vàng khắp nơi. Mùa xuân thường được coi là biểu tượng của sự tái sinh và hy vọng, nhưng ở đây, nó lại làm nổi bật sự phân biệt giữa vẻ đẹp tự nhiên và cuộc chiến tranh đang diễn ra. Bài thơ không chỉ tập trung vào hình ảnh thiên nhiên mà còn đề cập đến mặt trận chiến tranh, với sự xuất hiện của quân thù và nỗi lo sợ về sự sống còn. Tác giả sử dụng hình ảnh chim rừng thánh thót để nhấn mạnh sự cô đơn và lo lắng của người lính giữa vùng đất hoang sơ và khắc nghiệt. Bức tranh chiến tranh được vẽ nên qua hình ảnh của người lính giữa vùng đất hoang sơ và khắc nghiệt. Những người lính này không chỉ phải đối mặt với nguy hiểm từ quân thù mà còn phải đối mặt với sự cô đơn và lo lắng. Hình ảnh của những cành hoa mai nở vàng trên đường ra tiền tuyến tạo ra một bức tranh rất mùa xuân và rất Việt Nam. Hoa mai được coi là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng, và việc miêu tả chúng nở rộ trên con đường ra tiền tuyến gợi lên hình ảnh một tương lai tươi sáng, hy vọng. Tuy nhiên, dù đối diện với những thử thách và nguy hiểm, họ vẫn không ngừng hành quân trên con đường đầy gian nan, với hy vọng một ngày nào đó, họ sẽ trở về với gia đình và quê hương yêu dấu.
“...Giờ này mẹ ở quê hương,
Cũng chừng đang dõi theo đường ta đi.
Đêm mưa, ngày nắng sá gì,
Quân thù còn đó, ta đi chưa về.
Qua những dòng thơ, chúng ta bắt gặp những hình ảnh sống động và cảm xúc sâu lắng về cuộc sống của người lính trên chiến trường. Mỗi câu thơ như một cửa sổ mở ra không gian tưởng tượng, nơi mà người đọc được đưa vào những cảm xúc, suy tư và tâm trạng của những người lính dũng cảm. tác giả không chỉ mô tả một hình ảnh nhẹ nhàng về tình mẫu tử mà còn khơi gợi sự kết nối tinh thần sâu sắc giữa người lính và gia đình. Từ "dõi theo" đánh thức những cảm xúc xúc động và hy vọng trong lòng người đọc, làm cho họ cảm nhận được rằng dù ở cách xa, tình yêu và sự lo lắng của gia đình vẫn luôn ấm áp và bền vững. Tác giả tạo nên một khung cảnh khắc nghiệt và căng thẳng của chiến trường thông qua từ "đêm mưa" và "ngày nắng", nó không chỉ mô tả về thời tiết khắc nghiệt mà còn là biểu tượng cho sự khắc nghiệt của cuộc sống trên chiến trường. Sự hiện diện của quân thù nhấn mạnh lên nguy hiểm và rủi ro mà người lính phải đối mặt mỗi ngày, trong khi "ta đi chưa về" nhấn mạnh vào sự dũng cảm và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ quê hương. Mặc cho nguy hiểm, những người lính vẫn coi thường nguy hiểm, ta cảm thấy một thái độ rất ngông và tự tin, bất chấp. Những người lính không quản nắng mưa, quyết tâm chiến đấu đến cùng kể cả là một sống một còn để bảo vệ quê hương tổ quốc, quyết không bỏ cuộc khi kẻ thù vẫn đang xâm lược dân tộc ta.
“...Chim rừng thánh thót bên khe,
Nhìn lên xanh biếc bốn bề rừng xuân.”
Ở hai câu thơ cuối, tác giả tạo ra một bức tranh yên bình và lạc quan giữa cơn hỗn loạn của cuộc chiến. Hình ảnh này làm dịu đi cảm xúc và mang lại một chút bình yên cho tâm hồn của người lính, như một lời nhắc nhở về sự tinh thần và vẻ đẹp của thiên nhiên giữa những thời điểm khó khăn nhất. Hình ảnh của rừng xuân xanh biếc là biểu tượng cho sự hy vọng và niềm tin vào một tương lai hòa bình. Cảnh vật thiên nhiên sống động này làm dịu đi cảm xúc và đem lại một chút bình yên cho tâm hồn của người đọc, đồng thời làm nổi bật sự kiên nhẫn và sự hy vọng của người lính giữa những khó khăn của cuộc sống trên chiến trường. Những dòng thơ không chỉ là những cảnh vật sống động mà còn là những dấu ấn sâu sắc về tâm trạng và suy tư của người lính và gia đình trong thời gian chiến tranh. Chúng tạo nên một tác phẩm văn chương đầy ý nghĩa và cảm động về cuộc sống trên chiến trường và lòng dũng cảm của những người lính.
Bài thơ "Hành Quân Giữa Rừng Xuân" không chỉ là một tác phẩm văn chương mà còn là một thông điệp về tình yêu quê hương, lòng dũng cảm và sự hy sinh của những người lính. Qua từng câu thơ, tác giả đã tạo ra một bức tranh chân thực và đầy cảm xúc về cuộc sống trên chiến trường, nơi mà người lính phải đối mặt với cảnh vật thiên nhiên khắc nghiệt và những mối lo lắng về gia đình ở nhà. Bài thơ này là một lời tri ân sâu sắc đến những người lính dũng cảm và là một tín hiệu hy vọng về một tương lai hòa bình.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Cảm nhận 10 câu thơ giữa bài Đồng chí
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
(Có đáp án) Đọc hiểu Người liệt nữ ở An ấp
(Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- (Chuẩn) Soạn bài Quê hương lớp 9 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm: Vẻ đẹp của sông Đà
- Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo Thực hành tiếng Việt trang 20
- Đọc mở rộng theo thể loại Mùa xuân nho nhỏ
- Soạn Làm một bài thơ tám chữ lớp 9 CTST
- Soạn Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ trang 25
- Soạn Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống trang 28
- Soạn bài Ôn tập trang 30 Văn 9 tập 1 CTST
- Soạn bài Về hình tượng bà Tú trong bài Thương vợ
- Soạn bài Ý nghĩa văn chương lớp 9
- Đọc kết nối chủ điểm Thơ ca lớp 9
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 42 tập 1
- Soạn bài Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9
- Phân tích truyện ngắn Những ngày mới của Thạch Lam
- (Có dàn ý) Phân tích bài thơ Khát vọng của Bùi Minh Tuấn
- (Ngắn gọn) Phân tích bài thơ Hành quân giữa rừng xuân của Lê Anh Xuân
- (Có dàn ý) Phân tích bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc ngắn gọn
- Phân tích truyện ngắn Quê mẹ của Thanh Tịnh
- Phân tích bài thơ Tổ quốc là tiếng mẹ của Nguyễn Việt Chiến
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (truyện, thơ)
- Soạn Văn 9 CTST bài Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Soạn bài Ôn tập Văn 9 CTST trang 54
- Soạn bài Rừng quốc gia Cúc Phương
- Soạn bài Ngọ môn lớp 9
- Soạn bài Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 71 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cột cờ Thủ Ngữ - Di tích cổ bên sông Sài Gòn
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử CTST
- Nói và nghe Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Soạn bài Ôn tập Văn 9 trang 86 Chân trời sáng tạo
- Soạn Chuyện người con gái Nam Xương CTST
- Soạn bài Truyện lạ nhà thuyền chài ngắn gọn
- Soạn bài Sơn tinh Thủy tinh lớp 9 Chân trời sáng tạo
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 109 tập 1
- Soạn bài Dế chọi Chân trời sáng tạo
- Soạn Văn 9 Viết một truyện sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc
- Nói và nghe Kể một câu chuyện tưởng tượng lớp 9 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 9 trang 121 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thúy Kiều báo ân báo oán
- Soạn bài Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 138
- Đọc mở rộng theo thể loại: Tiếng đàn giải oan
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9 CTST
Bài viết hay Ngữ văn 9 Chân Trời
Viết một truyện kể sáng tạo với đề tài tự chọn, phỏng theo một truyện đã đọc
Soạn Văn 9 Viết một truyện sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc
Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Hồ Gươm
Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9 CTST
Soạn bài Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận
Soạn Chuyện người con gái Nam Xương CTST