Soạn bài Ngọ môn lớp 9

Ngọ môn là một văn bản giới thiệu về một di tích lịch sử của tác giả Lê Đình Phúc. Thông qua văn bản này các em sẽ được tìm hiểu thêm nhiều thông tin về di tích Ngọ môn ở Huế cũng như những nét đặc sắc về kiến trúc, nghệ thuật của Ngọ môn. Sau đây là gợi ý soạn bài Ngọ môn lớp 9 sẽ là gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi bài Ngọ môn trang 48.

Soạn Văn 9 bài Ngọ môn

1. Chuẩn bị đọc bài Ngọ môn

Em muốn biết những thông tin gì khi đọc văn bản giới thiệu về một di tích lịch sử?

- Khi đọc văn bản giới thiệu về một di tích lịch sử, em muốn biết một số thông tin cơ bản về di tích lịch sử như thời điểm ra đời, hoàn cảnh ra đời, đặc điểm kiến trúc, kết cấu, ý nghĩa và giá trị lịch sử của di tích lịch sử đó….

2. Trải nghiệm cùng văn bản Ngọ môn

1: Xác định cách trình bày thông tin của đoạn văn này.

- Cách trình bày thông tin của đoạn văn này chính là cách trình bày thông tin theo trình tự không gian. Tác giả lần lượt miêu tả hệ thống nền đài theo trình tự miêu tả: miêu tả tổng thể, phần ở giữa, trong lòng mỗi cánh chữ U, các cửa Tả Dịch môn và Hữu Dịch môn.

2: Theo tác giả bài viết, tên gọi lầu Ngũ Phụng bắt nguồn từ đâu?

- Tên gọi lầu Ngũ Phụng bắt nguồn từ việc phần trên của lầu tách ra khỏi bộ khung sườn thành 9 bộ mái riêng biệt, to nhỏ, cao thấp khác nhau, tạo nên sự nhấp nhô của các hình khối trong không gian giống như những con chim phượng đang bay.

3. Suy ngẫm và phản hồi bài Ngọ môn

Câu hỏi 1: Văn bản Ngọ Môn thể hiện những đặc điểm nào của kiểu văn bản giới thiệu một di tích lịch sử? Dựa vào đâu mà em có thể xác định như vậy?

- Văn bản Ngọ Môn thể hiện những đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một di tích là:

+ Sapo

+ Phần 1: Giới thiệu khái quát về di tích lịch sử Ngọ Môn ở Huế

+ Phần 2: Giới thiệu một cách có hệ thống những phương diện khác nhau (đặc điểm kiến trúc, nét riêng trong cách trang trí) làm nên giá trị biểu tượng của Ngọ Môn trong kiến trúc cung đình Huế

+ Phần 3: Nhận xét khái quát về giá trị của di tích Ngọ Môn; qua đó bày tỏ tình cảm, thái độ của người viết dành cho di tích

- Căn cứ vào nội dung văn bản, những thông tin được đề cập và trình tự trình bày thông tin mà tác giả thể hiện trong văn bản em có thể xác định được những đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một di tích lịch sử thông qua văn bản Ngọ Môn.

Câu hỏi 2: Tìm phần văn bản thể hiện cách trình bày thông tin theo đối tượng phân loại. Cho biết căn cứ xác định và tác dụng của cách trình bày ấy đối với toàn bộ văn bản

Phần văn bản thể hiện các trình bày thông tin theo đối tượng phân loại chính là phần Đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn. Dựa vào việc xác định nội dung chính mà các đoạn văn trong phần văn bản đó thể hiện ta có thể thấy: đoạn “Về mặt kiến trúc… chi tiết” là đoạn khái quát về đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn; đoạn “Nền đài…. tráng men ngũ sắc” và đoạn “Lầu Ngũ Phụng …vào trong lòng lầu…” là hai đoạn văn đi vào trình bày chi tiết, cụ thể về kiến trúc của Ngọ Môn.

Câu hỏi 3: Nêu (những) loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản và vai trò của chúng trong việc cung cấp thông tin về di tích Ngọ Môn

Loại phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản: hình ảnh.

- Vai trò: Minh hoạ trực quan cho nội dung được trình bày trong VB, giúp những thông tin trở nên cụ thể, sinh động hơn với người đọc.

Câu hỏi 4: Phân tích mối quan hệ giữa nhan đề Ngọ Môn với các thông tin cơ bản của văn bản

Các thông tin cơ bản: “Đặc điểm kiến trúc của Ngọ Môn”; “Những nét riêng trong cách trang trí Ngọ Môn”.

- Mối quan hệ giữa nhan đề Ngọ Môn với các thông tin cơ bản của văn bản:

+ Nhan đề đã tóm tắt, khái quát được những thông tin cơ bản của văn bản.

+ Các thông tin cơ bản của văn bản đã góp phần triển khai làm rõ nội dung được gợi lên từ nhan đề của văn bản.

Câu hỏi 5: Em có nhận xét gì về vai trò của những thông tin chi tiết liên quan đến hệ nền đài và lầu Ngữ Phụng trong văn bản?

Vai trò của những thông tin chi tiết liên quan đến hệ nền đài và lầu Ngữ Phụng trong văn bản chính là cung cấp những thông tin cơ bản, chi tiết về đặc điểm kiến trúc của Ngọ Môn tới bạn đọc, từ đó giúp bạn đọc có được hiểu biết sâu sắc hơn về công trình kiến trúc này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 28
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi