Soạn bài Rừng quốc gia Cúc Phương

Soạn Văn 9 CTST bài Rừng quốc gia Cúc Phương

Rừng quốc gia Cúc Phương là văn bản đầu tiên trong bài 3 Ngữ văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo Những di tích lịch sử và danh thắng. Thông qua bài học này các em sẽ nắm được cách đọc hiểu 1 văn bản thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử. Sau đây là gợi ý soạn bài Rừng quốc gia Cúc Phương lớp 9 Chân trời sáng tạo, mời các em cùng tham khảo.

Soạn Văn 9 CTST bài Rừng quốc gia Cúc Phương

Chuẩn bị đọc bài Rừng quốc gia Cúc Phương

Em hiểu thế nào là danh lam thắng cảnh? Theo em, để một khu rừng trở thành danh lam thắng cảnh cần có những yếu tố nào?

Trả lời:

- Danh lam thắng cảnh là một thuật ngữ dùng để chỉ những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc có sự kết hợp với công trình văn hóa. Đó là những khu tham quan, địa điểm du lịch được xây dựng hoặc do thiên nhiên tạo tác.

- Theo em, để một khu rừng trở thành danh lam thắng cảnh cần có những yếu tố như: sự đa dạng về các loài động, thực vật, có hệ sinh thái đặc sắc, có nhiều di tích lịch sử giàu giá trị thẩm mỹ, lịch sử, văn hóa….

Trải nghiệm cùng văn bản Rừng quốc gia Cúc Phương

1: Mục đích của đoạn văn này là gì?

- Mục đích của đoạn văn này là giới thiệu khái quát một số thông tin cơ bản về vườn Quốc gia Cúc Phương như: ngày thành lập, giá trị và những lợi thế của vườn Quốc gia Cúc Phương.

2: Tóm tắt nội dung của đoạn văn này.

Văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương cung cấp những thông tin hữu ích và đầy thú vị về vườn Quốc gia Cúc Phương trên những phương diện cơ bản như ngày thànhlập, sự đa dạng, giàu có của hệ sinh thái và những giá trị về lịch sử,… Qua đó, tác phẩm không chỉ cung cấp những thông tin cơ bản về một danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam mà còn khơi gợi được ở bạn đọc tình yêu thiên nhiên và sự thích thú cùng mong muốn được một lần ghé thăm khu sinh thái đặc biệt này.

Trả lời câu hỏi trang 63 Văn 9 tập 1 CTST

Câu hỏi 1: Các đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện như thế nào trong văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương?

Các đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện trong văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương là:

- Về cấu trúc, văn bản này gồm 3 phần:

- Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát về Vườn Quốc gia Cúc Phương.

- Phần nội dung: Giới thiệu hệ thống những phương diện khác nhau (quần thể động, thực vật; cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá) làm nên sức hấp dẫn, thú vị của rừng Cúc Phương.

- Phần kết thúc: Nhận xét khái quát về giá trị của rừng Quốc gia Cúc Phương; qua đó bày tỏ tình cảm, thái độ của người viết dành cho khu rừng.

- Về đặc điểm hình thức:

- Hệ thống hai đề mục (Quần thể động, thực vật; Cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá) để làm nổi bật thông tin;

- Từ ngữ chuyên ngành sinh học (ví dụ: quần thể động thực vật, tầng rừng, cây gỗ tán, cây bụi, thảm tươi, dây leo thân gỗ, kí sinh, bì sinh, chò xanh, chò chỉ, sấu,…), khảo cổ (ví dụ: di chỉ, di cốt), văn hoá (ví dụ: người Mường, nhà sàn, lễ hội cồng chiêng, phong tục, tập quán,…).

- Từ ngữ giàu giá trị miêu tả, biểu cảm: nổi tiếng, hấp dẫn, khoáng đạt, bao la, kì vĩ, phong phú, quái dị, khổng lồ, đa dạng, tưng bừng, lấp lánh, lung linh, huyền hoặc, xào xạc, dập dìu,…

- Hình ảnh minh hoạ.

Câu hỏi 2: Văn bản đã trình bày (những) thông tin cơ bản nào? Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã làm nổi bật và khái quát được nội dung của toàn văn bản chưa? Vì sao?

- Văn bản đã trình bày những thông tin cơ bản như: ngày thành lập; giá trị của vườn Quốc gia Cúc Phương; những lợi thế về hệ sinh thái, sự đa dạng, giàu có của thảm động, thực vật; cảnh quan thiên nhiên và giá trị lịch sử của vườn Quốc gia Cúc Phương.

- Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã làm nổi bật và khái quát được nội dung của toàn văn bản vì từ nhan đề này, nhóm tác giả đã triển khai những khía cạnh, phương diện cấu thành vườn Cúc Phương như hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử…

Câu hỏi 3: Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Vườn Quốc gia Cúc Phương có quần thể động vật, thực vật vô cùng phong phú và đa dạng… dệt nên tấm thảm hoa đủ màu hay tạo thành một bức tranh thiên nhiên hoa lá, động vật kì ảo”. Cách trình bày ấy có vai trò như thế nào đối với việc thực hiện mục đích của văn bản?

- Trong đoạn văn trên, các tác giả đã lựa chọn trình bày thông tin theo cách phân loại đối tượng. Cụ thể, các tác giả đã trình bày những thông tin về thảm thực vật trước (bao gồm: đặc điểm, kết cấu, những loại thực vật đặc trưng…) rồi mới nới về sự đa dạng của hệ động vật (số lượng các loài, những loài động vật quý hiếm, loài động vật đặc biệt nhất…). Cách trình bày thông tin theo cách phân loại đối tượng không chỉ giúp cho văn bản cung cấp tới bạn đọc một lượng thông tin cụ thể, chi tiết mà còn giúp cho văn bản trở nên mạch lạc, rõ ràng.

Câu hỏi 4: Tìm một số yếu tố miêu tả trong văn bản. Việc sử dụng yếu tố miêu tả có ảnh hưởng đến mục đích cung cấp thông tin chính xác về thắng cảnh không? Vì sao?

- Một số yếu tố miêu tả trong văn bản là:

+ “Trong cái nắng xen lẫn sắc đỏ của mùa khô, rừng cây vẫn thắm xanh, xoa dịu bao mệt mỏi bụi đường của du khách. Vẻ khoáng đặt, bao la của đại ngàn khiến con người như lạc đến một miền đất kì diệu, bỏ lại sau lưng cuộc sống đời thường ồn ã.”

+ “… một con voọc mông trắng đang gọi đàn với vẻ ngộ nghĩnh, hồn nhiên, đáng yêu.”

- Việc sử dụng yếu tố miêu tả không ảnh hưởng đến mục đích cung cấp thông tin chính xác về thắng cảnh vì nó góp phần làm tăng sức gợi tả của những đối tượng được nói tới, giúp cho bạn đọc có được những sự liên tưởng thú vị đối với văn bản mà không cản trở mục đích cung cấp thông tin.

Câu hỏi 5: Khi giới thiệu về quần thể động, thực vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương, các tác giả đã đề cập chi tiết loài voọc mông trắng được chọn làm biểu tượng của vườn. Nhận xét về vai trò của chi tiết ấy trong toàn văn bản.

- Khi giới thiệu về quần thể động, thực vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương, các tác giả đã đề cập chi tiết loài voọc mông trắng được chọn làm biểu tượng của vườn. Chi tiết này không chỉ nhấn mạnh được sự tồn tại của loài voọc quý hiếm chỉ có ở Việt Nam mà còn tạo ra được một điểm nhấn đặc biệt nhất trong toàn văn bản.

Câu hỏi 6: Thiết kế một poster hoặc inforgraphic để giới thiệu về vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Học sinh tự thiết kế.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi