Soạn bài Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận
Soạn Văn 9 trang 68 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Trả lời câu hỏi trang 71 Văn 9 tập 1 CTST
- Câu hỏi 1: Văn bản trên đã thể hiện những đặc điểm nào của một bài phỏng vấn?
- Câu hỏi 2: Mục đích của văn bản này là gì? Hệ thống câu hỏi trong văn bản có giúp người phỏng vấn đạt được mục đích hay không? Vì sao?
- Câu hỏi 3: Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Theo em, nhan đề của văn bản có vai trò như thế nào trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản?
Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận là nội dung bài Đọc kết nối chủ điểm trang 68 Ngữ văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo. Hoàng thành Thăng Long là một di tích lịch sử của dân tộc Việt Nam nó tồn tại hơn 1000 năm và được UNESCO công nhận là một di sản văn hóa. Do thăng trầm của cuộc sống di tích đã có nhiều thay đổi. Sau đây là gợi ý soạn bài Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận, mời các bạn cùng tham khảo.
Tri thức ngữ văn - Bài phỏng vấn
1.Khái niệm: Bài phỏng vấn thuộc văn bản thông tin, trình bày nội dung cuộc trao đổi về một chủ đề nhất định, trong đó người phỏng vấn đặt câu hỏi và người được phỏng vấn trả lời.
2. Bố cục: thường có 3 phần.
- Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát nội dung chính của buổi phỏng vấn.
- Phần nội dung: trình bày hệ thống câu hỏi, câu trả lời.
- Phần kết thúc: Lời cảm ơn.
3. Hình thức:
- Phân biệt hệ thống câu hỏi và câu trả lời dùng các kí hiệu, màu sắc, kiểu chữ…
- Sử dụng câu hỏi mở, thuật ngữ chuyên ngành, số liệu, dữ kiện
- Có thể kết hợp phương tiện phi ngôn ngữ: sơ đồ, hình ảnh, bảng biểu…
Trả lời câu hỏi trang 71 Văn 9 tập 1 CTST
Câu hỏi 1: Văn bản trên đã thể hiện những đặc điểm nào của một bài phỏng vấn?
- Về nội dung: VB trình bày nội dung cuộc trao đổi giữa TS. Tống Trung Tín và phóng viên Nguyễn Thu Hà về chủ đề nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận.
- Về bố cục: đảm bảo bố cục ba phần của một bài phỏng vấn.
+ Phần mở đầu: giới thiệu khái quát nội dung chính của buổi phỏng vấn.
+ Phần nội dung: lần lượt trình bày hệ thống câu hỏi và câu trả lời liên quan đến vấn đề cần phỏng vấn.
+ Phần kết thúc: lời cảm ơn của người phỏng vấn.
- Về hình thức:
+ Phân biệt hệ thống câu hỏi và câu trả lời bằng cách dùng kiểu chữ: câu hỏi in nghiêng, câu trả lời in thường.
+ Từ “Phóng viên” và “Tiến sĩ Tống Trung Tín” được in đậm và in nghiêng để người đọc dễ phân biệt.
+ Sử dụng hệ thống câu hỏi mở và thuật ngữ chuyên ngành như Hoàng thành Thăng Long, khảo cổ học, khai quật, phác dựng, kinh thành, cấm thành, di vật, kĩ thuật trang trí hoa chanh, phù điêu,…; số liệu, dữ kiện để thu thập thông tin về vấn đề cần phỏng vấn.
Câu hỏi 2: Mục đích của văn bản này là gì? Hệ thống câu hỏi trong văn bản có giúp người phỏng vấn đạt được mục đích hay không? Vì sao?
Mục đích | Hệ thống câu hỏi phỏng vấn |
Tìm hiểu về quá trình nghiên cứu khảo cổ khu Hoàng thành Thăng Long | Xin Tiến sĩ cho biết lịch sử Thăng Long được tái hiện như thế nào qua quá trình khai quật và phân tích của các nhà khảo cổ, nhà nghiên cứu lịch sử Nhật Bản |
Tìm hiểu về kết quả nghiên cứu khảo cổ khu Hoàng thành Thăng Long. | Các nhà khảo cổ Việt Nam đã phát hiện được gì dưới lớp đất của khu Hoàng thành Thăng Long trong thời gian qua? |
Tìm hiểu về giá trị của Hoàng thành Thăng Long | Với kết quả nghiên cứu trên, Tiến sĩ có nhận định gì về lịch sử của Hoàng thành trước kia? |
- Hệ thống câu hỏi trong văn bản đã giúp cho người phỏng vấn đạt được mục đích thu thập và cung cấp thông tin bởi những câu hỏi ấy đều xoay quanh những vấn đề quan trọng về Kinh thành Thăng Long như lịch sử Thăng Long thông qua quá trình khai quật, phân tích của các nhà khảo cổ, nghiên cứu lịch sử Nhật Bản; những di chỉ khảo cổ được tìm thấy dưới lớp đất của Hoàng thành; những nhận định của người nghiên cứu đối với Hoàng thành Thăng Long.
Câu hỏi 3: Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Theo em, nhan đề của văn bản có vai trò như thế nào trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản?
- Thông tin cơ bản của văn bản: quá trình và kết quả nghiên cứu khảo cổ khu Hoàng thành Thăng Long; nghiên cứu khảo cổ tại Hoàng thành Thăng Long là công trình nghiên cứu có giá trị, cần được UNESCO công nhận.
- Vai trò của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB: khái quát thông tin cơ bản của văn bản, giúp người đọc có định hướng tiếp nhận văn bản tốt hơn.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
(Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
Soạn Văn 9 CTST bài Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
(Có đáp án) Bộ đề Ngữ văn 9 sách mới dùng chung cả 3 bộ sách 2024-2025
Soạn bài Rừng quốc gia Cúc Phương
Phân tích về bài thơ Nắng Ba Đình của Nguyễn Phan Hách
Phân tích bài thơ Mùa hạ của Xuân Quỳnh
Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
Phân tích bài thơ Ngưỡng cửa của Vũ Quần Phương
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- (Chuẩn) Soạn bài Quê hương lớp 9 Chân trời sáng tạo
- Đọc kết nối chủ điểm: Vẻ đẹp của sông Đà
- Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo Thực hành tiếng Việt trang 20
- Đọc mở rộng theo thể loại Mùa xuân nho nhỏ
- Soạn Làm một bài thơ tám chữ lớp 9 CTST
- Soạn Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ trang 25
- Soạn Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống trang 28
- Soạn bài Ôn tập trang 30 Văn 9 tập 1 CTST
- Soạn bài Về hình tượng bà Tú trong bài Thương vợ
- Soạn bài Ý nghĩa văn chương lớp 9
- Đọc kết nối chủ điểm Thơ ca lớp 9
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 42 tập 1
- Soạn bài Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9
- Phân tích truyện ngắn Những ngày mới của Thạch Lam
- (Có dàn ý) Phân tích bài thơ Khát vọng của Bùi Minh Tuấn
- (Ngắn gọn) Phân tích bài thơ Hành quân giữa rừng xuân của Lê Anh Xuân
- (Có dàn ý) Phân tích bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc ngắn gọn
- Phân tích truyện ngắn Quê mẹ của Thanh Tịnh
- Phân tích bài thơ Tổ quốc là tiếng mẹ của Nguyễn Việt Chiến
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (truyện, thơ)
- Soạn Văn 9 CTST bài Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Soạn bài Ôn tập Văn 9 CTST trang 54
- Soạn bài Rừng quốc gia Cúc Phương
- Soạn bài Ngọ môn lớp 9
- Soạn bài Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 71 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cột cờ Thủ Ngữ - Di tích cổ bên sông Sài Gòn
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử CTST
- Nói và nghe Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Soạn bài Ôn tập Văn 9 trang 86 Chân trời sáng tạo
- Soạn Chuyện người con gái Nam Xương CTST
- Soạn bài Truyện lạ nhà thuyền chài ngắn gọn