Soạn Văn 9 Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình lớp 9 CTST
- 1. Chuẩn bị đọc Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- 2. Trải nghiệm cùng văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- 3. Trả lời câu hỏi bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Câu 1: Luận đề của văn bản trên là gì?
- Câu 2: Xác định bố cục và các luận điểm của văn bản dựa vào gợi ý sau:
- Câu 3: Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản.
- Câu 4: Em có nhận xét gì về cách tác giả triển khai bằng chứng trong phần 2 của văn bản?
- Câu 5: Tác giả đề xuất giải pháp ở đoạn cuối của văn bản nhằm mục đích gì?
- Câu 6: Năng lượng hạt nhân khi không dùng để sản xuất vũ khí hủy diệt có thể trở thành nguồn năng lượng có ích cho nhân loại. Tìm hiểu những lợi ích của năng lượng hạt nhân và thiết kế sản phẩm sáng tạo để giới thiệu thông tin này trên góc truyền thông của lớp.
Đấu tranh cho một thế giới hòa bình là nội dung bài học trang 7 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu gợi ý soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình lớp 9 sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo khi soạn bài.
1. Chuẩn bị đọc Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Câu 1: Em hãy tìm hiểu về hiểm hoạ vũ khí hạt nhân và chia sẻ với các bạn trong lớp.
- Vũ khí hạt nhân là một hiểm họa lớn đối với toàn cầu và con người. Sự sử dụng vũ khí hạt nhân có thể gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, không chỉ về mặt vật chất mà còn về mặt con người và môi trường. Với khả năng phá hủy hàng loạt và tác động kéo dài trong nhiều thập kỷ, chiến tranh hạt nhân có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của loài người và hủy diệt hệ sinh thái trên Trái Đất. Do đó, việc ngăn chặn sự sử dụng và lan truyền vũ khí hạt nhân là một nhiệm vụ cấp bách của cộng đồng quốc tế. Việc duy trì hòa bình và thúc đẩy hợp tác quốc tế là cách tốt nhất để ngăn chặn hiểm họa này.
Câu 2: Theo em, việc duy trì hoà bình có ý nghĩa gì với mỗi cá nhân và với nhân loại?
- Việc duy trì hoà bình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân và với nhân loại:
+ Đầu tiên, hoà bình mang lại sự an lành và ổn định cho cuộc sống của mỗi người. Khi không có chiến tranh và xung đột, mọi người có thể sống trong một môi trường an toàn và phát triển bản thân một cách tốt nhất.
+ Hoà bình cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác và phát triển kinh tế, giúp mỗi cá nhân có cơ hội tiếp cận với những nguồn lực và cơ hội phát triển.
+ Đồng thời, việc duy trì hoà bình cũng đảm bảo sự tồn vong và phát triển bền vững của nhân loại, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ tương lai.
2. Trải nghiệm cùng văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
1. Theo dõi: Xác định bằng chứng khách quan trong trong đoạn này.
Một số bằng chứng khách quan trong đoạn: Việc UNICEF đề ra chương trình giải quyết vấn đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất thế giới vào năm 1981 nhưng không thực hiện được; số liệu cho thấy 100 tỉ đô la chỉ gần bằng chi phí bỏ ra cho 100 máy ném bom chiến lược B.1B và cho dưới 7 000 tên lửa vượt đại châu.
2. Suy luận: Những số liệu về thời gian trong đoạn này gợi ý nghĩa gì?
Các số liệu về thời gian cho thấy phải tốn rất nhiều thời gian để sự sống trên Trái Đất hình thành và con người có trí tuệ, hiểu biết, cảm xúc. Vì thế, sự sống trên Trái Đất là vô cùng quý giá và không thể chấp nhận việc sản xuất vũ khí huỷ diệt sự sống.
3. Suy luận: Giải pháp được đề xuất trong đoạn văn này hướng đến những đối tượng nào?
Giải pháp được đề xuất trong đoạn văn này hướng đến nguyên thủ các nước tham gia cuộc họp tại Mê-hi-cô; nhân dân thế giới; nguyên thủ các nước có chạy đua vũ trang.
3. Trả lời câu hỏi bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Câu 1: Luận đề của văn bản trên là gì?
Luận đề của văn bản là vấn đề chạy đua vũ khí hạt nhân trên toàn cầu.
Câu 2: Xác định bố cục và các luận điểm của văn bản dựa vào gợi ý sau:
Bố cục | Luận điểm |
Phần 1 (từ đầu đến vận mệnh thế giới)
| Thực trạng và các nguy cơ của việc chạy đua vũ trang trong bối cảnh thế giới hiện đại
|
Phần 2 (Niềm an ủi … xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới) | Việc chạy đua vũ trang làm cho nhân loại mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn |
Phần 3 (Một nhà tiểu thuyết lớn … xuất phát của nó) | Việc chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí con người và lí trí tự nhiên |
Phần 4 (phần còn lại) | Lời kêu gọi chấm dứt việc chạy đua vũ trang |
Câu 3: Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản.
Câu 4: Em có nhận xét gì về cách tác giả triển khai bằng chứng trong phần 2 của văn bản?
- Tác giả triển khai bằng chứng trong phần 2:
+ Đưa ra ngày tháng cụ thể.
+ Sử dụng số liệu chính xác.
+ Sử dụng cách so sánh hình ảnh.
Câu 5: Tác giả đề xuất giải pháp ở đoạn cuối của văn bản nhằm mục đích gì?
- Mục đích đưa ra lời cảnh báo đó là nhiệm vụ cho toàn thể nhân loại. Từ đó, tất cả chúng ta phải đoàn kết, đấu tranh xây dựng một thế giới hòa bình không có vũ khí hạt nhân.
Câu 6: Năng lượng hạt nhân khi không dùng để sản xuất vũ khí hủy diệt có thể trở thành nguồn năng lượng có ích cho nhân loại. Tìm hiểu những lợi ích của năng lượng hạt nhân và thiết kế sản phẩm sáng tạo để giới thiệu thông tin này trên góc truyền thông của lớp.
- Năng lượng hạt nhân có thể được sử dụng để:
+ Trong lĩnh vực y tế, năng lượng hạt nhân được sử dụng trong y học hạt nhân, điện quang và xạ trị.
+ Trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng hạt nhân được sử dụng để tạo chế phẩm phân giải rơm rạ và chiếu xạ trong sản xuất maltodextrin kháng tiêu hóa từ tinh bột. Ngoài ra, công nghệ bức xạ gây đột biến cũng được áp dụng để tạo giống cây trồng cho năng suất cao.
+ Trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng hạt nhân có thể được sử dụng để thiết kế và chế tạo các thiết bị như robot FMI khảo sát ngập lụt chân đế giàn khoan. Công nghệ này mang lại nhiều lợi ích như tính chịu áp lực cao, không ngấm nước và kết nối hệ thống phát quang.
- Sản phẩm giới thiệu thông tin:
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Cô bé bướng bỉnh
- Ngày:
Tham khảo thêm
Soạn Viết truyện ngắn sáng tạo (Truyện có yếu tố trinh thám)
Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng lớp 9 KNTT
Kể chuyện tưởng tượng về Cuộc trò chuyện của em với một sự vật
Kể một câu chuyện tưởng tượng Em gặp gỡ một nhân vật văn học
Thực hành tiếng Việt Các kiểu câu ghép và phương tiện nối các vế câu ghép
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ hoặc Ghi-crít
Thực hành tiếng Việt Lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép

- Soạn bài Quê hương lớp 9 Chân trời sáng tạo
- Soạn Văn 9 Chân trời sáng tạo bài Bếp lửa
- (Cực hay) Viết một đoạn văn 200 chữ thể hiện tình cảm với người có ảnh hưởng lớn đến em
- (2 mẫu) Phân tích mối quan hệ giữa hình ảnh bếp lửa và hình ảnh bà trong bài thơ
- Đọc kết nối chủ điểm: Vẻ đẹp của sông Đà
- Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo Thực hành tiếng Việt trang 20
- Đọc mở rộng theo thể loại Mùa xuân nho nhỏ
- Soạn Làm một bài thơ tám chữ lớp 9 CTST
- Soạn Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ trang 25
- Soạn Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống trang 28
- Soạn bài Ôn tập trang 30 Văn 9 tập 1 CTST
- Soạn bài Về hình tượng bà Tú trong bài Thương vợ
- Soạn bài Ý nghĩa văn chương lớp 9
- Đọc kết nối chủ điểm Thơ ca lớp 9
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 42 tập 1
- Soạn bài Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9
- Phân tích truyện ngắn Những ngày mới của Thạch Lam
- (Có dàn ý) Phân tích bài thơ Khát vọng của Bùi Minh Tuấn
- (Ngắn gọn) Phân tích bài thơ Hành quân giữa rừng xuân của Lê Anh Xuân
- (Có dàn ý) Phân tích bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc ngắn gọn
- Phân tích truyện ngắn Quê mẹ của Thanh Tịnh
- Phân tích bài thơ Tổ quốc là tiếng mẹ của Nguyễn Việt Chiến
- Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (truyện, thơ)
- Phân tích bài thơ Tết quê bà
- Soạn Văn 9 CTST bài Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Soạn bài Ôn tập Văn 9 CTST trang 54
- Soạn bài Rừng quốc gia Cúc Phương
- Soạn bài Ngọ môn lớp 9
- Soạn bài Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 71 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Cột cờ Thủ Ngữ - Di tích cổ bên sông Sài Gòn
- Soạn bài Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử CTST
- Thuyết minh về di tích lịch sử đền Hùng
- Thuyết minh về Văn Miếu Quốc Tử Giám
- Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Hồ Gươm
- Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Chùa Hương
- Thuyết minh về lăng chủ tịch Hồ Chí Minh
- Thuyết minh bảo tàng Dân tộc học Việt Nam lớp 9
- Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể
- Nói và nghe Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Soạn bài Ôn tập Văn 9 trang 86 Chân trời sáng tạo
- Soạn Chuyện người con gái Nam Xương CTST
- Soạn bài Truyện lạ nhà thuyền chài ngắn gọn
- Soạn bài Sơn tinh Thủy tinh lớp 9 Chân trời sáng tạo
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 109 tập 1
- Soạn bài Dế chọi Chân trời sáng tạo
- Soạn Văn 9 Viết một truyện sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc
- Nói và nghe Kể một câu chuyện tưởng tượng lớp 9 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập lớp 9 trang 121 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thúy Kiều báo ân báo oán
- Soạn bài Nhân vật lí tưởng trong kết thúc của truyện cổ tích thần kì
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 138
- Đọc mở rộng theo thể loại: Tiếng đàn giải oan
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9 CTST
- Viết bài giới thiệu về Vẻ đẹp của truyện thơ Việt Nam
- Ôn tập trang 148
- Ôn tập cuối học kì 1
- Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 18
- Viết văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động trang 23
- Hãy thiết kế tờ rơi quảng cáo một sản phẩm hay một hoạt động
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Ngữ văn 9 Chân Trời
(Ngắn gọn) Phân tích bài thơ Hành quân giữa rừng xuân của Lê Anh Xuân
Soạn bài Thúy Kiều báo ân báo oán
Soạn Văn 9 Chân trời sáng tạo Bài Ôn tập cuối học kì 1
Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Chùa Hương
Nói và nghe Kể một câu chuyện tưởng tượng lớp 9 Chân trời sáng tạo
Soạn Văn 9 CTST bài Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến