Soạn Văn 9 Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình là nội dung bài học trang 7 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu gợi ý soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình lớp 9 sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo khi soạn bài.

1. Chuẩn bị đọc Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Câu 1: Em hãy tìm hiểu về hiểm hoạ vũ khí hạt nhân và chia sẻ với các bạn trong lớp.

- Vũ khí hạt nhân là một hiểm họa lớn đối với toàn cầu và con người. Sự sử dụng vũ khí hạt nhân có thể gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, không chỉ về mặt vật chất mà còn về mặt con người và môi trường. Với khả năng phá hủy hàng loạt và tác động kéo dài trong nhiều thập kỷ, chiến tranh hạt nhân có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của loài người và hủy diệt hệ sinh thái trên Trái Đất. Do đó, việc ngăn chặn sự sử dụng và lan truyền vũ khí hạt nhân là một nhiệm vụ cấp bách của cộng đồng quốc tế. Việc duy trì hòa bình và thúc đẩy hợp tác quốc tế là cách tốt nhất để ngăn chặn hiểm họa này.

Câu 2: Theo em, việc duy trì hoà bình có ý nghĩa gì với mỗi cá nhân và với nhân loại?

- Việc duy trì hoà bình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân và với nhân loại:

+ Đầu tiên, hoà bình mang lại sự an lành và ổn định cho cuộc sống của mỗi người. Khi không có chiến tranh và xung đột, mọi người có thể sống trong một môi trường an toàn và phát triển bản thân một cách tốt nhất.

+ Hoà bình cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác và phát triển kinh tế, giúp mỗi cá nhân có cơ hội tiếp cận với những nguồn lực và cơ hội phát triển.

+ Đồng thời, việc duy trì hoà bình cũng đảm bảo sự tồn vong và phát triển bền vững của nhân loại, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ tương lai.

2. Trải nghiệm cùng văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

1. Theo dõi: Xác định bằng chứng khách quan trong trong đoạn này.

Một số bằng chứng khách quan trong đoạn: Việc UNICEF đề ra chương trình giải quyết vấn đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất thế giới vào năm 1981 nhưng không thực hiện được; số liệu cho thấy 100 tỉ đô la chỉ gần bằng chi phí bỏ ra cho 100 máy ném bom chiến lược B.1B và cho dưới 7 000 tên lửa vượt đại châu.

2. Suy luận: Những số liệu về thời gian trong đoạn này gợi ý nghĩa gì?

Các số liệu về thời gian cho thấy phải tốn rất nhiều thời gian để sự sống trên Trái Đất hình thành và con người có trí tuệ, hiểu biết, cảm xúc. Vì thế, sự sống trên Trái Đất là vô cùng quý giá và không thể chấp nhận việc sản xuất vũ khí huỷ diệt sự sống.

3. Suy luận: Giải pháp được đề xuất trong đoạn văn này hướng đến những đối tượng nào?

Giải pháp được đề xuất trong đoạn văn này hướng đến nguyên thủ các nước tham gia cuộc họp tại Mê-hi-cô; nhân dân thế giới; nguyên thủ các nước có chạy đua vũ trang.

3. Trả lời câu hỏi bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Câu 1: Luận đề của văn bản trên là gì?

Luận đề của văn bản là vấn đề chạy đua vũ khí hạt nhân trên toàn cầu.

Câu 2: Xác định bố cục và các luận điểm của văn bản dựa vào gợi ý sau:

Bố cục

Luận điểm

Phần 1 (từ đầu đến vận mệnh thế giới)

Thực trạng và các nguy cơ của việc chạy đua vũ trang trong bối cảnh thế giới hiện đại

Phần 2 (Niềm an ủi … xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới)

Việc chạy đua vũ trang làm cho nhân loại mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn

Phần 3 (Một nhà tiểu thuyết lớn … xuất phát của nó)

Việc chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí con người và lí trí tự nhiên

Phần 4 (phần còn lại)

Lời kêu gọi chấm dứt việc chạy đua vũ trang

Câu 3: Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản.

Trả lời câu hỏi bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Câu 4: Em có nhận xét gì về cách tác giả triển khai bằng chứng trong phần 2 của văn bản?

- Tác giả triển khai bằng chứng trong phần 2:

+ Đưa ra ngày tháng cụ thể.

+ Sử dụng số liệu chính xác.

+ Sử dụng cách so sánh hình ảnh.

Câu 5: Tác giả đề xuất giải pháp ở đoạn cuối của văn bản nhằm mục đích gì?

- Mục đích đưa ra lời cảnh báo đó là nhiệm vụ cho toàn thể nhân loại. Từ đó, tất cả chúng ta phải đoàn kết, đấu tranh xây dựng một thế giới hòa bình không có vũ khí hạt nhân.

Câu 6: Năng lượng hạt nhân khi không dùng để sản xuất vũ khí hủy diệt có thể trở thành nguồn năng lượng có ích cho nhân loại. Tìm hiểu những lợi ích của năng lượng hạt nhân và thiết kế sản phẩm sáng tạo để giới thiệu thông tin này trên góc truyền thông của lớp.

- Năng lượng hạt nhân có thể được sử dụng để:

+ Trong lĩnh vực y tế, năng lượng hạt nhân được sử dụng trong y học hạt nhân, điện quang và xạ trị.

+ Trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng hạt nhân được sử dụng để tạo chế phẩm phân giải rơm rạ và chiếu xạ trong sản xuất maltodextrin kháng tiêu hóa từ tinh bột. Ngoài ra, công nghệ bức xạ gây đột biến cũng được áp dụng để tạo giống cây trồng cho năng suất cao.

+ Trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng hạt nhân có thể được sử dụng để thiết kế và chế tạo các thiết bị như robot FMI khảo sát ngập lụt chân đế giàn khoan. Công nghệ này mang lại nhiều lợi ích như tính chịu áp lực cao, không ngấm nước và kết nối hệ thống phát quang.

- Sản phẩm giới thiệu thông tin:

Trả lời câu hỏi bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 684
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng