Soạn bài Ôn tập Văn 9 trang 86 Chân trời sáng tạo

Soạn Ôn tập bài 3 Ngữ văn 9 CTST được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu gợi ý trả lời các câu hỏi trang 86 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo tập 1. Sau đây là  nội dung chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

Trả lời câu hỏi trang 86 Ngữ văn 9 CTST tập 1

Câu 1 trang 86 Ngữ  văn 9 CTST tập 1

Tóm tắt các đặc điểm của văn bản giới thiệu một danh làm thắng cảnh hoặc di tích lịch sử.

Văn bản

Đặc điểm

Vườn Quốc gia
Cúc Phương

Ngọ Môn

Cột cờ Thủ Ngữ – di tích cổ bên sông Sài Gòn

Mục đích viết

Giới thiệu về một di tích lịch sử

Giới thiệu về một danh lam thắng cảnh

Giới thiệu về một di tích lịch sử

Cấu trúc

– Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát về Vườn Quốc gia Cúc Phương

– Phần nội dung: Giới thiệu hệ thống những phương diện khác nhau (quần thể động, thực vật; cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá) làm nên sức hấp dẫn, thú vị của rừng Cúc Phương

– Phần kết thúc: Nhận xét khái quát về giá trị của rừng Quốc gia Cúc Phương; bày tỏ tình cảm, thái độ của người viết dành cho khu rừng

– Sapo

– Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát về di tích lịch sử Ngọ Môn ở Huế

– Phần nội dung: Giới thiệu một cách có hệ thống những phương diện khác nhau (đặc điểm kiến trúc, nét riêng trong cách trang trí) làm nên giá trị biểu tượng của Ngọ Môn trong kiến trúc cung đình Huế

– Phần kết thúc: Nhận xét khái quát về giá trị của di tích Ngọ Môn; bày tỏ tình cảm, thái độ của người viết dành cho di tích

– Sapo

– Không có phần mở đầu

– Phần nội dung: Giới thiệu một cách có hệ thống những phương diện khác nhau (quá trình hình thành và sự thay đổi về kết cấu, diện mạo, chức năng của di tích cũng như những khu vực lân cận; bề dày lịch sử) làm nên dấu ấn cổ xưa của Cột cờ Thủ Ngữ để nơi đây xứng đáng được xem là di tích cổ bên sông Sài Gòn.

– Phần kết thúc: Nhận xét khái quát về giá trị của di tích Cột cờ Thủ Ngữ; bày tỏ tình cảm, thái độ của người viết dành cho di tích lịch sử này

Hình thức

VB sử dụng:

– Hệ thống hai đề mục (Quần thể động, thực vật; Cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá) để làm nổi bật thông tin cơ bản

– Từ ngữ chuyên ngành sinh học (quần thể động thực vật, tầng rừng, cây gỗ tán, cây bụi, thảm tươi,…), khảo cổ (di chỉ, di cốt), văn hoá (người Mường, nhà sàn, lễ hội cồng chiêng, phong tục, tập quán,…)

– Từ ngữ giàu giá trị miêu tả, biểu cảm: nổi tiếng, hấp dẫn, khoáng đạt, bao la, kì vĩ, phong phú, quái dị, khổng lồ, đa dạng,,…

– Hình ảnh minh hoạ

VB sử dụng:

– Hệ thống đề mục (Đặc điểm kiến trúc Ngọ Môn, Nét riêng trong cách trang trí Ngọ Môn) để làm nổi bật thông tin cơ bản

– Từ ngữ chuyên ngành kiến trúc (cổng chính, nền cổng, lễ đài, thành, mặt bằng, công trình, cuốn vòm, gạch vồ, đá thanh, lan can, tráng men, cột,…), lịch sử (triều đình, vua, lễ Ban sóc, lễ thoái vị,…)

– Từ ngữ giàu giá trị miêu tả, biểu cảm: bề thế, đồ sộ, lối cuốn vòm, hình cung, gạch hoa đúc rỗng tráng men ngũ sắc, công phu, tỉ mỉ,…

– Hình ảnh minh hoạ

VB sử dụng:

– Hệ thống đề mục (Một trong những công trình cổ nhất của Sài Gòn, bề dày lịch sử) để làm nổi bật thông tin cơ bản

– Từ ngữ chuyên ngành kiến trúc (công trình, chân đế, sàn, khối nhà, mặt bằng, kết cấu, mái dốc,…), lịch sử (Cách mạng tháng Tám, Pháp, quân Anh, kháng chiến, cuộc xâm lược,..)

– Từ ngữ giàu giá trị miêu tả, biểu cảm: nhộn nhịp, quyết liệt, ngoan cường,…

– Hình ảnh minh hoạ

Mối quan hệ giữa nhan đề với các thông tin chính của VB

Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã khái quát được nội dung của toàn VB vì tất cả các thông tin cơ bản của VB này đều tập trung giới thiệu, làm rõ những đặc điểm của Vườn Quốc gia Cúc Phương (điểm độc đáo về quần thể động, thực vật; đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá)

Nhan đề Ngọ Môn đã tóm tắt, khái quát được những thông tin cơ bản của VB; các thông tin cơ bản của VB (đặc điểm kiến trúc của Ngọ Môn, những nét riêng trong cách trang trí Ngọ Môn) đã góp phần triển khai làm rõ nội dung được gợi lên từ nhan đề của VB

Nhan đề Cột cờ Thủ Ngữ di tích cổ bên sông Sài Gòn đã tóm tắt, khái quát được những thông tin cơ bản của VB vì các thông tin cơ bản của VB này đều hướng đến việc làm rõ vì sao Cột cờ Thủ Ngữ được xem là di tích cổ bên sông Sài Gòn (có thời điểm hình thành và thời gian tồn tại khá lâu bên bờ sông Sài Gòn, là chứng nhân cho bề dày lịch sử hào hùng của người dân Sài Gòn, chứng nhân cho sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của thành phố bên sông)

Cách trình bày thông tin

VB sử dụng phối hợp nhiều cách trình bày thông tin:

– Trình bày thông tin theo quan hệ nhân quả: Phần mở đầu, người viết khẳng định vườn Quốc gia Cúc Phương là điểm du lịch sinh thái nổi tiếng và hấp dẫn với những ai say mê khám phá và du lịch. Tiếp theo, ở phần nội dung, người viết triển khai lí giải cụ thể về sức hấp dẫn của rừng Cúc Phương bằng việc giới thiệu những giá trị của khu rừng như: đa dạng sinh học với quần thể động, thực vật phong phú, đặc sắc về cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hoá. Từ đó, ở phần kết thúc, tác giả khẳng định Cúc Phương luôn là điểm đến thu hút du khách, níu giữ lòng người

– Trình bày thông tin theo cách phân loại đối tượng: sự phong phú, đa dạng về hệ thực vật và động vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương

Về cách trình bày thông tin, VB phối hợp nhiều cách trình bày thông tin:

– Trình bày thông tin theo trật tự không gian (ví dụ: đoạn mô tả kết cấu các cửa của nền đài,…)

– Trình bày theo các đối tượng phân loại (cấu trúc của hai hệ thống: hệ thống nền đài, hệ thống lầu Ngũ Phụng)

– Trình bày thông tin theo mối quan hệ nhân quả (thông tin lí giải về tên gọi lầu Ngũ Phụng theo quan niệm dân gian)

VB sử dụng phối hợp nhiều cách trình bày thông tin:

– Trình bày thông tin theo trật tự thời gian (trình bày thông tin về sự hình thành và phát triển của Cột cờ Thủ Ngữ,…)

– Trình bày thông tin theo mối quan hệ nhân quả (thông tin lí giải về tên gọi của di tích)

Sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ

Hình ảnh minh họa (cây chò ngàn năm, bướm ở Vườn Quốc gia Cúc Phương, voọc mông trắng, bản làng của cộng đồng người Mường) cung cấp ví dụ trưc quan, sinh động về vẻ đẹp, sức hấp dẫn của Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hình ảnh minh hoạ trực quan cho thông tin được trình bày bằng ngôn ngữ; thông tin được trình bày bằng ngôn ngữ thuyết minh, giải thích rõ hơn các yếu tố của hình ảnh

Hình ảnh (cột cờ Thủ Ngữ, nhà bát giác hai tầng mái ở chân cột cờ) minh hoạ trực quan cho nội dung thông tin được trình bày trong VB, giúp những thông tin ấy trở nên dễ hình dung, cụ thể, sinh động hơn với người đọc

Câu 2 trang 86 Ngữ văn 9 CTST tập 1

Liệt kê ít nhất hai điều học được về việc đọc hiểu văn bản thông tin sau khi học kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử.

Trả lời:

Những điều học được về việc đọc hiểu văn bản thông tin sau khi học kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử là:

- Cần xác định được mục đích của văn bản.

- Cần xác định được nội dung chính của từng đoạn

- Chỉ ra được những thông tin cơ bản về đối tượng mà tác phẩm đề cập.

Câu 3 trang 86 Ngữ văn 9 CTST tập 1

Khi đọc một bài phỏng vấn, cần chú ý điều gì?

Trả lời:

Khi đọc một bài phỏng vấn, ta cần chú ý đến những nội dung sau: mục đích và nội dung chính của buổi phỏng vấn, những câu hỏi mà người hỏi sử dụng để thu thập thông tin và những câu trả lời của người được phỏng vấn.

Câu 4 trang 86 Ngữ văn 9 CTST tập 1

Theo em, phương tiện phi ngôn ngữ có vai trò như thế nào đối với việc trình bày thông tin trong văn bản thông tin?

Trả lời:

Vai trò của phương tiện phi ngôn ngữ đối với việc trình bày thông tin trong VB thông tin: trình bày thông tin một cách trực quan, làm nổi bật những thông tin quan trọng, cung cấp thêm thông tin về đối tượng chưa được thể hiện bằng phương tiện ngôn ngữ, gây hứng thú cho người đọc/ người xem.

Câu 5 trang 86 Ngữ văn 9 CTST tập 1

Khi viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, cần đảm bảo những yêu cầu nào?

Trả lời:

Khi viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, cần đảm bảo những yêu cầu sau:

- Giới thiệu rõ ràng, cụ thể về danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

- Trình bày thông tin theo một số kiểu cấu trúc như: trật tự không gian, trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, phân loại đối tượng,…

- Dùng đề mục và các dấu hiệu hình thức để làm nổi bật thông tin quan trọng.

- Sử dụng kết hợp một số phương tiện phi ngôn ngữ (sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh,…) để minh họa và làm nổi bật thông tin.

- Có thể kết hợp thuyết minh với miêu tả, biểu cảm, tự sự để hấp dẫn, thu hút người đọc.

- Trình bày thông tin chính xác, rõ ràng, hấp dẫn.

- Cấu trúc gồm 3 phần:

+ Mở bài: giố thiệu khái quát về danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

+ Thân bài: lần lượt trình bày các thông tin về đặc điểm của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử: vị trí tọa lạc, lịch sử hình thành, đặc điểm kiến trúc, cảnh quan,…; giá trị văn hóa, lịch sử, cách thức tham quan,…

+ Kết bài: đánh giá khái quát về danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử; bày tỏ suy nghĩ, tình cảm về danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử (có thể đưa ra lời mời tham quan).

Câu 6 trang 86 Ngữ văn 9 CTST tập 1

Ghi lại ít nhất hai kinh nghiệm về cách thuyết minh một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

Trả lời:

Những kinh nghiệm về cách thuyết minh một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử là:

- Trước khi thuyết minh cần tìm những thông tin xác thực về đối tượng.

- Cần tìm kiếm thêm các phương tiện phi ngôn ngữ như biểu đồ, bảng biểu, hình ảnh để minh họa cho đối tượng.

Câu 7 trang 86 Ngữ văn 9 CTST tập 1

Vì sao danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử được xem là di sản quý giá của quê hương, đất nước?

Trả lời:

Danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử được xem là di sản quý giá của quê hương, đất nước vì nó không chỉ là kết quả của quá trình thiên nhiên tạo tác nên dáng núi, dòng sông trong suốt bao thế kỉ mà nó còn gìn giữ biết bao nét đẹp của văn hóa, lịch sử trong quá trình con người dựng xây, bảo vệ và phát triển đất nước. Do đó, chúng ta nên trân trọng, bảo vệ và gìn giữ những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử ấy.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 17
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi