Tóp 5 đoạn văn ngắn về hiện tượng xả rác trong trường học

Hiện tượng vứt rác bừa bãi là một hành động xấu, thiếu ý thức vẫn đang len lỏi vào trong cuộc sống hàng ngày gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan. Chính vì vậy, là những người chủ nhân tương lai của đất nước hơn hết các em học sinh cần nêu cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua các hành động thiết thực như bỏ rác đúng chỗ hay phân loại rác thải phù hợp. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số đoạn văn mẫu về hiện tượng xả rác trong trường học, mời các em cùng tham khảo.

Viết đoạn văn về hiện tượng xả rác trong trường học - mẫu 1

Bài viết do Hoatieu.vn biên soạn, không copy qua website khác với mục đích thương mại.

Hiện tượng xả rác bừa bãi ở một bộ phận học sinh thời gian qua đang trở thành vấn đề đáng báo động về hành vi, nhận thức yếu kém của học sinh. Có học sinh dậy muộn không kịp ăn sáng, liền vội vàng mua đồ ăn mang vào trường lớp ăn, sau đó vô tư "bỏ quên" bao giấy, túi nilon đựng thức ăn trong ngăn bàn hoặc thoải mái vứt dưới gốc cây, sân trường. Có học sinh ngồi ăn ngay ở hàng quán trước cổng trường, ném luôn giấy rác dưới chân, biến vỉa hè ở cổng trường lúc nào cũng đầy giấy ăn, bao bì bọc quà vặt... Sân trường, nhà để xe, bồn cây, lớp học, hành lang, đâu đâu cũng có rác.

Nguyên nhân đến từ việc nhiều bạn thiếu ý thức, chưa nhận thức được hành vi của bản thân ảnh hưởng đến cảnh quan trường học và môi trường. Các bạn cho rằng, rác cứ bỏ đấy đã có các cô bác lao công dọn dẹp, vứt giấy ngay vỉa hè đã có chủ quán ăn quét dọn. Đây là thói quen xấu cần phải bị loại bỏ, nếu không sẽ ảnh hưởng đến cả thế hệ sau.

Hiện tại, không thiếu các bài học về việc bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên của nhà trường, ở các khu tổ dân phố cũng căng đầy các băng rôn, biểu ngữ nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Tuy nhiên, vấn đề là các bạn có biết áp dụng bài học vào thực tế hay không, hay chỉ coi đó là sách vở lý thuyết, vấn đề về môi trường vẫn quá xa với với các bạn.

Để khắc phục tình trạng này, điều quan trọng nhất cần xuất phát từ ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, từ đó điều chỉnh hành vi cho phù hợp. Hành động bỏ giấy rác vào thùng tuy chỉ là hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn lao. Nếu ai cũng có ý thức thu gom rác thải, biết phân loại rác thải và để rác đúng nơi quy định sẽ thay đổi căn bản các vấn đề về môi trường. Ngoài ra, bên cạnh sự giáo dục của nhà trường, gia đình cũng phải là nơi dạy dỗ học sinh tập thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế xả rác ra môi trường, giúp học sinh biết tác hại của việc vứt rác bừa bãi. Đừng đổ tại lý do ít thùng rác công cộng, chúng ta có thể cuộc rác lại, chờ đến khi gặp thùng rác và bỏ nó vào. Đây không phải việc nặng nhọc, mà hoàn toàn trong tầm kiểm soát của mỗi người.

Xả rác thải không chỉ là việc của một cá nhân đơn lẻ, mà nó ảnh hưởng đến chất lượng sống của tất cả mọi người. Mỗi học sinh trong chúng ta cần góp một phần công sức để hạn chế rác thải, từ đó trở thành một công dân mẫu mực, làm những việc có ích cho đất nước, xã hội.

Viết đoạn văn về hiện tượng xả rác trong trường học - mẫu 2

Vấn đề môi trường ngày nay luôn là đề tài nhức nhối trong các cuộc nghị sự ở tầm quốc tế. Ở cấp độ nhỏ hơn, gần gũi hơn với học sinh chúng ta thì vấn đề về môi trường giáo dục cũng rất đáng được lưu tâm. Tại sao môi trường sư phạm như ở trường học lại vẫn tồn tại tình trạng học sinh vứt rác bừa bãi, không đảm bảo vệ sinh chung? Học sinh vẫn chưa có thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, đây là một thực tế đáng buồn. Vậy nguyên nhân từ đâu?

Khách quan nhìn nhận, nguyên nhân đến từ chính bản thân mỗi học sinh còn thiếu ý thức, tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ cảnh quan chung. Nhiều học sinh còn có thói ỷ lại, lười biếng, chưa nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân. Sự lười biếng, phó mặc khiến các bạn không muốn tìm đến chiếc thùng rác gần nhất để bỏ rác, mà mặc nhiên gặp đâu vứt đấy. Có phải các bạn không nhận thức được vấn đề môi trường quan trọng như thế nào hay không? Câu trả lời hẳn nhiên là có, vì chúng ta đã được học rất nhiều bài học liên quan đến vấn đề về môi trường mà. Nhưng có lẽ các bạn nghĩ rằng vấn đề môi trường quá vĩ mô, ở một tập thể nhỏ là trường học, việc dọn rác đã có các cô chú nhân công lo, dọn rác không phải là nhiệm vụ của các bạn. Lối sống sai lầm ấy khiến dù ở trường hay bất kỳ đâu, các bạn cũng sẽ vứt rác bừa bãi mà thôi, không cần biết sẽ ảnh hưởng đến môi trường và người xung quanh như thế nào. Bên cạnh đó, việc những người lớn không làm gương, cũng vứt rác không đúng nơi quy định đã một lần nữa thúc đẩy học sinh làm tương tự.

Như vậy, để giải quyết tình trạng này, bên cạnh sự giáo dục của nhà trường, rất cần sự chung tay giáo dục đến từ gia đình, xã hội, từ đó dần nâng ý thức, trách nhiệm của học sinh, hình thành trong các bạn ý thức bảo vệ môi trường. Người lớn trong nhà phải là tấm gương gương mẫu, giúp học sinh nhìn nhận điều hay lẽ phải và biết tự sửa mình. Ngoài ra, nhà trường cần có quy định xử phạt nghiêm khắc đối với học sinh có hành vi xả rác vừa bãi trong trường học. Xử phạt cần thiên về tính giáo dục, giúp học sinh thay đổi thói quen xấu, nhìn nhận được rằng bản thân đã có hành vi không tốt.

Mỗi chúng ta cần đồng lòng góp sức, sống có tinh thần trách nhiệm hơn, có vậy thì môi trường giáo dục mới trở nên tốt đẹp, văn minh. Và xa hơn là góp một phần công sức trong bảo vệ môi trường sống xung quanh ta.

Viết đoạn văn về hiện tượng xả rác trong trường học - mẫu 3

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề mang tính thời sự được cả xã hội quan tâm. Thực trạng ô nhiễm không chỉ bởi sự khai thác quá mức tài nguyên môi trường hay do hệ quả của quá trình sản xuất mà còn xuất phát từ chính sự thiếu ý thức của con người. Một hiện tượng đáng lo ngại trong môi trường học đường ngày nay, đó là việc xả rác bừa bãi của các bạn học sinh. Trong khuôn viên trường học, không khó để bắt gặp những hình ảnh chưa đẹp, đó là những mẩu giấy, rác bị vứt bừa bãi trên sân trường, lớp học. Rác bị vứt lung tung mà không được thu gọn vào đúng nơi quy định, đó không chỉ là những tờ giấy nháp, những chiếc bút hết mực mà còn là những chiếc túi ni-lông, hộp nhựa khó phân hủy do học sinh mang đồ ăn sáng đến trường hay đồ ăn vặt được mang lên lớp. Việc xả rác bừa bãi trong khuôn viên trường học không chỉ gây mất mĩ quan, ảnh hưởng đến môi trường học tập mà còn tạo những áp lực, vất vả cho những cô lao công. Nguyên nhân của việc xả rác bừa bãi do sự hồn nhiên và cả thiếu ý thức của một số bạn học sinh, nhiều bạn cho rằng đã có cô chú lao công làm nhiệm vụ dọn vệ sinh nên xả rác một cách vô tư. Các bạn chưa ý thức được hết mối nguy hại do ô nhiễm môi trường gây ra, không nhận thức được hành vi của mình là đáng trách, thậm chí vi phạm quy định của nhà trường. Bởi vậy, để giữ gìn môi trường học đường xanh-sạch- đẹp, nhà trường cũng cần có những buổi ngoại khóa tuyên truyền về vai trò và trách nhiệm giữ gìn vệ sinh cho học sinh. Mỗi người học sinh chúng ta cũng cần nâng cao ý thức tự giác trong bảo vệ môi trường, cần phân loại và vứt rác đúng nơi quy định, tuyên truyền đến bạn bè và người thân để cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Viết đoạn văn về hiện tượng xả rác trong trường học - mẫu 4

Hiện nay, môi trường sống của con người đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi rác thải và tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Đáng quan tâm hơn là tình trạng xả rác bừa bãi không chỉ diễn ra ở những khu dân cư, trên những đường phố đông người qua lại mà nó diễn ra trong chính trường học- một môi trường nhân văn và lành mạnh. Tình trạng xả rác bừa bãi diễn ra ở rất nhiều trường học, các bạn học sinh vứt giấy, rác thải sinh hoạt ra lớp học, sân trường mặc dù có mỗi lớp học và sân trường đều được trang bị những thùng rác tiện lợi. Hành vi thiếu ý thức này thật đáng lên án bởi việc vứt rác bừa bãi làm cho cảnh quan lớp, trường học trở nên xấu xí. Học tập trong môi trường có nhiều rác thải cũng gây mất tập trung cho người học, mang đến cảm giác khó chịu, mất cảm hứng cho giáo viên khi giảng dạy. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xả rác bừa bãi, trong đó nguyên nhân chính là do sự cẩu thả, tùy tiện của một số bạn học sinh, họ vứt rác ra sân trường, lớp học nhưng không ý thức được hành vi của mình là xấu, không nhận thực được hậu quả mà sự tùy tiện của mình gây ra. Để giữ gìn môi trường chung, chúng ta cần nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, biết vứt rác đúng nơi quy định và cần nhắc nhở bạn bè nếu có hành vi xả rác ra trường học.

Viết một đoạn văn ngắn nêu tác hại của việc vứt rác bừa bãi

Hiện nay, khi xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì cũng là lúc có nhiều vấn đề nổi cộm nổ ra nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Một trong số đó phải kể đến hiện tượng xả rác bừa bãi của học sinh hiện nay.Một hiện trạng dễ dàng nhận thấy đó là trên lớp không khó bắt gặp sau những giờ học rất nhiều giấy rác được xả ra nền nhà; trong thùng rác góc lớp. Hằng ngày trực nhật thu được rất nhiều rác trong một lớp học. Nhiều bạn học sinh có thói quen ăn quà vặt, sáng muộn giờ nên mang đồ ăn lên lớp, ăn xong tiện tay xả rác ở mọi nơi. Sau những giờ liên hoan, không khó để nhìn thấy rác thải vứt lung tung.Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức của các bạn học sinh chưa cao: các bạn cho rằng đã có cô chú lao công dọn dẹp; chưa nhận thức được những hệ quả của việc xả rác; chưa ý thức được trách nhiệm của bản thân mình đối với môi trường. Nguyên nhân khách quan là do sự thiếu sót của cha mẹ trong việc dạy dỗ các em về ý thức thu gom rác thải; do điều kiện ngoại cảnh tác động đến hành vi như: không có đủ thùng chứa rác, không có thùng rác, thùng rác ở quá xa, thùng rác đã đầy,…Hậu quả của việc xả rá bừa bãi để lại cho các bạn học sinh là vô cùng to lớn: Đầu tiên, rác thải bị xả ra môi trường ngày càng nhiều gây ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người. Bên cạnh đó, việc xả rác gây lỗ hổng trong nhận thức và hành động của các bạn học sinh, từ đó gây nên một thói quen xấu cho thế hệ tương lai. Ngoài ra, việc xả rác bừa bãi sẽ gây khó khăn trong việc tu gom và xử lí chúng của các cô chú công nhân.Để khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi của các bạn học sinh, trước hết, mỗi cá nhân cần có ý thức tự giác, bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, biết phân loại và thu gom rác thải không chỉ của mình mà còn biết thu gom những rác thải ngoài môi trường. Bên cạnh đó, gia đình cần giáo dục các em thói quen thu gom rác, hạn chế xả rác ra môi trường; dạy các em về những tác hại của rác thải và các biện pháp để bảo vệ môi trường. Ngoài ra, nhà trường và xã hội có biện pháp giáo dục, tuyên truyền đến thế hệ trẻ việc bảo vệ môi trường sống.Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay với sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi tình trạng xả rác bừa bãi của học sinh, chúng ta cần chung tay xây dựng một thói quen học tập thật tốt và rèn luyện đạo đức cho bản thân để trở thành một người chủ nhân thực thụ của đất nước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
40 13.963
0 Bình luận
Sắp xếp theo