Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống về tác động tích cực của mạng xã hội đối với học sinh

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống về tác động tích cực của mạng xã hội đối với học sinh. Sau đây là nội dung chi tiết bài văn mẫu nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh hay và chi tiết sẽ giúp các em có thêm ngữ liệu tham khảo để viết bài.

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống về tác động tích cực của mạng xã hội đối với học sinh

Nghị luận về những tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đến học sinh

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, kỷ nguyên của các thiết bị số, sự tiến bộ như vũ bão của khoa học kĩ thuật và công nghệ hiện đại. Kéo theo đó là mạng xã hội đã và đang không ngừng mở rộng và phát triển rộng khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu và làm thay đổi cuộc sống của con người, đặc biệt là học sinh cả về vật chất lẫn tinh thần, mang lại những trải nghiệm mới mẻ với vô số tiện ích giúp tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng song cũng có những mặt trái nhất định.

Trước tiên, chúng ta cần hiểu “Mạng xã hội” là gì? Mạng xã hội được hiểu là một trang web hay một nền tảng trực tuyến như Zalo, Facebook, youtube, goole, Intergram… giúp kết nối dễ dàng tất cả mọi người ở bất cứ nơi đâu, với nhiều dạng hình thức và tính năng khác nhau. Mạng xã hội hay còn được gọi là thế giới ảo. Trên nền tảng này, con người có thể nhanh chóng và dễ dàng xây dựng các mối quan hệ với tất cả mọi người xung quanh, những người có chung tính cách, sở thích, nghề nghiệp… Họ có thể trò chuyện với nhau, trao đổi thông tin, chia sẻ những ý tưởng, sở thích, công việc… dù họ cách xa nửa vòng trái đất chỉ cần có thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, ipad,…và kết nối với Internet.

Với những tính năng trên, mạng xã hội hiện tại đang được hầu hết mọi người quan tâm và sử dụng hàng ngày bởi những lợi ích vô cùng to lớn mà nó mang lại như giúp chúng ta cập nhật thông tin một cách nhanh chóng và đầy đủ tất cả tin tức trên mọi phương diện: xã hội, chính trị, đời sống,…Là phương tiện vàng để học sinh truy cập, tìm kiếm những tri thức mà bản thân không tự có, không tìm được trong sách vở hay từ thầy cô. Vô cùng hữu ích cho việc tự học, tự nâng cao nhận thức, trình độ và sự hiểu biết trên nhiều phương diện khác nhau. Có thể thỏa sức trau dồi kỹ năng, kết giao bạn bè trên mọi miền đất nước, thậm chí khắp năm châu bốn bể. Thỏa sức xem phim, ca nhạc, đọc sách, nghe kể chuyện di dưỡng tinh thần sau những giờ học căng thẳng. Dễ dàng cập nhật thông tin mang tính thời sự để cập nhật thông tin, mở rộng tầm hiểu biết ở ngoài xã hội. Cũng dễ dàng bày tỏ quan điểm cá nhân, thể hiện bản thân với mọi người. Tài năng của chúng ta sẽ dễ được phát hiện, nhận sự đồng tình, ủng hộ, khích lệ từ cộng đồng mạng.

Tuy nhiên, khi nhắc đến mạng xã hội, đặc biệt là sức ảnh hưởng của mạng xã hội đến học sinh, người ta nhắc đến tác hại nhiều hơn. Vì sao vậy? Vì mạng xã hội với sự đầy đủ của nó mà dễ dàng lôi cuốn người dùng tham gia mà không dứt ra được. Có lẽ nghiện mạng xã hội còn đáng sợ hơn nghiện games của giới trẻ. Nhiều học sinh dành phần lớn thời gian sử dụng điện thoại, ipad, máy vi tính để tán gẫu, xem phim, nghe nhạc, chơi những trò chơi trực tuyến. Thay vì như trước đây, giới trẻ, trong đó có học sinh dành nhiều thời gian cho đọc sách, gặp gỡ trực tiếp bạn bè để cùng nhau làm bài tập nhóm, trò chuyện, vui chơi, … thì bây giờ lại gặp nhau qua màn hình máy tính, smartphone,…- một thế giới ảo. Việc đó vô tình khiến chúng ta dần đánh mất những bản năng vốn có của con người. Đến khi phải đối mặt với thế giới thực tại lại thấy xa lạ, khó hòa nhập. Ít biết quan tâm đến người thân trong gia đình. Gần như các bạn đang hạn chế tới mức tối đa nhu cầu giao tiếp, nói chuyện với người thân, bạn bè… Khiến các mối quan hệ ở đời thực đang bị lỏng lẻo, xa lạ, thiếu tình yêu thương, thấu hiểu và sẻ chia. Vốn ngôn ngữ bị nghèo nàn thậm chí lạm dụng ngôn ngữ chát khiến người đọc không hiểu hoặc phải mất rất nhiều thời gian mới hiểu. Có bạn còn là mối lo của gia đình và xã hội khi có những dấu hiệu tự kỉ. Những anh hùng bàn phím với những bình luận ác ý, thích hùa theo đám đông để lên án một người, một sự việc nào đó tạo hiệu ứng đám đông. Họ không biết rằng có sức nặng “nghìn cân”, như dao nhọn, súng đạn dễ dàng khiến nạn nhân thương tổn nặng nề người phải khóa tài khoản Facebook, nhảy lầu tự vẫn trước sức mạnh của đám đông. Đặc biệt là dễ bị mắc bẫy bọn lừa đảo trên mạng xã hội. Đã có rất nhiều học sinh mới lớp 7, lớp 8 bỗng một ngày có người đến tìm gặp bố mẹ để đòi nợ hàng trăm triệu. Hỏi ra mới biết là các bạn ấy bị dụ dỗ vào những trò cá cược, đỏ đen và vay tiền từ những người trên mạng. Chơi, vay trên thế giới ảo những hậu quả phải nhận lại ở thế giới thực.

Để cấm học sinh không sử dụng mạng xã hội là một điều không thể. Nhưng chúng ta có thể nhận và phân định giữa lợi và hại của thế giới ảo. Hãy biến thế giới ảo trở thành một thế giới lành mạnh và hữu ích, là phương tiện tiện ích trong việc học tập, trau dồi tri thức, kĩ năng kinh nghiệm. Đồng thời ý thức được và tránh xa những mặt trái của thế giới mạng. Có thời gian biểu tham gia vào thế giới ảo một cách cụ thể, hữu ích.Có mục đích rõ ràng, lành mạnh khi truy cập thế mạng để thế giới mạng thật sự hữu ích với học sinh chúng ta.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 78
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi