Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống

Suy nghĩ của em về tình trạng một bộ phận người trẻ hiện nay thiếu kĩ năng sống

Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống là một trong số các dạng đề viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay trong chương trình Ngữ văn lớp 9 sách mới. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận về vấn đề thiếu kĩ năng sống  trong học sinh hiện nay sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để các em nắm được cách làm dạng đề trên.

Dàn ý nghị luận về vấn đề thiếu kĩ năng sống trong giới trẻ

a. Mở bài: Giới thiệu và nêu tầm quan trọng của vấn đề cần giải quyết Trạng một bộ phận người trẻ hiện nay thiếu kĩ năng sống đang là vấn đề đáng quan tâm.

b. Thân bài:

* Giải thích kĩ năng sống là gì?

+ Kĩ năng sống là những hành vi cụ thể thể hiện khả năng chuyển đổi kiến thức và thái độ thành hành động thích ứng trong cuộc sống.

+ Giáo dục kỹ năng sống giúp học sinh hình thành các năng lực, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục như: tự tin vào bản thân, sống có trách nhiệm, có lòng tương thân tương ái, biết sẻ chia, giúp đỡ người khác, có khả năng tự chủ, tự giải quyết vấn đề, có kỹ năng giao tiếp và hợp tác.

*Luận điểm 1: Phân tích các khía cạnh của vấn đề

+ Thực trạng của việc thiếu kĩ năng sống

Một bộ phận giới trẻ đang thiếu kĩ năng sống: Sức chịu áp lực về công việc của không ít người trẻ chưa cao. Đó là tình trạng một số bạn trẻ thiếu sự định hướng, không phân biệt được giữa cái thiện - cái ác, giữa đúng – sai, là thái độ thờ ơ, vô cảm. Vô cảm với mọi người xung quanh và vô trách nhiệm với bản thân mình.

* Nguyên nhân thiếu kĩ năng sống

+ Nguyên nhân chủ quan là do một số người trẻ được sinh ra, lớn lên trong thời đại khá đầy đủ về vật chất và chú ý nhiều hơn đến nhu cầu tinh thần....

+ Nguyên nhân khách quan, người trẻ hiện nay sống trong xã hội thay đổi rất nhanh chóng và chứa nhiều bất định. Điều này đòi hỏi người trẻ phải học và rèn luyện thật nhiều kiến thức, kỹ năng sống mới có thể thích ứng được với sự thay đổi mạnh mẽ của xã hội

* Hậu quả của thiếu kĩ năng sống

- Thiếu kĩ năng sống, giới trẻ rất dễ sa vào lối sống buông thả, hư hỏng; hoặc cách ứng xử thiếu văn hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai.

(Sử dụng lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề)

- Luận điểm 2: Giải pháp khắc phục, giải quyết vấn đề

Giải pháp 1: Đối với bản thân mỗi người

+ Phải tích cực tham gia các hoạt động, sống hòa đồng, sẻ chia với những người xung quanh

+ Tích cực rèn luyện kĩ năng sống thông qua mọi hoạt động.

+ Giải pháp 2: Đối với gia đình

+ Phải tích cực cho con em mình tham gia các hoạt động để rèn luyện kĩ năng sống

+ Gia đình phải là tấm gương tốt cho học sinh noi theo.

Giải pháp 3. Nhà trường và xã hội:

+ Tổ chức hoạt động trải nghiệm

+ Tổ chức các câu lạc bộ sẽ tạo cơ hội để giới trẻ được chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình về các lĩnh vực mà các em quan tâm.

+ Tổ tham quan, dã ngoại.

+ Tổ chức sự kiện trong nhà trường.

* Kết bài: Khẳng định lại ý kiến về tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề; nêu bài học cho bản thân (về suy nghĩ, hành động).

Có kỹ năng sống tốt chính là hành trang giúp con người có lối sống lành mạnh đảm bảo chất lượng cuộc sống, kỹ năng sống đó là một phần quan trọng của nhân cách con người trong xã hội hiện đại.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 10
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi