(Cực hay) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
Soạn Văn 9 KNTT bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh
- 1. Yêu cầu của kiểu bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống học sinh hiện nay)
- 2. Phân tích bài viết tham khảo Trưởng thành qua nỗi buồn
- 3. Dàn ý Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh
- 4. Thực hành viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh
- Dàn ý nghị luận về việc giải quyết xung đột và hòa giải trong môi trường học đường
- Viết bài văn nghị luận về việc giải quyết xung đột và hòa giải trong môi trường học đường
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề cần giải quyết tình trạng bè phái trong lớp học
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay là nội dung bài học trang 78 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Thông qua bài học này các em sẽ nắm được cách trình bày ý kiến cần bàn luận về vấn đề với hệ thống luận điểm chặt chẽ, lí lẽ thuyết phục,bằng chứng tiêu biểu và xác thực. Sau đây là gợi ý soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9 KNTT trang 78. Mời các em cùng tham khảo.
Bài trước:
(20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
1. Yêu cầu của kiểu bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống học sinh hiện nay)
- Giới thiệu được vấn đề nghị luận (một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay).
- Trình bày được ý kiến bàn luận về vấn đề với hệ thống luận điểm chặt chẽ, lí lẽ thuyết phục, bằng chứng tiêu biểu và xác thực.
- Nêu được ý kiến trái chiều và phản bác bằng lí lẽ sắc bén.
- Đề xuất được giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề.
2. Phân tích bài viết tham khảo Trưởng thành qua nỗi buồn
-Nội dung của bài viết tham khảo:
Cách đối diện với nỗi buồn và cách vượt qua nỗi buồn để trưởng thành
- Bố cục của bài văn tham khảo
*Mở bài: Đoạn 1.Từ dầu đến Đó là những câu hỏi mà chúng ta cần tự trả lời .=> Giới thiệu vấn đề nghị luận
* Thân bài
- Tiếp đến không bao giờ lấn át hoặc hạ gục được chúng ta => Bàn luận vấn đề
- Luận điểm 1: Nổi buồn thực sự tồn tại trong cuộc sống là một phần trong đời mà ngườita phải chấp nhận và tin rằng nó sẽ tan đi .
- Luận điểm 2: Cách trưởng thành qua nỗi buồn
+ Bỏ đói nỗi buồn bằng cách nuôi dưỡng những niềm vui nho nhỏ và hoàn thành công việc mỗi ngày.
+ Tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết
+Yêu thương,sự tự tin và tự hào về bản thân
* Kết bài: Rút ra ý nghĩa của việc bàn luận về vấn đề
3. Dàn ý Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề và nêu sự cần thiết bàn luận về vấn đề
* Thân bài:
Lần lượt triển khai các luận điểm thể hiệ quan điểm của người viết xét trên từng khía cạnh của vấn đề
+ Luận điểm 1( khía cạnh thứ nhất) Nêu lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ
+ Luận điểm 2( khía cạnh thứ nhất) Nêu lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ
+ Luận điểm 3( khía cạnh thứ nhất) Nêu lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ
. Nêu các ý kiến trái chiều và phản bác ý kiến đó
. Đề xuất giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề
* Kết bài: Khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức và giải quyết có hiệu quả vấn đề.
4. Thực hành viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh
Các bước viết bài:
- Lựa chọn tác phẩm phân tích
- Tìm ý và lập dàn ý.
- Viết bài văn.
- Chỉnh sửa bài văn.
a. Lựa chọn đối tượng
- Tình bạn khác giới ở lứa tuổi học trò
- Cách giải quyết mâu thuẫn xung đột
- Cách sử dụng thời gian rảnh rỗi
- Cách giải quyết khi bị tổn thương sai lệch hay bình luận tiêu cực trên mạng xã hội
- Cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái trong gia đình.
b. Tìm ý và lập dàn ý
*Tìm ý
- Vấn đề cần giải quyết là gì?
- Ý kiến của em về vấn đề như thế nào?
- Có thể xuất hiện những ý kiến nào trái ngược với quan điểm của người viết ? Cần dùng lí lẽ và bằng chứng nào để phản bác
- Cần có những giải pháp nào để giải quyết vấn đề
Sắp xếp các ý theo trình tự cảm xúc thành một dàn ý gồm 3 phần:
c. Lập dàn ý
* Mở bài: Giới thiệu và nêu quan điểm về vấn đề giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái trong gia đình.
*Thân bài:
- Những mâu thuẫn, xung đột thường gặp giữa cha mẹ và con cái;
- Cách giải quyết những mâu thuẫn, xung đột đó; -
- Một số ý kiến trái chiều cần phản bác.
* Kết bài: Tầm quan trọng của việc nhận thức đúng về mâu thuẫn, xung đột giữa cha mẹ và con cái; ý nghĩa của việc giải quyết vấn đề..
c. Bước 3: Viết
Dựa vào dàn ý đã xây dựng để luyện tập kĩ năng viết.
- Chú ý:
+ Bài viết đủ 3 phần
+ Tạo sự gần gũi giữa người viết và người đọc, coi vấn đề đặt ra trong bài viết là vấn đề chung mà cả người viết và người đọc đều cần phải quan tâm giải quyết
+ Hệ thống luận điểm chặt chẽ lí lẽ cần sáng rõ hợp lý, bằng chứng cần đầy đủ đa dạng ( có sự kết hợp giữa trải nghiệm bản thân và sự thật mà người đọc có thể kiểm chứng, số liệu thống kê và ý kiến chuyên gia, kết quả nghiên cứu KH
+ Khi phản bác những ý kiến trái chiều cần sử dụng lí lẽ và giọng điệu đúng mực.
Bài văn mẫu
Dàn ý nghị luận về việc giải quyết xung đột và hòa giải trong môi trường học đường
I. Mở bài
Môi trường học đường là nơi ươm mầm tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển nhân cách cho các thế hệ học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những kỷ niệm đẹp, tình bạn trong sáng, học đường cũng là nơi dễ xảy ra những mâu thuẫn, xung đột. Là một học sinh, em nhận thấy việc giải quyết xung đột và hòa giải trong môi trường này là vô cùng cần thiết, không chỉ để duy trì một môi trường học tập lành mạnh mà còn để rèn luyện những kỹ năng sống quan trọng cho tương lai.
II. Thân bài
1. Giải thích vấn đề
Xung đột học đường là những mâu thuẫn, tranh chấp, bất đồng quan điểm xảy ra giữa các cá nhân hoặc nhóm học sinh trong môi trường học đường. Những xung đột này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, từ những va chạm nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày cho đến những mâu thuẫn về học tập, tình cảm hay các vấn đề cá nhân.
2. Phân tích vấn đề
Thực trạng:
Theo một khảo sát gần đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ học sinh cho biết từng bị bắt nạt hoặc chứng kiến hành vi bắt nạt trong trường học lên tới 30%. Con số này cho thấy xung đột học đường đang là một vấn đề đáng báo động, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, học tập và sự phát triển của học sinh.
Nguyên nhân:
Nguyên nhân dẫn đến xung đột học đường rất đa dạng và phức tạp. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:
· Sự khác biệt về tính cách, quan điểm, sở thích
· Sự cạnh tranh trong học tập, hoạt động ngoại khóa
· Sự hiểu lầm, thiếu thông tin
· Sự tác động của môi trường xung quanh (gia đình, bạn bè, mạng xã hội)
· Sự thiếu kỹ năng giao tiếp, giải quyết mâu thuẫn
Vì sao cần giải quyết vấn đề?
Nếu không được giải quyết kịp thời và hiệu quả, xung đột học đường có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng:
· Ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của học sinh: gây ra căng thẳng, lo lắng, trầm cảm, thậm chí là tự tử
· Ảnh hưởng đến học tập: giảm sút kết quả học tập, mất tập trung, bỏ học
· Ảnh hưởng đến mối quan hệ: gây ra sự chia rẽ, thù hận, bạo lực học đường
· Ảnh hưởng đến hình ảnh của nhà trường: làm xấu đi hình ảnh của nhà trường, gây mất niềm tin của phụ huynh và xã hội
Ý kiến trái chiều:
Một số người cho rằng xung đột học đường là điều không thể tránh khỏi, là một phần của quá trình trưởng thành. Họ cho rằng việc can thiệp quá sâu vào những xung đột này có thể làm mất đi tính tự lập, khả năng tự giải quyết vấn đề của học sinh.
Tuy nhiên, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Xung đột học đường không phải là điều tất yếu, và việc bỏ mặc những xung đột này tự diễn biến có thể gây ra những hậu quả khó lường.
3. Giải pháp giải quyết vấn đề
3.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hòa giải:
· Người thực hiện: Học sinh, giáo viên, ban giám hiệu nhà trường.
· Cách thực hiện: Tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, diễn đàn, hội thảo về kỹ năng giải quyết xung đột, hòa giải. Lồng ghép nội dung này vào các môn học như Giáo dục công dân, Kỹ năng sống.
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Sách, tài liệu, video, trò chơi mô phỏng tình huống xung đột.
· Phân tích: Việc nâng cao nhận thức giúp học sinh hiểu rõ hơn về nguyên nhân, hậu quả của xung đột, từ đó có thái độ tích cực hơn trong việc phòng ngừa và giải quyết xung đột.
· Bằng chứng: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trường học có chương trình giáo dục về hòa giải có tỷ lệ xung đột và bạo lực học đường thấp hơn đáng kể so với những trường không có chương trình này.
3.2. Xây dựng kỹ năng giao tiếp hiệu quả:
· Người thực hiện: Học sinh.
· Cách thực hiện: Tham gia các khóa học, câu lạc bộ về kỹ năng giao tiếp. Luyện tập lắng nghe tích cực, diễn đạt rõ ràng, kiểm soát cảm xúc.
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Sách, tài liệu, video, các bài tập thực hành.
· Phân tích: Kỹ năng giao tiếp tốt giúp học sinh hiểu nhau hơn, giảm thiểu hiểu lầm, từ đó ngăn ngừa xung đột phát sinh.
· Bằng chứng: Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, những người có kỹ năng giao tiếp tốt có khả năng giải quyết xung đột cao hơn 30% so với những người khác.
3.3. Tạo dựng một môi trường học đường thân thiện, cởi mở:
· Người thực hiện: Học sinh, giáo viên, ban giám hiệu nhà trường.
· Cách thực hiện: Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, đội nhóm để học sinh có cơ hội giao lưu, hợp tác. Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ lẫn nhau.
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Không gian sinh hoạt chung, sân chơi, các hoạt động ngoại khóa.
· Phân tích: Một môi trường học đường thân thiện, cởi mở tạo điều kiện cho học sinh gắn kết với nhau, xây dựng mối quan hệ tích cực, từ đó giảm thiểu xung đột.
· Bằng chứng: Tại Phần Lan, một quốc gia có môi trường học đường được đánh giá là tốt nhất thế giới, học sinh được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoại khóa và có nhiều cơ hội giao lưu, hợp tác với nhau.
3.4. Thành lập các nhóm hòa giải học đường:
· Người thực hiện: Học sinh được đào tạo về kỹ năng hòa giải.
· Cách thực hiện: Các nhóm hòa giải sẽ tiếp nhận, lắng nghe, hỗ trợ các bên liên quan trong xung đột tìm ra giải pháp.
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Phòng hòa giải, các tài liệu hướng dẫn.
· Phân tích: Các nhóm hòa giải giúp giải quyết xung đột một cách nhanh chóng, hiệu quả và bảo mật.
· Bằng chứng: Mô hình nhóm hòa giải học đường đã được áp dụng thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Úc.
3.5. Tăng cường sự hợp tác giữa gia đình và nhà trường:
· Người thực hiện: Phụ huynh, giáo viên, ban giám hiệu nhà trường.
· Cách thực hiện: Tổ chức các buổi họp phụ huynh, trao đổi thông tin về tình hình học tập, rèn luyện của học sinh. Tạo điều kiện cho phụ huynh tham gia các hoạt động của nhà trường.
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ: Sổ liên lạc điện tử, các ứng dụng nhắn tin, các buổi họp trực tuyến.
· Phân tích: Sự hợp tác giữa gia đình và nhà trường giúp tăng cường sự quan tâm, hỗ trợ đối với học sinh, từ đó giúp các em giải quyết tốt hơn các vấn đề của mình, bao gồm cả xung đột với bạn bè.
· Bằng chứng: Theo một nghiên cứu của UNESCO, những học sinh có sự hỗ trợ tốt từ gia đình và nhà trường có khả năng thích ứng với môi trường học tập và giải quyết xung đột tốt hơn so với những học sinh khác.
4. Liên hệ bản thân
Bản thân em đã từng chứng kiến và trải qua những xung đột trong môi trường học đường. Em nhận thấy rằng việc giải quyết xung đột một cách ôn hòa, tích cực không chỉ giúp giải quyết vấn đề mà còn giúp em hiểu hơn về bản thân và người khác. Em cũng học được cách lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng những quan điểm khác biệt.
III. Kết bài
Xung đột và hòa giải trong môi trường học đường là một vấn đề phức tạp, nhưng không phải là không thể giải quyết. Bằng sự chung tay của toàn xã hội, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một môi trường học đường an toàn, lành mạnh, nơi mà mọi học sinh đều có thể phát triển toàn diện. Là học sinh, em tin rằng mỗi chúng ta đều có thể đóng góp một phần nhỏ bé của mình để xây dựng một môi trường học đường tốt đẹp hơn.
Viết bài văn nghị luận về việc giải quyết xung đột và hòa giải trong môi trường học đường
Mái trường thân yêu luôn là nơi ươm mầm những ước mơ, khát vọng và chắp cánh cho những tâm hồn trẻ thơ bay cao, bay xa. Tuy nhiên, bên cạnh những kỷ niệm tươi đẹp, tình bạn trong sáng, học đường cũng không tránh khỏi những va chạm, mâu thuẫn giữa các cá nhân, tập thể. Là một học sinh, em nhận thấy rằng việc giải quyết xung đột và hòa giải trong môi trường này là vô cùng cần thiết, không chỉ để duy trì một môi trường học tập lành mạnh mà còn để rèn luyện những kỹ năng sống quan trọng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.
Xung đột học đường, một vấn đề không mới nhưng luôn mang tính thời sự và cấp bách, được hiểu là những mâu thuẫn, bất đồng quan điểm, tranh chấp phát sinh giữa các học sinh trong quá trình học tập và sinh hoạt tại trường. Những xung đột này có thể nảy sinh từ những nguyên nhân rất nhỏ nhặt như tranh giành đồ dùng học tập, lời nói đùa vô ý, cho đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như bắt nạt, bạo lực học đường.
Thực tế đáng buồn là xung đột học đường đang diễn ra ngày càng phổ biến và có xu hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ học sinh cho biết từng là nạn nhân hoặc chứng kiến hành vi bạo lực học đường trong năm học vừa qua lên tới con số đáng báo động 30%. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, sức khỏe của học sinh mà còn làm suy giảm chất lượng giáo dục, gây mất niềm tin trong xã hội.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này rất đa dạng và phức tạp. Có thể kể đến như sự khác biệt về tính cách, quan điểm, sở thích giữa các cá nhân; sự cạnh tranh trong học tập, hoạt động ngoại khóa; sự thiếu hiểu biết, kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề; sự tác động tiêu cực từ môi trường gia đình, bạn bè và mạng xã hội...
Để lại những hệ lụy khôn lường, xung đột học đường không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của học sinh, gây ra những tổn thương về tinh thần, thể chất, mà còn làm giảm sút kết quả học tập, phá vỡ các mối quan hệ bạn bè, thầy trò, thậm chí dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. Nếu không được giải quyết kịp thời và hiệu quả, những xung đột này sẽ trở thành mầm mống của bạo lực học đường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của cá nhân học sinh và toàn xã hội.
Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến cho rằng xung đột là một phần tất yếu của cuộc sống, là cơ hội để học sinh rèn luyện tính tự lập, khả năng tự giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, quan điểm này cần được xem xét một cách toàn diện và khách quan. Việc để mặc những xung đột tự diễn biến có thể dẫn đến những hậu quả khó lường, đặc biệt là đối với những học sinh chưa có đủ nhận thức và kỹ năng để đối phó với những tình huống căng thẳng.
Trước hết, để ngăn chặn xung đột ngay từ trong trứng nước, việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hòa giải là vô cùng cần thiết. Học sinh, giáo viên, và ban giám hiệu nhà trường cần chung tay tổ chức các buổi sinh hoạt lớp, diễn đàn, hội thảo về kỹ năng giải quyết xung đột và hòa giải. Bên cạnh đó, việc lồng ghép nội dung này vào các môn học như Giáo dục công dân, Kỹ năng sống cũng là một cách tiếp cận hiệu quả. Sử dụng các công cụ hỗ trợ như sách, tài liệu, video, trò chơi mô phỏng tình huống xung đột sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về nguyên nhân, hậu quả của xung đột, từ đó có thái độ tích cực hơn trong việc phòng ngừa và giải quyết xung đột. Thực tế đã chứng minh, những trường học có chương trình giáo dục về hòa giải thường có tỷ lệ xung đột và bạo lực học đường thấp hơn đáng kể so với những trường không có chương trình này.
Bên cạnh đó, xây dựng kỹ năng giao tiếp hiệu quả là một yếu tố quan trọng không kém. Là học sinh, chúng ta cần chủ động tham gia các khóa học, câu lạc bộ về kỹ năng giao tiếp để rèn luyện khả năng lắng nghe tích cực, diễn đạt rõ ràng và kiểm soát cảm xúc. Khi chúng ta biết cách lắng nghe và thấu hiểu người khác, những hiểu lầm sẽ được giảm thiểu, và nguy cơ xung đột cũng theo đó mà giảm xuống. Một nghiên cứu của Đại học Harvard đã chỉ ra rằng những người có kỹ năng giao tiếp tốt có khả năng giải quyết xung đột cao hơn 30% so với những người khác, một con số đáng để chúng ta suy ngẫm.
Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng, chúng ta cần chung tay tạo dựng một môi trường học đường thân thiện, cởi mở. Học sinh, giáo viên, và ban giám hiệu nhà trường có thể cùng nhau tổ chức các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, đội nhóm để tạo cơ hội cho học sinh giao lưu, hợp tác và xây dựng mối quan hệ tích cực. Khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ lẫn nhau cũng là một cách hiệu quả để gắn kết các thành viên trong cộng đồng học đường. Tại Phần Lan, một quốc gia nổi tiếng với môi trường học đường lý tưởng, học sinh được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoại khóa và có nhiều cơ hội giao lưu, hợp tác với nhau, góp phần tạo nên một môi trường học tập an toàn và thân thiện.
Để giải quyết những xung đột đã xảy ra, việc thành lập các nhóm hòa giải học đường là một giải pháp đáng được cân nhắc. Các nhóm này, bao gồm những học sinh được đào tạo bài bản về kỹ năng hòa giải, sẽ tiếp nhận, lắng nghe, và hỗ trợ các bên liên quan trong xung đột tìm ra giải pháp. Mô hình nhóm hòa giải học đường đã được áp dụng thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Úc, và đã chứng minh được hiệu quả trong việc giải quyết xung đột một cách nhanh chóng, hiệu quả và bảo mật.
Cuối cùng, không thể không nhắc đến vai trò của sự hợp tác giữa gia đình và nhà trường. Phụ huynh, giáo viên, và ban giám hiệu nhà trường cần thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình học tập, rèn luyện của học sinh, tạo điều kiện cho phụ huynh tham gia các hoạt động của nhà trường. Sự đồng hành và hỗ trợ từ cả gia đình và nhà trường sẽ giúp học sinh cảm thấy được quan tâm, yêu thương, từ đó có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn, bao gồm cả những xung đột với bạn bè.
Bản thân em cũng đã từng trải qua những mâu thuẫn với bạn bè trong lớp. Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô và gia đình, em đã học được cách kiềm chế cảm xúc, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và tìm ra giải pháp hòa giải phù hợp. Qua đó, em nhận thấy rằng việc giải quyết xung đột một cách tích cực không chỉ giúp giải quyết vấn đề mà còn giúp em trưởng thành hơn, hiểu biết hơn về bản thân và mọi người xung quanh.
Xây dựng một môi trường học đường không xung đột là một hành trình dài hơi và đòi hỏi sự chung tay của toàn thể cộng đồng. Là học sinh, chúng ta hãy cùng nhau nâng cao nhận thức, rèn luyện kỹ năng, xây dựng mối quan hệ tích cực với bạn bè, thầy cô và gia đình. Bằng những nỗ lực không ngừng, chúng ta hoàn toàn có thể biến ước mơ về một môi trường học đường hòa bình, nơi mọi người đều cảm thấy hạnh phúc và thành công, thành hiện thực.
Viết bài văn nghị luận về vấn đề cần giải quyết tình trạng bè phái trong lớp học
Tuổi học trò được ví như những trang sách trắng tinh khôi, chứa đựng biết bao kỷ niệm đẹp đẽ về tình bạn, tình thầy trò. Tuy nhiên, trong bức tranh tươi sáng ấy, đôi khi vẫn xuất hiện những gam màu xám xịt, tiêu biểu là tình trạng bè phái trong lớp học. Vấn đề này không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường học tập mà còn làm tổn thương đến tâm lý của mỗi học sinh. Là một học sinh, tôi nhận thấy đây là một vấn đề cần được quan tâm và giải quyết một cách triệt để.
Vậy bè phái trong lớp học là gì? Đó là hiện tượng các học sinh chia thành các nhóm nhỏ, tách biệt, có sự phân biệt đối xử, thậm chí là kỳ thị lẫn nhau. Những nhóm này thường hình thành dựa trên sự tương đồng về sở thích, hoàn cảnh gia đình, hoặc đơn giản là do sự lôi kéo, tác động từ một vài cá nhân.
Theo một khảo sát gần đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có đến 60% học sinh THCS và THPT thừa nhận từng chứng kiến hoặc tham gia vào các nhóm bè phái trong lớp. Con số này cho thấy tình trạng bè phái trong lớp học không còn là vấn đề riêng lẻ mà đã trở thành một hiện tượng đáng báo động.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Sự khác biệt về tính cách, sở thích, hoàn cảnh gia đình của các học sinh là một trong những nguyên nhân phổ biến. Bên cạnh đó, sự thiếu quan tâm, chia sẻ từ phía gia đình, thầy cô cũng là một yếu tố quan trọng. Ngoài ra, sự tác động tiêu cực từ các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và sự thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử của một số học sinh cũng góp phần tạo nên những nhóm bè phái trong lớp học.
Hậu quả mà bè phái gây ra là vô cùng nghiêm trọng. Môi trường học tập trở nên căng thẳng, thiếu sự đoàn kết, hợp tác. Tâm lý học sinh bị tổn thương, dẫn đến sự tự ti, mặc cảm, thậm chí là trầm cảm. Không chỉ vậy, chất lượng học tập giảm sút do sự mất tập trung, thiếu động lực. Nghiêm trọng hơn, tình trạng bạo lực học đường gia tăng do mâu thuẫn giữa các nhóm cũng là một hệ lụy đáng buồn.
Giải quyết tình trạng bè phái trong lớp học là điều cần thiết để tạo dựng một môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, giúp học sinh phát triển toàn diện. Đồng thời, nó còn giúp bảo vệ tâm lý học sinh, giúp các em tự tin, hòa đồng với bạn bè. Hơn nữa, việc giải quyết vấn đề này còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh đạt được kết quả học tập tốt nhất, đồng thời phòng ngừa và ngăn chặn bạo lực học đường.
Tuy nhiên, một số người cho rằng bè phái trong lớp học là điều không thể tránh khỏi, thậm chí còn có lợi ích nhất định như giúp học sinh tìm được những người bạn đồng điệu, có cùng sở thích. Tuy nhiên, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Bè phái không chỉ tạo ra sự phân biệt đối xử mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi cá nhân, khiến các em không có cơ hội tiếp xúc, học hỏi từ những người khác biệt.
Vậy làm thế nào để giải quyết vấn nạn này? Trước hết, để xóa bỏ những rào cản vô hình giữa các cá nhân, tập thể lớp cần xây dựng ý thức cộng đồng và tinh thần đoàn kết. Điều này có thể đạt được thông qua việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trò chơi tập thể, các buổi chia sẻ, giao lưu. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, giáo dục về giá trị của sự đoàn kết, tôn trọng sự khác biệt, tinh thần đồng đội thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các câu chuyện, tấm gương cũng là một giải pháp hiệu quả. Khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm chung cũng là một cách để tạo cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau, từ đó thắt chặt tình bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ có tác động tích cực đến sự phát triển các kỹ năng xã hội, tăng cường sự tự tin, khả năng giao tiếp và tinh thần đồng đội ở học sinh.
Bên cạnh việc xây dựng tinh thần đoàn kết, việc tạo cơ hội cho học sinh thể hiện bản thân và được lắng nghe cũng là một yếu tố quan trọng để giải quyết tình trạng bè phái. Giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp có thể tổ chức các buổi sinh hoạt lớp theo hình thức mở, tạo không gian để học sinh tự do chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc, ý kiến của mình về các vấn đề trong lớp. Đồng thời, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, các cuộc thi để thể hiện tài năng, sở thích của mình. Khi học sinh cảm thấy mình được lắng nghe, được tôn trọng và có cơ hội thể hiện bản thân, các em sẽ cảm thấy mình là một phần quan trọng của tập thể, từ đó giảm thiểu sự so sánh, ganh đua giữa các nhóm bạn. Theo lý thuyết của nhà tâm lý học Abraham Maslow, nhu cầu được tôn trọng và thể hiện bản thân là một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Khi nhu cầu này được đáp ứng, con người sẽ cảm thấy hạnh phúc, tự tin và có động lực hơn trong cuộc sống.
Cuối cùng, không thể không nhắc đến vai trò của giáo viên chủ nhiệm và ban giám hiệu nhà trường trong việc xử lý nghiêm các hành vi gây chia rẽ, phân biệt đối xử. Việc xây dựng nội quy lớp học rõ ràng, nghiêm cấm các hành vi gây chia rẽ, phân biệt đối xử là vô cùng cần thiết. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nội quy, tạo sự công bằng cho tất cả học sinh cũng là một biện pháp quan trọng. Bên cạnh đó, việc tổ chức các buổi giáo dục về đạo đức, lối sống lành mạnh, tôn trọng sự khác biệt cũng góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về vấn đề này. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc xây dựng một môi trường học đường an toàn, kỷ luật có tác động tích cực đến sự phát triển nhân cách, hành vi và kết quả học tập của học sinh.
Bản thân tôi cũng từng chứng kiến và trải qua những tình huống liên quan đến bè phái trong lớp học. Tôi hiểu rõ những tổn thương mà nó gây ra cho mỗi học sinh. Vì vậy, tôi luôn cố gắng hòa đồng với mọi người, không phân biệt đối xử, và sẵn sàng giúp đỡ những bạn gặp khó khăn.
Bè phái trong lớp học là một vấn nạn cần được giải quyết một cách triệt để. Để làm được điều này, cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Là học sinh, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, thân thiện, nơi mà mọi người đều được tôn trọng và đối xử công bằng.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
Viết đoạn văn về việc sử dụng điện thoại của học sinh ngày nay
(7 môn) Công bố đề minh họa vào lớp 10 2025 Hà Nội
(Chuẩn) Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ KNTT
Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
(Mới ban hành) Đề minh họa thi vào lớp 10 môn Toán 2025 Hà Nội
Soạn Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- (Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
- (Ngắn nhất) Soạn bài Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt - Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt
- (Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
- (Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
- (Dàn ý) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
- (9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
- Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 9
- (Ngắn gọn) Thực hành đọc Ngọc nữ về tay chân chủ
- (Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt Biện pháp tu từ chơi chữ trang 46
- (Chuẩn) Soạn văn 9 bài Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 49 Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát KNTT
- Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
- (3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
- (Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
- (Cực hay) Phân tích bài thơ Đôi mắt của Lưu Trọng Lư
- (Không chép mạng) Phân tích bài thơ song thất lục bát Bà má Hậu Giang
- Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ Than nỗi oan - Cao Bá Nhạ
- (Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
- Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
- (Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Trưa vắng đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
- (Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
- (Chi tiết) Thực hành đọc Nỗi sầu oán của người cung nữ
- (Ngắn gọn) Soạn bài Kim Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
- Soạn Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ KNTT
- Soạn bài Tự tình lớp 9 Kết nối tri thức
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- (Có dàn ý) Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
- (20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- (Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- (Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
- Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
- Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
- Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
- Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết cách ứng xử trước những cám dỗ
- Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
- (Ngắn gọn) Soạn bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Soạn Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
- (Ngắn gọn) Soạn bài Ngày xưa lớp 9
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) lớp 9 KNTT tập 1
- Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
- (Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
- Phân tích tác phẩm Lão Hạc (Dàn ý)
- Nghị luận phân tích câu chuyện Bí ẩn của làn nước
- (Dàn ý chi tiết) Phân tích truyện ngắn “Tình cha” của nhà văn Nguyễn Anh Đào
- Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
- Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
- Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
- Phân tích đoạn trích truyện ngắn Một cuộc đua của Quế Hương
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Người cha của Nguyễn Quang Thiều
- Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
- Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
- Phân tích truyện ngắn Đói (Thạch Lam)
- Phân tích truyện ngắn Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)
- Phân tích truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu)
- Phân tích truyện ngắn “Lụm còi”
- Phân tích truyện ngắn Hoa đào nở trên vai
- Soạn Nói và nghe trang 109 lớp 9 tập 1 Kết nối tri thức
- Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111 tập 1
- Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
- Thực hành tiếng Việt 9 Kết nối tri thức trang 122
- Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
- Soạn bài Bí ẩn của làn nước lớp 9
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 131 tập 1
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)