Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh

Viết bài văn nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh

Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh là một trong số các dạng đề viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay trong chương trình Ngữ văn lớp 9 sách mới. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để các em nắm được cách làm dạng đề trên.

Dàn ý nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với học sinh

1. Mở bài

- Dẫn dắt: Quỹ thời gian mà mỗi người có là giống nhau nhưng việc sử dụng thời gian khác nhau ở mỗi người sẽ đem lại giá trị và thành công riêng cho mỗi người.

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Thời gian rảnh rỗi, dù ít ỏi nhưng lại là khoảng thời gian quý báu mà mỗi bạn học sinh cần phải biết cân nhắc và tận dụng một cách hiệu quả.

2. Thân bài

*Triển khai các luận điểm:

- Giải thích – Biểu hiện:

+ Thời gian nhàn rỗi là thời gian mà mỗi người được tự do sử dụng nó để tham gia các hoạt động hoặc nghỉ ngơi, giải trí...theo đúng ý thích của mình.

+ Với học sinh, thời gian nhàn rỗi thường là vào cuối tuần, những dịp nghỉ lễ, thời gian nghỉ hè,...
+ Có thể dành thời gian nhàn rỗi vào nhiều việc khác nhau như để nghỉ ngơi, thư giãn hoặc theo đuổi sở thích cá nhân,...

- Vai trò , ý nghĩa: Việc sử dụng thời gian nhàn rỗi hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho bản thân mỗi học sinh chúng ta:

+ Giúp bản thân mỗi học sinh được làm những công việc, hoạt động bản thân yêu thích, từ đó trau dồi được tối đa về nhận thức, kĩ năng, làm cho ta giàu có hơn về mặt trí tuệ, phát triển năng khiếu, cá tính.

+ Sử dụng thời gian nhàn rỗi hợp lí còn giúp cho tinh thần thoải mái, nâng cao sức khỏe bản thân.

+ Các hoạt động ngoài trời, du lịch,...cùng gia đình còn giúp gia tăng tình cảm, gắn kết các thành viên trong gia đình,...

HS lấy dẫn chứng để chứng minh

- Giải pháp: Vậy làm thế nào để mỗi học sinh chúng ta có sử dụng thời gian nhàn rỗi đúng cách?

+ Mỗi bạn học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của thời gian nhàn rỗi, coi đó là khoảng thời gian cần thiết để phát triển. Từ đó mỗi người sẽ biết cách sử dụng thời gian nhàn rỗi vào những việc có ích cho bản thân như:

++ Đọc sách; học thêm ngoại ngữ; rèn luyện thể dục thể thao;

++ Tham gia các hoạt động ngoài trời, đi du lịch để gắn kết tình cảm giữa gia đình, bạn bè, người thân;

++ Tìm các thú vui bổ ích mới: trồng cây, nuôi thú cưng, dọn dẹp, trang trí nhà cửa, nấu ăn,...

++ Tham gia các hoạt động nghệ thuật: đi triển lãm, bảo tàng, đi workshop,...

++ Tham gia các hoạt động tình nguyện, từ thiện.

+ Để các bạn học sinh hứng thú hơn với những hoạt động trong thời gian nhàn rỗi thì các bạn có thể chủ động lên kế hoạch hoạt động cùng gia đình, người thân trong thời gian nhàn rỗi. Các thành viên trong gia đình có thể tổ chức các hoạt động tham gia cùng nhau trong thời gian nhàn rỗi.

+ Hiện nay, nhiều địa phương còn thiếu những cơ sở hạ tầng để đa dạng hóa hoạt động của người dân trong thời gian nhàn rỗi. Do đó, là một học sinh, em mong rằng các địa phương sẽ xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng để có nhiều hơn không gian vui chơi cho học sinh chúng em trong thời gian rảnh rỗi như xây dựng các công viên, nhà văn hóa thiếu nhi,...; tổ chức các hoạt động vui chơi cho lứa tuổi thanh thiếu niên.

*Nêu ý kiến trái chiều và phản bác:

- Hai tiếng “nhàn rỗi” gây cho ta ấn tượng không làm gì, có vẻ “vô thưởng vô phạt”, không quan trọng. Vì vậy một số bạn học sinh cho rằng thời gian nhàn rỗi là thời gian thừa thãi, không có giá trị; do đó dành phần lớn thời gian nhàn rỗi dịp cuối tuần cho việc “ngủ nướng” hoặc đắm chìm trong không gian ảo của các trang mạng xã hội, không giao tiếp với thế giới xung quanh.

- Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh vai trò tích cực và quan trọng của thời gian nhàn rỗi, bởi đó chính là khoảng thời gian quý giá để phát triển bản thân, làm phong phú hơn đời sống tinh thần mỗi học sinh chúng ta.

3. Kết bài: Khẳng định được tầm quan trọng của việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đúng cách.

Thời gian nhàn rỗi không phải thời gian thừa, thời gian “chết”. Chỉ khi mọi người đều nhận thức được tầm quan trọng của thời gian và biết cách sử dụng nó một cách tích cực, thì cá nhân mỗi bạn sẽ phát triển được bản thân và xã hội mới có thể phát triển và tiến bộ hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi