Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
Nghị luận về vấn đề lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn. Đây là một trong những dạng bài các em có thể gặp trong chương trình Ngữ văn lớp 9 khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập có kèm theo bài mẫu chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
1. Dàn ý nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập
A. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Việc lạm dụng các ứng dụng giải sẵn và Chat GPT vào trong việc học tập môn Ngữ văn.
- Ý kiến của bản thân về vấn đề: Đây là một hiện tượng đang ngày càng phổ biến khi các ứng dụng giải sẵn đang phát triển như vũ bão, cùng với sự phụ thuộc quá nhiều vào nó của mỗi người.
=> Vì vậy, chúng ta nên ngăn chặn việc lạm dụng Chat GPT cùng các ứng dụng giải sẵn cho các mục đích học tập, đặc biệt là môn học Ngữ văn.
B. Thân bài
1. Làm rõ vấn đề
- Lạm dụng: là việc sử dụng quá mức, quá giới hạn được đặt ra nhằm để đạt được lợi ích một cách không công bằng hoặc không chính đáng.
- Chat GPT: là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo được phát triển với tính năng hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin, giải đáp các câu hỏi một cách nhanh chóng và chính xác.
- Ngữ văn: là một môn học nằm trong chương trình THPT, có tác dụng giúp học sinh rèn luyện tư duy logic, khả năng ngôn ngữ, sáng tạo, bồi dưỡng tâm hồn, đạo đức, nhân cách con người.
- Lạm dụng Chat GPT và các app giải sẵn là việc sử dụng quá mức, không đúng cách Chat GPT và các ứng dụng giải bài tập khác vào trong học tập, đặc biệt là đối với môn Ngữ văn.
- Đây là một hành vi không tốt, gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các bạn trẻ. Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, chúng ta càng cần phải kìm hãm hành vi này, thay thế chúng bằng các phương pháp học tập hiệu quả.
2. Trình bày ý kiến cá nhân về vấn đề qua các luận điểm
- Luận điểm 1: Ngày nay, học sinh có điều kiện được tiếp xúc với nhiều phương pháp học tập khác nhau để phát huy tối đa khả năng của bản thân. Nhưng vì điều đó mà một số bạn đã dùng sai cách Chat GPT và các app giải sẵn vào việc học môn Ngữ văn của mình dẫn đến việc lạm dụng. Vậy biểu hiệu của việc lạm dụng này là gì?
+ Biểu hiện của việc lạm dung có thể kể đến như học sinh sử dụng Chat GPT hoặc các app giải sẵn để sao chép trực tiếp những nội dung soạn văn, tìm đáp án cho các đề bài trước khi suy nghĩ, tìm tòi
=> Hành vi không chỉ là việc đạo văn, ăn cắp chất xám mà còn thể hiện sự thiếu trung thực và thiếu tôn trọng đối với bản thân, thầy cô, và giá trị của việc học.
+ Lạm dụng các công nghệ giải sẵn còn thể hiện ở việc học sinh không chịu động não, tìm hiểu, suy ngẫm hay tự mình hoàn thành mà ngay lập tức tìm đến các app văn mẫu để tìm những bài văn mẫu hay, chắp vá lại thành bài văn của mình.
+ Việc sử dụng app giải sẵn để cho ra kết quả mà không tìm hiểu thêm các tài liệu khác để vận dụng vào bài làm cũng là biểu hiện của việc lạm dụng nó quá mức. Các app giải sẵn thường cung cấp thông tin tóm tắt, súc tích, đôi khi thiếu chính xác hoặc đầy đủ. Việc lạm dụng các app đó nhiều khi sẽ khiến học sinh hiểu sai nội dung bài học, thiếu kiến thức nền tảng và không thể vận dụng kiến thức vào thực tế.
+ Bằng chứng: Trong đời sống hiện nay, không khó để ta bắt gặp tình trạng học sinh sử dụng app giải nhanh: Vietjack, Học 10.vn, Lời giải hay.vn để giải bài tập tiếng Việt mà không hề suy nghĩ, dẫn đến việc không nắm vững kiến thức và không thể áp dụng vào các bài tập khác.
- Luận điểm 2: Trong khi có điều kiện được tiếp xúc với nhiều phương pháp học tập khác nhau để phát huy tối đa khả năng của bản thân, nhiều học sinh vẫn lựa chọn cách lạm dụng Chat GPT và các app giải sẵn trong việc học môn Ngữ văn trên trường học. Vậy nguyên nhân của việc lạm dụng đó xuất phát từ đâu?
+ Đầu tiên, việc lạm dụng các app giải sẵn vào việc học Ngữ văn bắt nguồn từ sự thiếu ý thức về tầm quan trọng của môn Ngữ văn đối với mỗi người. Một vài học sinh coi
việc học Ngữ văn là phụ, không quan trọng bằng các môn học khác.
+ Việc lạm dụng Chat GPT và các ứng dụng giải sẵn trong học tập Ngữ văn còn bắt nguồn từ việc các bạn học sinh thiếu phương pháp học tập hiệu quả.
+ Bên cạnh đó, hành vi lạm dụng này xảy đến là do sự lười suy nghĩ, lười tư duy, thiếu sự chủ động hoặc chán ghét của các bạn học sinh trong việc học Ngữ văn.
+ Áp lực từ môi trường học tập, áp lực điểm số và thi cử cũng là nguyên nhân gây ra sự thiếu tự tin vào chính mình ở các bạn học sinh, khiến họ tìm đến các “bài văn mẫu đạt điểm cao” từ Chat GPT và các ứng dụng giải sẵn khác.
+ Bằng chứng: Theo báo Ấp Bắc - Cơ quan Ngôn luận của tỉnh Tiền Giang trong một bài phỏng vấn giáo viên về việc học văn của các bạn học sinh, kết quả cho thấy tất cả các thầy cô đều nhận thấy rằng nhiều học sinh học văn theo kiểu đối phó, lệ thuộc rất nhiều vào công nghệ văn mẫu, học tủ, học vẹt dẫn đến việc bài kiểm tra kém. Thậm chí, có những bạn còn mất kiến thức rất nghiêm trọng ở môn Ngữ văn…
- Luận điểm 3: Chính việc lạm dụng Chat GPT và các app giải sẵn vào việc học Ngữ văn sai cách đã gây ra những hệ lụy và hậu quả xấu đối với cá nhân mỗi người. Với học sinh, việc lạm dụng các ứng dụng công nghệ “ăn sẵn” này sẽ dần khiến các bạn mất đi hứng thú với môn học, giảm khả năng tư duy, gặp khó khăn trong việc giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ.
+ Khi sử dụng quá nhiều Chat GPT và các app giải vào học môn Ngữ văn, các bạn sẽ rơi vào trạng thái ỷ lại vào các “bài làm ăn sẵn”, dẫn đến việc học tập môn này trở nên nhàm chán, vô vị và không có giá trị.
+ Văn học có tác dụng giúp mỗi người rèn luyện khả năng tư duy logic, phát triển trí thông minh ngôn ngữ. Việc không học tập môn Ngữ văn và phụ thuộc vào các app giải sẵn sẽ dẫn đến việc giảm tư duy logic, không biết cách móc nối, xâu chuỗi lại các vấn đề.
+ Hơn nữa, khi không chủ động tư duy trong việc học môn Ngữ văn, khu vực trí thông minh ngôn ngữ trong não bộ chúng ta sẽ không được kích thích, phát triển dẫn đến vốn từ vựng của chúng ta trở nên nghèo nàn, gây khó khăn trong giao tiếp.
+ Quá lạm dụng Chat GPT và các app giải sẵn khác sẽ khiến cho học sinh không có sự động não và tư duy tạo ra cái mới. Điều đó dẫn đến việc suy giảm khả năng sáng tạo, khiến tư duy trở nên khuôn mẫu, đi theo lối mòn.
+ Bằng chứng: Nhìn vào một bài văn của một học sinh sử dụng các app giải sẵn hỗ trợ và bài làm của một học sinh giỏi Ngữ văn, ta sẽ nhận thấy ngay sự khác biệt. Trong khi bài làm của học sinh giỏi Ngữ văn có sự sáng tạo, linh hoạt và uyển chuyển trong việc sử dụng ngôn ngữ, thì bài làm của học sinh dùng các app “ăn sẵn” lại cứng nhắc, lỗi thời và chắp nhặt từ nhiều nguồn khác nhau.
- Luận điểm 4: Không chỉ dừng lại ở việc làm giảm khả năng sáng tạo, tư duy logic, và gây khó khăn trong giao tiếp, việc quá lạm dụng Chat GPT và các ứng dụng công nghệ giải sẵn khác còn gây ra một hệ lụy nghiêm trọng hơn đối với mỗi người. Đó chính là sự vô cảm, khiếm khuyết về mặt cảm xúc, và cằn cỗi về mặt tâm hồn.
+ Macxim Gorki đã từng nói: “Văn học là nhân học”, vậy nên môn Ngữ văn được đưa vào chương trình phổ thông không chỉ để rèn cho học sinh khả năng ngôn ngữ mà còn để bồi đắp nhân cách và tâm hồn.
+ Nếu lạm dụng các app giải sẵn vào việc học văn, ta sẽ không bao giờ học được sự tinh tế, nhạy cảm trong các tình huống, khiến chúng ta trở thành người lỗ mãng, kém văn hóa sau này.
+ Việc lạm dụng các app giải sẵn cùng công nghệ AI sẽ khiến cho ta không biết cách để cảm thụ, phân tích, cảm nhận thấu hiểu các vấn đề đặt ra trong tác phẩm. Để rồi khi gặp tình huống đó trong thực tế, ta sẽ không biết cách ứng xử đúng đắn và giải quyết phù hợp.
+ Do AI chỉ là công cụ hỗ trợ, nó có thể thông minh nhưng không có tính năng cảm xúc. Vậy nên khi lạm dụng chúng nghĩa là ta đang dần biến mình thành những cỗ máy AI vô hồn, vô cảm.
+ Bằng chứng: Lỗ Tấn - “Đệ nhất Thánh nhân của Trung Quốc” cho rằng học y không cứu được người Trung Hoa nên chuyển sang học văn. Bởi y học có thể chữa được các bệnh lý của cơ thể nhưng không thể chữa được căn bệnh liên quan đến tâm lý, cảm xúc trong tâm hồn. Điều đó đã cho thấy rằng học văn là thực sự cần thiết trong việc cảm hóa, khơi dậy tâm hồn người. Nếu bỏ quên đi học văn, nghĩa là ta đang bỏ đói chính tình cảm, tâm hồn mình, biến ta thành những người vô cảm.
3. Một số ý kiến trái chiều
- Một số người cho rằng, việc học Ngữ văn là không cần thiết trong xã hội bây giờ, nên việc sử dụng Chat GPT và các app giải sẵn là để tiết kiệm thời gian cho thứ không cần thiết đó.
- Phản bác:
+ Ý kiến trên là hoàn toàn thiển cận và không đúng. Bởi vì trong một xã hội khi công nghệ càng chiếm ưu thế, thì việc học Ngữ văn càng cần phải được đề cao.
+ Nếu không học Ngữ văn, mà chỉ lạm dụng các công nghệ giải sẵn để cho ra kết quả, con người ta sẽ dần bị phụ thuộc vào AI mà đánh mất đi khả năng sáng tạo, trí thông minh ngôn ngữ của chính mình.
+ Việc lạm dụng Chat GPT và công nghệ vào việc giải văn hay bất kì môn học nào khác sẽ sinh ra một thế hệ trẻ lười suy nghĩ, tư duy, thụ động. Điều này sẽ khiến xã hội dần trở nên tụt hậu, đi xuống.
4. Đề xuất giải pháp để giải quyết vấn đề
- Trước hết mỗi cá nhân cần phải nhận thức được rõ ràng tầm quan trọng của việc học Ngữ văn đối với sự phát triển toàn diện của bản thân sau này.
- Mỗi người cần hạn chế việc tiếp xúc với Chat GPT cùng các ứng dụng công nghệ giải sẵn khác để không bị phụ thuộc, tập trung và rèn cho mình khả năng tự tư duy, suy nghĩ để giải quyết vấn đề.
- Giáo viên và nhà trường cần có phương pháp giảng dạy sáng tạo, thu hút học sinh đối với môn học ngữ văn, định hướng cho học sinh cách sử dụng các ứng dụng công nghệ vào việc hỗ trợ học tập một cách hợp lý.
- Gia đình và xã hội cần có thái độ nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò và giá trị của môn Ngữ văn đối với việc bồi đắp nhân cách, tâm hồn của con trẻ, khuyến khích các bạn trẻ học tập môn Ngữ văn một cách hiệu quả, thông minh.
C. Kết bài
- Khẳng định tầm quan trọng của việc học Ngữ văn: Học Ngữ văn có thể không làm cho con người ta trở nên giàu sang về mặt vật chất nhưng chắc chắn nó sẽ làm cho mỗi người chúng ta giàu có hơn về mặt tinh thần, giúp ta trở thành người tử tế.
- Liên hệ bài học nhận thức và hành động cho bản thân: Luôn học tập Ngữ văn một cách nghiêm túc và hiệu quả. Phát hiện ra những cái hay của việc học Ngữ văn để tăng niềm yêu thích của bản thân đối với môn học này và chia sẻ niềm vui của việc học văn đến với bạn bè đồng trang lứa khác.
2. Nghị luận về vấn đề cần giải quyết lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
Khi khoa học và công nghệ ngày càng phát triển nhanh như vũ bão, con người dần bị phụ thuộc vào các tiện ích và tính năng có sẵn hơn trong công việc và ngay cả trong vấn đề học tập. Nổi cộm trong số đó có thể kể đến là hiện tượng học sinh hiện nay quá lạm dụng Chat GPT và các app giải sẵn vào trong việc học môn Ngữ văn. Điều này tất yếu sẽ dẫn đến những hệ lụy không hay cho sự phát triển của thế hệ trẻ sau này. Vì vậy, chúng ta cần phải có nhận thức đúng đắn về vấn đề này và ngăn chặn nó tiếp diễn.
Để làm được điều đó, trước tiên ta cần phải hiểu được định nghĩa của việc lạm dụng, Chat GPT cũng như môn học Ngữ văn là gì? Chắc hẳn mỗi chúng ta ai cũng đều từng nghe qua hoặc sử dụng ít nhất một lần cụm từ lạm dụng. Nó được hiểu theo nghĩa là việc sử dụng quá mức, quá giới hạn được đặt ra nhằm để đạt được lợi ích một cách không công bằng hoặc không chính đáng. Có thể lấy ví dụ như việc lạm dụng chất kích thích trong thể thao, hay lạm dụng quyền hạn để chèn ép cấp dưới tại công ty, doanh nghiệp, chỗ làm. Hay Ngữ văn cũng là một từ ngữ quá đỗi thân thuộc với mỗi chúng ta khi đó là một môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông, giúp ta rèn luyện tư duy logic, khả năng ngôn ngữ, sáng tạo, bồi dưỡng tâm hồn, đạo đức, nhân cách con người. Lạm dụng và Ngữ văn thì đều là những cụm từ quen thuộc trong ngôn ngữ Tiếng Việt, vậy còn Chat GPT thì sao? Thuật ngữ Chat GPT là một từ mới nổi trong vài năm trở lại đây, dùng để chỉ một ứng dụng trí tuệ nhân tạo được phát triển với tính năng hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin, giải đáp các câu hỏi một cách chính xác và tức thời. Như vậy việc lạm dụng Chat GPT và các app giải sẵn là việc sử dụng quá mức, không đúng cách Chat GPT và các ứng dụng giải bài tập khác vào trong học tập, đặc biệt là đối với môn Ngữ văn. Đây là một hành vi không tốt, gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các bạn trẻ. Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, chúng ta càng cần phải kìm hãm hành vi này, thay thế chúng bằng các phương pháp học tập hiệu quả.
Ngày nay, học sinh có điều kiện được tiếp xúc với nhiều phương pháp học tập khác nhau để phát huy tối đa khả năng của bản thân. Nhưng vì điều đó mà một số bạn đã dùng sai cách Chat GPT và các app giải sẵn vào việc học môn Ngữ văn của mình dẫn đến việc lạm dụng. Vậy biểu hiệu của việc lạm dụng này là gì? Biểu hiện của việc lạm dung có thể kể đến như học sinh sử dụng Chat GPT hoặc các app giải sẵn để sao chép trực tiếp bài văn, bài làm, phân tích tác phẩm… Hành vi không chỉ là việc đạo văn, ăn cắp chất xám mà còn thể hiện sự thiếu trung thực và thiếu tôn trọng đối với bản thân, thầy cô, và giá trị của việc học. Bên cạnh đó, nó cũng tạo ra hội chứng “mì ăn liền” đang hoành hành trong giới trẻ, khiến các bạn học sinh ngày càng trở nên hời hợt, vội vàng, vì lợi ích trước mắt mà quên đi cái lâu dài. Lạm dụng các công nghệ giải sẵn còn thể hiện ở việc học sinh không chịu động não, tìm hiểu, suy ngẫm hay tự mình hoàn thành mà ngay lập tức tìm đến các app văn mẫu để tìm những bài văn mẫu hay, chắp vá lại thành bài văn của mình. Khi được giao bài tập về nhà, những học sinh lạm dụng app giải sẵn sẽ luôn trong tâm thế thờ ơ, dửng dưng với suy nghĩ để cho các app giải làm tất cả chỉ bằng việc nhấn “Copy Paste” để hoàn thành. Việc sử dụng app giải sẵn để cho ra kết quả mà không tìm hiểu thêm các tài liệu khác để vận dụng vào bài làm cũng là biểu hiện của việc lạm dụng nó quá mức. Các app giải sẵn thường cung cấp thông tin tóm tắt, súc tích, đôi khi thiếu chính xác hoặc đầy đủ. Việc lạm dụng các app đó nhiều khi sẽ khiến học sinh hiểu sai nội dung bài học, thiếu kiến thức nền tảng và không thể vận dụng kiến thức vào thực tế sau này. Trong đời sống hiện nay, không khó để ta bắt gặp tình trạng học sinh sử dụng app giải nhanh: Vietjack, Học 10.vn, Lời giải hay.vn để soạn văn, giải bài tập mà không hề suy nghĩ, dẫn đến việc không nắm vững kiến thức và không thể áp dụng vào các bài tập khác. Đó chính là biểu hiện của việc lạm dụng và phụ thuộc vào những app giải sẵn quá mức, không thèm động não, suy nghĩ mà chỉ có tư duy “ăn sẵn”, há miệng chờ sung.
Trong khi có điều kiện được tiếp xúc với nhiều phương pháp học tập khác nhau để phát huy tối đa khả năng của bản thân, nhiều học sinh vẫn lựa chọn cách lạm dụng Chat GPT và các app giải sẵn trong việc học môn Ngữ văn trên trường học. Vậy nguyên nhân của việc lạm dụng đó xuất phát từ đâu? Đầu tiên, việc lạm dụng các ứng dụng cung cấp bài giải sẵn vào việc học Ngữ văn bắt nguồn từ sự thiếu ý thức về tầm quan trọng của môn Ngữ văn đối với mỗi người. Khi mà nhiều phụ huynh và giáo viên có tâm lý đề cao các môn khoa học tự nhiên hơn là các môn khoa học xã hội và nhân văn, một số học sinh vì thế coi việc học Ngữ văn là phụ, không quan trọng bằng các môn học khác. Hoặc một số học sinh cũng viện cớ lý do này để bao che cho việc lười suy nghĩ, lười tư duy, thiếu sự chủ động hoặc chán ghét của mình trong việc học Ngữ văn. Bị động, lười tư duy, lạm dụng công nghệ và các thiết bị, ứng dụng giải sẵn ở học sinh không chỉ xảy ra đối với môn Ngữ văn mà nó còn diễn ra trong rất nhiều môn học khác, khi mà học sinh không chịu bỏ công sức và tâm huyết để giải quyết các vấn đề trong môn học của mình. Điều này đã tạo nên một thói quen xấu, như một cách lấp liếm của các bạn học sinh để qua mặt giáo viên trong các bài kiểm tra hay bài tập về nhà. Không chỉ vậy, việc lạm dụng Chat GPT và các ứng dụng giải sẵn trong học tập Ngữ văn còn bắt nguồn từ việc các bạn học sinh thiếu phương pháp học tập hiệu quả. Khi không tìm được phương pháp học phù hợp, học sinh sẽ dễ bị chán nản, mất động lực. Do vậy, việc tìm đến các bài giải mẫu trên các ứng dụng là điều khó tránh khỏi, dần dẫn đến việc lạm dụng chúng sau này. Bên cạnh đó, những áp lực từ môi trường học tập, áp lực điểm số và thi cử cũng là nguyên nhân gây ra sự thiếu tự tin vào chính mình ở các bạn học sinh, khiến họ tìm đến các “bài văn mẫu đạt điểm cao” từ Chat GPT và các ứng dụng giải sẵn khác. Thực tế theo báo Ấp Bắc - Cơ quan Ngôn luận của tỉnh Tiền Giang ghi nhận được, trong một bài phỏng vấn giáo viên về việc học văn của các bạn học sinh, kết quả cho thấy tất cả các thầy cô đều nhận thấy rằng nhiều học sinh học văn theo kiểu đối phó, lệ thuộc rất nhiều vào công nghệ văn mẫu, học tủ, học vẹt dẫn đến việc bài kiểm tra kém. Thậm chí, có những bạn còn mất kiến thức rất nghiêm trọng ở môn học này…
Chính việc lạm dụng Chat GPT và các app giải sẵn vào việc học Ngữ văn sai cách đã gây ra những hệ lụy và hậu quả xấu đối với cá nhân mỗi người. Với học sinh, việc lạm dụng các ứng dụng công nghệ “ăn sẵn” này sẽ dần khiến các bạn mất đi hứng thú với môn học, giảm khả năng tư duy, gặp khó khăn trong việc giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ. Khi sử dụng quá nhiều Chat GPT và các app giải vào học môn Ngữ văn, học sinh sẽ rơi vào trạng thái ỷ lại vào các “bài làm ăn sẵn”, dẫn đến việc học tập môn này trở nên nhàm chán, vô vị và không có giá trị. Điều này không chỉ làm giảm hứng thú của người học mà còn làm họ có tâm lý coi thường và coi nhẹ môn học này. Trong khi đó, Ngữ văn lại là môn học có tác dụng rất lớn trong việc giúp mỗi người rèn luyện khả năng tư duy logic, phát triển trí thông minh ngôn ngữ. Từ khi bước chân vào Tiểu học, ta đã được làm quen với Ngữ văn qua những bài tập đọc, tập viết của môn Tiếng Việt. Đó chính là nền tảng đầu tiên giúp ta hiểu được tiếng nói, chữ viết và áp dụng ngôn ngữ vào trong giao tiếp hàng ngày. Vậy nên, khi không chủ động tư duy trong việc học môn Ngữ văn, trí thông minh ngôn ngữ trong não bộ chúng ta sẽ không được kích thích, phát triển dẫn đến vốn từ vựng của chúng ta trở nên nghèo nàn, gây khó khăn trong giao tiếp. Hơn nữa, việc không học tập Ngữ văn và phụ thuộc vào các app giải sẵn sẽ dẫn đến việc suy giảm tư duy logic, không biết cách móc nối, xâu chuỗi lại các vấn đề. Ngoài ra, quá lạm dụng Chat GPT và các app giải sẵn khác sẽ khiến cho học sinh không có sự động não và tư duy tạo ra cái mới. Văn học là môn học của sự sáng tạo, trong khi đó việc sử dụng các bài giải sẵn để học văn chính là giết chết đi sự sáng tạo của nó. Từ đó, ta sẽ dần mất đi trí tưởng tượng và sáng tạo, khiến tư duy của chúng ta trở nên khuôn mẫu, đi theo lối mòn. Thực tế chứng minh rằng khi nhìn vào một bài văn của một học sinh sử dụng các app giải sẵn hỗ trợ và bài làm của một học sinh giỏi Ngữ văn, ta sẽ nhận thấy ngay sự khác biệt. Trong khi bài làm của học sinh giỏi Ngữ văn có sự sáng tạo, linh hoạt và uyển chuyển trong việc sử dụng ngôn ngữ, thì bài làm của học sinh dùng các app “ăn sẵn” lại cứng nhắc, lỗi thời và chắp nhặt từ nhiều nguồn khác nhau.
Không chỉ dừng lại ở việc làm giảm khả năng sáng tạo, tư duy logic, và gây khó khăn trong giao tiếp, việc quá lạm dụng Chat GPT và các ứng dụng công nghệ giải sẵn khác còn gây ra một hệ lụy nghiêm trọng hơn đối với mỗi người. Đó chính là sự vô cảm, khiếm khuyết về mặt cảm xúc, và cằn cỗi về mặt tâm hồn. Macxim Gorki đã từng nói: “Văn học là nhân học”, vậy nên môn Ngữ văn được đưa vào chương trình phổ thông không chỉ để rèn cho học sinh khả năng ngôn ngữ, giao tiếp mà còn để bồi đắp và hoàn thiện thêm nhân cách và tâm hồn. Ngữ văn giúp con người ta có cảm giác nhạy cảm, tinh tế hơn đối với những điều tế nhị và áp dụng chúng vào thực tế. Trái lại, nếu lạm dụng các app giải sẵn vào việc học văn, ta sẽ không bao giờ học được sự tinh tế, nhạy cảm ấy, khiến chúng ta trở thành người lỗ mãng, kém văn hóa sau này. Không những thế, việc sử dụng các bài văn viết mẫu bởi công nghệ AI sẽ khiến cho ta quên đi cách để tự mình cảm thụ, phân tích, cảm nhận thấu hiểu các vấn đề đặt ra trong tác phẩm. Vì văn chương bắt nguồn từ đời sống, nên các tình huống trong văn chương cũng là những hoàn cảnh có thật ở ngoài đời. Để rồi khi gặp tình huống đó trong thực tế, ta sẽ không biết cách ứng xử đúng đắn và giải quyết phù hợp. Lạm dụng công nghệ giải sẵn vào học văn cũng là nguyên nhân gây nên sự khiếm khuyết về cảm xúc và tâm hồn. Do AI chỉ là công cụ hỗ trợ, nó có thể thông minh nhưng không có tính năng cảm xúc. Vậy nên khi lạm dụng chúng nghĩa là ta đang dần biến mình thành những cỗ máy AI vô hồn, vô cảm. Khi đó tâm hồn ta sẽ trở nên héo úa, cằn cỗi, và lụi tàn theo thời gian. Vào thế kỉ thứ XX, Lỗ Tấn - “Đệ nhất Thánh nhân của Trung Quốc” cho rằng học y không cứu được người Trung Hoa nên chuyển sang học văn. Bởi y học có thể chữa được các bệnh lý của cơ thể nhưng không thể chữa được căn bệnh liên quan đến tâm lý, cảm xúc trong tâm hồn. Điều đó đã cho thấy rằng học văn là thực sự cần thiết trong việc cảm hóa, khơi dậy tâm hồn người. Nếu bỏ quên đi học văn, nghĩa là ta đang bỏ đói chính tình cảm, tâm hồn mình, biến ta thành những người vô cảm.
Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, một số người cho rằng, việc học Ngữ văn là không cần thiết với thời đại bây giờ, nên việc sử dụng Chat GPT và các app giải sẵn là để tiết kiệm thời gian cho thứ không cần thiết đó. Ý kiến trên là hoàn toàn thiển cận và không đúng. Bởi vì trong một xã hội khi công nghệ càng chiếm ưu thế, thì việc học Ngữ văn càng cần phải được đề cao. Bởi khi máy móc dần thay thế con người, thứ giúp con người trở nên ưu việt hơn và vẫn là chính mình không gì khác ngoài tâm hồn, cảm xúc. Nếu không học Ngữ văn, mà chỉ lạm dụng các công nghệ giải sẵn để cho ra kết quả, con người ta sẽ dần bị phụ thuộc vào AI mà đánh mất đi khả năng sáng tạo, trí thông minh ngôn ngữ của chính mình, và tệ hơn là khi con người dần biến mình thành những “cục sắt vô tri, vô giác”. Việc lạm dụng Chat GPT và công nghệ vào việc giải văn hay bất kì môn học nào khác cũng sẽ sản sinh ra một thế hệ trẻ lười suy nghĩ, tư duy, thụ động.Trong khi đó, thế hệ trẻ lại là tương lai của đất nước, vậy nên điều này sẽ khiến xã hội ngày càng đi xuống, tụt lùi.
“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Vậy nên, để giải quyết được vấn đề nan giải đó, trước hết phải xuất phát từ chính bản thân mỗi người. Mỗi cá nhân cần phải nhận thức được rõ ràng tầm quan trọng của việc học Ngữ văn đối với sự phát triển toàn diện của chính mình sau này. Thế nhưng, nhận thức thôi là chưa đủ, mỗi cần cần có những hành động thiết thực để giảm thiểu tình trạng này. Theo đó, chúng ta nên hạn chế việc tiếp xúc với Chat GPT cùng các ứng dụng công nghệ giải sẵn khác để không bị phụ thuộc, đồng thời tập trung hơn và rèn cho mình khả năng tự tư duy, suy nghĩ để giải quyết vấn đề. Bên cạnh các cá nhân, giáo viên và nhà trường cũng là một nhân tố then chốt để giúp học sinh, các bạn trẻ thoát ra khỏi việc lạm dụng các công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo vào trong công việc học tập. Thầy cô cần có phương pháp giảng dạy sáng tạo, thu hút học sinh đối với môn học ngữ văn, định hướng cho học sinh cách sử dụng các ứng dụng công nghệ vào việc hỗ trợ học tập một cách hợp lý. Và cuối cùng, gia đình và xã hội cũng cần có thái độ nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò và giá trị của môn Ngữ văn đối với việc bồi đắp nhân cách, tâm hồn của con trẻ, khuyến khích các bạn trẻ học tập môn Ngữ văn một cách hiệu quả, thông minh.
Học Ngữ văn có thể không làm cho con người ta trở nên giàu sang về mặt vật chất nhưng chắc chắn nó sẽ làm cho mỗi người chúng ta giàu có hơn về mặt tinh thần, giúp ta trở thành người tử tế. Là một học sinh, tôi yêu quý và trân trọng từng lời văn, bài giảng, luôn học tập bằng năng lực và công sức của chính mình. Bên cạnh đó, mỗi lần học văn, tôi cũng sẽ luôn phát hiện ra những cái hay, cái đẹp trong từng câu văn, câu thơ, và chia sẻ niềm yêu thích, niềm vui của việc của việc học Ngữ văn đến với những bạn bè đồng trang lứa.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
(Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
(Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
(Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
(20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
Phân tích bài thơ “Ngày xuân” của nhà thơ Anh Thơ
- (Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
- (Ngắn nhất) Soạn bài Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt - Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt
- (Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
- (Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
- (Dàn ý) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
- (9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
- Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 9
- (Ngắn gọn) Thực hành đọc Ngọc nữ về tay chân chủ
- (Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt Biện pháp tu từ chơi chữ trang 46
- (Chuẩn) Soạn văn 9 bài Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 49 Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát KNTT
- Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
- (3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
- (Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
- (Cực hay) Phân tích bài thơ Đôi mắt của Lưu Trọng Lư
- (Không chép mạng) Phân tích bài thơ song thất lục bát Bà má Hậu Giang
- Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ Than nỗi oan - Cao Bá Nhạ
- (Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
- Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
- (Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Trưa vắng đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
- (Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
- (Chi tiết) Thực hành đọc Nỗi sầu oán của người cung nữ
- (Ngắn gọn) Soạn bài Kim Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
- Soạn Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ KNTT
- Soạn bài Tự tình lớp 9 Kết nối tri thức
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- (Có dàn ý) Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
- (20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- (Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- (Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
- Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
- Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
- Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
- Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết cách ứng xử trước những cám dỗ
- Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết thiếu kết nối với gia đình
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
- (Ngắn gọn) Soạn bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Soạn Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
- (Ngắn gọn) Soạn bài Ngày xưa lớp 9
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) lớp 9 KNTT tập 1
- Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
- (Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
- Phân tích tác phẩm Lão Hạc (Dàn ý)
- Nghị luận phân tích câu chuyện Bí ẩn của làn nước
- (Dàn ý chi tiết) Phân tích truyện ngắn “Tình cha” của nhà văn Nguyễn Anh Đào
- Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
- Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
- Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
- Phân tích đoạn trích truyện ngắn Một cuộc đua của Quế Hương
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Người cha của Nguyễn Quang Thiều
- Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
- Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
- Phân tích truyện ngắn Đói (Thạch Lam)
- Phân tích truyện ngắn Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)
- Phân tích truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu)
- Phân tích truyện ngắn “Lụm còi”
- Phân tích truyện ngắn Hoa đào nở trên vai
- Soạn Nói và nghe trang 109 lớp 9 tập 1 Kết nối tri thức
- Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111 tập 1
- Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
- Thực hành tiếng Việt 9 Kết nối tri thức trang 122
- Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
- Soạn bài Bí ẩn của làn nước lớp 9
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 131 tập 1
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
- Soạn Thảo luận một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 trang 138
- Soạn bài Củng cố mở rộng bài 5 Văn 9 KNTT
- Thực hành đọc Âm mưu và tình yêu
- Soạn bài Ôn tập học kì 1 Văn 9 Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 9 Kết Nối
Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
(Cực hay) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
Nghị luận xã hội về vấn đề Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để rèn luyện được kĩ năng quan sát