Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
Nói và nghe trang 83 Ngữ văn 9 tập 1 KNTT
Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay là nội dung bài Nói và nghe trang 83 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Thông qua bài học này các em sẽ biết thảo luận về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống phù hợp với lứa tuổi. Biết thể hiện được ý kiến riêng của bản thân đối với sự việc có tính chất thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay.
Bài trước:
Bài sau:
Hướng dẫn trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
I. Trước khi nói
- Lựa chọn đề tài phù hợp (có tính thời sự, có ý nghĩa thiết thực, liên quan đến đời sống của lứa tuổi học sinh:
+ Bạo lực học đường.
+ Tình trạng nghiện game
+ Gian lận trong thi cử
+ Sự xung đột giữa các thế hệ trong gia đình.
+ “Ném đá” tập thể trên mạng xã hội.
+ Sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè.
+Việc chấp hành giao thông đường bộ ở học sinh hiện nay.
- Lập dàn ý cho bài nói:
+ Sau khi chọn được đề tài phù hợp, em hãy lập dàn ý cho bài nói với đầy đủ các phần mở đầu, triển khai, kết thúc.
+ Cần ghi chú một số bằng chứng (sự việc thực tế, số liệu…) từ ngữ then chốt để chủ động khi trình bày.
II. Trình bày bài nói
- Mở đầu: Giới thiệu sự việc cần trình bày. Có thể kể một câu chuyện nhỏ, dẫn một tài liệu, dùng một bức ảnh hay đoạn phim để giới thiệu sự việc.
- Triển khai:
+ Bám sát dàn ý để trình bày nội dung theo trật tự hợp lí, giúp người nghe dễ theo dõi, nắm bắt ý kiến. Cụ thể:
+ Lí do lựa chọn vấn đề.
+ Trình bày ý kiến về vấn đề. Chú ý sử dụng lí lẽ và bằng chứng làm cơ sở cho ý kiến của mình.
+ Nêu giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề.
- Kết thúc: Nêu ý nghĩa của sự việc đã trình bày
Lưu ý: Khi trình bày, cần phối hợp ngôn ngữ nói với các phương tiện phi ngôn ngữ; luôn chú ý thái độ của người nghe để điều chỉnh khi cần thiết.
III. Sau khi nói
Người nghe
- Đánh giá về sự việc được người nói đề cập (chú ý mức độ phù hợp của đề tài so với yêu cầu đặt ra trong bài).
- Bày tỏ sự đồng tình chia sẻ hoặc đưa ra ý kiến phản biện quan điểm của người nói (đặc biệt là ý kiến liên quan đến cách giải quyết vấn đề)
- Nhận xét về nội dung trình bày và cách trình bày của người nói.
Người nói
- Giải thích lí do lựa chọn vấn đề để trình bày ý kiến, phân tích thêm để thấy tính hợp lí của sự lựa chọn đó.
- Lắng nghe để nắm bắt ý kiến trao đổi của người nghe về các khía cạnh cụ thể của sự việc.
- Lắng nghe ý kiến nhận xét đánh giá của người nghe để rút kinh nghiệm, hoàn thiện kĩ năng chuẩn bị và trình bày bài nói.
Trình bày ý kiến về hành vi bạo lực học đường
Xin chào tất cả các bạn. Hôm nay tôi xin được trình bày về một vấn đề đang gây nhức nhối trong xã hội hiện nay, đó chính là nạn bạo lực học đường.
Tôi lựa chọn đề tài này bởi tôi mong muốn chấm dứt ngay vấn đề đáng lẽ không nên xảy ra trong môi trường giáo dục, đồng thời mong muốn bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ với những bạn đang là nạn nhân và thức tỉnh kẻ gây ra bạo lực học đường, giúp trường học trở thành nơi mà chúng ta được bảo vệ, chia sẻ.
Bạo lực học đường không chỉ đơn thuần là những xô xát, mâu thuẫn nhất thời mà bao gồm tất cả các hành vi gây tổn hại về thể chất, tinh thần hoặc tình cảm giữa các học sinh trong môi trường học đường. Đó có thể là những hành động đánh đập, đe dọa, lăng mạ, cô lập, tống tiền, hoặc lan truyền thông tin sai lệch, xúc phạm trên mạng xã hội. Những hành vi này, dù diễn ra dưới hình thức nào, cũng đều để lại những hậu quả nặng nề, lâu dài cho cả nạn nhân, người gây ra bạo lực và những người chứng kiến.
Thực trạng bạo lực học đường hiện nay đang ở mức báo động. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2022-2023, cả nước ghi nhận hơn 2.500 vụ bạo lực học đường, tăng 12% so với năm học trước đó. Trong đó, gần 70% các vụ việc liên quan đến bạo lực tinh thần, đặc biệt là trên mạng xã hội. Những con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi rất nhiều vụ việc đã không được báo cáo hoặc xử lý triệt để. Điều này cho thấy, bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của một vài cá nhân, mà đã trở thành một vấn nạn xã hội cần được quan tâm và giải quyết một cách triệt để.
Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đáng báo động này? Có thể thấy, gốc rễ của vấn đề nằm ở nhiều yếu tố, từ gia đình, nhà trường đến xã hội. Trong gia đình, sự thiếu quan tâm, giáo dục không đúng cách, bạo lực gia đình là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến hành vi bạo lực ở trẻ em. Trong nhà trường, sự thiếu chặt chẽ trong quản lý, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống chưa được chú trọng, cùng với áp lực học tập, thi cử cũng là những nguyên nhân góp phần làm gia tăng bạo lực học đường. Ngoài ra, sự tác động tiêu cực của các phương tiện truyền thông, game bạo lực, văn hóa phẩm đồi trụy đã làm méo mó nhận thức, giá trị sống của một bộ phận giới trẻ, khiến họ dễ dàng sa vào con đường bạo lực.
Hậu quả của bạo lực học đường là vô cùng nặng nề. Đối với nạn nhân, họ không chỉ phải chịu đựng những tổn thương về thể chất, mà còn bị ám ảnh, trầm cảm, rối loạn lo âu, thậm chí có ý định tự tử. Đối với người gây ra bạo lực, họ có thể bị xa lánh, kỳ thị, rơi vào vòng xoáy tội phạm. Còn đối với những người chứng kiến, họ có thể trở nên thờ ơ, vô cảm hoặc sợ hãi, bất an. Hơn thế nữa, bạo lực học đường còn làm suy giảm chất lượng giáo dục, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường, gây bất ổn trong xã hội.
Tuy nhiên, vẫn có một số người cho rằng bạo lực học đường là chuyện "trẻ con", không đáng để quan tâm quá mức. Họ cho rằng đó chỉ là những xích mích nhỏ, sẽ tự hết theo thời gian. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm và nguy hiểm. Bạo lực học đường không phải là chuyện nhỏ, nó có thể để lại những hậu quả nặng nề, lâu dài, ảnh hưởng đến cả cuộc đời của một con người.
Trước hết, nếu không may trở thành nạn nhân của bạo lực học đường, chúng ta tuyệt đối không được im lặng. Hãy mạnh dạn lên tiếng, chia sẻ với những người mà mình tin tưởng như cha mẹ, thầy cô, bạn bè thân thiết hoặc các đường dây nóng hỗ trợ. Bên cạnh đó, việc học cách tự vệ cơ bản cũng rất quan trọng để ứng phó trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nhóm hỗ trợ, các buổi tư vấn tâm lý cũng là một cách hiệu quả để vượt qua nỗi đau và tìm lại sự tự tin. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nạn nhân chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ và tham gia các chương trình hỗ trợ giúp họ giảm thiểu các tác động tiêu cực của bạo lực học đường.
Không chỉ nạn nhân, mà những người chứng kiến hành vi bạo lực học đường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn vấn nạn này. Đừng thờ ơ trước nỗi đau của người khác, hãy lên án hành vi bạo lực và thể hiện sự ủng hộ nạn nhân. Nếu có thể, hãy can thiệp kịp thời một cách an toàn để ngăn chặn hành vi bạo lực leo thang. Quan trọng hơn, hãy báo cáo vụ việc cho người có trách nhiệm (giáo viên, bảo vệ, ban giám hiệu) để có biện pháp xử lý kịp thời. Trường hợp nữ sinh ở Hưng Yên bị bạn đánh hội đồng, một học sinh đã quay lại video và đăng lên mạng xã hội, gây sức ép buộc nhà trường phải xử lý nghiêm minh vụ việc là một ví dụ điển hình cho thấy sự can thiệp kịp thời của người chứng kiến có thể bảo vệ nạn nhân và ngăn chặn hành vi bạo lực lan rộng.
Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cũng cần chung tay để giải quyết vấn nạn bạo lực học đường. Cha mẹ và thầy cô giáo cần lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn, lo lắng của con em mình, học sinh của mình. Việc tổ chức các buổi sinh hoạt, các chương trình giáo dục về kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết xung đột, phòng chống bạo lực học đường cũng rất cần thiết. Đồng thời, việc xây dựng môi trường học đường an toàn, tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi bạo lực cũng là những biện pháp cần thiết. Nhiều trường học đã triển khai thành công các chương trình phòng chống bạo lực học đường, giúp giảm thiểu đáng kể số vụ việc bạo lực xảy ra, chứng minh rằng sự quan tâm, hỗ trợ của gia đình và nhà trường là yếu tố quan trọng giúp học sinh vượt qua khó khăn và ngăn chặn bạo lực học đường.
Bản thân tôi, với tư cách là một học sinh, cũng đã từng chứng kiến những vụ việc bạo lực học đường và cảm thấy rất đau lòng và bất lực. Nhưng tôi nhận ra rằng, im lặng là đồng lõa với cái ác. Vì vậy, tôi đã mạnh dạn lên tiếng bảo vệ nạn nhân, báo cáo sự việc với giáo viên và nhà trường. Tôi tin rằng, mỗi chúng ta đều có thể góp phần nhỏ bé vào việc ngăn chặn bạo lực học đường.
Bạo lực học đường là một vấn nạn không thể xem nhẹ. Chúng ta cần chung tay hành động để bảo vệ trẻ em, xây dựng một môi trường học đường an toàn, lành mạnh và nhân văn. Tôi tin rằng với sự nỗ lực của tất cả chúng ta, một ngày không xa, bạo lực học đường sẽ chỉ còn là quá khứ. Hãy lên tiếng, đừng im lặng! Bạo lực học đường không phải là chuyện của riêng ai, đó là trách nhiệm của tất cả chúng ta.
Trình bày ý kiến về sự xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
Nội dung do Hoatieu biên tập, vui lòng không sao chép.
Kính chào quý thầy cô cùng toàn thể các bạn trong lớp. Trong cuộc sống hiện nay luôn tồn tại những mâu thuẫn. Và một trong số những mâu thuẫn đó chính là sự xung đột giữa các thế hệ trong cùng 1 gia đình.
Là học sinh, chúng ta không chỉ là những người chứng kiến mà còn là những người trực tiếp chịu ảnh hưởng từ những mâu thuẫn này. Vậy làm thế nào để đối diện với xung đột gia đình một cách tích cực, góp phần xây dựng một mái ấm hạnh phúc?
Xung đột gia đình là những bất đồng, mâu thuẫn nảy sinh giữa các thành viên trong gia đình. Đó có thể là những tranh cãi về quan điểm sống, cách nuôi dạy con cái, vấn đề tài chính, hay đơn giản là những hiểu lầm không đáng có.
Theo một khảo sát của Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới năm 2022, có tới 70% gia đình Việt Nam từng trải qua xung đột. Trong đó, 30% các vụ xung đột liên quan đến vấn đề giáo dục con cái, 25% liên quan đến vấn đề kinh tế và 15% liên quan đến những bất đồng trong quan điểm sống.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xung đột gia đình, bao gồm sự khác biệt về thế hệ, áp lực cuộc sống, thiếu kỹ năng giao tiếp, sự can thiệp từ bên ngoài, và cả những vấn đề tâm lý cá nhân. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào, xung đột gia đình không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của các thành viên, mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như bạo lực gia đình, ly hôn, và thậm chí là tội phạm. Đối với học sinh, xung đột gia đình có thể dẫn đến sự sa sút trong học tập, rối loạn tâm lý, và những hành vi lệch lạc.
Tuy nhiên, một số người cho rằng xung đột là điều không thể tránh khỏi trong gia đình và không cần phải quá lo lắng. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Xung đột không được giải quyết sẽ tích tụ và ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ra những tổn thương sâu sắc cho các thành viên trong gia đình.
Vậy làm thế nào để đối diện với xung đột gia đình một cách tích cực? Khi xung đột xảy ra, điều quan trọng đầu tiên là giữ bình tĩnh và lắng nghe. Thay vì phản ứng nóng vội, hãy hít thở sâu, tạo không gian cho mình và người khác. Lắng nghe không chỉ là nghe những lời nói mà còn là thấu hiểu cảm xúc và quan điểm của đối phương. Đặt mình vào vị trí của họ, ta có thể hiểu được vì sao họ lại hành động như vậy, từ đó tìm ra cách giải quyết tốt hơn. Kỹ năng giao tiếp tích cực và lắng nghe chủ động là những công cụ hữu ích giúp ta thực hiện điều này. Nghiên cứu của Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, những gia đình có khả năng lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau có tỷ lệ xung đột thấp hơn và mối quan hệ gia đình bền chặt hơn.
Sau khi đã lắng nghe và thấu hiểu, hãy mở lòng giao tiếp một cách cởi mở và tôn trọng. Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình một cách trung thực nhưng tránh sử dụng những lời lẽ xúc phạm, chỉ trích hay đổ lỗi. Thay vào đó, hãy sử dụng ngôn ngữ tích cực, tập trung vào vấn đề cần giải quyết. Kỹ năng giao tiếp phi bạo lực và giải quyết vấn đề sẽ giúp ích rất nhiều trong việc này. Giao tiếp cởi mở và tôn trọng tạo ra một môi trường an toàn, nơi mọi người có thể bày tỏ quan điểm của mình mà không sợ bị đánh giá hay phán xét, từ đó tạo điều kiện để tìm ra giải pháp chung.
Khi mọi người đã hiểu và tôn trọng lẫn nhau, hãy cùng nhau tìm kiếm giải pháp. Đây là lúc để thể hiện tinh thần hợp tác và khả năng đàm phán. Thay vì tập trung vào việc ai đúng ai sai, hãy tập trung vào việc tìm ra giải pháp có thể chấp nhận được cho tất cả mọi người. Khi mọi người cùng tham gia vào quá trình tìm kiếm giải pháp, họ sẽ cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng, từ đó dễ dàng chấp nhận và thực hiện giải pháp hơn.
Cuối cùng, hãy học hỏi từ những xung đột đã xảy ra. Sau khi vấn đề được giải quyết, hãy dành thời gian để nhìn lại và rút ra bài học kinh nghiệm. Tìm hiểu xem điều gì đã gây ra xung đột và làm thế nào để tránh lặp lại trong tương lai. Xung đột không phải lúc nào cũng là điều tiêu cực. Nếu chúng ta biết cách học hỏi từ chúng, chúng ta có thể trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Nhiều người thành công chia sẻ rằng, những trải nghiệm xung đột trong quá khứ đã giúp họ rèn luyện tính kiên nhẫn, sự thấu hiểu và khả năng giải quyết vấn đề.
Nếu không thể tự giải quyết xung đột, đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè, thầy cô, hoặc các chuyên gia tâm lý. Ngoài ra, việc tạo dựng không khí gia đình tích cực cũng góp phần giảm thiểu xung đột. Dành thời gian cho nhau, cùng nhau tham gia các hoạt động chung, và tạo ra những kỷ niệm đẹp sẽ giúp gắn kết các thành viên trong gia đình.
Bản thân tôi cũng từng chứng kiến những xung đột trong gia đình mình. Tuy nhiên, nhờ sự lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, chúng tôi đã cùng nhau vượt qua những khó khăn và xây dựng một mái ấm hạnh phúc. Tôi nhận ra rằng, để đối diện với xung đột gia đình một cách tích cực, mỗi người cần có sự kiên nhẫn, bao dung và sẵn sàng thay đổi.
Xung đột gia đình là một vấn đề không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể đối diện với nó một cách tích cực. Là học sinh, chúng ta có trách nhiệm học cách giải quyết xung đột, góp phần xây dựng một gia đình hạnh phúc và một xã hội văn minh. Bởi lẽ, gia đình là nền tảng của xã hội, và một gia đình hạnh phúc sẽ là tiền đề cho một tương lai tươi sáng. Hãy trân trọng và gìn giữ hạnh phúc gia đình, bởi đó là món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi chúng ta.
Trình bày ý kiến về cách ứng xử khi có bất đồng quan điểm với cha mẹ
Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều là những cá thể độc lập với những suy nghĩ, quan điểm và cách nhìn nhận riêng. Đặc biệt, trong mối quan hệ gia đình giữa cha mẹ và con cái, những bất đồng quan điểm là điều không thể tránh khỏi. Là một học sinh, việc có những quan điểm khác biệt với cha mẹ là điều hiển nhiên, bởi mỗi thế hệ đều có những giá trị và cách nhìn nhận riêng. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta cần biết cách ứng xử sao cho vừa thể hiện được chính kiến của mình, vừa giữ được sự tôn trọng và tình cảm với cha mẹ.
Bất đồng quan điểm giữa cha mẹ và con cái là hiện tượng phổ biến trong mọi gia đình. Nó có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như sự khác biệt về thế hệ, quan niệm sống, giá trị, kinh nghiệm, môi trường sống,... Cha mẹ, với kinh nghiệm sống dày dặn, thường có xu hướng bảo bọc, định hướng cho con cái theo những gì họ cho là tốt nhất. Trong khi đó, con cái, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về tư duy, nhận thức, thường muốn khẳng định bản thân, thể hiện cái tôi cá nhân và có những suy nghĩ, lựa chọn riêng.
Hiện nay, vấn đề bất đồng quan điểm giữa cha mẹ và con cái đang diễn ra khá phổ biến và có xu hướng ngày càng gia tăng. Nhiều bạn trẻ cảm thấy khó khăn trong việc chia sẻ, bày tỏ quan điểm của mình với cha mẹ vì sợ bị phản đối, trách mắng. Điều này dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột âm ỉ trong gia đình, ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm giữa các thành viên. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bất đồng quan điểm giữa cha mẹ và con cái, có thể kể đến như sự khác biệt về thế hệ, sự thay đổi của xã hội, cách giáo dục của cha mẹ và tính cách của con cái.
Bất đồng quan điểm nếu không được giải quyết sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. Nó không chỉ làm tổn thương tình cảm gia đình, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của con cái và gây ra những hệ lụy cho xã hội. Khi không được cha mẹ lắng nghe, thấu hiểu, con cái sẽ cảm thấy bị cô lập, mất phương hướng, dẫn đến những hành động tiêu cực như bỏ nhà ra đi, sa vào các tệ nạn xã hội. Gia đình là tế bào của xã hội, một gia đình bất hòa sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cộng đồng.
Có ý kiến cho rằng, cha mẹ luôn đúng, con cái cần phải nghe theo lời cha mẹ. Tuy nhiên, quan điểm này là chưa phù hợp. Cha mẹ có kinh nghiệm sống hơn con cái, nhưng không phải lúc nào họ cũng đúng. Con cái cần có chính kiến riêng và biết cách bảo vệ quan điểm của mình một cách lịch sự, tôn trọng.
Trước hết, khi có bất đồng quan điểm với cha mẹ, chúng ta cần bình tĩnh lắng nghe và thấu hiểu. Thay vì phản ứng gay gắt, hãy dành thời gian lắng nghe cha mẹ trình bày quan điểm của họ. Cố gắng đặt mình vào vị trí của cha mẹ để hiểu được lý do đằng sau những lời nói, hành động của họ. Nghiên cứu của Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, lắng nghe tích cực giúp giảm căng thẳng, tăng sự thấu cảm và xây dựng lòng tin trong các mối quan hệ. Khi chúng ta thể hiện sự tôn trọng và lắng nghe cha mẹ, chúng ta cũng sẽ nhận được sự tôn trọng và lắng nghe từ họ.
Sau khi đã lắng nghe và thấu hiểu, chúng ta cần thể hiện quan điểm của mình một cách rõ ràng và tôn trọng. Hãy chuẩn bị sẵn những lập luận, dẫn chứng thuyết phục để trình bày quan điểm của mình một cách mạch lạc và logic. Sử dụng ngôn ngữ tôn trọng, tránh đổ lỗi, chỉ trích. Nhà tâm lý học Carl Rogers đã khẳng định rằng, giao tiếp cởi mở và tôn trọng là chìa khóa để giải quyết xung đột và xây dựng mối quan hệ tích cực. Khi chúng ta thể hiện quan điểm một cách rõ ràng và tôn trọng, cha mẹ sẽ hiểu được suy nghĩ của chúng ta và có thể tìm ra tiếng nói chung.
Thay vì cố gắng chứng minh ai đúng ai sai, hãy cùng cha mẹ tìm kiếm giải pháp cùng có lợi. Thỏa hiệp, điều chỉnh hoặc tìm ra một lựa chọn mới là những cách để giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực. Đặt câu hỏi mở, cùng nhau liệt kê các lựa chọn, thảo luận ưu nhược điểm của từng phương án là những cách để tìm ra giải pháp thỏa mãn cả hai bên. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, các gia đình có khả năng tìm kiếm giải pháp cùng có lợi thường có mối quan hệ gắn kết và hạnh phúc hơn.
Nếu không thể tự giải quyết mâu thuẫn, đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thứ ba đáng tin cậy như ông bà, cô dì chú bác, thầy cô giáo hoặc chuyên gia tâm lý. Người thứ ba có thể đưa ra cái nhìn khách quan, giúp hai bên hiểu nhau hơn và tìm ra giải pháp phù hợp. Theo một khảo sát của Viện Nghiên cứu Gia đình, 70% các cặp cha mẹ và con cái đã cải thiện mối quan hệ sau khi tham gia tư vấn tâm lý.
Bản thân tôi cũng từng có những bất đồng quan điểm với cha mẹ. Tuy nhiên, tôi đã học được cách kiềm chế cảm xúc, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của cha mẹ. Nhờ đó, tôi đã có thể giải quyết những mâu thuẫn một cách êm đẹp và giữ được mối quan hệ tốt đẹp với cha mẹ.
Bất đồng quan điểm giữa cha mẹ và con cái là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu biết cách ứng xử khéo léo, chúng ta hoàn toàn có thể biến những bất đồng đó thành cơ hội để hiểu nhau hơn, gắn kết tình cảm gia đình. Là học sinh, chúng ta cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, đặc biệt là cha mẹ. Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể xây dựng một gia đình hạnh phúc, đầm ấm và góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
(Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
Top 8 đoạn văn cảm nhận nhân vật Vũ Nương siêu hay
(Có đáp án) Đọc hiểu Văn tế thập loại chúng sinh
Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
(Có đáp án) Đọc hiểu Hai chữ nước nhà
Viết đoạn văn nêu cảm nhận về vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống chí
(3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- (Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
- (Ngắn nhất) Soạn bài Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt - Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt
- (Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
- (Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
- (Dàn ý) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
- (9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
- Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 9
- (Ngắn gọn) Thực hành đọc Ngọc nữ về tay chân chủ
- (Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt Biện pháp tu từ chơi chữ trang 46
- (Chuẩn) Soạn văn 9 bài Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 49 Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát KNTT
- Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
- (3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
- (Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
- (Cực hay) Phân tích bài thơ Đôi mắt của Lưu Trọng Lư
- (Không chép mạng) Phân tích bài thơ song thất lục bát Bà má Hậu Giang
- Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ Than nỗi oan - Cao Bá Nhạ
- (Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
- Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
- (Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Trưa vắng đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
- (Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
- (Chi tiết) Thực hành đọc Nỗi sầu oán của người cung nữ
- (Ngắn gọn) Soạn bài Kim Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
- Soạn Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ KNTT
- Soạn bài Tự tình lớp 9 Kết nối tri thức
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- (Có dàn ý) Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
- (20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- (Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- (Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
- Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
- Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
- Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
- Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết cách ứng xử trước những cám dỗ
- Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
- (Ngắn gọn) Soạn bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Soạn Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
- (Ngắn gọn) Soạn bài Ngày xưa lớp 9
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) lớp 9 KNTT tập 1
- Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
- (Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
- Phân tích tác phẩm Lão Hạc (Dàn ý)
- Nghị luận phân tích câu chuyện Bí ẩn của làn nước
- (Dàn ý chi tiết) Phân tích truyện ngắn “Tình cha” của nhà văn Nguyễn Anh Đào
- Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
- Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
- Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
- Phân tích đoạn trích truyện ngắn Một cuộc đua của Quế Hương
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Người cha của Nguyễn Quang Thiều
- Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
- Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
- Phân tích truyện ngắn Đói (Thạch Lam)
- Phân tích truyện ngắn Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)
- Phân tích truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu)
- Phân tích truyện ngắn “Lụm còi”
- Phân tích truyện ngắn Hoa đào nở trên vai
- Soạn Nói và nghe trang 109 lớp 9 tập 1 Kết nối tri thức
- Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111 tập 1
- Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
- Thực hành tiếng Việt 9 Kết nối tri thức trang 122
- Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
- Soạn bài Bí ẩn của làn nước lớp 9
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 131 tập 1
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)