Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu

Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu là nội dung bài học trang 101 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Thông qua bài học này các em sẽ nắm được cách sử dụng tài liệu tham khảo và trích dẫn tài liệu để tránh đạo văn. Sau đây là mẫu soạn bài Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu. Mời các em cùng tham khảo.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt 9 trang 101 KNTT

Trả lời câu 1 trang 101 Ngữ văn 9 KNTT tập 1

a. Cách trích dẫn thứ hai là đúng quy định vì tác giả đã tuân thủ các quy định về cách dẫn trực tiếp: đặt phần dẫn trong dấu ngoặc kép và ghi chú tên tác giả.

b. Cách trích dẫn thứ nhất là đúng quy định vì tác giả đã tuân thủ các quy định về cách dẫn trực tiếp: đặt phần dẫn trong dấu ngoặc kép và ghi chú tên tác giả

Trả lời câu 2 trang 102 Ngữ văn 9 KNTT tập 1

a. Dấu hiệu cho thấy tác giả đã tuân thủ quy định khi tham khảo và trích dẫn tài liệu là đặt phần dẫn trong dấu ngoặc kép.

b. Dấu hiệu cho thấy tác giả đã tuân thủ quy định khi tham khảo, trích dẫn tài liệu là ghi rõ nguồn của hai câu thơ: Những cô hàng xén răng đen/ Cười như mùa thu toả nắng.

c. Dấu hiệu cho thấy tác giả đã tuân thủ quy định khi tham khảo và trích dẫn tài liệu là đặt phần dẫn trong dấu ngoặc kép, ghi rõ tên tác giả, tác phẩm trích dẫn trong ngoặc đơn bên cạnh

-> Bài học rút ra trong việc tham khảo và trích dẫn tài liệu:

- Tuỳ vào mục đích viết và tính chất của kiểu văn bản, người viết có thể trích dẫn theo nhiều cách và nêu nguồn trích dẫn với các mức độ cụ thể khác nhau.

- Nêu rõ tác giả và xuất xứ của nguồn tài liệu.

- Truyền tải trung thực nội dung ý tưởng và thông tin được trích dẫn

Trả lời câu 3 trang 102 Ngữ văn 9 KNTT tập 1

Việc không dẫn nguồn tài liệu khi dùng lời hoặc ý của người khác bị coi là đạo văn. Điều này khác với việc trích dẫn theo cách gián tiếp, vì khi trích dẫn gián tiếp, phần dẫn không đặt trong dấu ngoặc kép nhưng người viết vẫn nêu rõ tên tác giả và xuất xứ của phần trích dẫn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 12
0 Bình luận
Sắp xếp theo