Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục

Viết bài văn nghị luận bàn luận về lối suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục

Viết bài văn nghị luận bàn luận về lối suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục là một trong số các dạng đề viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay trong chương trình Ngữ văn lớp 9 sách mới. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận về lối suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để các em nắm được cách làm dạng đề trên.

Viết bài văn nghị luận bàn luận về lối suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục

Dàn ý nghị luận bàn về lối suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục

1. Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề nghị luận

Chắc hẳn bất cứ ai trong chúng ta đều đã từng trải qua tình trạng suy sụp, thất vọng, mất niềm tin vào cuộc sống từ đó nảy sinh các suy nghĩ tiêu cực, bi quan. Song chọn đối diện với những cảm xúc tiêu cực đó hay chạy trốn khỏi nó là do lựa chọn của mỗi chúng ta. Vượt qua những suy nghĩ tiêu cực là điều cần thiết với mỗi học sinh trong ta trong cuộc sống cũng như trong học tập.

2. Thân bài

*Triển khai các luận điểm:

- Giải thích - biểu hiện:

+ Suy nghĩ tiêu cực là những suy nghĩ bi quan, phiến diện và thiếu khách quan dẫn đến tâm trạng, chán nản, mệt mỏi, thất vọng, mất động lực đối với cuộc sống và tự ti về bản thân. Suy nghĩ tiêu cực là một trạng thái tồi tệ của con người.

+ Biểu hiện:

++ Người có suy nghĩ tiêu cực thường lo lắng, căng thẳng và không tin tưởng vào bản thân; thường có cảm xúc khá bất ổn, nhạy cảm và đôi khi dễ cáu kỉnh, nóng giận.

++ Thường hay nhìn nhận sự việc theo chiều hướng xấu, bi quan, tự ti về chính mình.

++ Một số bạn có suy nghĩ tiêu cực thích sống cô lập, tách biệt với những người xung quanh trong một tập thể.

- Tác hại của lối suy nghĩ tiêu cực: Suy nghĩ tiêu cực sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu:

+ Gia tăng mâu thuẫn trong các mối quan hệ với bạn bè, người thân,...

+ Ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, chất lượng cuộc sống.

+ Gây ra tâm trạng lo lắng, căng thẳng, bồn chồn, bất an,… Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe thể chất, gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý

- Giải pháp: Làm sao để có thể phòng tránh suy nghĩ tiêu cực hiệu quả?

+ Bạn cần xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực tập thể dục rèn luyện bản thân, ăn uống, ngủ nghỉ có giờ giấc hợp lý là cách hiệu quả nhất giúp phòng tránh suy nghĩ tiêu cực. Bạn có thể dành cho bản thân khoảng thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi tránh rơi vào tình trạng stress.

+ Bạn chú ý rèn luyện cảm xúc trước những tác động lớn về tâm lý để cải thiện chuẩn bị cho các tác động tiêu cực của cuộc sống. Bạn có thể đọc sách về tâm thái để có nhiều kiến thức trong việc chế ngự, hạn chế suy nghĩ tiêu cực.

+ Bạn cần nỗ lực hoàn thiện bản thân hơn từng ngày từ năng lực đến kỹ năng mềm và tính cách. Khi bản thân hoàn thiện hơn, bạn sẽ tự tin và chủ động trong cuộc sống. Điều này giúp ích rất nhiều trong việc ngăn chặn suy nghĩ tiêu cực và cảm xúc buồn chán, lo lắng, căng thẳng,…

+ Khi xảy ra những việc không như ý muốn, bạn hãy chia sẻ với những người thân yêu để tìm cách tháo gỡ, để tránh rơi vào tâm lí tiêu cực, bi quan.

+ Bạn cũng nên kết bạn, tiếp xúc với những người có tính cách, suy nghĩ lạc quan, vui vẻ và tránh xa, hạn chế tiếp xúc với những người có lối không lành mạnh hay suy nghĩ tiêu cực.

*Nêu ý kiến trái chiều và phản bác:

- Nhiều bạn học sinh khi gặp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, thay vì chia sẻ với những người thân, bạn bè, thầy cô để tìm cách tháo gỡ thì lại tự mình chịu đựng. Bởi vì các bạn sợ bạn bè

lại thương hại hay phán xét, xì xào hoặc lo sợ người thân lo lắng cho mình.

- Nhưng bạn hãy biết rằng: gia đình, bạn bè, thầy cô là những người sẵn sàng giúp đỡ giúp đỡ khi bạn. Sự chia sẻ sẽ làm vơi đi nỗi buồn, cởi tỏa hết những cảm xúc tiêu cực, để chúng ta lại tràn trề năng lượng và có niềm tin lạc quan vào cuộc sống.

3. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa của việc nhận thức đúng đắn về thói sống ảo và khắc phục:

Suy nghĩ tiêu cực làm ảnh hưởng rất lớn đến cả hành vi và ý thức của chúng ta. “ Hãy luôn hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ở sau lưng bạn”. Mỗi chúng ta phải biết thông cảm, sẽ chia và giúp đỡ những người suy nghĩ tiêu cực khi họ gặp khó khăn, cần trợ giúp về mặt tinh thần hay thể chất.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 51
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi