(Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61

Củng cố mở rộng bài 2 Ngữ văn 9 Kết nối tri thức là bài học giúp các em củng cố, mở rộng những kiến thức, kĩ năng đã học trong bài. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61 bộ Kết nối tri thức để các em có thêm gợi ý trả lời các câu hỏi trong bài.

Câu 1. Những nỗi niềm xúc cảm của người chinh phụ (Chinh phụ ngâm) và khách tha hương (Tiếng đàn mưa) có điểm chung nào không? Vì sao?

- Về tính chất: đều đượm buồn.

- Về nguyên nhân: đều phải xa đối tượng mình yêu quý (người chinh phụ phải xa người chinh phu; người khách tha hương không được đứng trên mảnh đất quê hương mình).

=> Điểm chung đó cho thấy giá trị của những điều con người trân quý trong cuộc sống; nếu để lỡ mất những giá trị trân quý đó, con người ta có thể bị rơi vào tâm trạng buồn.

Câu 2. Điều gì khiến thể thơ song thất lục bát có thế mạnh khi thể hiện những nỗi niềm, xúc cảm, những khát vọng riêng tư của con người?

Sự kết hợp giữa thất ngôn và lục bát trong cùng một bài thơ tạo nên sự uyển chuyển, mềm mại, phù hợp để miêu tả những nỗi niềm tinh tế và sâu lắng của con người.

Câu 3. Tìm đọc một tác phẩm thơ song thất lục bát có nội dung đề cập tới thân phận người phụ nữ. Thân phận người phụ nữ trong các tác phẩm đó có điểm gì giống nhau với thân phận người chinh phụ trong tác phẩm Chinh phụ ngâm?

– Một số tác phẩm thơ song thất lục bát có nội dung đề cập tới hình tượng người phụ nữ: Vợ chồng Ngâu của Trần Tế Xương, Khuê phụ thu hoài của Phan Bội Châu, Gửi người vợ miền Nam của Nguyễn Bính,...

– Sự giống nhau của thân phận người chinh phụ giữa hai tác phẩm.

Câu 4. Chọn phân tích 1 bài thơ song thất lục bát mà em yêu thích

Các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu sau:

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 19
0 Bình luận
Sắp xếp theo