Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh

Viết bài văn nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh

Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh là một trong số các dạng đề viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay trong chương trình Ngữ văn lớp 9 sách mới. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để các em nắm được cách làm dạng đề trên.

Dàn ý nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh

1. Mở bài

- Dẫn dắt: Nếu coi cuộc sống của chúng ta là con thuyền thì việc xác định mục tiêu cuộc sống chính là bánh lái giúp cho con thuyền luôn vững vàng trước sóng gió. Trong học tập, việc xác định mục tiêu học tập cũng quan trọng như vậy.

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Mỗi bạn học sinh cần biết cách xác định mục tiêu học tập đúng đắn để việc học tập sẽ đạt kết quả cao như mong đợi.

2. Thân bài

*Triển khai các luận điểm:

- Giải thích – Biểu hiện:

+ Mục tiêu trong học tập là chính là những mong muốn, khát khao, những dự định mà người học luôn hướng đến trên hành trình học tập, trải nghiệm, khám phá tri thức.

+ Mục tiêu trong học tập của mỗi người học là khác nhau. Có bạn muốn giành điểm số cao để có thể thuận lợi vào các trường đại học lớn, có công việc ổn định trong tương lại; có bạn đơn giản là học tốt để làm vui lòng cha mẹ, thầy cô hay được hãnh diện với bạn bè. Có bạn xác định học tập để tiếp thu kiến thức, mở mang hiểu biết,... Nhưng tựu chung lại, mục tiêu học tập đúng đắn sẽ hướng cá nhân người học đến việc phát triển năng lực và các phẩm chất cần có, trau dồi và hoàn thiện bản thân, tạo tiền đề để trở thành một người có giá trị trong tương lại.

- Vai trò , ý nghĩa: Việc xác định mục tiêu học tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng với mỗi học sinh:

+ Khi người học xác định được mục tiêu học tập đúng đắn sẽ góp phần tạo động lực học tập, nuôi dưỡng đam mê; chinh phục mọi kế hoạch học tập mà bản thân đã đề ra.
+ Xác định mục tiêu học tập đúng đắn thôi thúc mỗi chúng ta phấn đấu, nỗ lực từng ngày để vươn lên những khó khăn, vượt qua những cám dỗ để khám phá tri thức vô tận của nhân loại để không ngừng nâng cao hiểu biết và nhân cách bản thân mỗi ngày.

+ Khi có mục tiêu học tập rõ ràng, đúng đắn, ta sẽ dễ dàng kết bạn với những người cùng chí hướng, phát huy năng lực của mình.

- Giải pháp: Vậy làm thế nào để mỗi học sinh chúng ta có thể xác định mục tiêu học tập rõ ràng, đúng đắn và theo đuổi mục tiêu đó đến cùng?

+ Trước tiên, mỗi người học cần căn cứ vào năng lực, sở thích, hoàn cảnh của bản thân,... mà đặt ra những mục tiêu học tập ngắn hạn và dài hạn. Hãy viết mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể càng tốt cho từng giai đoạn. Không nên đặt những mục tiêu xa vời hay vượt quá khả năng của bạn sẽ gây ra những áp lực không đáng có.

+ Lắng nghe sự tư vấn của thầy cô, cha mẹ, anh chị, bạn bè để có thêm những thông tin cần thiết khi xác lập mục tiêu học tập cho bản thân. Bạn cũng có thể điều chỉnh mục tiêu học tập cho phù hợp với bản thân trong từng giai đoạn.

+ Khi đã đặt ra được mục tiêu rõ ràng, đúng đắn rồi thì việc theo đuổi mục tiêu đó đến cùng là thực sự cần thiết và cũng vô cùng khó khăn. Bạn cần sự kiên trì, lòng quyết tâm để vượt qua những khó khăn, những cám dỗ trên con đường theo đuổi mục tiêu đã đề ra.

*Nêu ý kiến trái chiều và phản bác:

- Có bạn cho rằng đi học chỉ cần giành điểm số cao, học bạ đẹp, coi đó là đích đến duy nhất. Để đạt được mục đích duy nhất đó, nhiều HS đã đánh mất đi sự tự trọng của bản thân, có những hành vi gian lận, thiếu trung thực trong học tập... Cũng có những bạn lại tự đặt ra cho mình những áp lực trong học tập, học ngày học đêm mà quên đi việc cần có những giây phút thư giãn bên gia đình, hòa mình vào thiên nhiên.

- Việc học tập chỉ thực sự đem lại giá trị khi nó giúp ta hoàn thiện hơn mỗi ngày về cả trí tuệ lẫn tâm hồn. Do đó, mục đích học tập đúng đắn sẽ khiến ta coi việc học như một hành trình khám phá tri thức đầy thú vị mà ở đó ta là người chủ thể khám phá và tận hưởng. Việc học cũng cần hài hòa với việc vui chơi, giải trí để đem lại sự phát triển toàn diện cho mỗi cá nhân.

3. Kết bài: Khẳng định được tầm quan trọng của việc xác định đúng đắn mục tiêu học tập.

“Một mục tiêu đã đặt ra đúng là đã đạt được nửa chặng đường.” (Zig Ziglar). Việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn là rất quan trọng nhưng việc thực hiện mục tiêu đó còn quan trọng hơn. Mỗi học sinh chúng ta hãy biết cách đặt ra mục tiêu học tập phù hợp với bản thân mình và kiên trì thực hiện nó đến cùng nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi