Thảo luận về vấn đề đáng quan tâm tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước
Nói và nghe tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước
Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học) với đề bài tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước là một trong số các đề gợi ý trang 63 Ngữ văn 9 tập 2 Kết nối tri thức. Sau đây là một số gợi ý chi tiết, mời các em cùng tham khảo.
Dàn ý Thảo luận về tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước
a. Mở đầu
Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của Việt Nam, là yếu tố quan trọng trong việc duy trì và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc. Mặc dù cùng chung một ngôn ngữ, nhưng tiếng Việt có sự biến đổi và phong phú qua các vùng miền trên đất nước, tạo nên sự đa dạng văn hóa và ngôn ngữ.
b. Nội dung
* Tiếng Việt và sự đa dạng vùng miền
1. Tiếng Bắc Bộ:
- Đặc trưng: Tiếng Việt Bắc Bộ, đặc biệt là Hà Nội, thường được coi là chuẩn mực và là ngôn ngữ chính trong giáo dục và truyền thông. Ngữ điệu tiếng Bắc Bộ được cho là nhẹ nhàng, trầm bổng và có nhiều thanh điệu rõ ràng.
- Văn hóa: Tiếng Bắc Bộ phản ánh nét lịch sử lâu đời của vùng đất Thăng Long – Hà Nội, là trung tâm văn hóa và chính trị của cả nước. Các từ ngữ và cách diễn đạt thường mang tính chất lịch thiệp và trang trọng.
2. Tiếng Trung Bộ:
- Đặc trưng: Tiếng Việt Trung Bộ, đặc biệt là ở Huế, Đà Nẵng, và Quảng Nam, có ngữ điệu nặng hơn, âm sắc rõ ràng hơn và một số từ ngữ riêng biệt. Các thanh điệu trong tiếng Trung Bộ thường khác biệt rõ so với tiếng Bắc Bộ và Nam Bộ.
- Văn hóa: Ngôn ngữ Trung Bộ phản ánh văn hóa cung đình và triều đại phong kiến, đặc biệt là Huế với truyền thống văn hóa lâu đời. Các câu hò, điệu hát bài chòi, dân ca ví dặm phản ánh đời sống và tâm hồn người dân miền Trung.
3. Tiếng Nam Bộ:
- Đặc trưng: Tiếng Việt Nam Bộ, nhất là ở Sài Gòn và các tỉnh miền Tây, có ngữ điệu thoải mái, âm tiết dài và dễ nghe. Ngôn ngữ Nam Bộ có nhiều từ mượn từ tiếng Khmer, tiếng Hoa và tiếng Pháp do ảnh hưởng của quá trình giao lưu văn hóa.
- Văn hóa: Tiếng Nam Bộ phản ánh sự phóng khoáng, chân thật của con người miền Nam. Các điệu hò, câu vọng cổ, và nhạc tài tử là minh chứng rõ ràng cho sự phong phú của ngôn ngữ và văn hóa Nam Bộ.
* Tầm quan trọng của sự đa dạng trong tiếng Việt
Sự đa dạng của tiếng Việt qua các vùng miền không chỉ làm phong phú ngôn ngữ mà còn là một phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Mỗi vùng miền với những đặc trưng ngôn ngữ riêng, từ cách nói chuyện, dùng từ đến ngữ điệu, đều thể hiện những giá trị văn hóa, lối sống và tâm hồn của người dân vùng đó.
c. Kết luận
Tiếng Việt, qua sự biến đổi và phong phú của các vùng miền, không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là cầu nối văn hóa, lịch sử và tình cảm của người Việt. Hiểu và tôn trọng sự đa dạng ngôn ngữ vùng miền không chỉ giúp tăng cường sự đoàn kết dân tộc mà còn là cách để bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Thảo luận về vấn đề tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước
Xin chào thầy cô và các bạn, sau đây, em xin trình bày phần thảo luận về vấn đề tiếng Việt trên các vùng miền đất nước.
Tiếng Việt, với vai trò là ngôn ngữ chính thức của Việt Nam, không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là biểu tượng của bản sắc dân tộc và văn hóa. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, tiếng Việt đã phát triển và biến đổi, phản ánh sự phong phú và đa dạng của các vùng miền trên dải đất hình chữ S. Sự khác biệt trong tiếng Việt qua các vùng miền không chỉ tạo nên nét đặc trưng văn hóa mà còn góp phần làm giàu có thêm cho ngôn ngữ dân tộc.
Về tiếng Việt ở miền Bắc, đặc biệt là tiếng Hà Nội, được coi là chuẩn mực và là ngôn ngữ được sử dụng chính thức trong hệ thống giáo dục và truyền thông. Ngữ điệu tiếng Bắc Bộ thường nhẹ nhàng, trầm bổng, và có thanh điệu rõ ràng. Tiếng Hà Nội được xem là chuẩn phổ thông và được sử dụng rộng rãi trong các văn bản hành chính, truyền hình và các phương tiện truyền thông khác. Tiếng Bắc Bộ nổi bật với sự rõ ràng trong phát âm, nhất là ở các thanh điệu. Các từ ngữ thường mang tính chất lịch thiệp, trang trọng, phản ánh nét lịch sử lâu đời và sự tinh tế trong văn hóa của vùng đất Thăng Long – Hà Nội. Tiếng Việt miền Bắc phản ánh văn hóa và lối sống của người dân vùng đồng bằng sông Hồng, nơi có nền văn minh lúa nước phát triển. Các câu ca dao, tục ngữ, và bài hát dân ca Bắc Bộ đều thấm đượm tinh thần và tâm hồn của người dân nơi đây.
Với tiếng Việt ở miền Trung, đặc biệt là ở Huế, Đà Nẵng, và Quảng Nam, có ngữ điệu nặng hơn, âm sắc rõ ràng hơn và một số từ ngữ riêng biệt. Ngôn ngữ miền Trung thường được nhận diện bởi sự trầm mặc, sâu lắng, nhưng cũng rất đỗi mộc mạc và chân thành. Tiếng miền Trung nổi bật với các thanh điệu rõ ràng và âm sắc đặc trưng. Sự khác biệt này thể hiện qua cách phát âm và ngữ điệu, làm cho tiếng miền Trung có một nét quyến rũ riêng biệt. Tiếng miền Trung phản ánh nền văn hóa cung đình và triều đại phong kiến, đặc biệt là Huế với truyền thống văn hóa lâu đời. Những câu hò, điệu hát bài chòi, dân ca ví dặm thể hiện đời sống và tâm hồn của người dân miền Trung.
Sang miền Nam, nhất là ở Sài Gòn và các tỉnh miền Tây, tiếng Việt có ngữ điệu thoải mái, âm tiết dài và dễ nghe. Tiếng Nam Bộ mang sự phóng khoáng, chân thật, và có sự pha trộn từ nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Khmer, tiếng Hoa và tiếng Pháp do quá trình giao lưu văn hóa. Tiếng miền Nam nổi bật với sự dễ chịu, âm điệu nhẹ nhàng và cách phát âm mở. Các từ ngữ và cách diễn đạt thường mang tính chất giản dị, gần gũi và dễ hiểu. Tiếng Nam Bộ phản ánh sự phóng khoáng, chân thật của con người miền Nam. Các điệu hò, câu vọng cổ, và nhạc tài tử là minh chứng rõ ràng cho sự phong phú của ngôn ngữ và văn hóa Nam Bộ.
Tiếng Việt qua các vùng miền không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là biểu tượng của văn hóa và tâm hồn dân tộc. Sự đa dạng ngôn ngữ vùng miền làm phong phú thêm tiếng Việt, tạo nên một bản sắc văn hóa đa dạng và đặc sắc. Hiểu và tôn trọng sự khác biệt ngôn ngữ vùng miền không chỉ giúp tăng cường sự đoàn kết dân tộc mà còn là cách để bảo tồn và phát triển nền văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Việc gìn giữ và phát huy sự đa dạng này sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của nền văn hóa dân tộc, đồng thời khẳng định vị thế của tiếng Việt trên trường quốc tế.
Bài trình bày của em đến đây là kết thúc, rất cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.
Tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước lớp 9
Mỗi một quốc gia, có một thứ tiếng, thứ ngôn ngữ khác nhau để giao tiếp. Như ở nước ta, tiếng Việt là thứ tiếng phổ biến nhất, rộng rãi nhất. Tiếng Việt vô cùng đặc sắc và nhiều điểm hấp dẫn. Và để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt là một điều vô cùng khó với xã hội hiện nay.
Sự trong sáng của tiếng Việt là sự kết hợp hài hòa của tiếng Việt về mọi mặt. Nó đi đúng với truyền thống đạo lí của dân tộc ta. Nói nghe dễ hiểu, viết dễ nhớ là cách mà chúng ta vẫn hay thực hiện.
Nhưng thực tế hiện nay, khi sự hội nhập kinh tế, văn hóa một cách nhanh chóng. Tiếng Việt của chúng ta đang có nhiều biến đổi đáng lo ngại. Cách xưng hô giao tiếp giữa người với người đã thay đổi không ngừng. Những câu chào hỏi phép lịch sự đã biến mất, thay vào đó là những câu chào không có chút gì tử tế. Nhất là việc thay đổi bởi thế hệ trẻ, những người dễ tiếp thu những kiến thức mới của nhân loại.
Việc văn hóa ngoại lai du nhập vào nước ta, các ngôn ngữ khác cũng trở lên phổ biến hơn. Giới trẻ đã chế tạo ra rất nhiều loại kí hiệu ngôn ngữ khác nhau của tiếng Việt. Những ngôn từ sáng chế ấy, được sử dụng hàng ngày và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiếng Việt truyền thống.
Những câu nói không hề có âm sắc, những từ ngữ mà chỉ có giới trẻ mới hiểu. Đang tràn lan trên mạng xã hội, hay đôi khi mang ra cả cuộc sống hàng ngày. Giới trẻ không nói chuyện, nhắn tin với nhau bằng tiếng Việt chuẩn nữa, mà thay vào đó là những từ không có dấu. Mà đọc qua thì chẳng ai hiểu là gì. Nhưng với giới trẻ, việc sáng tạo ra các kí hiệu nhắn tin không dấu này lại được họ hết sức hứng thú.
Họ không hề biết rằng, bởi vì những loại kí hiệu không thuần chủng, chính thống này. Làm cho tiếng Việt trong mắt nhiều người trở lên không thuần khiết, mất đi bản sắc thực sự của nó. Chỉ có giới trẻ giao tiếp với nhau có thể hiểu được kí hiệu ấy. Còn những người khác, nếu không tiếp xúc với nó, sẽ chẳng hiểu là gì.
Hành động này của giới trẻ làm cho tiếng Việt bị chia cắt về nội dung và ý nghĩa. Có đôi khi chúng ta không thể hiểu nổi những kí tự mà người khác đang viết muốn nói điều gì. Thay vì hỏi “ Bạn ngủ chưa” lại bằng “ ban ngu chua”. Nếu là người không biết, có khi còn xem như là đang chửi mình vậy.
Sự trong sáng của tiếng Việt bị đánh mất thay bằng thứ ngôn ngữ chẳng có hệ thống mạch lạc nào cả. Sự thay đổi này làm cho con người khó có thể tiếp thu được. Và hậu quả là sự chia cách về việc giao tiếp giữa người với người diễn ra. Người thế hệ trẻ với người thế hệ sau nói chuyện qua tin nhắn bị hạn chế hơn.
Tiếng Việt là một chỉnh thể toàn vẹn về mọi mặt của ngôn ngữ nước ta. Không thể pha tạp những thứ khác vào trong đó được. Việc pha tạp sẽ làm ảnh hưởng tới sự thuần khiết của tiếng Việt. Bởi tiếng nói là thể hiện văn hóa của một đất nước. Cho nên, để giữ gìn, nâng cao văn hóa. Thì trước hết, con người phải tự làm giàu đẹp thứ tiếng của dân tộc mình. Chứ không phải lai tạp nhiều thứ và coi đó là sáng tạo.
Trách nhiệm của mỗi công dân, là phải giữ gìn và phát huy truyền thống của quốc gia nơi mình sinh sống. Đem tiếng Việt trở thành thứ tiếng đẹp, trong sáng, thuần túy và hấp dẫn đến bạn bè năm châu. Bằng việc có ý thức tôn trọng và yêu quý tiếng Việt. Chúng ta sẽ có định hướng rõ ràng để sử dụng và phát huy những cái tinh túy của thứ tiếng ấy.
Sự trong sáng của tiếng Việt là điều kiện tiên quyết để nước ta phát triển. Dân tộc Việt sử dụng tiếng Việt là một điều vô cùng đúng đắn. Thay vì theo trào lưu học tập những thứ tiếng nước ngoài rồi khoe khoang. Thì không bằng chúng ta đem tiếng Việt ra ngoài thế giới. Để cho họ biết, tiếng Việt của chúng ta đẹp như thế nào.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Lê Tiến Anh
- Ngày:
Tham khảo thêm
Soạn bài Tập làm một bài thơ 8 chữ
Những bài thơ 8 chữ lớp 9
Thực hành tiếng Việt 9 Nghĩa của từ ngữ và từ ngữ mới
Viết đoạn văn về việc sử dụng điện thoại của học sinh ngày nay
Soạn Một kiểu phát biểu luận đề độc đáo của Xuân Diệu ở bài thơ Vội Vàng
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ lớp 9 KNTT
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Bài 1: Thế giới kì ảo
- (Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
- (Ngắn nhất) Soạn bài Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt - Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt
- (Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
- (Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
- (Dàn ý) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
- (9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
- Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 9
- (Ngắn gọn) Thực hành đọc Ngọc nữ về tay chân chủ
- Bài 2: Những cung bậc tâm trạng
- (Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt Biện pháp tu từ chơi chữ trang 46
- (Chuẩn) Soạn văn 9 bài Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 49 Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát KNTT
- Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
- (3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
- (Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
- (Cực hay) Phân tích bài thơ Đôi mắt của Lưu Trọng Lư
- (Không chép mạng) Phân tích bài thơ song thất lục bát Bà má Hậu Giang
- Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ Than nỗi oan - Cao Bá Nhạ
- (Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
- Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
- (Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Trưa vắng đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
- (Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
- (Chi tiết) Thực hành đọc Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha
- Bài Kim Kiều gặp gỡ
- (4 mẫu) Phân tích 2-4 dòng thơ miêu tả thiên nhiên trong Kim Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
- Bài Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga
- (Có đáp án) Đọc hiểu truyện Lục Vân Tiên
- Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ
- Bài Tự tình
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
- (20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Nghị luận xã hội về vấn đề Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để rèn luyện được kĩ năng quan sát
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh
- (Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- (Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
- Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
- Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
- Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
- Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết cách ứng xử trước những cám dỗ
- Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết thiếu kết nối với gia đình
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương
- Bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Bài Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo
- Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
- Bài Ngày xưa
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)
- Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
- Phân tích truyện ngắn Bố và mẹ ly hôn rồi
- (Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
- Phân tích tác phẩm Lão Hạc (Dàn ý)
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của tác giả Cao Thị Tỵ
- Nghị luận phân tích câu chuyện Bí ẩn của làn nước
- (Dàn ý chi tiết) Phân tích truyện ngắn “Tình cha” của nhà văn Nguyễn Anh Đào
- Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
- Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
- Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
- Phân tích đoạn trích truyện ngắn Một cuộc đua của Quế Hương
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Người cha của Nguyễn Quang Thiều
- Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
- Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
- Phân tích truyện ngắn Đói (Thạch Lam)
- Phân tích truyện ngắn Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)
- Phân tích truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu)
- Phân tích truyện ngắn “Lụm còi”
- Phân tích truyện ngắn Hoa đào nở trên vai
- Bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi
- Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111
- Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
- Đoạn văn 7-9 câu trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người
- Thực hành tiếng Việt 9 Kết nối tri thức trang 122
- Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
- Phân tích một chi tiết mà em thích trong đoạn trích vở kịch Lơ Xít
- Soạn bài Bí ẩn của làn nước lớp 9
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 131 tập 1
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
- Dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
- Phân tích vở kịch Kim tiền - Vi Huyền Đắc
- Soạn Thảo luận một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 trang 138
- Soạn bài Củng cố mở rộng bài 5 Văn 9 KNTT
- Thực hành đọc Âm mưu và tình yêu
- Soạn bài Ôn tập học kì 1 Văn 9 Kết nối tri thức
- Bài 6: Giải mã những bí mật
- Ba chàng sinh viên
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ hoặc Ghi-crít
- Thực hành tiếng Việt Các kiểu câu ghép và phương tiện nối các vế câu ghép
- Bài hát đồng sáu xu
- Vào vai nhân vật Méc-đơ-lân ghi lại cảm nghĩ về luật sư Ét-uốt
- Bài Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời
- Thực hành tiếng Việt Lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép
- Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ của em về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn
- Viết truyện ngắn sáng tạo (Truyện có yếu tố trinh thám)
- Kể một câu chuyện tưởng tượng
- Củng cố, mở rộng trang 37
- Thực hành đọc Ba viên ngọc bích
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ Nhớ rừng
- Bài 7: Hồn thơ muôn điệu
- Bài Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ
- Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt trong bài thơ Tiếng Việt
- Em cần làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt?
- Thực hành tiếng Việt trang 50
- Mưa xuân
- Cảm nhận về không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ trong bài Mưa xuân
- Xác định bố cục, mạch cảm xúc của bài Mưa xuân
- Thực hành tiếng Việt trang 54
- Một kiểu phát biểu luận đề độc đáo của Xuân Diệu ở bài thơ Vội Vàng
- Tập làm một bài thơ 8 chữ
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
- Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 KNTT
- Củng cố và mở rộng Bài 7
- Thực hành đọc Miền quê
- Bài 8: Tiếng nói của lương tri
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 71 Kết nối tri thức
- Đoạn văn Vũ khí hạt nhân đang là hiểm họa đe dọa sự tồn vong của nhân loại
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 76 Kết nối tri thức tập 2
- Phải chăng nhân loại không còn cách gì để đối phó với tình trạng Trái Đất ngày càng nóng lên?
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tuổi trẻ với hoạt động từ thiện
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết Giữ nguồn nước sạch cho hôm nay và mai sau
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tác động của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về việc bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tệ nạn xã hội và cách phòng chống
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết Văn hoá giao thông và trách nhiệm của mỗi người
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết vai trò của thực phẩm sạch trong đời sống
- Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại)
- Trình bày ý kiến về việc xả chất thải chưa qua xử lí của một đơn vị sản xuất công nghiệp
- Bài 9: Đi và suy ngẫm
- Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ Nhớ con sông quê hương
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Quê hương - Tế Hanh
(Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
Soạn Thảo luận một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 trang 138
(Có đáp án) Trắc nghiệm Nguyễn Du và Truyện Kiều
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ hoặc Ghi-crít