Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
Viết bài văn nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh là một trong số các dạng đề viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay trong chương trình Ngữ văn lớp 9 sách mới. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để các em nắm được cách làm dạng đề trên.
Dàn ý nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với học sinh
1. Mở bài
- Dẫn dắt: Quỹ thời gian mà mỗi người có là giống nhau nhưng việc sử dụng thời gian khác nhau ở mỗi người sẽ đem lại giá trị và thành công riêng cho mỗi người.
- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Thời gian rảnh rỗi, dù ít ỏi nhưng lại là khoảng thời gian quý báu mà mỗi bạn học sinh cần phải biết cân nhắc và tận dụng một cách hiệu quả.
2. Thân bài
*Triển khai các luận điểm:
- Giải thích – Biểu hiện:
+ Thời gian nhàn rỗi là thời gian mà mỗi người được tự do sử dụng nó để tham gia các hoạt động hoặc nghỉ ngơi, giải trí...theo đúng ý thích của mình.
+ Với học sinh, thời gian nhàn rỗi thường là vào cuối tuần, những dịp nghỉ lễ, thời gian nghỉ hè,...
+ Có thể dành thời gian nhàn rỗi vào nhiều việc khác nhau như để nghỉ ngơi, thư giãn hoặc theo đuổi sở thích cá nhân,...
- Vai trò , ý nghĩa: Việc sử dụng thời gian nhàn rỗi hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho bản thân mỗi học sinh chúng ta:
+ Giúp bản thân mỗi học sinh được làm những công việc, hoạt động bản thân yêu thích, từ đó trau dồi được tối đa về nhận thức, kĩ năng, làm cho ta giàu có hơn về mặt trí tuệ, phát triển năng khiếu, cá tính.
+ Sử dụng thời gian nhàn rỗi hợp lí còn giúp cho tinh thần thoải mái, nâng cao sức khỏe bản thân.
+ Các hoạt động ngoài trời, du lịch,...cùng gia đình còn giúp gia tăng tình cảm, gắn kết các thành viên trong gia đình,...
HS lấy dẫn chứng để chứng minh
- Giải pháp: Vậy làm thế nào để mỗi học sinh chúng ta có sử dụng thời gian nhàn rỗi đúng cách?
+ Mỗi bạn học sinh cần nhận thức được tầm quan trọng của thời gian nhàn rỗi, coi đó là khoảng thời gian cần thiết để phát triển. Từ đó mỗi người sẽ biết cách sử dụng thời gian nhàn rỗi vào những việc có ích cho bản thân như:
++ Đọc sách; học thêm ngoại ngữ; rèn luyện thể dục thể thao;
++ Tham gia các hoạt động ngoài trời, đi du lịch để gắn kết tình cảm giữa gia đình, bạn bè, người thân;
++ Tìm các thú vui bổ ích mới: trồng cây, nuôi thú cưng, dọn dẹp, trang trí nhà cửa, nấu ăn,...
++ Tham gia các hoạt động nghệ thuật: đi triển lãm, bảo tàng, đi workshop,...
++ Tham gia các hoạt động tình nguyện, từ thiện.
+ Để các bạn học sinh hứng thú hơn với những hoạt động trong thời gian nhàn rỗi thì các bạn có thể chủ động lên kế hoạch hoạt động cùng gia đình, người thân trong thời gian nhàn rỗi. Các thành viên trong gia đình có thể tổ chức các hoạt động tham gia cùng nhau trong thời gian nhàn rỗi.
+ Hiện nay, nhiều địa phương còn thiếu những cơ sở hạ tầng để đa dạng hóa hoạt động của người dân trong thời gian nhàn rỗi. Do đó, là một học sinh, em mong rằng các địa phương sẽ xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng để có nhiều hơn không gian vui chơi cho học sinh chúng em trong thời gian rảnh rỗi như xây dựng các công viên, nhà văn hóa thiếu nhi,...; tổ chức các hoạt động vui chơi cho lứa tuổi thanh thiếu niên.
*Nêu ý kiến trái chiều và phản bác:
- Hai tiếng “nhàn rỗi” gây cho ta ấn tượng không làm gì, có vẻ “vô thưởng vô phạt”, không quan trọng. Vì vậy một số bạn học sinh cho rằng thời gian nhàn rỗi là thời gian thừa thãi, không có giá trị; do đó dành phần lớn thời gian nhàn rỗi dịp cuối tuần cho việc “ngủ nướng” hoặc đắm chìm trong không gian ảo của các trang mạng xã hội, không giao tiếp với thế giới xung quanh.
- Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh vai trò tích cực và quan trọng của thời gian nhàn rỗi, bởi đó chính là khoảng thời gian quý giá để phát triển bản thân, làm phong phú hơn đời sống tinh thần mỗi học sinh chúng ta.
3. Kết bài: Khẳng định được tầm quan trọng của việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đúng cách.
Thời gian nhàn rỗi không phải thời gian thừa, thời gian “chết”. Chỉ khi mọi người đều nhận thức được tầm quan trọng của thời gian và biết cách sử dụng nó một cách tích cực, thì cá nhân mỗi bạn sẽ phát triển được bản thân và xã hội mới có thể phát triển và tiến bộ hơn.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Đọc hiểu Bữa tiệc đêm ở Đà giang
Phân tích truyện ngắn Những ngày mới của Thạch Lam
Phân tích truyện ngắn Quê mẹ của Thanh Tịnh
Đọc hiểu Cảnh vui của nhà nghèo
Phân tích bài thơ Tổ quốc là tiếng mẹ của Nguyễn Việt Chiến
Đọc hiểu Phạm Tải - Ngọc Hoa
Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9
(Có đáp án) Trưa vắng đọc hiểu
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Bài 1: Thế giới kì ảo
- (Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
- (Ngắn nhất) Soạn bài Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt - Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt
- (Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
- (Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
- (Dàn ý) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
- (9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
- Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 9
- (Ngắn gọn) Thực hành đọc Ngọc nữ về tay chân chủ
- Bài 2: Những cung bậc tâm trạng
- (Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt Biện pháp tu từ chơi chữ trang 46
- (Chuẩn) Soạn văn 9 bài Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 49 Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát KNTT
- Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
- (3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
- (Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
- (Cực hay) Phân tích bài thơ Đôi mắt của Lưu Trọng Lư
- (Không chép mạng) Phân tích bài thơ song thất lục bát Bà má Hậu Giang
- Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ Than nỗi oan - Cao Bá Nhạ
- (Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
- Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
- (Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Trưa vắng đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
- (Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
- (Chi tiết) Thực hành đọc Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha
- Bài Kim Kiều gặp gỡ
- (4 mẫu) Phân tích 2-4 dòng thơ miêu tả thiên nhiên trong Kim Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
- Bài Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga
- (Có đáp án) Đọc hiểu truyện Lục Vân Tiên
- Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ
- Bài Tự tình
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
- (20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Nghị luận xã hội về vấn đề Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để rèn luyện được kĩ năng quan sát
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh
- (Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- (Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
- Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
- Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
- Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
- Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết cách ứng xử trước những cám dỗ
- Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết thiếu kết nối với gia đình
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương
- Bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Bài Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo
- Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
- Bài Ngày xưa
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)
- Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
- Phân tích truyện ngắn Bố và mẹ ly hôn rồi
- (Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
- Phân tích tác phẩm Lão Hạc (Dàn ý)
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của tác giả Cao Thị Tỵ
- Nghị luận phân tích câu chuyện Bí ẩn của làn nước
- (Dàn ý chi tiết) Phân tích truyện ngắn “Tình cha” của nhà văn Nguyễn Anh Đào
- Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
- Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
- Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
- Phân tích đoạn trích truyện ngắn Một cuộc đua của Quế Hương
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Người cha của Nguyễn Quang Thiều
- Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
- Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
- Phân tích truyện ngắn Đói (Thạch Lam)
- Phân tích truyện ngắn Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)
- Phân tích truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu)
- Phân tích truyện ngắn “Lụm còi”
- Phân tích truyện ngắn Hoa đào nở trên vai
- Bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi
- Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111
- Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
- Đoạn văn 7-9 câu trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người
- Thực hành tiếng Việt 9 Kết nối tri thức trang 122
- Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
- Phân tích một chi tiết mà em thích trong đoạn trích vở kịch Lơ Xít
- Soạn bài Bí ẩn của làn nước lớp 9
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 131 tập 1
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
- Dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
- Phân tích vở kịch Kim tiền - Vi Huyền Đắc
- Soạn Thảo luận một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 trang 138
- Soạn bài Củng cố mở rộng bài 5 Văn 9 KNTT
- Thực hành đọc Âm mưu và tình yêu
- Soạn bài Ôn tập học kì 1 Văn 9 Kết nối tri thức
- Bài 6: Giải mã những bí mật
- Ba chàng sinh viên
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ hoặc Ghi-crít
- Thực hành tiếng Việt Các kiểu câu ghép và phương tiện nối các vế câu ghép
- Bài hát đồng sáu xu
- Vào vai nhân vật Méc-đơ-lân ghi lại cảm nghĩ về luật sư Ét-uốt
- Bài Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời
- Thực hành tiếng Việt Lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép
- Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ của em về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn
- Viết truyện ngắn sáng tạo (Truyện có yếu tố trinh thám)
- Kể một câu chuyện tưởng tượng
- Củng cố, mở rộng trang 37
- Thực hành đọc Ba viên ngọc bích
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ Nhớ rừng
- Bài 7: Hồn thơ muôn điệu
- Bài Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ
- Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt trong bài thơ Tiếng Việt
- Em cần làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt?
- Thực hành tiếng Việt trang 50
- Mưa xuân
- Cảm nhận về không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ trong bài Mưa xuân
- Xác định bố cục, mạch cảm xúc của bài Mưa xuân
- Thực hành tiếng Việt trang 54
- Một kiểu phát biểu luận đề độc đáo của Xuân Diệu ở bài thơ Vội Vàng
- Tập làm một bài thơ 8 chữ
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
- Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 KNTT
- Củng cố và mở rộng Bài 7
- Thực hành đọc Miền quê
- Bài 8: Tiếng nói của lương tri
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 71 Kết nối tri thức
- Đoạn văn Vũ khí hạt nhân đang là hiểm họa đe dọa sự tồn vong của nhân loại
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 76 Kết nối tri thức tập 2
- Phải chăng nhân loại không còn cách gì để đối phó với tình trạng Trái Đất ngày càng nóng lên?
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tuổi trẻ với hoạt động từ thiện
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết Giữ nguồn nước sạch cho hôm nay và mai sau
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tác động của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về việc bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tệ nạn xã hội và cách phòng chống
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết Văn hoá giao thông và trách nhiệm của mỗi người
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết vai trò của thực phẩm sạch trong đời sống
- Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại)
- Trình bày ý kiến về việc xả chất thải chưa qua xử lí của một đơn vị sản xuất công nghiệp
- Bài 9: Đi và suy ngẫm
- Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
(Có đáp án) Trắc nghiệm Nguyễn Du và Truyện Kiều
Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng lớp 9 KNTT
Soạn Nói và nghe trang 109 lớp 9 tập 1 Kết nối tri thức
Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
Cảm nhận về không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ trong bài Mưa xuân
Thảo luận về vấn đề đáng quan tâm tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước