Soạn bài Mưa xuân lớp 9 KNTT
Soạn Văn 9 KNTT bài Mưa xuân
- 1. Soạn bài Mưa xuân tác giả tác phẩm
- 2. Trước khi đọc bài Mưa xuân
- 3. Đọc văn bản Mưa xuân
- 4. Trả lời câu hỏi bài Mưa xuân
- Câu 1: Xác định số tiếng trong mỗi dòng thơ, cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ.
- Câu 2: Bài thơ là lời tự tình của một cô gái xưng “em”. Lời tự tình ấy cho biết câu chuyện gì về cô gái?
- Câu 3: Xác định bố cục, mạch cảm xúc của bài thơ.
- Câu 4: Em cảm nhận như thế nào về sự thay đổi tâm trạng của cô gái từ lúc “mưa xuân phơi phới bay” đến khi “mùa xuân đã cạn ngày”?
- Câu 5: Không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ và dòng tâm trạng, cảm xúc của cô gái có mối liên hệ như thế nào? Chỉ ra những hình ảnh thơ thể hiện mối liên hệ đó.
- Câu 6: Em có nhận xét gì về ngôn ngữ của bài thơ?
- Câu 7: Hãy nêu cảm hứng chủ đạo, chủ đề của bài thơ Mưa xuân và cho biết căn cứ vào đâu em xác định được chủ đề đó.
- Viết kết nối với đọc bài Mưa xuân
Mưa xuân là một bài thơ hay của nhà thơ Nguyễn Bính mang vẻ đẹp trong sáng của tình yêu đôi lứa trong không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ xưa. Trong chương trình Ngữ văn 9 tập 2 Kết nối tri thức các em sẽ được làm quen với văn bản Mưa xuân. Sau đây là gợi ý soạn bài Mưa xuân lớp 9 sách KNTT sẽ là gợi ý bổ ích giúp các em trả lời các câu hỏi trong SGK.
1. Soạn bài Mưa xuân tác giả tác phẩm
- Nguyễn Bính (1918- 1966) quê ở Nam Định;
- Ông là nhà thơ nổi tiếng từ phong trào Thơ mối.
Thơ Nguyễn Bính đằm thắm, thiết tha, gần gũi với ca dao, thể hiện tình yêu đối với làng quê và văn hoá truyền thống của dân tộc.
- Tác phẩm tiêu biểu: Tâm hồn tôi (1940), Lỡ bước sang ngang (1940), Hương cố nhân (1941)…
- Xuất xứ: Trích từ tập thơ Lỡ bước sang ngang (1940).
- Đề tài: tình yêu/ mùa xuân
- Nhân vật trữ tình: nhân vật “em” (người con gái)
- Đối tượng trữ tình: chàng trai (người mà nhân vật “em” thầm yêu).
2. Trước khi đọc bài Mưa xuân
Câu 1: Chia sẻ những câu ca dao, bài thơ viết về mùa xuân mà em biết.
Những câu ca dao, bài thơ viết về mùa xuân mà em biết:
- Xuân sang cho én đưa thoi/ Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
- Cây đào nở hoa/ Rung rinh cánh mỏng/ Tiếng chim hót vang/ Bầu trời trong xanh.
- Mùa xuân là tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.
- Mọc giữa dòng sông xanh/ Một bông hoa tím biếc/ Ơi con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/...
Câu 2: Nêu cảm nhận của em về mùa xuân.
Mùa xuân là thời điểm tuyệt vời nhất trong năm, khi mọi thứ bắt đầu mới mẻ và tươi sáng. Cảm giác của em về mùa xuân là sự hân hoan, hạnh phúc và hy vọng. Mọi người đều tràn ngập năng lượng tích cực và sẵn sàng bắt đầu những dự định mới. Mùa xuân cũng là thời điểm để thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên khi hoa nở rộ, cây xanh tươi tắn. Đó thực sự là khoảnh khắc đáng nhớ và đáng yêu nhất trong năm.
3. Đọc văn bản Mưa xuân
1. Số tiếng trong mỗi dòng, vần, nhịp thơ
- Số tiếng: 7 tiếng
- Gieo vần: vần cách (già – xa; đầy – nay); vần liền (bay – đầy; tình – xinh),...
- Ngắt nhịp: 2/2/3; 2/5; 4/3
2. Khung cảnh làng quê mùa xuân
- Mưa xuân nhẹ nhàng, êm ái.
- Mùa xuân đến với hoa xoan rụng từng lớp, từng lớp.
3. Tâm trạng của em khi anh lỡ hẹn
Em buồn, bởi hội tan, gánh chèo rời đi, em đâu còn cơ hội để tìm anh nữa. Hình ảnh hoa xoan bị đạp dưới chân giày cũng giống như sự ngóng trông, khắc khoải và hy vọng của em vỡ vụn theo trong chiều mưa nặng hạt ấy.
4. Trả lời câu hỏi bài Mưa xuân
Câu 1: Xác định số tiếng trong mỗi dòng thơ, cách gieo vần, ngắt nhịp của bài thơ.
- Số tiếng trong một dòng: 7 tiếng/ dòng
- Ngắt nhịp: chủ yếu nhịp 4/3, còn có nhịp 2/5.
- Bài thơ gieo vần chân, vần hỗn hợp (có vần cách: già – xa, đầy – nay… có vần liền: bay – đầy, tình – xinh…)
- Số khổ trong bài: có nhiều khổ thơ.
=> Thể thơ: thơ 7 chữ.
Câu 2: Bài thơ là lời tự tình của một cô gái xưng “em”. Lời tự tình ấy cho biết câu chuyện gì về cô gái?
Câu chuyện trong bài là một câu chuyện tình yêu đẹp nhưng cũng đầy dang dở, tâm trạng e ấp, mong chờ và niềm khao khát được gặp lại người thương của một cô gái trẻ trong đêm hội chèo làng Đặng.
Câu 3: Xác định bố cục, mạch cảm xúc của bài thơ.
- Bố cục: 2
+ Khổ1: Tự bạch
+ Khổ 2 – khổ 8: Mùa xuân và câu chuyện hẹn hò
+ Khổ 9 – khổ 10: Xuân vãn và niềm hi vọng.
- Mạch cảm xúc: Tâm trạng của nhân vật “em” trong sáng, ngây thơ khi tin vào những lời hẹn vu vơ với cảm xúc buồn tủi, bẽ bàng, cùng với niềm hi vọng vào một mối tình.
Câu 4: Em cảm nhận như thế nào về sự thay đổi tâm trạng của cô gái từ lúc “mưa xuân phơi phới bay” đến khi “mùa xuân đã cạn ngày”?
- Tâm trạng trong câu thơ:mưa xuân phơi phới bay: cô gái vui vẻ, háo hức, hân hoan chờ đợi chàng trai
- Tâm trạng trong câu thơ: mùa xuân đã cạn ngày: em buồn, thất vọng
Câu 5: Không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ và dòng tâm trạng, cảm xúc của cô gái có mối liên hệ như thế nào? Chỉ ra những hình ảnh thơ thể hiện mối liên hệ đó.
- Không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ và dòng tâm trạng, cảm xúc của cô gái có mối liên hệ mật thiết với nhau.
- Những hình ảnh thơ:
+ khung cửi, lụa trắng gợi hoàn cảnh sống nơi thôn dã.
+ hình ảnh mưa xuân: không gian đặc trưng của vùng quê Bắc Bộ. Mưa xuân gọi chồi non, lộc biếc, tuổi xuân bừng lên với những cảm xúc mới mẻ.
Câu 6: Em có nhận xét gì về ngôn ngữ của bài thơ?
- Hình ảnh thơ sinh động, mộc mạc, gần gũi, sử dụng lối nói gián tiếp.
- Sử dụng nhiều hình ảnh nhân hóa, lối nói ví von.
- Cách ngắt nhịp, gieo vần linh hoạt, giọng điệu thay đổi theo tâm trạng.
Câu 7: Hãy nêu cảm hứng chủ đạo, chủ đề của bài thơ Mưa xuân và cho biết căn cứ vào đâu em xác định được chủ đề đó.
- Cảm hứng chủ đạo: ngợi ca tình yêu trong sáng của tuổi trẻ, khát vọng hạnh phúc lứa đôi; cảm thông với những nỗi buồn vì tình yêu không trọn vẹn.
- Em xác định được qua các yếu tố: nhan đề, hình ảnh, câu thơ, vần điệu,...
Viết kết nối với đọc bài Mưa xuân
Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) nêu cảm nhận của em về không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ được gợi lên trong bài thơ Mưa xuân.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Lê Anh Dũng
- Ngày:
Tham khảo thêm
Đọc hiểu Ngã ba Đồng Lộc
Học sinh cần làm gì để bảo vệ hòa bình?
Suy nghĩ về những việc cần làm để Trái Đất này trở nên tốt đẹp hơn
Hãy thiết kế tờ rơi quảng cáo một sản phẩm hay một hoạt động
Phân tích truyện ngắn "Chở con đi học" của Nguyễn Kim Châu
Phân tích truyện ngắn Bố và mẹ ly hôn rồi
Phân tích bài thơ “Miền Trung” của Hoàng Trần Cương
Nghị luận về niềm tin trong cuộc sống
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Bài 1: Thế giới kì ảo
- (Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
- (Ngắn nhất) Soạn bài Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt - Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt
- (Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
- (Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
- (Dàn ý) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
- (9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
- Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 9
- (Ngắn gọn) Thực hành đọc Ngọc nữ về tay chân chủ
- Bài 2: Những cung bậc tâm trạng
- (Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt Biện pháp tu từ chơi chữ trang 46
- (Chuẩn) Soạn văn 9 bài Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 49 Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát KNTT
- Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
- (3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
- (Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
- (Cực hay) Phân tích bài thơ Đôi mắt của Lưu Trọng Lư
- (Không chép mạng) Phân tích bài thơ song thất lục bát Bà má Hậu Giang
- Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ Than nỗi oan - Cao Bá Nhạ
- (Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
- Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
- (Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Trưa vắng đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
- (Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
- (Chi tiết) Thực hành đọc Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha
- Bài Kim Kiều gặp gỡ
- (4 mẫu) Phân tích 2-4 dòng thơ miêu tả thiên nhiên trong Kim Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
- Bài Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga
- (Có đáp án) Đọc hiểu truyện Lục Vân Tiên
- Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ
- Bài Tự tình
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
- (20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Nghị luận xã hội về vấn đề Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để rèn luyện được kĩ năng quan sát
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- (Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- (Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
- Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
- Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
- Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
- Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết cách ứng xử trước những cám dỗ
- Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết thiếu kết nối với gia đình
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương
- Bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Bài Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo
- Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
- Bài Ngày xưa
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)
- Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
- Phân tích truyện ngắn Bố và mẹ ly hôn rồi
- (Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
- Phân tích tác phẩm Lão Hạc (Dàn ý)
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của tác giả Cao Thị Tỵ
- Nghị luận phân tích câu chuyện Bí ẩn của làn nước
- (Dàn ý chi tiết) Phân tích truyện ngắn “Tình cha” của nhà văn Nguyễn Anh Đào
- Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
- Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
- Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
- Phân tích đoạn trích truyện ngắn Một cuộc đua của Quế Hương
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Người cha của Nguyễn Quang Thiều
- Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
- Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
- Phân tích truyện ngắn Đói (Thạch Lam)
- Phân tích truyện ngắn Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)
- Phân tích truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu)
- Phân tích truyện ngắn “Lụm còi”
- Phân tích truyện ngắn Hoa đào nở trên vai
- Bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi
- Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111
- Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
- Đoạn văn 7-9 câu trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người
- Thực hành tiếng Việt 9 Kết nối tri thức trang 122
- Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
- Phân tích một chi tiết mà em thích trong đoạn trích vở kịch Lơ Xít
- Soạn bài Bí ẩn của làn nước lớp 9
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 131 tập 1
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
- Dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
- Phân tích vở kịch Kim tiền - Vi Huyền Đắc
- Soạn Thảo luận một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 trang 138
- Soạn bài Củng cố mở rộng bài 5 Văn 9 KNTT
- Thực hành đọc Âm mưu và tình yêu
- Soạn bài Ôn tập học kì 1 Văn 9 Kết nối tri thức
- Bài 6: Giải mã những bí mật
- Ba chàng sinh viên
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ hoặc Ghi-crít
- Thực hành tiếng Việt Các kiểu câu ghép và phương tiện nối các vế câu ghép
- Bài hát đồng sáu xu
- Vào vai nhân vật Méc-đơ-lân ghi lại cảm nghĩ về luật sư Ét-uốt
- Bài Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời
- Thực hành tiếng Việt Lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép
- Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ của em về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn
- Viết truyện ngắn sáng tạo (Truyện có yếu tố trinh thám)
- Kể một câu chuyện tưởng tượng
- Củng cố, mở rộng trang 37
- Thực hành đọc Ba viên ngọc bích
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ Nhớ rừng
- Bài 7: Hồn thơ muôn điệu
- Bài Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ
- Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt trong bài thơ Tiếng Việt
- Em cần làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt?
- Thực hành tiếng Việt trang 50
- Mưa xuân
- Cảm nhận về không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ trong bài Mưa xuân
- Xác định bố cục, mạch cảm xúc của bài Mưa xuân
- Thực hành tiếng Việt trang 54
- Một kiểu phát biểu luận đề độc đáo của Xuân Diệu ở bài thơ Vội Vàng
- Tập làm một bài thơ 8 chữ
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
- Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 KNTT
- Củng cố và mở rộng Bài 7
- Thực hành đọc Miền quê
- Bài 8: Tiếng nói của lương tri
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 71 Kết nối tri thức
- Đoạn văn Vũ khí hạt nhân đang là hiểm họa đe dọa sự tồn vong của nhân loại
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 76 Kết nối tri thức tập 2
- Phải chăng nhân loại không còn cách gì để đối phó với tình trạng Trái Đất ngày càng nóng lên?
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tuổi trẻ với hoạt động từ thiện
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết Giữ nguồn nước sạch cho hôm nay và mai sau
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tác động của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về việc bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tệ nạn xã hội và cách phòng chống
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết Văn hoá giao thông và trách nhiệm của mỗi người
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết vai trò của thực phẩm sạch trong đời sống
- Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại)
- Trình bày ý kiến về việc xả chất thải chưa qua xử lí của một đơn vị sản xuất công nghiệp
- Bài 9: Đi và suy ngẫm
- Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028