Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội là nội dung bài học trang 79 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 2 Kết nối tri thức. Thông qua bài học này các em sẽ nắm được kiến thức về quy trình viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội. Sau đây là gợi ý soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội lớp 9, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Yêu cầu của bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội.

- Nêu được vấn đề cần giải quyết trong đời sống Nêu được vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội (liên quan đến sự phát triển đất nước, đời sống của cộng đồng, quyền lợi và nghĩa vụ của cá nhân,...) để bàn luận.

- Trình bày được bản chất, phạm vi tác động của vấn đề đối với đời sống xã hội (theo hướng tích cực hoặc tiêu cực); tổ chức được hệ thống luận điểm chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, bằng chứng xác thực và tiêu biểu.

- Nêu được ý kiến trái chiều về vấn đề được bàn luận để phản bác một cách có cơ sở.

- Đề xuất được các giải pháp khả thi để giải quyết những bất cập trong phạm vi vấn đề.

2. Phân tích bài viết tham khảo Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa của đất nước

- Vấn đề: Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa của đất nước.

+ Dẫn đề: nêu các di sản văn hoá nổi tiếng của đất nước: di tích ở Yên Tử, dấu tích ở Hoa Lư, lễ hội Lim, để dẫn dắt đến vấn đề nghị luận.

+ Nêu vấn đề: 2 câu cuối.

- Phần Thân bài có các luận điểm: sự quý giá của di sản văn hoá, thực trạng của việc bảo vệ di sản văn hoá hiện nay, đề xuất giải pháp tăng cường bảo vệ di sản văn hoá.

Mỗi luận điểm được triển khai bằng lí lẽ phù hợp, bằng chứng xác thực và tiêu biểu. Chẳng hạn với luận điểm 1, người viết đã sử dụng lí lẽ:

+ Di sản văn hoá đại diện cho những giá trị tinh thần, góp phần quan trọng tạo nên bản sắc của quốc gia. Lí lẽ đó được làm sáng tỏ qua các bằng chứng: đất nước Kim Tự Tháp” (Ai Cập), “đất nước chùa tháp” (CPC) …

+ Những di sản độc đáo, có giá trị cao không chỉ là báu vật của quốc gia, mà còn trở thành vốn quý của cả nhân loại khi được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

- Phần kết bài: Khái quát lại vấn đề nghị luận và đề xuất phương hướng hành động.

3. Dàn ý chung viết văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội

- Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội, nêu sự cần thiết phải bàn luận về vấn đề.

- Thân bài:

+ Trình bày ý kiến của bản thân về vấn đề, triển khai thành hệ thống luận điểm.

• Luận điểm 1: Bản chất của vấn đề đời sống được bàn luận, biểu hiện của vấn đề trong thực tế xã hội (dùng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ).

• Luận điểm 2: Sự tác động của vấn đề đối với cá nhân, cộng đồng, đất nước theo hướng tích cực hoặc tiêu cực (dùng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ).

• Luận điểm 3: Trách nhiệm của mỗi người trước vấn đề (dùng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ).

+ Nêu ý kiến trái chiều về vấn đề để phản bác.

+ Đề xuất giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề đời sống được bàn luận.

- Kết bài: Khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức đúng đắn và giải quyết thoả đáng vấn đề nêu ra.

Viết bài

Khi viết bài, em cần chú ý:

- Bám sát yêu cầu của kiểu bài và dàn ý đã lập để triển khai các phần của bài viết.

- Rút kinh nghiệm từ việc viết bài văn nghị luận xã hội (ở các bài trước), từ việc đọc văn bản nghị luận ở bài học này cũng như qua tìm hiểu bài viết tham khảo, em cần vận dụng linh hoạt kĩ thuật viết các phần của bài văn.

- Có thể mở bài bằng lối trực tiếp (giới thiệu nhanh vấn đề nghị luận) hoặc gián tiếp (dùng một mẩu chuyện, một thông tin, một câu nói nối tiếng hoặc nêu ý tương phản,... để dẫn đến vấn đề bàn luận).

- Khi triển khai các luận điểm của phần Thân bài, cần đặc biệt chú ý việc sử dụng lí lẽ và bằng chứng để tăng sức thuyết phục của bài văn nghị luận (quan sát cách trình bày lí lẽ và nêu bằng chứng ở các văn bản đọc và bài viết tham khảo để học tập cách viết).

- Kết bài nên liên hệ tới trách nhiệm của mỗi người trong việc giải quyết vấn đề.

Chỉnh sửa bài viết

- Đọc bài viết thật kĩ, đặt câu hỏi để tự kiểm tra lại từng phần, từng khía cạnh và thao tác được sử dụng:

+ Vấn đề bàn luận có được nêu rõ ràng không?

+ Bản chất và từng khía cạnh của vấn đề đã được làm rõ chưa? Bản thân có ý kiến như thế nào về vấn đề? Tầm quan trọng của vấn đề đối với đời sống xã hội có được làm nổi bật không?

+ Thực trạng của vấn đề đã được nêu cụ thể chưa? Giải pháp đề xuất có tính khả thi không? Trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia giải quyết vấn đề được nêu như thế nào?

+ Có nêu được ý kiến trái chiều để phản bác không? Nếu có, việc phản bác đã đủ cơ sở chưa?

+ Ở từng luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được sử dụng như thế nào? Có đảm bảo sức thuyết phục không?

+ Bài viết có những lỗi nào về chính tả, diễn đạt (dùng từ, đặt câu, liên kết đoạn)?

- Sau khi rà soát, nếu phát hiện thấy chỗ nào chưa đạt yêu cầu thì cần bổ sung, chỉnh sửa hoặc thay thế.

Nghị luận về vấn đề cần giải quyết về việc bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng

Dàn ý

1. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề: Trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của con người. Bảo vệ môi trường là vấn đề không chỉ của riêng quốc gia nào mà là của toàn cầu.

- Sự cần thiết phải bàn luận: Việc bảo vệ môi trường sống là vô cùng cấp thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững.

2. Thân bài:

* Trình bày ý kiến của bản thân về vấn đề, triển khai thành hệ thống luận điểm.

Luận điểm 1: Bản chất của vấn đề và biểu hiện trong xã hội.

- Ô nhiễm môi trường, khói bụi, rác thải, nước thải không được xử lý đúng cách, sự tàn phá thiên nhiên khiến cho nguồn tài nguyên thiên nhiên đang bị cạn kiệt. Các hiện tượng như biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng trở nên nghiêm trọng.

- Biểu hiện thực tế: Chúng ta thường xuyên thấy rác thải bị vứt bừa bãi ở các khu vực công cộng, các công ty xả thải ra môi trường mà không qua xử lý, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Luận điểm 2: Tác động của việc không bảo vệ môi trường đối với cá nhân và xã hội.

- Tiêu cực: Ô nhiễm không khí gây ra các bệnh về hô hấp như viêm phổi, ung thư phổi. Ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, làm giảm chất lượng sống.

- Dẫn chứng: Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, chỉ số ô nhiễm không khí thường xuyên vượt ngưỡng an toàn, dẫn đến các bệnh về hô hấp gia tăng. Sự tàn phá rừng và nạn khai thác khoáng sản trái phép đang làm giảm khả năng phục hồi của thiên nhiên.

Luận điểm 3: Trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường.

- Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tham gia vào các hoạt động như dọn rác, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ cây xanh.

- Chính phủ và các tổ chức cần thực hiện các chính sách bảo vệ môi trường mạnh mẽ hơn, tăng cường công tác giám sát và xử lý các hành vi xả thải bừa bãi.

* Ý kiến trái chiều: Một số người cho rằng bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của nhà nước và doanh nghiệp, nhưng thực tế cho thấy mỗi người dân đều có thể đóng góp vào việc bảo vệ môi trường.

* Giải pháp:

- Các trường học, tổ chức cần tổ chức các chiến dịch bảo vệ môi trường, khuyến khích học sinh tham gia.

- Chính phủ cần đầu tư vào các công nghệ tái chế và xử lý rác thải hiệu quả hơn.

3. Kết bài: Khẳng định bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người. Chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sự sống và sự phát triển bền vững của cộng đồng và thế hệ sau.

Bài viết:

1. Mở bài:

Trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng gia tăng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của con người. Những tác động xấu của ô nhiễm môi trường không chỉ đe dọa môi trường sống của con người mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của xã hội. Bảo vệ môi trường không chỉ là nhiệm vụ của một quốc gia hay một cá nhân, mà là trách nhiệm chung của toàn cầu. Việc bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng trở thành vấn đề cấp thiết trong thời đại hiện nay.

2. Thân bài:

* Trình bày ý kiến của bản thân về vấn đề, triển khai thành hệ thống luận điểm:

Luận điểm 1: Bản chất của vấn đề và biểu hiện trong xã hội

Ô nhiễm môi trường hiện nay đang ở mức báo động. Khói bụi từ xe cộ và nhà máy, rác thải không được xử lý đúng cách, nước thải ô nhiễm và sự tàn phá thiên nhiên đang khiến nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt. Biểu hiện rõ nét nhất của ô nhiễm môi trường là tình trạng rác thải bừa bãi ở khắp nơi, từ công viên, đường phố, cho đến các khu vực nông thôn. Trong các thành phố lớn, các nhà máy, xí nghiệp xả thải không qua xử lý vào môi trường, gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Luận điểm 2: Tác động của việc không bảo vệ môi trường đối với cá nhân và xã hội

Ô nhiễm môi trường không chỉ ảnh hưởng đến thiên nhiên mà còn trực tiếp đe dọa sức khỏe con người. Ô nhiễm không khí làm tăng các bệnh về hô hấp như viêm phổi, ung thư phổi. Ô nhiễm nguồn nước có thể dẫn đến các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, chỉ số ô nhiễm không khí thường xuyên vượt ngưỡng an toàn, dẫn đến tình trạng gia tăng các bệnh về hô hấp. Sự tàn phá rừng và khai thác khoáng sản trái phép đang làm giảm khả năng phục hồi của thiên nhiên, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững.

Luận điểm 3: Trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người. Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tham gia vào các hoạt động như dọn rác, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ cây xanh. Chính phủ và các tổ chức xã hội cũng cần thực hiện các chính sách mạnh mẽ hơn, tăng cường công tác giám sát và xử lý các hành vi xả thải bừa bãi. Đặc biệt, giáo dục cộng đồng về ý thức bảo vệ môi trường cần được chú trọng, giúp mỗi người nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Ý kiến trái chiều:

Một số người cho rằng bảo vệ môi trường là nhiệm vụ của nhà nước và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mỗi người dân đều có thể đóng góp vào việc bảo vệ môi trường, từ những hành động nhỏ nhất như tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa, cho đến tham gia vào các chiến dịch làm sạch môi trường.

Giải pháp:

Để bảo vệ môi trường, cần phải có những hành động cụ thể và thiết thực. Các trường học và tổ chức cần tổ chức các chiến dịch bảo vệ môi trường, khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động này. Chính phủ cần đầu tư vào các công nghệ tái chế và xử lý rác thải hiệu quả hơn, đồng thời tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường từ những năm đầu đời.

3. Kết bài:

Bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Mỗi người chúng ta cần có trách nhiệm hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sự sống, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho cộng đồng và thế hệ sau.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 544
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng