Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
Soạn bài Nói và nghe trang 108 văn 9 KNTT tập 2
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử là nội dung bài Nói và nghe trang 108 sách giáo khoa Ngữ văn 9 Kết nối tri thức tập 2. Sau đây là một số gợi ý và bài nói mẫu để các em nắm được cách thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử.
Hướng dẫn Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
I. Trước khi nói
- Đọc lại bài viết đã hoàn thành theo yêu cầu ở phần Viết để nhớ lại và nắm chắc các nội dung cần thuyết minh.
- Đánh dấu những ý cơ bản không thể bỏ qua và những ý có thể triển khai thêm khi thuyết minh (dưới hình thức nói).
- Có thể soạn một bản trình chiếu để xác định dễ dàng hơn các điểm nhấn của bài nói và để chuyển tải các tranh, ảnh, sơ đồ, bản đồ, đoạn phim ngắn,... một cách thuận lợi.
II. Trình bày bài nói
- Mở đầu:
+ Chào hỏi
+ Nêu tên và giới thiệu khái quát về danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.
- Triển khai: Lần lượt nêu các đặc điểm, giá trị của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử dưới hình thức vừa miêu tả, cung cấp các thông tin cụ thể, vừa phân tích, đánh giá.
- Kết thúc:
+ Khẳng định lại giá trị nổi bật của danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
+ Bày tỏ suy nghĩ, tình cảm về danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử; đưa ra lời mời tham quan (nếu cần).
+ Lời cảm ơn và xin ý kiến nhận xét
Lưu ý:
- Có thể chuẩn bị các phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh,sơ đồ, bảng biểu, đoạn phim,…) để tăng sự hấp dẫn cho bài nói.
- Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn nói.
- Dự kiến các câu hỏi, thắc mắc của người nghe và câu trả lời.
Ngữ văn 9 Nói và nghe thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
Bài nói tham khảo
Xin chào các bạn, mình là ……... Hôm nay, mình sẽ giới thiệu tới các bạn một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của quê hương mình. Đó chính là chùa Thầy. Đó là một trong số những ngôi chùa được đánh giá là cổ kính, nổi tiếng và linh thiêng nhất ở Hà Nội.
Vị trí tọa độ và lịch sử hình thành
Chùa Thầy tọa lạc tại núi Thầy, ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Chùa được xây dựng từ thời nhà Lý. Ban đầu, chùa Thầy chỉ là một am nhỏ được gọi là Hương Hải am, là nơi Thiền sư Từ Đạo Hạnh làm trụ trì. Về sau, chùa được vua Lý Nhân Tông, Dĩnh Quận Công cùng các hoàng tộc cho xây dựng thêm và chăm lo việc trùng tu. Theo thuyết phong thủy, chùa được xây dựng trên thế đất hình con rồng. Phía trước chùa, bên trái là ngọn Long Đẩu, lưng chùa và bên phải dựa vào núi Sài Sơn. Chùa quay mặt về hướng Nam, trước chùa, nằm giữa Sài Sơn và Long Đẩu là một hồ rộng mang tên Long Chiểu hay Long Trì có nghĩa là ao Rồng. Sân chùa như hàm rồng, thủy đình như viên ngọc rồng ngậm. Cây cầu Nguyệt Tiên Kiều và Nhật Tiên Kiều như hai chiếc râu rồng. Tất cả như tạo nên một vẻ đẹp cổ kính và thanh tịnh cho chùa Thầy.
Đặc điểm kiến trúc của chùa Thầy
Phần chính của chùa Thầy được xây dựng theo lối kiến trúc tiền Phật hậu Thánh. Chùa gồm ba tòa song song với nhau ứng với tên gọi lần lượt là: chùa Hạ, chùa Trung và chùa Thượng. Phía trước chùa là một khoảng sân rộng nhìn ra hồ Long Chiểu, tạo thành hàm của rồng. Hai bên cạnh của sân có hai cây cầu cong bắc qua một phần hồ tạo thành hai chiếc râu rồng, một bên bắc sang một hòn đảo nhỏ nay đã thành khu dân cư, còn một cầu bắc sang đền thờ Tam Phủ. Hai câu cầu này do Phùng Khắc Khoan xây dựng vào năm 1602. Giữa áo chùa có một thủy đình, nhìn từ xa như đang nổi giữa mặt hồ xanh biếc. Thủy đình này rộng khoảng bốn mét vuông, được dựng nên bằng bốn bức tường có tạo kiểu lối vào mái vòm giống nhau. Trên nóc thủy đình là một lớp ngói nhuốm màu rêu phong. Đây cũng chính là nơi diễn ra trò múa rối nước – một hình thức biểu diễn dân gian mà Thiền sư Từ Đạo Hạnh tìm ra và truyền lại cho người dân nơi đây.
Di sản văn hóa
Nằm tại xứ Đoài yên bình, chùa Thầy ít phải chịu những tác động trong hàng ngàn năm của những cuộc chiến chống giặc ngoại xâm, nên ngôi chùa đã giữ lại được bao vẻ bình dị, cổ kính, trở thành trung tâm phật giáo cổ và lớn nhất gần Kinh đô Thăng Long, lưu giữ nhiều di sản văn hóa của các triều đại Lý, Trần, Lê, Mạc, Nguyễn. Ngày 31 tháng 12 năm 2014, chùa Thầy đã được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt.
Cách tham quan chùa Thầy
Để đến chùa Thầy, các bạn có thể sử dụng Google map tra đường, đi theo hướng Đại Lộ Thăng Long rất dễ dàng. Khi tới xã Sài Sơn, cách chùa khoảng 500m có một biển chỉ dẫn lớn dẫn các bạn vào chùa. Trước khi vào, các bạn cần gửi phương tiện đi lại ở khu dân cư và mua vé vào tham quan chùa. Khi vào chùa, các bạn sẽ được các cô, các bác là những người dân địa phương dẫn đi tham quan và lí giải, cung cấp nhiều thông tin về chùa, về những vị Thánh, Phật được thờ phụng trong chùa…
Chùa Thầy là một ngôi chùa cổ kính, linh thiêng với lối kiến trúc vô cùng độc đáo. Đến với chùa Thầy chúng ta sẽ được trải nghiệm một không gian yên bình, tâm hồn ta vì thế cũng như được xoa dịu, chữa lành. Chắc chắn, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hối tiếc khi đặt chân tới ngôi chùa này.
Vừa rồi là phần trình bày của nhóm tôi, thay mặt nhóm tôi xin gửi lời cảm ơn đến cô giáo và toàn thể các bạn trong lớp đã lắng nghe. Tôi rất vui khi được cô và các bạn góp ý giúp bài của chúng tôi hoàn thiện và đặc sắc hơn.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Phân tích bài thơ Áo cũ
Nghị luận bàn về vấn đề Văn hoá giao thông và trách nhiệm của mỗi người
Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa tác động của tác phẩm ấy đối với mình (5 mẫu)
Phân tích truyện ngắn Những ngày mới của Thạch Lam
Biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả
Viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về chiến tranh hạt nhân hay và ý nghĩa
(5 đề có đáp án) Đọc hiểu Chinh phụ ngâm khúc
Đọc hiểu Áo cũ rồi, mỗi ngày thêm ngắn
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Bài 1: Thế giới kì ảo
- (Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
- (Ngắn nhất) Soạn bài Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt - Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt
- (Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
- (Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
- (Dàn ý) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
- (9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
- Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 9
- (Ngắn gọn) Thực hành đọc Ngọc nữ về tay chân chủ
- Bài 2: Những cung bậc tâm trạng
- (Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt Biện pháp tu từ chơi chữ trang 46
- (Chuẩn) Soạn văn 9 bài Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 49 Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát KNTT
- Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
- (3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
- (Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
- (Cực hay) Phân tích bài thơ Đôi mắt của Lưu Trọng Lư
- (Không chép mạng) Phân tích bài thơ song thất lục bát Bà má Hậu Giang
- Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ Than nỗi oan - Cao Bá Nhạ
- (Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
- Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
- (Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Trưa vắng đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
- (Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
- (Chi tiết) Thực hành đọc Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha
- Bài Kim Kiều gặp gỡ
- (4 mẫu) Phân tích 2-4 dòng thơ miêu tả thiên nhiên trong Kim Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
- Bài Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga
- (Có đáp án) Đọc hiểu truyện Lục Vân Tiên
- Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ
- Bài Tự tình
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
- (20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Nghị luận xã hội về vấn đề Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để rèn luyện được kĩ năng quan sát
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh
- (Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- (Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
- Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
- Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
- Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
- Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết cách ứng xử trước những cám dỗ
- Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết thiếu kết nối với gia đình
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương
- Bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Bài Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo
- Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
- Bài Ngày xưa
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)
- Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
- Phân tích truyện ngắn Bố và mẹ ly hôn rồi
- (Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
- Phân tích tác phẩm Lão Hạc (Dàn ý)
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của tác giả Cao Thị Tỵ
- Nghị luận phân tích câu chuyện Bí ẩn của làn nước
- (Dàn ý chi tiết) Phân tích truyện ngắn “Tình cha” của nhà văn Nguyễn Anh Đào
- Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
- Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
- Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
- Phân tích đoạn trích truyện ngắn Một cuộc đua của Quế Hương
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Người cha của Nguyễn Quang Thiều
- Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
- Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
- Phân tích truyện ngắn Đói (Thạch Lam)
- Phân tích truyện ngắn Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)
- Phân tích truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu)
- Phân tích truyện ngắn “Lụm còi”
- Phân tích truyện ngắn Hoa đào nở trên vai
- Bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi
- Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111
- Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
- Đoạn văn 7-9 câu trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người
- Thực hành tiếng Việt 9 Kết nối tri thức trang 122
- Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
- Phân tích một chi tiết mà em thích trong đoạn trích vở kịch Lơ Xít
- Soạn bài Bí ẩn của làn nước lớp 9
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 131 tập 1
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
- Dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
- Phân tích vở kịch Kim tiền - Vi Huyền Đắc
- Soạn Thảo luận một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 trang 138
- Soạn bài Củng cố mở rộng bài 5 Văn 9 KNTT
- Thực hành đọc Âm mưu và tình yêu
- Soạn bài Ôn tập học kì 1 Văn 9 Kết nối tri thức
- Bài 6: Giải mã những bí mật
- Ba chàng sinh viên
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ hoặc Ghi-crít
- Thực hành tiếng Việt Các kiểu câu ghép và phương tiện nối các vế câu ghép
- Bài hát đồng sáu xu
- Vào vai nhân vật Méc-đơ-lân ghi lại cảm nghĩ về luật sư Ét-uốt
- Bài Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời
- Thực hành tiếng Việt Lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép
- Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ của em về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn
- Viết truyện ngắn sáng tạo (Truyện có yếu tố trinh thám)
- Kể một câu chuyện tưởng tượng
- Củng cố, mở rộng trang 37
- Thực hành đọc Ba viên ngọc bích
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ Nhớ rừng
- Bài 7: Hồn thơ muôn điệu
- Bài Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ
- Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt trong bài thơ Tiếng Việt
- Em cần làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt?
- Thực hành tiếng Việt trang 50
- Mưa xuân
- Cảm nhận về không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ trong bài Mưa xuân
- Xác định bố cục, mạch cảm xúc của bài Mưa xuân
- Thực hành tiếng Việt trang 54
- Một kiểu phát biểu luận đề độc đáo của Xuân Diệu ở bài thơ Vội Vàng
- Tập làm một bài thơ 8 chữ
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
- Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 KNTT
- Củng cố và mở rộng Bài 7
- Thực hành đọc Miền quê
- Bài 8: Tiếng nói của lương tri
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 71 Kết nối tri thức
- Đoạn văn Vũ khí hạt nhân đang là hiểm họa đe dọa sự tồn vong của nhân loại
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 76 Kết nối tri thức tập 2
- Phải chăng nhân loại không còn cách gì để đối phó với tình trạng Trái Đất ngày càng nóng lên?
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tuổi trẻ với hoạt động từ thiện
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết Giữ nguồn nước sạch cho hôm nay và mai sau
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tác động của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về việc bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tệ nạn xã hội và cách phòng chống
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết Văn hoá giao thông và trách nhiệm của mỗi người
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết vai trò của thực phẩm sạch trong đời sống
- Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại)
- Trình bày ý kiến về việc xả chất thải chưa qua xử lí của một đơn vị sản xuất công nghiệp
- Bài 9: Đi và suy ngẫm
- Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Ngữ văn 9 Kết nối tri thức
Soạn Viết truyện ngắn sáng tạo (Truyện có yếu tố trinh thám)
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ Nhớ rừng
(Ngắn gọn) Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) phân tích tâm trạng của người chinh phu khi chia tay vợ để ra trận
Đoạn văn 7-9 câu trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người
Soạn bài Củng cố mở rộng bài 5 Văn 9 KNTT
Phiếu học tập số 2 trang 146 Văn 9 tập 1