Nghị luận về vấn đề cần giải quyết giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Nghị luận về vấn đề giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh
Viết bài văn nghị luận đề xuất giải pháp giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh. Đây là một trong những dạng bài các em có thể gặp trong chương trình Ngữ văn lớp 9 khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận về giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh có kèm theo bài mẫu chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Dàn ý nghị luận về giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh
ĐỀ: Viết bài văn nghị luận đề xuất giải pháp giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh.
I. MỞ BÀI
1. Dẫn dắt (mở đầu)
Công thức: Trong cuộc sống/Ngày nay/Trong xã hội hiện đại, [nêu bối cảnh hoặc thực trạng chung liên quan đến vấn đề].
2. Giới thiệu vấn đề cần giải quyết
Công thức: Một trong những vấn đề đáng lo ngại/chú ý/chưa được giải quyết hiệu quả là [nêu cụ thể vấn đề].
3. Nêu tầm quan trọng của việc khắc phục/giải quyết
Công thức: Việc khắc phục/giải quyết vấn đề này có ý nghĩa quan trọng vì [nêu lý do hoặc hậu quả nếu không giải quyết].
4. Chốt lại vấn đề cần bàn luận
Công thức: Do đó, việc tìm hiểu và đề xuất giải pháp cho [vấn đề] là điều cần thiết và cấp bách.
II. THÂN BÀI
1. Giải thích vấn đề
Đưa ra khái niệm … “Vấn đề” là …
2. Phân tích vấn đề
a. Thực trạng của vấn đề
Dẫn dắt thực trạng
- Công thức: Thực tế/Hiện nay/Ngày nay/Trong xã hội hiện đại ngày nay, [nêu vấn đề] đang…
Nêu chi tiết các thực trạng
- Công thức: Liệt kê các thực trạng cụ thể theo từng khía cạnh hoặc biểu hiện rõ ràng.
Nhấn mạnh tính cấp bách
- Công thức: Điều này cho thấy [nêu hậu quả/ảnh hưởng của thực trạng].
b. Nguyên nhân của vấn đề Giới thiệu ngắn gọn về vấn đề
Công thức: Sở dĩ [vấn đề] là do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến…
- Nguyên nhân 1: Nêu lý do đầu tiên và dẫn chứng cụ thể
Công thức: Nguyên nhân đầu tiên là [nguyên nhân 1]. Điều này được thể hiện qua [dẫn chứng/cụ thể hóa].
- Nguyên nhân 2: Tiếp tục mở rộng bằng lý do khác
Công thức: Bên cạnh đó, [vấn đề] còn bắt nguồn từ [nguyên nhân 2]. Điều này được minh chứng qua [dẫn chứng].
- Nguyên nhân 3: Kết luận với một lý do khác mang tính khái quát hoặc bổ sung.
Công thức: Mặt khác, [nguyên nhân 3] cũng là lý do khiến [vấn đề].
c. Tác hại/Hậu quả Vì sao cần giải quyết vấn đề?
Mở đầu: Nêu vấn đề cần giải quyết
Công thức: Nếu [vấn đề] không được giải quyết kịp thời, [hậu quả chung/khái quát] sẽ xảy ra.
- Tác hại đối với cá nhân
Công thức: Đối với cá nhân, [vấn đề] có thể dẫn đến [tác hại 1]. Ngoài ra, [tác hại 2] cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân.
- Tác hại đối với cộng đồng
Công thức: Đối với cộng đồng, [vấn đề] sẽ gây ra [tác hại 1]. Không chỉ vậy, [tác hại 2] cũng khiến cộng đồng gặp phải nhiều khó khăn hơn.
Chốt lại: Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết
Công thức: Do đó, việc giải quyết [vấn đề] không chỉ là yêu cầu cấp bách, mà còn là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự phát triển bền vững cho cá nhân và xã hội.
3. Giải pháp giải quyết vấn đề (Trọng tâm) (nêu ít nhất 3 giải pháp)
Công thức: Để giải quyết hiệu quả [vấn đề], cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp sau đây. Việc áp dụng các giải pháp này không chỉ giúp khắc phục vấn đề mà còn mang lại những lợi ích lâu dài.
- Giải pháp 1: Trình bày chi tiết giải pháp đầu tiên
Công thức: Giải pháp đầu tiên là [nêu giải pháp]. Người thực hiện: [ai là người thực hiện giải pháp]. Cách thực hiện: [miêu tả cụ thể cách thực hiện]. Công cụ/phương pháp hỗ trợ (nếu có): [nêu công cụ/phương pháp]. Lí giải: [tại sao nên áp dụng giải pháp này]. Bằng chứng: [dẫn chứng về hiệu quả nếu có].
- Giải pháp 2: Tiếp tục với giải pháp thứ hai
Công thức: Bên cạnh đó, [giải pháp thứ hai] cũng cần được triển khai…. (giống GP 1)
- Giải pháp 3: Hoàn thiện với giải pháp mang tính tổng quát
Công thức: Ngoài ra, [giải pháp thứ ba] cũng là một yếu tố quan trọng cần được thực hiện...(giống GP 2)
Chốt lại: Khẳng định tính hiệu quả của các giải pháp
Công thức: Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên không chỉ giải quyết [vấn đề] mà còn góp phần xây dựng [lợi ích lâu dài].
III. KẾT BÀI
1. Khẳng định lại ý kiến về tầm quan trọng của việc khắc phục, giải quyết vấn đề
Công thức: Tóm lại, việc giải quyết [vấn đề] là vô cùng cần thiết và cấp bách trong bối cảnh hiện nay. Nếu vấn đề được khắc phục một cách hiệu quả, [nêu lợi ích tích cực sẽ đạt được]. Điều này không chỉ mang lại [lợi ích ngắn hạn], mà còn góp phần xây dựng [lợi ích dài hạn].
2. Nêu bài học cho bản thân (về suy nghĩ và hành động)
Công thức: Từ vấn đề này, tôi rút ra bài học rằng [nêu bài học về suy nghĩ]. Trong hành động, tôi cần phải [nêu hành động cụ thể sẽ làm]. Mỗi cá nhân, bao gồm cả tôi, cần nhận thức rõ vai trò của mình trong việc [đóng góp cụ thể vào giải pháp].
3. Kết thúc bằng lời kêu gọi hoặc thông điệp mạnh mẽ
Công thức: Hy vọng rằng [vấn đề] sẽ sớm được giải quyết triệt để để mang lại [lợi ích cụ thể]. Hãy cùng nhau [hành động cụ thể] để [mục tiêu lớn lao].
Nghị luận về giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh
Trong xã hội hiện đại, công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Điện thoại thông minh là một trong những thành tựu công nghệ nổi bật nhất, mang lại nhiều tiện ích trong học tập, công việc và giải trí. Tuy nhiên, một trong những vấn đề đáng lo ngại hiện nay là tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh. Việc giải quyết vấn đề này có ý nghĩa quan trọng vì nếu tình trạng lạm dụng không được kiểm soát, nó sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe, học tập, và cuộc sống của người dùng. Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất các giải pháp giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh là điều cần thiết và cấp bách.
Lạm dụng điện thoại thông minh là hành vi sử dụng điện thoại quá mức, không kiểm soát, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, thời gian, và các hoạt động khác trong cuộc sống.
Ngày nay, tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh đang trở nên phổ biến trong mọi độ tuổi, đặc biệt là học sinh. Nhiều người sử dụng điện thoại hàng giờ đồng hồ để lướt mạng xã hội, chơi game, hoặc xem video giải trí. Học sinh mang điện thoại vào lớp học và bị phân tâm, không chú ý bài giảng. Điều này cho thấy lạm dụng điện thoại không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng học tập mà còn làm suy giảm sức khỏe tinh thần và thể chất. Sở dĩ có tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh là do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến các nguyên nhân sau. Nguyên nhân đầu tiên là do sự hấp dẫn của các ứng dụng và nội dung trên điện thoại, như mạng xã hội, trò chơi trực tuyến, và video giải trí. Những nội dung này dễ khiến người dùng mất kiểm soát thời gian. Bên cạnh đó, việc thiếu kỹ năng quản lý thời gian và không có ý thức sử dụng điện thoại một cách hợp lý cũng là lý do dẫn đến lạm dụng. Mặt khác, sự thiếu quan tâm và giám sát từ gia đình, nhà trường càng làm tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.
Nếu tình trạng lạm dụng điện thoại không được giải quyết kịp thời, nhiều hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra. Lạm dụng điện thoại có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như cận thị, mất ngủ, và suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại quá nhiều còn ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập và kỹ năng giao tiếp. Đối với cộng đồng, tình trạng này gây lãng phí thời gian và giảm năng suất lao động. Không chỉ vậy, nó còn làm gia tăng các vấn đề xã hội như nghiện công nghệ, xa cách trong các mối quan hệ thực tế. Do đó, việc giải quyết tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh là yêu cầu cấp bách để đảm bảo sức khỏe, chất lượng cuộc sống, và sự phát triển của xã hội.
Để giải quyết vấn đề lạm dụng điện thoại thông minh, giải pháp đầu tiên là giáo dục ý thức sử dụng hợp lý. Gia đình và nhà trường cần hướng dẫn học sinh cách sử dụng điện thoại phục vụ học tập và giải trí lành mạnh. Việc giáo dục này giúp người dùng hiểu rõ lợi ích và tác hại của điện thoại, từ đó hình thành thói quen tốt. Thực tế, nhiều chương trình kỹ năng sống đã giúp học sinh quản lý hiệu quả thời gian sử dụng điện thoại. Bên cạnh đó, mỗi người cần biết cách quản lý thời gian sử dụng điện thoại hợp lý, đặt giới hạn mỗi ngày để tránh lạm dụng và ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Sử dụng ứng dụng hỗ trợ quản lý thời gian là một cách hiệu quả, giúp cân bằng giữa giải trí và công việc, đồng thời dành thời gian cho học tập, làm việc hay giao tiếp. Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng các ứng dụng này giúp giảm lạm dụng điện thoại đáng kể, cải thiện thói quen cá nhân. Ngoài ra, có một giải pháp hiệu quả nữa là tăng cường các hoạt động ngoại khóa và thực tế do nhà trường và tổ chức xã hội thực hiện. Việc tổ chức các hoạt động thể thao, kỹ năng sống và khuyến khích học sinh tham gia hoạt động ngoài trời giúp giảm phụ thuộc vào điện thoại. Thực tế, nhiều trường học tổ chức ngoại khóa định kỳ đã ghi nhận học sinh giảm đáng kể thời gian sử dụng thiết bị. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp như vậy không chỉ hạn chế lạm dụng điện thoại mà còn giúp xây dựng thói quen sống lành mạnh, cân bằng hơn.
Tóm lại, việc giải quyết tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh là vô cùng cần thiết và cấp bách trong bối cảnh hiện nay. Nếu vấn đề này được khắc phục hiệu quả, con người sẽ tận dụng được những lợi ích của công nghệ mà vẫn duy trì sức khỏe, học tập, và mối quan hệ xã hội. Từ vấn đề này, tôi rút ra bài học rằng cần biết cách quản lý thời gian và sử dụng điện thoại một cách hợp lý. Trong hành động, tôi sẽ đặt giới hạn thời gian sử dụng điện thoại và tham gia nhiều hoạt động thực tế hơn. Hy vọng rằng tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh sẽ sớm được kiểm soát triệt để để mang lại một cuộc sống cân bằng và lành mạnh hơn. Hãy cùng nhau xây dựng ý thức sử dụng công nghệ thông minh vì tương lai tốt đẹp!
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
-
Viết đoạn văn về đức tính khiêm nhường
-
Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử
-
Tóm tắt Truyện Kiều theo 3 phần của tác phẩm ngắn nhất
-
Phân tích bài thơ Không có gì tự đến đâu con của Nguyễn Đăng Tấn
-
Đọc hiểu Giá từng thước đất
-
Phân tích truyện ngắn Đôi tai của tâm hồn
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Bài 1: Thế giới kì ảo
- (Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
- (Ngắn nhất) Soạn bài Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt - Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt
- (Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
-
Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
- (Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
- (Dàn ý) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
- (9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
- Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 9
- (Ngắn gọn) Thực hành đọc Ngọc nữ về tay chân chủ
- Bài 2: Những cung bậc tâm trạng
- (Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt Biện pháp tu từ chơi chữ trang 46
- (Chuẩn) Soạn văn 9 bài Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 49 Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt
-
Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát KNTT
- Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
- (3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
- (Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
- (Cực hay) Phân tích bài thơ Đôi mắt của Lưu Trọng Lư
- (Không chép mạng) Phân tích bài thơ song thất lục bát Bà má Hậu Giang
- Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ Than nỗi oan - Cao Bá Nhạ
- (Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
- Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
- (Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Trưa vắng đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
- (Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
- (Chi tiết) Thực hành đọc Nỗi sầu oán của người cung nữ
-
Bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha
- Bài Kim Kiều gặp gỡ
- (4 mẫu) Phân tích 2-4 dòng thơ miêu tả thiên nhiên trong Kim Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
- Bài Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga
- (Có đáp án) Đọc hiểu truyện Lục Vân Tiên
- Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ
- Bài Tự tình
-
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
- (20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Nghị luận xã hội về vấn đề Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để rèn luyện được kĩ năng quan sát
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết giảm thiểu tình trạng lạm dụng điện thoại thông minh
- (Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- (Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
- Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
- Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
- Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
- Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết cách ứng xử trước những cám dỗ
- Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết thiếu kết nối với gia đình
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
-
Bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương
- Bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Bài Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo
- Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
- Bài Ngày xưa
-
Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)
- Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
- Phân tích truyện ngắn Bố và mẹ ly hôn rồi
- (Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
- Phân tích tác phẩm Lão Hạc (Dàn ý)
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của tác giả Cao Thị Tỵ
- Nghị luận phân tích câu chuyện Bí ẩn của làn nước
- (Dàn ý chi tiết) Phân tích truyện ngắn “Tình cha” của nhà văn Nguyễn Anh Đào
- Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
- Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
- Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
- Phân tích đoạn trích truyện ngắn Một cuộc đua của Quế Hương
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Người cha của Nguyễn Quang Thiều
- Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
- Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
- Phân tích truyện ngắn Đói (Thạch Lam)
- Phân tích truyện ngắn Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)
- Phân tích truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu)
- Phân tích truyện ngắn “Lụm còi”
- Phân tích truyện ngắn Hoa đào nở trên vai
- Bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi
- Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111
- Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
- Đoạn văn 7-9 câu trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người
- Thực hành tiếng Việt 9 Kết nối tri thức trang 122
- Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
- Phân tích một chi tiết mà em thích trong đoạn trích vở kịch Lơ Xít
- Soạn bài Bí ẩn của làn nước lớp 9
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 131 tập 1
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
- Dàn ý Viết bài nghị luận về một tác phẩm kịch
- Phân tích vở kịch Kim tiền - Vi Huyền Đắc
- Soạn Thảo luận một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 trang 138
- Soạn bài Củng cố mở rộng bài 5 Văn 9 KNTT
- Thực hành đọc Âm mưu và tình yêu
- Soạn bài Ôn tập học kì 1 Văn 9 Kết nối tri thức
-
Bài 6: Giải mã những bí mật
- Ba chàng sinh viên
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ hoặc Ghi-crít
- Thực hành tiếng Việt Các kiểu câu ghép và phương tiện nối các vế câu ghép
- Bài hát đồng sáu xu
- Vào vai nhân vật Méc-đơ-lân ghi lại cảm nghĩ về luật sư Ét-uốt
- Bài Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời
- Thực hành tiếng Việt Lựa chọn câu đơn hoặc câu ghép
- Viết đoạn văn trình bày cảm nghĩ của em về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn
- Viết truyện ngắn sáng tạo (Truyện có yếu tố trinh thám)
- Kể một câu chuyện tưởng tượng
- Củng cố, mở rộng trang 37
- Thực hành đọc Ba viên ngọc bích
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ 8 chữ Nhớ rừng
-
Bài 7: Hồn thơ muôn điệu
- Bài Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ
- Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của tiếng Việt trong bài thơ Tiếng Việt
- Em cần làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt?
- Thực hành tiếng Việt trang 50
- Mưa xuân
- Cảm nhận về không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ trong bài Mưa xuân
- Xác định bố cục, mạch cảm xúc của bài Mưa xuân
- Thực hành tiếng Việt trang 54
- Một kiểu phát biểu luận đề độc đáo của Xuân Diệu ở bài thơ Vội Vàng
- Tập làm một bài thơ 8 chữ
- Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
- Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi lớp 9 KNTT
- Củng cố và mở rộng Bài 7
- Thực hành đọc Miền quê
-
Bài 8: Tiếng nói của lương tri
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 71 Kết nối tri thức
- Đoạn văn Vũ khí hạt nhân đang là hiểm họa đe dọa sự tồn vong của nhân loại
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 76 Kết nối tri thức tập 2
- Phải chăng nhân loại không còn cách gì để đối phó với tình trạng Trái Đất ngày càng nóng lên?
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tuổi trẻ với hoạt động từ thiện
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết Giữ nguồn nước sạch cho hôm nay và mai sau
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tác động của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về việc bảo vệ môi trường sống trong cộng đồng lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tệ nạn xã hội và cách phòng chống
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết Văn hoá giao thông và trách nhiệm của mỗi người
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết vai trò của thực phẩm sạch trong đời sống
- Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (trong đời sống của cộng đồng, đất nước, nhân loại)
- Trình bày ý kiến về việc xả chất thải chưa qua xử lí của một đơn vị sản xuất công nghiệp
- Bài 9: Đi và suy ngẫm
- Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn
Ngữ văn 9 Kết nối tri thức tải nhiều
-
Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
-
Bài tập về điển tích, điển cố
-
Bài tập về Câu đặc biệt
-
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
-
Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
-
Các phương châm hội thoại
-
Bài tập về Chơi chữ
-
Bài tập về Nghĩa và cách dùng tên viết tắt của các tổ chức quốc tế
-
Đọc hiểu Chuyện tình ở Thanh Trì có đáp án
-
Chuyện chức phán sự đền Tản Viên đọc hiểu