(9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27 Văn 9 tập 1 KNTT
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên). Đây là bài viết trang 27 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Thông qua bài học này sẽ giúp các em trau dồi kĩ năng viết bì văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết cũng như nhận thức thấu đáo hơn tầm quan trong của tự nhiên đối với đời sống con người.
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên là một dạng đề bài mở. Các em có thể lựa chọn có gợi ý đề tài trong SGK cũng như chọn các đề tài có tính thời sự hiện nay đang là các vấn đề được cả xã hội quan tâm. Dưới đây là một số bài viết với nhiều chủ đề thiết thực với đời sống hiện nay các em có thể tham khảo lên ý tưởng cho bài viết của mình.
Viết bài văn nghị luận về lối sống xanh và ý nghĩa của nó siêu hay
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
Viết bài văn bản nghị luận về tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn ở nước ta hiện nay
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm
Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
(Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ rừng hiện nay
Nghị luận về vấn đề khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên phục vụ sản xuất
Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Là một học sinh, em hãy đề xuất những giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi ở trường học hoặc khu vực dân cư?”
Dàn ý
I. Mở bài
Xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của con người ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, trong đó có tình trạng xả rác bừa bãi. Vấn nạn này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường sống mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe cộng đồng. Là một học sinh, tôi nhận thấy đây là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết, đặc biệt là ở trường học và khu vực dân cư.
II. Thân bài
1. Giải thích vấn đề
Xả rác bừa bãi là hành vi vứt, thải, đổ rác thải không đúng nơi quy định, gây mất vệ sinh và ô nhiễm môi trường. Rác thải có thể là rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải y tế, rác thải xây dựng…
2. Phân tích vấn đề
a. Thực trạng:
Hiện nay, tình trạng xả rác bừa bãi đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ trường học đến khu dân cư. Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày Việt Nam thải ra khoảng 60.000 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó chỉ có khoảng 70% được thu gom và xử lý. Điều này đồng nghĩa với việc có khoảng 18.000 tấn rác thải bị thải ra môi trường mỗi ngày.
Tại các trường học, rác thải thường tập trung ở sân trường, hành lang, lớp học, nhà vệ sinh… Các loại rác thải thường gặp là vỏ bánh kẹo, giấy vụn, chai nhựa, lon nước ngọt… Tình trạng này không chỉ làm mất mỹ quan trường học mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh và giáo viên.
Ở khu dân cư, rác thải thường được vứt bừa bãi ra đường phố, vỉa hè, cống rãnh, ao hồ… Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước, gây ngập úng khi mưa lớn.
b. Nguyên nhân:
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xả rác bừa bãi, trong đó có thể kể đến:
· Ý thức kém của một bộ phận người dân: Nhiều người vẫn chưa nhận thức được tác hại của việc xả rác bừa bãi, cho rằng đó là chuyện nhỏ, không ảnh hưởng đến ai.
· Thiếu hệ thống thùng rác công cộng: Ở nhiều nơi, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, hệ thống thùng rác công cộng còn thiếu và chưa được bố trí hợp lý.
· Việc xử phạt chưa nghiêm: Mức xử phạt đối với hành vi xả rác bừa bãi còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.
c. Hậu quả:
Xả rác bừa bãi gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội:
· Ô nhiễm môi trường: Rác thải không được thu gom và xử lý đúng cách sẽ gây ô nhiễm đất, nước, không khí, làm suy thoái môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
· Lây lan dịch bệnh: Rác thải là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn, virus, ký sinh trùng sinh sôi và phát triển, gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
· Ùn tắc giao thông: Rác thải vứt bừa bãi trên đường phố có thể gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
· Mất mỹ quan đô thị: Rác thải làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh của địa phương.
d. Ý kiến trái chiều và phản biện:
Có ý kiến cho rằng, việc xả rác bừa bãi là do thiếu thùng rác công cộng, do đó cần tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống thùng rác. Tuy nhiên, quan điểm này chưa hoàn toàn chính xác. Bởi lẽ, ngay cả khi có đủ thùng rác, vẫn có những người cố tình xả rác bừa bãi. Do đó, cần phải nâng cao ý thức của người dân, đồng thời tăng cường xử phạt nghiêm minh đối với hành vi này.
3. Giải pháp
3.1 . Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường:
· Người thực hiện: Toàn thể học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường và người dân trong khu vực.
· Cách thực hiện:
- Tổ chức các buổi sinh hoạt, hội thảo, diễn đàn để tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc xả rác bừa bãi và lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường.
- Lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào các môn học, hoạt động ngoại khóa, hoạt động Đoàn - Đội.
- Phát động các phong trào thi đua "Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp", "Khu phố văn minh",...
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ:
- Sử dụng các phương tiện truyền thông như loa phát thanh, báo tường, website, mạng xã hội,... để tuyên truyền.
- Tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, sáng tác thơ, văn, kịch,... về chủ đề bảo vệ môi trường.
· Phân tích: Việc nâng cao ý thức là giải pháp căn cơ và lâu dài để giải quyết vấn nạn xả rác bừa bãi. Khi mỗi cá nhân nhận thức được trách nhiệm của mình đối với môi trường, họ sẽ tự giác có những hành động đúng đắn.
· Dẫn chứng: Tại Singapore, việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được thực hiện từ rất sớm, ngay từ bậc mầm non. Kết quả là người dân Singapore có ý thức rất cao trong việc giữ gìn vệ sinh chung, đường phố luôn sạch sẽ.
3.2. Xây dựng hệ thống thùng rác hợp lý:
· Người thực hiện: Ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể.
· Cách thực hiện:
- Đặt thùng rác ở những nơi công cộng, đông người qua lại, dễ nhìn thấy.
- Đảm bảo số lượng thùng rác đủ dùng và được phân loại rõ ràng (rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế).
- Thùng rác phải có nắp đậy kín, được vệ sinh thường xuyên.
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ:
- Sử dụng các loại thùng rác thông minh có khả năng tự động nén rác, tự động báo đầy.
- Sử dụng các ứng dụng di động để thông báo vị trí thùng rác gần nhất.
· Phân tích: Việc bố trí thùng rác hợp lý sẽ giúp người dân có nơi để bỏ rác đúng quy định, tránh tình trạng vứt rác bừa bãi.
· Dẫn chứng: Tại Nhật Bản, hệ thống thùng rác được bố trí rất khoa học và tiện lợi. Thùng rác được đặt ở khắp mọi nơi, từ ga tàu điện ngầm, công viên, trường học đến các khu dân cư. Nhờ đó, người dân Nhật Bản rất ít khi vứt rác bừa bãi.
3.3. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm:
· Người thực hiện: Đội ngũ bảo vệ nhà trường, lực lượng chức năng địa phương.
· Cách thực hiện:
- Tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên để phát hiện và xử lý các trường hợp xả rác bừa bãi.
- Xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Công khai danh tính các trường hợp vi phạm trên các phương tiện truyền thông để răn đe.
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ:
- Sử dụng camera giám sát để ghi lại hình ảnh các trường hợp vi phạm.
- Sử dụng các ứng dụng di động để người dân có thể báo cáo các trường hợp vi phạm.
· Phân tích: Việc xử phạt nghiêm minh sẽ tạo ra sự răn đe, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường.
· Dẫn chứng: Tại Hàn Quốc, việc xử phạt người xả rác bừa bãi rất nghiêm khắc. Người vi phạm có thể bị phạt tiền, lao động công ích hoặc thậm chí bị phạt tù. Nhờ đó, đường phố Hàn Quốc luôn sạch sẽ.
4. Liên hệ bản thân
Bản thân tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Tôi luôn thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh trường lớp, khu phố.
III. Kết bài
Xả rác bừa bãi là một vấn nạn nhức nhối, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, trong đó học sinh đóng vai trò quan trọng. Bằng những hành động thiết thực, chúng ta có thể góp phần xây dựng một môi trường sống xanh – sạch – đẹp. “Hãy chung tay bảo vệ môi trường, vì một tương lai tươi sáng hơn”.
Bài làm
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của con người được nâng cao, vấn nạn xả rác bừa bãi nổi lên như một nghịch lý đáng buồn. Hình ảnh những bãi rác tự phát, những con đường ngập tràn rác thải không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe cộng đồng và môi trường sống. Là một học sinh, chứng kiến thực trạng này ở trường học và khu dân cư, tôi nhận thấy đây là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết triệt để.
Xả rác bừa bãi là hành vi vứt bỏ, thải, đổ rác thải không đúng nơi quy định, bao gồm rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải y tế, rác thải xây dựng… Hành vi này thể hiện sự thiếu ý thức, thiếu trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng.
Thực tế đáng báo động cho thấy, tình trạng xả rác bừa bãi đang diễn ra tràn lan ở khắp mọi nơi. Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2022, mỗi ngày Việt Nam thải ra khoảng 80.000 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó chỉ có khoảng 75% được thu gom và xử lý. Điều này đồng nghĩa với việc có tới 20.000 tấn rác thải bị thải ra môi trường mỗi ngày.
Tại các trường học, rác thải thường tập trung ở sân trường, hành lang, lớp học, nhà vệ sinh… Hình ảnh vỏ bánh kẹo, giấy vụn, chai nhựa, lon nước ngọt… vứt bừa bãi không còn xa lạ. Điển hình như tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, mỗi ngày có tới hàng trăm kg rác thải được tạo ra, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường học tập và sức khỏe của học sinh.
Ở khu dân cư, tình trạng còn đáng ngại hơn. Rác thải chất đống trên vỉa hè, lòng đường, thậm chí tràn xuống cả lòng kênh, ao hồ. Tại một số khu đô thị mới ở Hà Nội như Times City, Ecopark, tình trạng này diễn ra khá phổ biến, gây bức xúc cho người dân.
Nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Trước hết, phải kể đến ý thức của một bộ phận người dân còn kém. Nhiều người vẫn thờ ơ, vô cảm trước vấn đề rác thải, cho rằng đó là việc của người khác. Bên cạnh đó, việc thiếu hệ thống thùng rác công cộng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, cũng góp phần làm gia tăng tình trạng này. Cuối cùng, việc xử phạt chưa nghiêm, chế tài chưa đủ mạnh cũng khiến nhiều người không e ngại khi xả rác bừa bãi.
Hậu quả của việc xả rác bừa bãi là vô cùng nghiêm trọng. Ô nhiễm môi trường là hệ quả nhãn tiền, trực tiếp đe dọa đến sức khỏe con người. Các loại rác thải không được xử lý đúng cách sẽ phân hủy, tạo ra các khí độc hại như metan, amoniac… gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, đất đai. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm môi trường là nguyên nhân gây ra khoảng 1,7 triệu ca tử vong mỗi năm ở trẻ em dưới 5 tuổi.
Không chỉ vậy, xả rác bừa bãi còn làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước, cản trở phát triển du lịch. Các điểm tham quan nổi tiếng như Hồ Gươm, phố cổ Hội An… cũng không tránh khỏi tình trạng này.
Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng xả rác bừa bãi là do thiếu thùng rác công cộng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngay cả khi có thùng rác, nhiều người vẫn cố tình vứt rác bừa bãi. Do đó, cần phải có sự thay đổi từ nhận thức, từ ý thức của mỗi người dân, kết hợp với việc tăng cường xử phạt nghiêm minh.
Để giải quyết vấn nạn này, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội và mỗi cá nhân. Trước hết, để giải quyết triệt để vấn nạn này, cần phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người. Theo em, nhà trường và các tổ chức đoàn thể nên tổ chức các buổi sinh hoạt, hội thảo, diễn đàn để tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc xả rác bừa bãi và lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, việc lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường vào các môn học, hoạt động ngoại khóa, hoạt động Đoàn - Đội cũng là một cách làm hiệu quả. Ví dụ, trong môn Địa lý, giáo viên có thể lồng ghép các kiến thức về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu; trong môn Sinh học, giáo viên có thể giới thiệu về các loài động vật, thực vật đang bị đe dọa bởi rác thải nhựa. Ngoài ra, việc phát động các phong trào thi đua như "Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp", "Khu phố văn minh",... cũng góp phần khơi dậy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường sống xung quanh. Thực tế cho thấy, tại Singapore, việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được thực hiện từ rất sớm, ngay từ bậc mầm non. Kết quả là người dân Singapore có ý thức rất cao trong việc giữ gìn vệ sinh chung, đường phố luôn sạch sẽ.
Bên cạnh nâng cao ý thức, việc xây dựng hệ thống thùng rác hợp lý cũng là một giải pháp quan trọng. Ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể cần phối hợp để đặt thùng rác ở những nơi công cộng, đông người qua lại, dễ nhìn thấy. Số lượng thùng rác phải đủ dùng và được phân loại rõ ràng (rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế). Thùng rác phải có nắp đậy kín, được vệ sinh thường xuyên. Để nâng cao hiệu quả, chúng ta có thể sử dụng các loại thùng rác thông minh có khả năng tự động nén rác, tự động báo đầy, hoặc sử dụng các ứng dụng di động để thông báo vị trí thùng rác gần nhất. Một ví dụ điển hình cho việc xây dựng hệ thống thùng rác hợp lý là ở Nhật Bản, nơi mà thùng rác được đặt ở khắp mọi nơi, từ ga tàu điện ngầm, công viên, trường học đến các khu dân cư. Nhờ đó, người dân Nhật Bản rất ít khi vứt rác bừa bãi.
Cuối cùng, không thể thiếu công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đội ngũ bảo vệ nhà trường, lực lượng chức năng địa phương cần tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên để phát hiện và xử lý các trường hợp xả rác bừa bãi. Xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và công khai danh tính các trường hợp vi phạm trên các phương tiện truyền thông để răn đe. Việc sử dụng camera giám sát để ghi lại hình ảnh các trường hợp vi phạm hay sử dụng các ứng dụng di động để người dân có thể báo cáo các trường hợp vi phạm cũng sẽ nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra, xử lý. Hàn Quốc là một quốc gia có chế tài xử phạt người xả rác bừa bãi rất nghiêm khắc. Người vi phạm có thể bị phạt tiền, lao động công ích hoặc thậm chí bị phạt tù. Nhờ đó, đường phố Hàn Quốc luôn sạch sẽ.
Bản thân tôi luôn tâm niệm rằng, giữ gìn vệ sinh môi trường là trách nhiệm của mỗi người. Tôi luôn thực hiện tốt việc phân loại rác tại nhà, mang theo túi đựng rác khi đi dã ngoại, không xả rác bừa bãi nơi công cộng. Tôi cũng tích cực tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh do trường lớp, khu phố tổ chức.
Xả rác bừa bãi là một vấn nạn nhức nhối, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, trong đó học sinh đóng vai trò quan trọng. Bằng những hành động nhỏ bé nhưng thiết thực, chúng ta có thể góp phần xây dựng một môi trường sống xanh – sạch – đẹp, một xã hội văn minh, hiện đại. “Hãy hành động vì một Việt Nam xanh, vì một tương lai bền vững”.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
(3 đề) Đọc hiểu Chuyện người nghĩa phụ ở Khoái Châu
(Có đáp án) Chuyện chức phán sự đền Tản Viên đọc hiểu
(2 đề có đáp án) Đọc hiểu Phạm Tử Hư lên chơi thiên tào
(Cả năm) Đáp án sách bài tập Tiếng Anh 9 Global Success
Từ Thức gặp tiên đọc hiểu (có đáp án)
Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
(Có bài mẫu) Dàn ý nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)
(5 đề có đáp án) Đọc hiểu Chinh phụ ngâm khúc
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
- (Ngắn gọn) Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương lớp 9 Kết nối tri thức
- Thực hành tiếng Việt lớp 9 Điển tích điển cố trang 17
- (Ngắn nhất) Soạn bài Dế chọi
- Thực hành tiếng Việt - Một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn và cách phân biệt
- (Ngắn gọn) Soạn bài Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 9
- Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 27
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết hạn chế sử dụng túi nilon
- (Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm chất thải công nghiệp
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)
- (Dàn ý) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm môi trường biển
- (9 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển của nước ta
- Nghị luận về vai trò của danh lam thắng cảnh và đời sống con người
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người với nguồn nước
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 34 lớp 9
- (Ngắn gọn) Thực hành đọc Ngọc nữ về tay chân chủ
- (Cực hay) Soạn Văn 9 Kết nối tri thức Buổi tiễn đưa
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt Biện pháp tu từ chơi chữ trang 46
- (Chuẩn) Soạn văn 9 bài Tiếng đàn mưa
- Thực hành tiếng Việt 9 trang 49 Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Soạn bài Một thể thơ độc đáo của người Việt
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học thơ song thất lục bát KNTT
- Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
- (3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
- (Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
- (Cực hay) Phân tích bài thơ Đôi mắt của Lưu Trọng Lư
- (Không chép mạng) Phân tích bài thơ song thất lục bát Bà má Hậu Giang
- Viết bài văn nghị luận phân tích đoạn thơ Than nỗi oan - Cao Bá Nhạ
- (Có dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích bài thơ Ai tư vãn (không chép mạng)
- Các bài thơ song thất lục bát lớp 9
- (Cực hay) Phân tích tác phẩm Nỗi sầu oán của người cung nữ
- Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Trưa vắng đọc hiểu
- Phân tích bài thơ Ba mươi năm đời ta có Đảng
- Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 59
- (Ngắn gọn) Soạn bài Củng cố mở rộng lớp 9 tập 1 trang 61
- (Chi tiết) Thực hành đọc Nỗi sầu oán của người cung nữ
- (Ngắn gọn) Soạn bài Kim Kiều gặp gỡ
- Thực hành tiếng Việt 9 chữ Nôm trang 71
- Soạn Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga Kết nối tri thức
- (Chuẩn) Thực hành tiếng Việt 9 Chữ quốc ngữ KNTT
- Soạn bài Tự tình lớp 9 Kết nối tri thức
- (Cực hay) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay
- (Có dàn ý) Nghị luận cách giải quyết mâu thuẫn xung đột ở lứa tuổi học trò
- (20 mẫu) Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết lớp 9
- Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống rèn luyện thói quen đọc sách
- Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
- (Có dàn ý chi tiết) Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- (Lớp 9) Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận về tác động tích cực và tiêu cực của mạng xã hội đối với học sinh
- Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết tôn trọng sự khác biệt trong môi trường học đường
- Nghị luận về việc xác định mục tiêu học tập đúng đắn đối với học sinh
- Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay
- Nghị luận về việc sử dụng thời gian nhàn rỗi đối với lứa tuổi học sinh
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết suy nghĩ tiêu cực và cách khắc phục
- Nghị luận về ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn và cách khắc phục
- Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết thiếu kĩ năng sống
- Nghị luận về tầm quan trọng của kĩ năng quản lí cảm xúc
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và cách tiếp cận thông tin trên mạng xã hội
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết sự thờ ơ thiếu trách nhiệm với ước mơ của mình
- Nghị luận về vấn đề cần giải quyết cách ứng xử trước những cám dỗ
- Nghị luận về lạm dụng Chat GPT và các App giải sẵn trong học tập Ngữ văn
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
- Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
- (Ngắn gọn) Soạn bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
- Soạn Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
- Thực hành tiếng Việt Một số lưu ý về cách tham khảo, trích dẫn tài liệu
- (Ngắn gọn) Soạn bài Ngày xưa lớp 9
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) lớp 9 KNTT tập 1
- Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
- (Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
- Phân tích tác phẩm Lão Hạc (Dàn ý)
- Nghị luận phân tích câu chuyện Bí ẩn của làn nước
- (Dàn ý chi tiết) Phân tích truyện ngắn “Tình cha” của nhà văn Nguyễn Anh Đào
- Phân tích truyện Thầy giáo dạy vẽ Của Xuân Quỳnh
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu
- Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
- Phân tích truyện Người mẹ và Thần Chết của An-đéc-xen
- Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
- Phân tích đoạn trích truyện ngắn Một cuộc đua của Quế Hương
- (Có dàn ý) Phân tích truyện ngắn Người cha của Nguyễn Quang Thiều
- Phân tích truyện ngắn Quê hương của Đào Quốc Thịnh
- Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
- Phân tích truyện ngắn Đói (Thạch Lam)
- Phân tích truyện ngắn Con chim vàng (Nguyễn Quang Sáng)
- Phân tích truyện ngắn Bức tranh (Nguyễn Minh Châu)
- Phân tích truyện ngắn “Lụm còi”
- Phân tích truyện ngắn Hoa đào nở trên vai
- Soạn Nói và nghe trang 109 lớp 9 tập 1 Kết nối tri thức
- Củng cố mở rộng lớp 9 trang 111 tập 1
- Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét lớp 9 KNTT
- Thực hành tiếng Việt 9 Kết nối tri thức trang 122
- Soạn bài Lơ xít ngắn nhất
- Soạn bài Bí ẩn của làn nước lớp 9
- Thực hành Tiếng Việt 9 trang 131 tập 1
- Soạn Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)