(Chi tiết) Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu

Tải về

Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu

Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu là một trong những dạng đề thuộc bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên trong SGK Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Sau đây là dàn ý chi tiết cùng với bài văn mẫu nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu hay và chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

Nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu

Đề bài: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Là một học sinh, em hãy đề xuất những giải pháp phù hợp để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu?”

1. Dàn ý chi tiết nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu

I. Mở bài

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy biến động, nơi môi trường sống bị đe dọa nghiêm trọng bởi ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Những hiện tượng thời tiết cực đoan, mất đa dạng sinh học, và ô nhiễm không khí, nước, đất đai đã trở thành những vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Là một học sinh, tôi nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây không chỉ là trách nhiệm của các nhà lãnh đạo, các tổ chức quốc tế mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

II. Thân bài

1. Giải thích vấn đề

· Biến đổi khí hậu: Là sự thay đổi của khí hậu do tác động của con người, chủ yếu là do việc thải ra quá nhiều khí nhà kính như CO2. Biến đổi khí hậu gây ra nhiều hệ lụy như nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng, thiên tai ngày càng khốc liệt.

· Ô nhiễm môi trường: Là tình trạng môi trường bị ô nhiễm bởi các chất thải từ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người. Ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và các loài sinh vật khác.

2. Phân tích vấn đề

· Thực trạng:

  • Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.
  • Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Mực nước biển dâng cao đe dọa các khu vực ven biển, hạn hán và lũ lụt diễn ra thường xuyên hơn.
  • Ô nhiễm môi trường ở Việt Nam cũng đang ở mức báo động. Các thành phố lớn thường xuyên bị ô nhiễm không khí, nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề.

· Nguyên nhân:

  • Sử dụng quá mức nhiên liệu hóa thạch.
  • Phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức.
  • Ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn hạn chế.

· Hậu quả:

  • Thiên tai, dịch bệnh gia tăng.
  • Mất đa dạng sinh học.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
  • Kinh tế bị thiệt hại nặng nề.

· Ý kiến trái chiều:

  • Một số người cho rằng biến đổi khí hậu là một quá trình tự nhiên, không phải do con người gây ra.
  • Có ý kiến cho rằng việc bảo vệ môi trường sẽ cản trở sự phát triển kinh tế.

· Phản biện:

  • Các bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng biến đổi khí hậu chủ yếu là do hoạt động của con người.
  • Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế không phải là hai mục tiêu đối lập nhau. Chúng ta hoàn toàn có thể phát triển kinh tế bền vững mà vẫn bảo vệ được môi trường.

3. Giải pháp

3.1. Tiết kiệm năng lượng:

· Người thực hiện: Học sinh.

· Cách thực hiện:

  • Tắt đèn, quạt, điều hòa khi không sử dụng.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử.
  • Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện (đèn LED, tủ lạnh tiết kiệm năng lượng...).
  • Đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe máy cá nhân.

· Công cụ/phương pháp hỗ trợ:

  • Các ứng dụng theo dõi lượng điện tiêu thụ.
  • Các chương trình khuyến khích tiết kiệm năng lượng của nhà trường, địa phương.

· Lí giải/phân tích: Tiết kiệm năng lượng giúp giảm lượng khí thải nhà kính, nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu.

· Bằng chứng: Nhiều trường học đã áp dụng thành công các chương trình "Giờ Trái Đất", "Ngày Môi trường Thế giới", khuyến khích học sinh tiết kiệm điện, nước, giảm thiểu rác thải.

3.2. Giảm thiểu, tái chế và tái sử dụng rác thải:

· Người thực hiện: Học sinh.

· Cách thực hiện:

  • Phân loại rác tại nguồn.
  • Hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần.
  • Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường (bình nước cá nhân, hộp cơm...).
  • Tái chế các vật liệu có thể tái chế (giấy, nhựa, kim loại...).
  • Tái sử dụng các vật dụng cũ (quần áo, sách vở...).

· Công cụ/phương pháp hỗ trợ:

  • Các thùng rác phân loại tại trường học, khu dân cư.
  • Các chương trình thu gom và tái chế rác thải của địa phương.

· Lí giải/phân tích: Giảm thiểu, tái chế và tái sử dụng rác thải giúp giảm lượng rác thải ra môi trường, tiết kiệm tài nguyên và giảm ô nhiễm.

· Bằng chứng: Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) đã trở thành hình mẫu điển hình khi xây dựng thành công mô hình “Trường học không rác thải”, trong đó học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động giảm thiểu và tái chế rác thải.

3.3. Trồng cây xanh:

· Người thực hiện: Học sinh.

· Cách thực hiện:

  • Tham gia các hoạt động trồng cây của nhà trường, địa phương.
  • Trồng cây xanh tại nhà, trường học, khu dân cư.
  • Chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

· Công cụ/phương pháp hỗ trợ:

  • Các chương trình "Trồng cây gây rừng", "Xanh hóa trường học" của nhà trường, địa phương.
  • Các ứng dụng hướng dẫn trồng và chăm sóc cây xanh.

· Lí giải/phân tích: Cây xanh giúp hấp thụ khí CO2, giảm hiệu ứng nhà kính, điều hòa khí hậu, làm sạch không khí và bảo vệ đất.

· Bằng chứng: Dự án "Một triệu cây xanh cho Việt Nam" đã huy động được sự tham gia của hàng triệu học sinh, sinh viên trong việc trồng cây xanh trên khắp cả nước.

3.4. Nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường:

· Người thực hiện: Học sinh.

· Cách thực hiện:

  • Tìm hiểu về biến đổi khí hậu và các giải pháp bảo vệ môi trường qua sách báo, internet, các chương trình giáo dục.
  • Chia sẻ kiến thức với bạn bè, gia đình và cộng đồng.
  • Tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường.
  • Công cụ/phương pháp hỗ trợ:
  • Các trang web, ứng dụng cung cấp thông tin về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
  • Các câu lạc bộ, đội nhóm hoạt động về môi trường.

· Lí giải/phân tích: Nâng cao nhận thức giúp mọi người hiểu rõ hơn về tác hại của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, từ đó có ý thức và hành động bảo vệ môi trường.

· Bằng chứng: Nhiều trường học đã tổ chức thành công các cuộc thi, hội thảo, triển lãm về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và cộng đồng.

4. Liên hệ bản thân

Bản thân tôi luôn cố gắng thực hiện những hành động nhỏ để bảo vệ môi trường như:

· Luôn tắt đèn, quạt khi ra khỏi phòng.

· Mang theo bình nước cá nhân để hạn chế sử dụng chai nhựa dùng một lần.

· Tham gia trồng cây xanh ở trường và khu dân cư.

· Tuyên truyền cho bạn bè, người thân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

III. Kết bài

Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là trách nhiệm của mỗi người, mỗi học sinh. Chúng ta không thể đứng ngoài cuộc trước những thách thức to lớn này. Bằng những hành động nhỏ bé nhưng thiết thực, chúng ta có thể góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực cho môi trường sống của chúng ta và cho thế hệ tương lai. "Trái Đất là ngôi nhà chung của chúng ta. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ ngôi nhà này!"

2. Văn mẫu nghị luận về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu

Xem trong file tải về.

Văn mẫu nghị luận về một vấn đề cần giải quyết biến đổi khí hậu

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
14 10.285
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm