Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước lớp 9 KNTT

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết ô nhiễm nguồn nước là một trong những dạng đề thuộc bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên trong SGK Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Sau đây là dàn ý chi tiết cùng với bài văn mẫu nghị luận xã hội về vấn đề ô nhiễm nguồn nước hay và chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

Nghị luận xã hội về ô nhiễm nguồn nước

1. Dàn ý nghị luận về vấn đề ô nhiễm nguồn nước

Mở bài

- Giới thiệu vấn đề: Tình trạng ô nhiễm nguồn nước hiện nay và hành động của con người trước tình trạng này

+ Ô nhiễm nguồn nước là vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của con người trên toàn thế giới

+ Ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng rất lớn đến đời sống con người.

Thân bài

1. Luận điểm 1: Giải thích hiện tượng (ô nhiễm nguồn nước là gì?)

Ô nhiễm môi trường nước là việc nguồn nước tại các ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch, mạch nước ngầm, biển.... chứa các chất độc hại với hàm lượng cao gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người và động thực vật.

Có nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước, có nguyên nhân từ tự nhiên, có nguyên nhân do các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người.

Châu Á là khu vực bị ô nhiễm nguồn nước cao nhất thế giới, phần trăm chất độc hại trong nước cao gấp 3 lần chỉ số trung bình trên thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia có nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề.

2. Luận điểm 2: Vai trò của nước đối với đời sống con người

- Nước là nguồn tài nguyên quý giá, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự sống của con người và tất cả các loài sinh vật trên thế giới này. Thiếu nước, con người sẽ khó tồn tại được. Nước là yếu tố ảnh hưởng đến sự sống còn của con người.

- Dẫn chứng: lượng nước chiếm 75% diện tích bề mặt Trái Đất, chiếm vai trò vô cùng quan trọng. Trong cơ thể con người, lượng nước là phần lớn, chiếm khoảng gần 70% cơ thể và phân bố ở các cơ quan khác nhau.

3. Luận điểm 3: Ảnh hưởng tiêu cực của việc ô nhiễm nguồn nước đối với đời sống con người

- Ảnh hưởng 1: Ô nhiễm nguồn nước khiến môi trường sống không còn trong lành, dễ gây biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.

+ Môi trường sống trong lành sẽ mang đến sự hài hòa, hữu ích cho sự tồn tại của các loài sinh vật và con người.

+ Ô nhiễm nguồn nước khiến môi trường bị thay đổi, kéo theo sự thay đổi của các sinh vật trong môi trường đó, dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Dẫn chứng: Theo thống kê của tổ chức Unicef Việt Nam, khoảng 74% các trận lũ lụt thiên tai từ năm 2001 đến 2018 có liên quan đến nước, như hạn hán và lũ lụt.

- Ảnh hưởng 2: Con người và sinh vật tồn tại trong môi trường chung. Nếu nguồn nước bị ô nhiễm từ các nguồn hóa chất độc hại sẽ khiến các sinh vật chậm phát triển hoặc không thể tồn tại được

+ Các loại hóa chất độc hại sẽ gây tác động vô cùng xấu đối với môi trường, phá hủy các yếu tố có lợi, cản trở sự tồn tại của sinh vật, con người.

+ Môi trường nước ô nhiễm bởi hóa chất sẽ sản sinh ra các chất độc hại giết chết sinh vật, ảnh hưởng đến con người.

Dẫn chứng: hiện tượng xả thải của các nhà máy Formusa Hà Tĩnh năm 2016 làm ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước và môi trường biển miền Trung khiến tôm cá chết hàng loạt.

- Ảnh hưởng 3: Ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người

+ Tất cả các hoạt động của con người như vệ sinh, ăn uống, tắm giặt... đều cần tới nước, nên nếu nguồn nước bị ô nhiễm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi chúng ta sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột, về da, về hô hấp... và nguy hiểm hơn là các bệnh như ung thư, dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ...

+ Khi con người sử dụng các sản phẩm được nuôi, trồng trong môi trường nước bị ô nhiễm cũng dẫn đến hấp thụ các chất độc hại vào cơ thể.

Dẫn chứng: khi sử dụng nước nhiễm asen để ăn uống, con người có thể mắc bệnh ung thư trong đó thường gặp là ung thư da. Sử dụng nước có hàm lượng chỉ khiến nguy cơ mắc bệnh thận, thần kinh...

- Ảnh hưởng 4: Ô nhiễm nguồn nước gây hậu quả xấu đến việc phát triển kinh tế

+ Các ngành kinh tế như du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp, xây dựng... đều liên quan mật thiết và chịu ảnh hưởng của nguồn nước. Nguồn nước ô nhiễm làm kìm hãm sự phát triển kinh tế của đất nước.

+ Khi nguồn nước bị ô nhiễm sẽ phải đầu tư các khoản chỉ tốn kém cho việc khắc phục hậu quả của ô nhiễm

Dẫn chứng: Nguồn nước bị ô nhiễm sẽ gây mất mĩ quan tại các điểm du lịch, gây phản cảm cho du khách. Ô nhiễm nước khiến các sản phẩm nông – lâm – ngư nghiệp không đảm bảo chất lượng, không đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu...

4. Luận điểm 4: Ý kiến trái chiều và phản bác

- Ý kiến: Chỉ cần sinh sống tránh xa khu vực có nguồn nước bị ô nhiễm là đảm bảo cuộc sống và sức khỏe, việc bảo vệ và cung cấp nước sạch là của các cơ quan chức năng.

- Phản bác: Quan điểm ích kỉ, bo bo giữ mình, không hợp lí. Sống xa khu vực nước bị ô nhiễm là lựa chọn cá nhân, tuy nhiên để nhận diện được mức độ ô nhiễm nước là rất khó khăn; hơn nữa còn có môi trường và các sản phẩm từ môi trường nước mà con người sử dụng hàng ngày. Bảo vệ nguồn nước, chống ô nhiễm là trách nhiệm của tất cả mọi người.

5. Luận điểm 5: Hành động của chúng ta để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nguồn nước

- Mỗi người cần sử dụng nước một cách tiết kiệm, giữ sạch nguồn nước xung quanh mình bằng cách không xả thải bừa bãi trong cuộc sống, sinh hoạt.

- Phân loại rác và xử lí rác thải sinh hoạt một cách hợp lí từ trong mỗi gia đình, ở các địa phương để tránh ô nhiễm môi trường nước nói riêng, môi trường nói chung

- Hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm sử dụng một lần gây hại cho môi trường, hướng đến tiêu dùng xanh, giữ nguồn nước sạch.

- Tuyên truyền, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường nước, bảo vệ nguồn nước sạch, thu gom rác tại các ao, hồ, sông, suối...

- Có chính sách quản lí nghiêm khắc, giám sát chặt chẽ việc xử lí nước thải ở các nhà máy để tránh xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Kết bài

- Khẳng định vấn đề: ô nhiễm nguồn nước và thực trạng đáng báo động ở Việt Nam và trên toàn thế giới.

- Liên hệ: mỗi người cần chung tay bảo vệ nguồn nước sạch, chống ô nhiễm nước, giữ gìn môi trường sống.

2. Văn mẫu nghị luận xã hội về vấn đề ô nhiễm nguồn nước

Nước là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người, góp phần duy trì sự sống của con người và tất cả các loài sinh vật trên Trái Đất này. Tuy nhiên, hiện nay ô nhiễm nguồn nước đang trở thành một vấn đề báo động, thu hút sự quan tâm của toàn thế giới. Làm thế nào để có thể giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, giữ gìn và bảo vệ chất lượng nước là một câu hỏi lớn cần sự chung tay giải đáp của mỗi chúng ta.

Trước hết, cần hiểu thế nào về hiện tượng ô nhiễm môi trường nước? Đây là việc nguồn nước tại các ao, hồ, sông, suối, kênh, rạch, mạch nước ngầm, biển.... chứa các chất độc hại với hàm lượng cao gây y hiểm cho sức khỏe của con người và động thực vật. Chúng ta có thể dễ dàng nhận những khu vực bị ô nhiễm nước nặng, vì những nơi đó có nước màu đen, vàng hoặc bốc lên mùi khó ngửi. Tuy nhiên, có những thành phần hóa học độc hại trog nước thì cần trải qua quá trình nghiên cứu mới có thể xác định được mức độ ô nhiễm và độc hại. Ô nhiễm nguồn nước xảy ra do nhiều nguyên nhân, từ tự nhiên và do các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người. Hiện nay châu Á là khu vực bị ô nhiễm nguồn nước cao nhất thế giới, phần trăm chất độc hại trong nước cao gấp 3 lần chỉ số trung bình Việt Nam chúng ta là một trong những quốc gia có nguồn nước bị ô nhiễm.

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, có tác dụng duy trì sự sống của con người và tất cả các loài sinh vật trên thế giới này. Thiếu nước, con người sẽ khó tồn tại được. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến sự sống còn của con người. Chúng ta đều biết, lượng nước chiếm đến 75% diện tích bề mặt Trái Đất, trong cơ thể con người, lượng nước là phần lớn, chiếm khoảng gần 70% cơ thể và phân bố ở các cơ quan khác nhau. Chính vì thế, nước là nguồn tài nguyên vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng cực kì lớn đến con người.

Việc nguồn nước bị ô nhiễm có những ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống con người. Ô nhiễm nguồn nước khiến môi trường sống không còn trong lành, dễ gây biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Luồng hơi nước bốc lên từ những nguồn nước ô nhiễm sẽ tích tụ chất độc hại và khiến môi trường không còn trong lành, ảnh hưởng đến sự tồn tại và biến đổi của các loài sinh vật, gây chuỗi hiệu ứng, từ đó dễ dẫn đến các hiện tượng biến đổi khí hậu. Những năm gần đây chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi thất thường của khí hậu, như thống kê của tổ chức Unicef Việt Nam, khoảng 74% các trận lũ lụt thiên tai từ năm 2001 đến 2018 có liên quan đến nước, như hạn hán và lũ lụt, đây là điều rất đáng báo động với chúng ta hiện nay.

Nguồn nước bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sự tồn tại của sinh vật và con người. Con người và sinh vật tồn tại trong môi trường chung. Nếu nguồn nước bị ô nhiễm từ các nguồn hóa chất độc hại sẽ khiến các sinh vật chậm phát triển hoặc không thể tồn tại được. Chắc hẳn chúng ta đều còn nhớ hiện tượng xả thải của các nhà máy Formusa Hà Tĩnh năm 2016 làm ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước và môi trường biển miền Trung khiến tôm cá chết hàng loạt, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân ở đó.

Bên cạnh đó, ô nhiễm nguồn nước còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Tất cả các hoạt động của con người như vệ sinh, ăn uống, tắm giặt... đều cần tới nước, nên nếu nguồn nước bị ô nhiễm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi chúng ta sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột, về da, về hô hấp... và nguy hiểm hơn là các bệnh như ung thư, dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ... Thậm chí, khi con người sử dụng các sản phẩm được nuôi, trồng trong môi trường nước bị ô nhiễm cũng dẫn đến hấp thụ các chất độc hại vào cơ thể. Theo nghiên cứu, khi sử dụng nước nhiễm asen để ăn uống, con người có thể mắc bệnh ung thư trong đó thường gặp là ung thư da. Hay khi sử dụng nước có hàm lượng chì khiến nguy cơ mắc bệnh thận, thần kinh... Chắc hẳn chúng ta đều đã từng ám ảnh với những “làng ung thư được phát hiện, khi mà phần lớn người dân ở đó đều mắc loại bệnh nguy hiểm này. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này chính là việc ô nhiễm nguồn nước và môi trường.

Không những thể, ô nhiễm nguồn nước gây hậu quả xấu đến việc phát triển kinh tế của các địa phương và ca quốc gia. Các ngành kinh tế như du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp, xây dựng... đều liên quan mật thiết và chịu ảnh hưởng của nguồn nước. Có thể nói rằng, khi nguồn nước ô nhiễm sẽ làm kìm hãm sự phát triển kinh tế của đất nước. Những kênh rạch đen ngầm, đối màu, rác thải bừa bãi... chắc chắn sẽ gây mất mĩ quan tại các điểm du lịch, gây phản cấm cho du khách, giảm lượng khách đến du lịch khiến ngành này không thể phát triển. Ô nhiễm nước khiến các sản phẩm nông – lâm – ngư nghiệp không đảm bảo chất lượng, không đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu... ảnh hưởng đến đời sống, sự phát triển kinh tế, nguồn thu của đất nước. Đồng thời, khi nguồn nước bị ô nhiễm sẽ phải đầu tư các khoản chi tốn kém cho việc khắc phục hậu quả của ô nhiễm, thiệt hại cho ngân sách.

Tóm lại, việc ô nhiễm nguồn nước có những tác động tiêu cực đến con người, gây hậu quả xấu đến sức khỏe của cá nhân, cộng đồng và sự phát triển chung của cả đất nước. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng chỉ cần sinh sống tránh xa khu vực có nguồn nước bị ô nhiễm là đảm bảo cuộc sống và sức khỏe, việc bảo vệ và cung cấp nước sạch là của các cơ quan chức năng. Rõ ràng đây là quan điểm ích kỉ, bo bo giữ mình, không hợp lí. Sống xa khu vực nước bị ô nhiễm là lựa chọn cá nhân, tuy nhiên để nhận diện được mức độ ô nhiễm nước là rất khó khăn; hơn nữa còn có môi trường và các sản phẩm từ môi trường nước mà con người sử dụng hàng ngày. Chúng ta cùng chung sống trên Trái Đất, cùng chịu chung các tác động liên đới, vì vậy, bảo vệ nguồn nước, chống ô nhiễm là trách nhiệm của tất cả mọi người.

Mỗi người có thể chung tay bảo vệ nguồn nước sạch bằng cách sử dụng nước một cách tiết kiệm, đồng thời giữ sạch nguồn nước xung quanh mình bằng cách không xả thải bừa bãi trong cuộc sống, sinh hoạt. Cần phải phân loại rác và xử lí rác thải sinh hoạt một cách hợp lí từ trong mỗi gia đình, ở các địa phương để tránh ô nhiễm môi trường nước nói riêng, môi trường nói chung. Mỗi chúng ta nên hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm sử dụng một lần gây hại cho môi trường, hướng đến tiêu dùng xanh, giữ nguồn nước sạch, đảm bảo thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc giữ gìn môi trường nước, bảo vệ nguồn nước sạch, thu gom rác tại các ao, hồ, sông, suối... Nhà nước, các địa phương, cơ quan cần có chính sách quản lí nghiêm khắc, giám sát chặt chẽ việc xử lí nước thải ở các nhà máy để tránh xả nước thải trực tiếp ra môi trường... Những hành động này cần sự chung tay của tất cả mọi người để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ô nhiễm nguồn nước là vấn đề đáng báo động và gây những hậu quả nặng nề đối với mỗi cá nhân, mỗi quốc gia. Vì vậy, mỗi người hãy góp phần nhỏ bé của mình trong việc chung tay giữ gìn nguồn nước, bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 384
0 Bình luận
Sắp xếp theo