Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò

Nghị luận về vấn đề cần giải quyết tình bạn khác giới ở tuổi học trò

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay là nội dung bài học trang 78 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Viết bài văn nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò là  một trong số các đề tài gợi ý trong SGK. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu dàn ý nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò kèm theo bài văn mẫu chi tiết sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các em học sinh.

1. Dàn ý nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò

Mở bài: Giới thiệu vấn đề, nêu sự cần thiết phải bàn luận vấn đề.

Thân bài

* Giải thích: Thế nào là tình bạn khác giới tuổi học trò?

- Bạn là người có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống với chúng ta.

- Tình bạn là tình cảm khăng khít giữa hai con người và nó vô cùng quan trọng trong cuộc sống
=> Tình bạn khác giới là tình bạn khi có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống giữa bạn nam và bạn nữ.

Thế nào là tình bạn khác giới tuổi học trò? Bạn là người có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống với chúng ta. Tình bạn là tình cảm khăng khít giữa hai con người và nó vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Tình bạn khác giới là mối quan hệ thân thiết giữa một bạn nam và
bạn nữ. Họ có thể cùng nhau chia sẻ mọi điều trong cuộc sống, niềm vui, nỗi buồn, khó khăn,
... thậm chí là những điều khó nói mà không liên quan đến yêu đương, tình cảm. Nếu tình yêu cần sự chung thủy thì tình bạn khác giới cần sự trung thành .

+ Trình bày ý kiến cá nhân về tình bạn khác giới ở tuổi học trò: Theo em, tình bạn khác giới có ý nghĩa như thế nào với lứa tuổi học trò? Em ủng hộ hay không ủng hộ tình bạn khác giới ở tuổi học trò? Vì sao?

+ khi có bạn thân khác giới thì đây chính là cơ hội để chia sẻ cảm xúc và vấn đề liên quan đến cá nhân và trongnhững sự khó khăn, trong cách giải quyết vấn đề thì nam nữ luôn sẽ có những cách nghĩ, cách giải quyết khác nhau.

Vì vậy vấn đề sẽ được giải quyết toàn diện hơn khi có sự khách quan từ cả hai phía

+ khi có bạn thân khác giới sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về thế giới còn lại

+ tình bạn khác giới có thể làm cho mỗi giới hoàn thiện hơn

+ giúp cuộc sống chở nên vô tư, thoải mái

+ giúp chúng ta luôn nhận được sự quan tâm vừa phải

Nêu và phản bác ý kiến trái hiều về tình bạn khác giới ở tuổi học trò.

Đề xuất những giải pháp:

– Không gì quan trọng hơn trong tình bạn đó là biết sống chân thành, trung thực, không bao giờ giả dối, lợi dụng lòng tin hay lừa lọc trong quan hệ với bạn bè.

– Tin tưởng và giúp đỡ lẫn nhau, cùng hướng đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Nhưng bảo vệ không có nghĩa là bao che cái xấu mà phải thẳng thắn khuyên bảo để giúp nhau cùng tiến bộ.

– Tránh đối xử với nhau suồng sã, thiếu tế nhị, tránh vô tình hay cố ý gán ghép với nhau trong quan hệ bạn bè khác giới

– Tránh ghen ghét, nói xấu lẫn nhau hay đối xử thô bạo lẫn nhau khi thấy bạn mình có thêm người bạn khác giới .

– Đối với người bạn khác giới, tránh ngộ nhận tình bạn khác giới là tình yêu cho dù rất thân nhau. Tránh thái độ lấp lửng mập mờ dễ gây cho bạn khác giới hiểu lầm là tình yêu đang
đến.

– Học cách yêu thương, quan tâm, bao dung những lỗi lầm, sai sót của nhau. Luôn biết cho đi và không bao giờ ích kỉ trong tình bạn.

Kết bài

Nhấn mạnh ý nghĩa của việc nhận thức và hành động đúng đắn trước vấn đề tình bạn khác giới ở tuổi học trò.

2. Nghị luận về tình bạn khác giới ở tuổi học trò lớp 9

“Một người bạn tốt giống như cỏ bốn lá, khó tìm và may mắn khi có được.” (Sarah Jessica Parker) Trong cuộc sống tình bạn đặc biệt là tình bạn khác giới ở tuổi học trò là một trong những tình cảm cao đẹp, thiêng liêng, giống như những ánh mặt trời sưởi ấm trái tim chúng ta.

Thế nào là tình bạn khác giới tuổi học trò? Bạn là người có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống với chúng ta. Tình bạn là tình cảm khăng khít giữa hai con người và nó vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Tình bạn khác giới là mối quan hệ thân thiết giữa một bạn nam và
bạn nữ. Họ có thể cùng nhau chia sẻ mọi điều trong cuộc sống, niềm vui, nỗi buồn, khó khăn , ... thậm trí là những điều khó nói mà không liên quan đến yêu đương, tình cảm. Nếu tình yêu cần sự chung thủy thì tình bạn khác giới cần sự trung thành.

Bạn - từ đơn giản là người quen. Nhưng không phải tất cả người quen là bạn. Một khi ai đó trở thành bạn, đó là người gần gũi, biết đồng cảm và chia sẻ với bạn. Bạn thân là người luôn lắng nghe, luôn bên bạn khi khó khăn và giúp bạn vượt qua mọi thách thức. Khi có bạn thân khác
giới thì đây chính là cơ hội để chia sẻ cảm xúc và vấn đề liên quan đến cá nhân và trong những
sự khó khăn, trong cách giải quyết vấn đề thì nam nữ luôn sẽ có những cách nghĩ, cách giải
quyết khác nhau. Vì vậy vấn đề sẽ được giải quyết toàn diện hơn khi có sự khách quan từ cả
hai phía. Khi có bạn thân khác giới sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về thế giới còn lại. Tình bạn khác giới có thể làm cho mỗi giới hoàn thiện hơn, giúp cuộc sống trở nên vô tư, thoải mái, giúp chúng ta luôn nhận được sự quan tâm vừa phải. Nhờ tình bạn, ta trưởng thành hơn, giàu nghị lực hơn trong cuộc sống, cảm thấy cuộc sống trở nên vô cùng ý nghĩa. Có tình bạn cao đẹp giúp ta học hỏi điều hay lẽ phải để hoàn thiện bản thân mình. Có tình bạn cao đẹp, chúng ta sẽ cảm thấy ấm áp tự tin, yêu cuộc sống hơn. Nhờ bạn bè mà ta biết tự hoàn thiện mình để sống tốt hơn, hướng tới những giá trị   tốt đẹp trong cuộc sống. Những người bạn cao  đẹp giúp ta hoàn thiện nhân cách, trưởng thành  hơn, giàu nghị lực hơn trong cuộc sống, cho ta thấy cuộc sống trở nên vô cùng ý nghĩa.

Có người lại cho rằng ta không nên có tình bạn khác giới. Bởi vì tình bạn thân thiết giữa hai
người bạn khác giới thường được coi là bất thường. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng đây là giai đoạn đầu để cho mối quan hệ này tiến xa hơn. Chính vì thế, những cặp bạn bè dù thân thiết đến mức nào thì sau một thời gian dài phải nghe những điều như “Không có tình bạn nam
nữ” hay “Họ không phải là bạn thân đâu, họ yêu nhau đấy” thì đôi bạn cũng dần bị ám ảnh và dù thật sự không có gì thì họ cũng bị bên ngoài tác động, quấy nhiễu bằng lối suy nghĩ số đông.
Nhận thức như thế là chưa đúng. Trong cuộc sống, ai cũng đối mặt với những quãng đường khó khăn, và tìm thấy một người bạn dù nam hay nữ là điều quan trọng nhất. Bạn là người đồng hành, là người chia sẻ niềm vui, giảm bớt nỗi buồn, và là người động viên khi gặp khó khăn. Tình bạn không chỉ là mối quan hệ, mà còn là nguồn động lực vươn lên trong cuộc sống. Mỗi khi gặp khó khăn, bạn là người để tâm sự, là người đồng hành vượt qua những thách thức. Tình bạn tri âm tri kỉ giúp ta thấy không cô đơn, mà luôn có người ở bên cạnh trong mọi hoàn cảnh.

Vậy ta cần làm gì để xây dựng một tình bạnkhác giới cao đẹp? Để xây dựng một tình bạn
cao đẹp và chân chính dài lâu, cần sự cố gắng và nỗ lực từ cả hai người chứ không phải là trách nhiệm của một mình ai cả. Tôi đã từng đọc ở đâu đó một câu nói: “ Trong tình bạn, nếu tớ và cậu giống như hai chiếc cốc thuỷ tinh, cậu cứng cỏi, tớ cứng cỏi, va vào nhau chắc chắn sẽ  đứa này nứt đứa kia mẻ, ai cũng thương tích đầy mình, ai cũng sẽ chịu tổn thương.” Không gì quan trọng hơn trong tình bạn đó là biết sống chân thành, trung thực, không bao giờ giả dối,
lợi dụng lòng tin hay lừa lọc trong quan hệ với bạn bè.Tin tưởng và giúp đỡ lẫn nhau, cùng
hướng đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Nhưng bảo vệ không có nghĩa là bao che
cái xấu mà phải thẳng thắn khuyên bảo để giúp nhau cùng tiến bộ. Tránh đối xử với nhau suồng sã, thiếu tế nhị, tránh vô tình hay cố ý gán ghép với nhau trong quan hệ bạn bè khác giới. Tránh ghen ghét, nói xấu lẫn nhau hay đối xử thô bạo lẫn nhau khi thấy bạn mình có thêm người bạn khác giới . Đối với người bạn khác giới, tránh ngộ nhận tình bạn khác giới là tình yêu cho dù rất thân nhau. Tránh thái độ lấp lửng mập mờ dễ gây cho bạn khác giới hiểu lầm là tình yêu đang đến. Học cách yêu thương, quan tâm, bao dung những lỗi lầm, sai sót của nhau. Luôn biết cho đi và không bao giờ ích kỉ trong tình bạn.

Tình bạn, tình bạn khác giới thời áo trắng được xem là đẹp nhất, khi tình cảm trong sáng, ngây ngô và chân thành nhất. Hãy giữ gìn và trân trọng những mối quan hệ đẹp, vì tình bạn là nguồn động viên không ngừng trong cuộc sống.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 615
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi