Nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay

Viết bài văn nghị luận bàn luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay. Đây là một trong những dạng đề thường gặp khi các em học bài viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trong đời sống của học sinh hiện nay lớp 9. Sau đây là mẫu dàn ý nghị luận về vấn đề dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay chi tiết sẽ giúp các em nắm được các ý chính cần triển khai khi làm dạng bài viết này.

Dàn ý nghị luận về thói dựa dẫm, ỷ lại của học sinh hiện nay

1. Mở bài: Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề nghị luận.

- Để xã hội có thể phát triển ổn định và lâu dài thì sự đóng góp công sức của mỗi cá nhân đặc biệt là thế hệ trẻ vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay trong giới trẻ tồn tại một lối sống phổ biến và độc hại đó là lối sống ỷ lại vào người khác.

- Việc bạn tiếp tục sống ỷ lại để trở thành một người thừa hay học cách từ bỏ lối sống đó để trở nên tốt hơn từng ngày là phụ thuộc ở chính bạn.

2. Thân bài

*Triển khai các luận điểm:

- Giải thích – Biểu hiện:

+ Dựa dẫm, ỷ lại lại là tự bản thân không có ý thức trách nhiệm, không cố gắng trong cuộc sống mà phụ thuộc, trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác một cách thái quá. Đây là một thói quen xấu, thậm chí đã trở thành lối sống của nhiều người, trong đó có không ít các bạn học sinh mắc phải thói xấu này.

- Thói dựa dẫm, ỷ lại có những biểu hiện cụ thể thường thấy như:

+ Thờ ơ với cuộc sống, công việc học tập của chính mình, không suỵ nghĩ cho tương lai, để mặc bố mẹ sắp đặt mọi việc.

+ Hay không tự làm từ những việc nhỏ nhất như dọn dẹp phòng ở, giặt giũ,... để bố mẹ làm; gặp bài tập khó thì nhờ vả bạn bè,...

- Tác hại, hậu quả của thói quen dựa dẫm, ỷ lại:

+ Các bạn có thói quen sống ỷ lại, quen dựa dẫm thường dẫn đến thói lười biếng (lười lao động, lười suy nghĩ, lười tư duy), từ đó khiến mỗi người mất đi những khả năng vốn có, không còn năng lực đưa ra quyết định trong những hoàn cảnh cần thiết. Từ đó, họ không làm chủ được cuộc đời, không có bản lĩnh, không có sáng tạo,... dễ gặp thất bại trong mọi việc.

+ Thói dựa dẫm, ỷ lại sẽ khiến bạn đánh mất đi cơ hội phát triển năng lực bản thân; nếu môi trường sống thay đổi, bạn sẽ khó thích nghi, dễ bị đào thải, tụt lùi so với người khác.

+ Thói quen xấu này sẽ dần biến bạn sống không có mục tiêu, hoài bão, dần trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

+ Tương lai của đất nước không thể phát triển tốt đẹp nếu những chủ nhân tương lai của đất nước đều lười biếng, ỷ lại như vậy.

HS lấy dẫn chứng để chứng minh.

- Đề xuất cách từ bỏ thói quen dựa dẫm, ỷ lại:

+ Hãy lên kế hoạch hành động mỗi ngày, cụ thể hóa từng việc bản thân phải làm.

+ Hãy học cách tự lập trong từng việc làm, hành động; thực hiện từ việc dễ đến việc khó, kiên trì thực hiện mỗi ngày. Mỗi chúng ta cần học cách tự đứng trên đôi chân của mình, không được tự biến mình thành cây tầm gửi trong cuộc sống.

+ Nỗ lực học hỏi, sáng tạo, giải quyết nhanh công việc, không để tồn đọng công việc sẽ gây ảnh hưởng đến người khác.

+ Hãy nghĩ tới tương lai, đích đến, cảm giác chinh phục được mục tiêu của mình sẽ tuyệt vời như thế nào. Hãy để chúng dẫn lối và tạo động lực cho bạn.

+ Và quan trọng là hãy bắt tay vào việc đi, đừng trì hoãn.

+ Các bậc phụ huynh hãy đồng hành cùng sự phát triển của con em mình, tạo điều kiện và tin tưởng ở con em mình chứ đừng lấy lí do mà làm thay hết mọi việc cho con cái.

*Nêu ý kiến trái chiều và phản bác:

- Nhiều bạn học sinh có tư tưởng sống dựa dẫm vào bố mẹ vì cho rằng “Mình không làm thì đã có bố mẹ làm cho”. Hay luôn cho rằng bản thân không đủ năng lực để làm nên chưa suy nghĩ cách giải quyết vấn đề của mình đã nhờ người khác giúp đỡ.

- Việc của chúng ta thì chúng ta phải chịu trách nhiệm. Nếu từ nhỏ chúng ta đã hình thành nên thói quen dựa dẫm vào cha mẹ, người thân, bạn bè thì sau này chúng ta sẽ không thể nào tự giải quyết các công việc của bản thân trong tương lai. Bố mẹ, người thân, bạn bè sẽ không mãi ở bên cạnh ta để làm thay ta tất cả mọi việc. Tự mình giải quyết các công việc của bản thân chính là cách để mỗi người trưởng thành hơn mỗi ngày.

3. Kết bài: Nêu ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen dựa dẫm, ỷ lại.

Lối sống ỷ lại của thanh thiếu niên hiện nay là một lối sống xấu, cần được loại bỏ. Mỗi bạn học sinh hãy tự lập ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, không ỷ lại vào bản thân, như vậy mới đáp ứng được những yêu cầu của xã hội, nếu không muốn bị xã hội đào thải.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 84
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi