Viết bài văn nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm (Dàn ý)

Nghị luận xã hội về xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã là một trong những dạng đề thuộc bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên trong SGK Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Sau đây là dàn ý chi tiết bài văn nghị luận xã hội về xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã hay và chi tiết, mời các em cùng tham khảo.

Nghị luận xã hội về xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã

Dàn ý nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã

1. Mở bài

Động vật hoang dã quý hiếm là những loài động vật sống tự nhiên, không chịu ảnh hưởng hay can thiệp từ con người. Chúng, giống như chúng ta, tồn tại trên hành tinh này từ hàng triệu năm và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái. Tuy nhiên, do lòng tham và sự thiếu hiểu biết, nhiều người đã thực hiện các hành vi săn bắt trái phép các loại thú hoang dã, gây nguy hiểm đến sự sống còn của chúng. Do đó, việc xây dựng các khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm là vô cùng cần thiết.

2. Thân bài:

*Triển khai vấn đề nghị luận:

Luận điểm 1: Bản chất của việc xây dựng các khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm

- Khu bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm là một khu vực được sử dụng cho mục đích bảo tồn động vật hoang dã và các loài động vật úy hiế (chẳng hạn như một hòn đảo) để cung cấp sự bảo vệ cho các loài động vật từ các loại thú săn, thú bị săn ăn thịt (con mồi), bị đào thải do cạnh tranh hoặc bị săn trộm. Đây là một khu vực được bảo vệ, một lãnh thổ địa lý trong đó động vật hoang dã được bảo vệ theo chế độ nghiêm ngặt.

- Khu bảo tồn động vật là nơi quan trọng để bảo vệ và duy trì sự đa dạng sinh học của hệ thống động vật trên trái đất. Chúng là nơi quy tụ của hàng ngàn loài động vật, bao gồm cả những loài đang bị đe dọa hoặc đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Ở các khu bảo tồn động vật hoang dã, pháp luật của nhà nước quy định nghiêm ngặt việc thực hành bảo vệ các loài động vật hoang dã và môi trường sống của chúng.

- Ví dụ:

+ Tại Việt Nam, mọi người có thể đến tham quan các khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm như: Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã Vinpearl Safari Phú Quốc; Trạm Bảo tồn Động vật hoang dã Dầu Tiếng – Bình Dương; Vườn thú King’s Garden Nha Trang; Khu bảo tồn động vật bán hoang dã trên sông River Safari Nam Hội An; Công viên bảo tồn động vật hoang dã quốc gia với Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình),...

+ Ước tính có khoảng 1.556 loài được xác định là có nguy cơ tuyệt chủng hoặc gần tuyệt chủng và cần được bảo vệ. Các khu rừng nhiệt đới – nơi trú ẩn của một nửa số sinh vật hiện tồn tại trên trái đất cũng đang bị thu hẹp hàng trăm nghìn ha mỗi năm. Vô số loài đã biến mất khi môi trường sống của chúng bị phá hủy. Việc bảo tồn sự đa dạng của các loài động thực vật trong tự nhiên đang là vấn đề cấp bách. Sự tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã không phải đơn thuần do môi trường sống bị mất mà là chính bàn tay của con người gây trực tiếp gây ra. Các hành động săn bắn, bẫy thú đã làm số lượng động vật hoang dã giảm xuống đến tốc độ chóng mặt. Do đó việc xây dựng các khu bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm là vô cùng cấp thiết.

Luận điểm 2: Lợi ích của việc xây dựng dự án bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm đối với tự nhiên, con người

- Việc xây dựng các khu bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm góp phần đảm bảo rằng giới tự nhiên sẽ được bảo vệ để che chở cho các thế hệ tương lai; giúp loài người nhận ra tầm quan trọng của động vật hoang dã và môi trường hoang dã đối với con người và các loài khác nhau trên hành tinh này.

- Việc xây dựng các khu bảo tồn còn góp phần tích cực vào việc bảo tồn nguồn gen động vật quý hiếm, hệ sinh thái rừng tự nhiên của Việt Nam. Phục vụ nghiên cứu khoa học, kết hợp nhân giống và bảo tồn các loài động vật quý hiếm của Việt Nam, Đông Nam Á và thế giới.

- Việc mọi người tham quan, trải nghiệm ở các khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm còn góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, tuyên truyền để bảo tồn và bảo vệ môi trường, thiết lập ý thức hệ và trách nhiệm cho tất cả mọi tầng lớp công dân trong xã hội.

- Việc xây dựng các khu bảo tồn động vật hoang dã còn góp phần quan trọng trong việc tạo nên sự cân bằng sinh thái, bảo đảm môi trường sống trong lành cho con người; góp phần ngăn chặn các loại thảm họa thiên nhiên, duy trì các dịch vụ sinh thái quan trọng đối với đời sống và sự phát triển kinh tế-xã hội của cộng đồng người dân, địa phương, quốc gia và quốc tế.

Dẫn chứng: Từ năm 2008, các khu bảo tồn theo trại nuôi trên địa bàn Bình Dương đã gây nuôi sinh sản thành công một số loài động vật hoang dã quý hiếm như Hổ, Vượn, Vọoc, Nai cà tong, Công nội và một số loài có nguồn gốc nhập khẩu như Khỉ sóc châu phi, Ngựa vằn, Linh dương sừng xoắn, Linh dương sừng kiếm, Linh dương đầu bò, hà mã, hươu cao cồ, có thêm một loài Báo hoa mai sinh sản thành công trong môi trường nuôi nhốt. Báo hoa mai vốn ít gặp trong thiên nhiên. Việc nhân nuôi thành công các loài động vật hoang dã tại các trại nuôi trên địa bàn Bình Dương đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn nguồn tài nguyên động vật hoang dã theo hướng phát triển bền vững

* Ý kiến trái chiều: Nhiều người do thiếu hiểu biết nên cho rằng việc bảo tồn các loài động vật hoang dã là không cần thiết, thậm chí chúng còn gây nguy hiểm cho con người nên thoải mái săn bắn, buôn bán trái phép.Tuy nhiên, cần thấy được tầm quan trọng của việc bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm đối với việc cân bằng môi trường sinh thái có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con người.

*Giải pháp cho sự việc:

- Nhà nước cần khuyến khích các địa phương xây dựng các khu bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm phù hợp với từng địa phương, mục tiêu xây dựng.

- Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm; không săn bắn, mua bán, vận chuyển các loài động vật hoang dã, quý hiếm.

- Nhà nước cần có chế tài xử lí nghiêm các hành động vi phạm luật bảo vệ động vật hoang dã, quý hiếm.

- Người dân khi phát hiện các hành vi săn bắn, mua bán, vận chuyển các loài động vật hoang dã, quý hiếm cần thông báo ngay cho cơ quan chính quyền địa phương để xử lí kịp thời.

3. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng các khu bảo tồn các loài động vật hoang dã, quý hiếm.

Hoạt động của các tổ chức bảo tồn thiên nhiên Việt Nam hiện nay, đặc biệt là việc xây dựng các khu bảo tồn động vật hoang dã quý hiếm đã góp phần nâng cao nhận thức công chúng, góp phần phục hồi các hệ sinh thái tự nhiên và các quần thể loài tự nhiên,…Bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm là bảo vệ bền vững cuộc sống của con người.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.525
0 Bình luận
Sắp xếp theo