(Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ

Viết bài phân tích một tác phẩm văn học truyện Cúc áo của mẹ

Cúc áo của mẹ là một tác phẩm tiêu biểu của Nhất Băng, xoay quanh chủ đề tình mẫu tử. Câu chuyện kể về một người con trai đã trưởng thành, thành công trong cuộc sống nhưng luôn nhớ về một lần lầm lỗi với mẹ. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu dàn ý phân tích tác phẩm truyện Cúc áo của mẹ chi tiết cùng với bài văn mẫu phân tích Cúc áo của mẹ để các bạn cùng tham khảo.

Viết bài phân tích một tác phẩm văn học truyện Cúc áo của mẹ 

1. Dàn ý phân tích Cúc áo của mẹ

a. Mở bài

* Khái quát tác giả, tác phẩm, nêu ý kiến khái quát về tác phẩm

Nhất Băng là nhà văn chuyên nghiệp người Trung Quốc, tên khai sinh là Lỗ Nghĩa Bân. Ông là hội viên của Hội Nhà văn tỉnh Hồ Bắc, ông đã được trao nhiều giải thưởng quốc gia về truyện cực ngắn. Ông đã để lại nhiều tác phẩm giá trị cho nền văn học với phong cách sáng tác đặc biệt, để lại nhiều dấu ấn khó phai trong trái tim độc giả. Một trong những tác phẩm tiêu biểu và thành công nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông là tác phẩm “Cúc áo của mẹ”. Tác phẩm là một điểm nhấn nổi bật trong bộ sưu tập các tác phẩm về người mẹ của nền văn học nói chung. Tình mẫu tử thiêng liêng đã trải dài và thấm đượm tgrong từng câu văn của ông, từ đó câu truyện đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc mà đặc biệt là cảm xúc tiếc nuối, day dứt và băn khoăn khó tả.

b. Thân bài.

* Phân tích nội dung, chủ đề của tác phẩm

- Nội dung: Câu truyện kể về một người con trai dù đã lớn khôn và trưởng thành, thành công và đã đạt được thành tựu trong cuộc sống nhưng vẫn nhớ về một lần lầm lỗi với mẹ. Anh đã nhận ra một điều rằng mẹ luôn quan tâm, chăm sóc, hi sinh và dành cả đời tần tảo vì con, thế nhưng anh lại không hề nhận ra điều đó và làm mẹ buồn lòng. Cho đến khi mẹ qua đời thì anh mới nhận ra và cảm thấy vô cùng hối hận, buồn bã vì đã làm phiền lòng mẹ trong quá khứ.

.- Nêu chủ đề:

+ Chủ đề của tác phẩm đều xoay quanh tình mẫu tử thiêng liêng, khi người mẹ hết lòng vì con cái, làm việc chăm chỉ đến kiệt sức vì biết bản thân mình không thể đem đến cho con cái cuộc sống an nhàn, hạnh phúc

+ Qua câu chuyện, tác giả đã thành công trong việc khắc họa sự hy sinh và tình yêu vô điều kiện của mẹ dành cho con. Tác phẩm nhấn mạnh rằng, trong cuộc sống, chúng ta không nên để lỡ bất kỳ cơ hội nào để thể hiện tình yêu và biết ơn với những người thân yêu..đời

* Nêu và phân tích các yếu tố nghệ thuật đặc sắc của truyện

- Tác phẩm sử dụng cốt truyện đơn giản nhưng gợi lên được nhiều cảm xúc trong lòng người đọc

"Cúc áo của mẹ" kể về một người con trai trở về quê nhà sau khi đã lớn lên và thành công trong cuộc sống. Anh ta nhận ra rằng mẹ đã dành cả đời để chăm sóc và hy sinh cho anh, nhưng anh không biết trân trọng và quan tâm đến mẹ như thế nào. Cuối cùng, khi mẹ qua đời, anh mới nhận ra giá trị của tình mẫu tử và cảm thấy hối hận vì đã không thể trở lại quá khứ để bày tỏ tình yêu và biết ơn với mẹ.

- Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật. (HS có thể lựa chọn phân tích nhân vật người con hoặc người mẹ)

+Hình ảnh của người mẹ rất mực yêu thương, chăm lo cho con; muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất (bằng chứng)

+ Hình ảnh của đứa con:

Lúc đầu: nông nổi, đòi hỏi, chưa biết cảm thông…(bằng chứng)

Sau đó: nhận ra sai lầm, hỗi hận muộn màng, day dứt cả cuộc đời (bằng chứng)

- Chi tiết tiêu biểu trong truyện.

+ Hình ảnh chiếc áo có hàng cúc áo “kì lạ” xuất hiện ở phần đầu tác phẩm cho thấy sự khéo léo của người mẹ nghèo khó nhưng rất mực yêu thương, chăm lo cho con. Người con chỉ vì nhất thời nông nổi của tuổi trẻ mà làm mẹ đau lòng dẫn đến sự ra đi mãi mãi. Khi người con nhận ra sai lầm, cậu muốn nói một lời xin lỗi nhưng cơ hội đã không còn.

+Và chiếc áo có hàng cúc hình chữ “vê” trở lại ở cuối tác phẩm, trong triển lãm thời trang càng làm cho nhân vật người con thêm ân hận, day dứt. Giờ đây sống giữa vật chất đủ đầy, có tôn tạo phần mộ của mẹ đẹp bao nhiêu nữa thì mẹ cậu vẫn mãi mãi xa cậu mất rồi. Câu nói của nhà thiết kế thời trang ở cuối tác phẩm như một lời tri ân sâu sắc tới tất cả các bà mẹ trên thế gian này.

* Kết bài

- Tác phẩm "Cúc áo của mẹ" nhấn mạnh tình mẫu tử và ý nghĩa của việc hiểu và trân trọng người thân yêu trong cuộc sống. Nó nhắc nhở chúng ta về tình yêu và sự hy sinh vô điều kiện của mẹ dành cho con, cũng như giá trị của việc biết ơn và trân trọng những người thân yêu xung quanh mình.

- Tác phẩm giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng của tình mẫu tử và tình thân trong cuộc sống. Nó khuyến khích chúng ta hãy biết trân trọng và biết ơn những người thân yêu xung quanh mình, và không để lỡ bất kỳ cơ hội nào để thể hiện tình yêu và biết ơn với họ.

2. Phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ

“Đố ai đếm được lá rừng

Đố ai đếm được vì sao

Đố ai đếm được trời cao

Đố ai đếm được công lao mẹ già”

(Ca dao)

Mẹ là nguồn cảm hứng bất tận trong thơ ca và văn chương, cũng bởi từ xưa đến nay mẹ là một người phụ nữ vô cùng đặc biệt. Mẹ là người luôn hi sinh, bảo bọc và yêu thương con cái, có thể nói mẹ là người phụ nữ quan trọng nhất đối với cuộc đời của mỗi con người. Nhắc đến đây, người đọc nhớ đển câu truyện Cúc áo của mẹ của tác giả người Trung Quốc nổi tiếng đã để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng người đọc về tình mẫu tử thiêng liêng.

Nhất Băng là một tác giả người Trung Quốc với phong cách sáng tác đặc biệt, để lại rất nhiều dấu ấn khó phai trong trái tim độc giả. Câu truyện Cúc áo của mẹ cũng là một câu truyện xuất sắc như thế khi lồng ghép tình mẫu tử thiêng liêng vào từng câu văn, nhưng điều đặc biệt chính là câu truyện đã để lại trong lòng người đọc sự tiếc nuối, nỗi băn khoăn, suy nghĩ về mẹ của mình.

Câu chuyện viết về một người con trai dù đã lớn khôn và trưởng thành, thành công và đã đạt được thành tựu trong cuộc sống nhưng vẫn nhớ về một lần lầm lỗi với mẹ. Anh đã nhận ra một điều rằng mẹ luôn quan tâm, chăm sóc, hi sinh và dành cả đời tần tảo vì con, thế nhưng anh lại không hề nhận ra điều đó và làm mẹ buồn lòng. Cho đến khi mẹ qua đời thì anh mới nhận ra và cảm thấy vô cùng hối hận, buồn bã vì đã làm phiền lòng mẹ trong quá khứ.

Khi ngày xưa, gia đình còn nhiều khó khăn vất vả thì mẹ đã dành cho anh những điều tốt đẹp nhất bằng cách đan cho anh một chiếc áo với hàng cúc chữ “V” nhưng cậu bé lại cảm thấy vô cùng xấu hổ, bị khinh thường khi mình mặc một chiếc áo rẻ tiền. Cậu đã trách mẹ của mình nhưng không biết rằng mẹ đã cố gắng dành những điều tốt nhất của mình cho con. Khi nhận ra những suy nghĩ của con thì người mẹ đã lao vào làm việc cực nhọc, hết mình cho công việc vì biết rằng bản thân không thể đem đến cho con cuộc sống an nhàn, bình yên và hạnh phúc.

Vì làm việc quá vất vả nên người mẹ đã lâm bệnh nặng và qua đời, cho đến tận lúc này thì người con mới nhận ra sai lầm của bản thân trong quá khứ. Dù rất muốn xin lỗi người mẹ thân yêu của mình nhưng đã quá muộn. Anh ra sức học tập và làm việc thật chăm chỉ, hằng năm anh đều đến trước mộ của mẹ và chăm sóc, thể hiện sự hiếu thuận của mình nhưng tiếc rằng giờ đây mẹ đã không còn ở bên anh nữa. Trong một lần tham dự một buổi trình diễn thời trang, anh vô tình thấy hàng cúc áo chữ V giống với chiếc áo mẹ mình đan năm xưa, anh đã không khỏi xúc động và òa khóc nức nở. Lúc này đây, ta mới nhận ra được tình yêu mà người con dành cho mẹ là vô bờ bến, đồng thời tác giả còn gửi gắm thông điệp rằng phải hiểu cho bố mẹ của mình, không nên suy nghĩ phiến diện và bày tỏ sự bất kính với đấng sinh thành.

Đồng thời, câu truyện còn có một chi tiết rất đắt giá, gợi cho người đọc rất nhiều suy ngẫm đó chính là hàng cúc áo chữ V được sáng tạo bởi nhà thiết kế nổi tiếng, được mặc bởi những người mẫu hàng đầu thì lại được trân trọng. Qua đó có thể cảm nhận được thông điệp: thứ cao quý thì đôi khi vẫn bị cho là điều tầm thường, người đáng lí được coi trọng đôi khi cũng bị coi khinh. Ta cần phải cân nhắc trước khi hành động và nói điều gì.

Sự thành công của tác phẩm là sự hòa quyện giữa tình mẫu tử thiêng liêng và những triết lí sâu sắc. Khi đọc xong tác phẩm người đọc vẫn ấn tượng mãi không nguôi, đọng lại rất nhiều bài học để ghi nhớ và học tập. Qua đó, bạn đọc các thêm trân trọng và yêu thương mẹ của mình.

Câu truyện Cúc áo của mẹ là một trong những câu truyện hay nhất viết về đề tài của mẹ và chắc chắn những giá trị mà tác phẩm đem lại sẽ mãi mãi in sâu trong trái tim bạn đọc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 3.090
0 Bình luận
Sắp xếp theo