(Ngắn gọn) Soạn bài Ngày xưa lớp 9
Soạn Văn 9 KNTT bài Ngày xưa
- 1. Tìm hiểu về tác giả Vũ Cao
- 2. Trả lời câu hỏi trang 103 Ngữ văn 9 KNTT
- Câu 1. Bà ru cháu bằng những câu Kiều, mặc dù cháu còn rất nhỏ, chưa thể hiểu được. Điều đó gợi cho em suy nghĩ gì?
- Câu 2. Bài thơ cho thấy “Truyện Kiều” đã được tiếp nhận theo những cách nào?
- Câu 3. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về sức sống của Truyện Kiều trong lòng người dân Việt Nam.
- Câu 4. Em có nhận xét gì về hình thức nghệ thuật của bài thơ (thể thơ, ngôn từ, hình ảnh, cách tổ chức, sắp xếp ý thơ…)?
Bài thơ Ngày xưa Vũ Cao đưa ta đến con đường khám phá hoàn toàn mới mẻ - đó là thông qua một sáng tác nghệ thuật mang tính hình tượng về Truyện Kiều. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn một số thông tin tìm hiểu về tác giả Vũ Cao cũng như gợi ý soạn bài Ngày xưa trang 103 SGK Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức.
Bài trước:
Bài sau:
1. Tìm hiểu về tác giả Vũ Cao
2. Trả lời câu hỏi trang 103 Ngữ văn 9 KNTT
Câu 1. Bà ru cháu bằng những câu Kiều, mặc dù cháu còn rất nhỏ, chưa thể hiểu được. Điều đó gợi cho em suy nghĩ gì?
- Mục đích ru bằng Truyện Kiều
+ Để đưa cháu vào giấc ngủ (không nhằm để cháu hiểu).
+ Để bà thưởng thức Truyện Kiều, đồng cảm với những điều được nói đến trong tác phẩm, hoặc giãi bày một nét tâm trạng nào đó của mình.
Câu 2. Bài thơ cho thấy “Truyện Kiều” đã được tiếp nhận theo những cách nào?
- Đối với “mẹ tôi”, Truyện Kiều khơi gợi niềm đồng cảm, xót thương: “Nghĩ mà thương phận cô Kiều ngày xưa”. Trước lời nói của người con, tuy bà “chẳng trả lời”, nhưng qua việc hát ru, có thể thấy với bà, Truyện Kiều có thể đưa em bé vào giấc ngủ.
- Đối với “tôi”, Truyện Kiều vô cùng sâu sắc, và đặc biệt là những câu thơ đã có từ xưa, có một khoảng cách rất xa so với đứa trẻ, nên trẻ con không thể hiểu được.
- Đối với em bé, qua lời ru của bà, em bé tiếp nhận một cách vô thức giai điệu của Truyện Kiều.
Câu 3. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về sức sống của Truyện Kiều trong lòng người dân Việt Nam.
- Truyện Kiều đã đi vào đời sống của người dân Việt Nam thông qua nhiều hoạt động phong phú, trong đó có việc hát ru.
- Truyện Kiều qua lời ru đã tác động đến thế giới tâm hồn của trẻ thơ: Nó vừa mang lại cho trẻ những giai điệu êm đềm, vừa giúp trẻ thẩm thấu được ngôn từ một cách tự nhiên (Đây là một đời sống khác biệt của TK).
- Đặc biệt, người bà ru cháu bằng Truyện Kiều với tất cả nỗi niềm yêu thương, đồng cảm với thân phận của nàng Kiều cho thấy tác phẩm đã trở thành một phần máu thịt trong đời sống tinh thần của bà
=> Việc Truyện Kiều được tiếp nhận từ thế hệ này qua thế hệ khác, từ mẹ sang con, từ con đến cháu chứng tỏ sức sống của tác phẩm sẽ trường tồn theo thời gian.
Câu 4. Em có nhận xét gì về hình thức nghệ thuật của bài thơ (thể thơ, ngôn từ, hình ảnh, cách tổ chức, sắp xếp ý thơ…)?
- Thể thơ lục bát, cũng là thể thơ mà Truyện Kiều sử dụng, có yếu tố tự sự.
- Cách tổ chức của bài thơ là sự đan xen những câu “kể”, “dẫn dắt” của người con và những câu Kiều được trích dẫn nguyên vẹn cùng với câu trả lời của người mẹ, đồng thời còn một người tiếp nhận lặng lẽ - đứa cháu.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
- Ngày:
Tham khảo thêm
(Ngắn gọn) Soạn bài Người con gái Nam Xương - một bi kịch của con người
Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
Soạn Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh nghĩ về những phẩm chất của một tác phẩm viết cho thiếu nhi
Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
Top 8 đoạn văn cảm nhận nhân vật Vũ Nương siêu hay
(Chuẩn) Thực hành tiếng Việt 9 Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
(Có đáp án) Đọc hiểu Hai chữ nước nhà
Thực hành đọc Kiều ở lầu Ngưng Bích
Gợi ý cho bạn
-
Suy nghĩ của em về tình mẫu tử trong đoạn trích Trong lòng mẹ
-
Thuật lại đoạn trích Mã giám sinh mua Kiều bằng văn xuôi (4 mẫu)
-
Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
-
Đọc hiểu Bí ẩn của làn nước - Bảo Ninh
-
Nghị luận xã hội về vấn đề Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để rèn luyện được kĩ năng quan sát
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ Nương7 Mẫu quyết định khen thưởng 2024 mới nhất
Cách viết quyết định khen thưởng (7 mẫu)
Các bài viết hay mục Văn mẫu 9
Giới thiệu trước lớp về vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều bằng lời văn của mình (4 mẫu)
Viết bài văn nghị luận về ý thức chấp hành luật giao thông của học sinh hiện nay
Kết bài chung cho nghị luận văn học
4 đề Đọc hiểu Khóc Dương Khuê (có đáp án)
Soạn văn 9 Luyện tập phân tích và tổng hợp
Nghị luận xã hội về vấn đề Là học sinh, em nghĩ làm thế nào để rèn luyện được kĩ năng quan sát