(Chuẩn) Thực hành tiếng Việt 9 Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
Soạn bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp lớp 9 KNTT
Thực hành tiếng Việt 9 Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp là nội dung bài học trang 94 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Thông qua bài học này các em sẽ nắm được khái niệm cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. Nhận biết được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp và biết cách dùng dấu câu khi dẫn trực tiếp và gián tiếp. Sau đây là mẫu soạn bài Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp lớp 9 KNTT tập 1, mời các em cùng tham khảo.
Bài trước:
Bài sau:
Trả lời câu 1 trang 94 SGK Ngữ văn 9 KNTT tập 1
a. Phần dẫn: “Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong đeo được ấn phong hầu [...], chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên, thế là đủ rồi”.
- Cách dẫn: trực tiếp.
- Dấu hiệu: Phần dẫn được đặt sau dấu hai chấm và trong dấu ngoặc kép.
b. Phần dẫn: người La Mã xưa kia nuôi ong trong những cái tổ bằng đồng hình chiếc vại, có đục thủng nhiều hàng lỗ con vòng quanh miệng, quanh đáy.
+ Cách dẫn: gián tiếp.
+ Dấu hiệu: có lời chỉ dẫn “theo như lời thầy giáo của tôi bảo”, phần dẫn không được đặt trong dấu ngoặc kép.
Trả lời câu 2 trang 95 SGK Ngữ văn 9 KNTT tập 1
a. Thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn đã khẳng định rằng, đối với đồng bào của ông, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều thiêng liêng trong kí ức và kinh nghiệm của đồng bào ông.
b. Nỗi oan của Vũ Nương sẽ còn đeo đẳng mãi lấy nàng, nếu như không có một đêm tình cờ đứa bé nói cha của nó lại đến rồi.
c. Trong Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh đã bộc lộ thành thực tâm trạng của ông, đó là dầu có ưa thơ người này người khác, mỗi lúc buồn đến, ông lại trở về với Lưu Trọng Lư. Có những bài thơ cứ vương vấn trong trí ông hàng tháng, lúc nào cũng văng vẳng bên tai. Bởi vì đối với ông, thơ của Lưu Trọng Lư nhiều bài không phải là thơ, nghĩa là những công trình nghệ thuật, mà chính là tiếng lòng thổn thức cùng hoà theo tiếng thổn thức trong lòng mỗi người.
Trả lời câu 3 trang 95 SGK Ngữ văn 9 KNTT tập 1
Nguyễn Đăng Na từng cho rằng: “Cái tài của Nguyễn Dữ là ông đã dung hòa được hiện thực ước mơ, giữa cái tồn tại với cái ảo ảnh”. Qủa thật, đây cũng chính là một nét đặc sắc mà chưa một tác phẩm truyện truyền kì nào có được. Nguyễn Dữ vốn là một nhà văn nhân đạo, ông sẽ không để nhân vật mang cốt cách đẹp phải chết vĩnh viễn. Chính vì vậy, ông mới để cho Vũ Nương được sống lại, được gặp gia đình, nhưng chỉ được đứng từ xa và biến mất trong ảo ảnh. Chính sự kết hợp ấy mới thật sự làm cho những bi kịch trong các tác phẩm của ông đau đớn, dai dẳng.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Soạn bài Củng cố mở rộng trang 84 lớp 9 tập 1 KNTT
(Dàn ý) Phân tích Văn tế thập loại chúng sinh Nguyễn Du
Viết bài văn nghị luận phân tích 1 tác phẩm thơ song thất lục bát lớp 9
(Cực hay) 7 đề thi giữa kì 1 Giáo dục công dân 9 KNTT (Đầy đủ ma trận, đáp án)
Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
(3 mẫu + 2 dàn ý) Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm thơ song thất lục bát Hai chữ nước nhà
(Có đáp án) Đọc hiểu Văn tế thập loại chúng sinh
Viết đoạn văn nêu cảm nhận về vua Quang Trung trong Hoàng Lê nhất thống chí
Gợi ý cho bạn
-
Hiện nay có một số học sinh học qua loa đối phó không học thật sự đoạn văn
-
Nghị luận về vấn đề cần từ bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
-
Đọc hiểu Anh hai của Lý Thanh Thảo
-
Viết đoạn văn khoảng 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về lối sống cởi mở và thân thiện
-
Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Mùa vải chín
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27