Lối mòn xưa đọc hiểu
Đọc hiểu bài thơ Lối mòn xưa
Lối mòn xưa là một bài thơ hay của tác giả Kiên Duyên. Bài thơ “Lối mòn xưa” đã chạm được đến sợi dây tình cảm sâu kín nhất của mỗi người: đó là tình mẫu tử, tình yêu quê hương đất nước. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn mẫu đề đọc hiểu bài thơ Lối mòn xưa có đáp án chi tiết sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
Đọc hiểu văn bản Lối mòn xưa
I. PHẦN ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản thơ:
LỐI MÒN XƯA
Hồi ấy.
Cứ mỗi lần theo mẹ buổi chợ chiều
Mẹ thường chỉ cây gạo quê già cỗi
Quay lại nhìn con rồi mẹ nói
Sau này
Mẹ hóa thành cây gạo đứng trông con…
Con khóc
Ôm tay mẹ dỗi hờn
Con không muốn mẹ hóa thành cây gạo….
Năm tháng trôi qua
Bao mùa cây thay áo
Mẹ già nua, gánh hàng sáo cũng thưa dần
Con lớn lên rồi
Mê mải những phù vân
Chẳng kịp nhận ra
Ngày đến gần - xa mẹ…
Nay con trở về
Cổng làng xưa lặng lẽ
Cây gạo già nua như dáng mẹ đứng chờ
Chợt nhớ ra
Lời mẹ nói ngày xưa
Nước mắt con rơi
Giữa mùa cây trút lá
Thầm gọi “Mẹ ơi!”
Sao nghẹn ngào trong dạ
Mẹ ở đâu, sao trắng cả khuông chiều?
Con đã về
Mẹ có đợi con đâu
Để lối mòn xưa bạc màu chim cuốc gọi…
(Kiên Duyên)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định nhân vật trữ tình, đối tượng trữ tình của văn bản thơ trên.
Câu 2. Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong văn bản thơ trên.
Câu 3. Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:
“Cây gạo già nua như dáng mẹ đứng chờ”.
Câu 4. Em nhận xét gì về tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ?
Câu 5. Đọc bài thơ, em thấy mình cần có thái độ và hành động như thế nào trước tình cảm của cha mẹ dành cho mình?
Câu 6. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích 13 dòng thơ cuối văn bản thơ “Lối mòn xưa” trong phần đọc hiểu.
Đáp án
1 | - Nhân vật trữ tình của bài thơ: người con (tác giả) - Đối tượng trữ tình của bài thơ: người mẹ |
2 | - Thành phần biệt lập: ơi -> Thành phần gọi đáp |
3 | - Biện pháp tu từ: Nhân hóa/ so sánh (cây gạo già nua với dáng mẹ đứng chờ) - Tác dụng: + Khiến câu thơ/lời thơ thêm sinh động, gợi hình, gợi cảm/có hồn,… tăng hiệu quả diễn đạt. + Hình ảnh cây gạo mang ý nghĩa biểu tượng của quê hương, của người mẹ luôn yêu thương, bao dung; lặng lẽ, âm thầm hi sinh và mong ngóng con trở về … + Qua đó, tác giả thể hiện tình yêu, sự gắn bó, trân trọng và biết ơn sâu sắc đối với đối với mẹ, với quê hương. |
4 | Tình cảm của nhân vật trữ tình - người con dành cho mẹ: nhớ thương, ân hận, xót xa, biết ơn… |
5 | - Thái độ và hành động cần có đối với cha mẹ: + T ôn trọng và yêu thương và biết ơn cha mẹ của mình; + G iúp đỡ và chăm sóc cha mẹ; + Thấu hiểu, tâm tư, tình cảm của cha mẹ; + N ỗ lực trong học tập, vâng lời cha mẹ; …. |
6 | Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích mười ba dòng thơ cuối bài thơ “Lối mòn xưa” trong phần đọc hiểu. |
| a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn phân tích một đoạn thơ: - Mở đoạn giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn thơ và nội dung chủ đề; thân đoạn phân tích đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ để làm rõ được nội dung chủ đề; kết đoạn khái quát, tổng hợp lại. - Đoạn văn đảm bảo dung lượng |
| b. Xác định đúng yêu cầu phân tích: tình cảm của người con dành cho mẹ qua mười hai câu thơ cuối bài. |
| c. Phân tích, làm rõ được: Nội dung chủ đề: tình cảm của người con dành cho mẹ - Hoàn cảnh bộc lộ cảm xúc: con trở về sau những ngày mải mê với phù vân, chợt nhận ra lời mẹ nói. Nhưng mẹ đã không còn sau bao ngày lặng lẽ trông ngóng con,... - Tình cảm, cảm xúc của người con: + Nhớ thương mẹ (dáng hình, lời nói)… + Xót xa, day dứt, ân hận …, thầm gọi “mẹ ơi” mà không lời đáp…. - Đặc sắc nghệ thuật: từ láy, so sánh, ẩn dụ, câu cảm thán, thành phần gọi đáp…. *Yêu cầu: HS phải biết khai thác các tín hiệu nghệ thuật để làm nổi bật được nội dung chủ đề. |
| d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt |
| e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đoạn thơ, có cách diễn đạt sáng tạo, mới mẻ. |
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Phân tích truyện ngắn Bố tôi của Nguyễn Ngọc Thuần
-
Đọc hiểu Thúc Sinh từ biệt Thúy Kiều (6 đề)
-
Phân tích Quê hương Giang Nam
-
Phân tích bài thơ “Nói với em” của nhà thơ Vũ Quần Phương
-
Phân tích truyện ngắn Anh Hai của Bùi Quang Minh
-
Phân tích truyện ngắn Ông ngoại của Nguyễn Ngọc Tư
-
Nghị luận về vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống
-
Nghị luận làm thế nào để xây dựng mối quan hệ gắn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình
-
(Có dàn ý) Viết bài văn phân tích truyện ngắn Cúc áo của mẹ
-
Phân tích truyện ngắn Cơm mùi khói bếp
-
Phân tích truyện ngắn “Thằng gù” của Hạ Huyền
-
Top 15 bài nghị luận về lòng biết ơn hay nhất

Bài viết hay Văn mẫu 9
Công thức chung viết mở bài nghị luận xã hội
Hoan hô chiến sĩ Điện Biên đọc hiểu
Phân tích bài thơ Không có gì tự đến đâu con của Nguyễn Đăng Tấn
Phát biểu điều mà em thấm thía nhất khi học bài Bàn về đọc sách hay nhất
Giới thiệu trước lớp về vẻ đẹp của chị em Thúy Kiều bằng lời văn của mình (4 mẫu)
Phân tích bài thơ Đưa con đi học của Tế Hanh