Viết bài văn bản nghị luận về tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn ở nước ta hiện nay

Nghị luận về tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn

Viết bài văn bản nghị luận về tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn ở nước ta hiện nay là một trong những dạng đề thuộc bài học viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ tự nhiên trong SGK Ngữ văn 9 tập 1. Sau đây là chi tiết dàn ý viết bài văn nghị luận về tình trạng chặt phá rừng phòng hộ sẽ là những gợi ý bổ ích để các em hoàn thiện đề bài trên.

Nghị luận về tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn

Dàn ý nghị luận tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn ở nước ta

1. Mở bài

Rừng được ví như lá phổi xanh của con người. Tuy nhiên, có không ít kẻ vì lợi nhuận cá nhân mà phá đi những cánh rừng đầu nguồn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho tự nhiên mà còn tác động lớn đến cuộc sống con người. Nạn phá rừng phòng hộ đầu nguồn đã diễn ra từ rất lâu, mức độ của tình trạng này ngày càng tăng cao trong cuộc sống hiện tại, để lại những hậu quả khôn lường.

2. Thân bài

*Triển khai vấn đề nghị luận:

Luận điểm 1: Bản chất của tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn

- Rừng phòng hộ đầu nguồn là rừng thuộc lưu vực của sông, hồ đảm bảo các tiêu chí được quy định rõ bởi pháp luật của nhà nước. Đây là nơi khởi nguồn cho cánh rừng của một khu vực nào đó, nơi đó vị trí đất cao, khi mưa nước sẽ chảy thành dòng xuống vùng rừng thấp,xuống đồng bằng sông ngòi rồi mới chảy ra biển lớn.

- Rừng đầu nguồn có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nguồn nước, là lá chắn ngăn chặn lũ quét, lũ ống…

- Phá rừng phòng hộ đầu nguồn là hoạt động chặt cây vĩnh viễn để nhằm lấy gỗ hoặc lấy đất sử dụng cho mục đích khác. Thực trạng phá rừng đầu nguồn đã diễn ra từ lâu và ngày càng phức tạp. Theo như thống kê gần đây cho biết độ che phủ rừng chỉ còn nằm trong con số là chưa đầy 40%. Diện tích mặt hệ sinh thái rừng nguyên sinh còn khoảng 10%. Một số điểm

nóng chặt phá rừng đầu nguồn ở nước ta hiện nay như ở Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Trị,...

Luận điểm 2: Hậu quả của việc chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn
Rừng phòng hộ phát huy hiệu quả trong việc chắn gió, cản sức nước và góp phần làm suy yếu sức mạnh của gió tại các vùng mà bão đi qua. Mặt khác, rễ của cây cũng sẽ góp phần hút nước lũ. Việc chặt phá rừng phòng hộ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, có thể kể đế như sau:

- Làm gián đoạn chu kỳ nước, gây xói mòn đất, có thể dẫn đến sa mạc hóa và mất môi trường sống cho các loài; từ đó dẫn đến mất đa dạng sinh học, có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của nhiều loài động thực vật và mất vẻ đẹp tự nhiên.

- Làm gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, làm trái đất ấm dần lên, hạn hán, nước biển dâng cao, ô nhiễm môi sinh, đói kém…. Thời tiết cực đoan, mưa lớn, mưa kéo dài là nguyên nhân kích hoạt lũ quét và sạt lở đất, cuốn theo cây cối, đất đá, thậm chí tính mạng, tài sản của con người. Mưa bão lũ xảy ra ở nước ta ngày càng tăng; trở thành mối đe dọa nguy hại đến cuộc sống con người và nền kinh tế đất nước.

- Gây ra sự suy giảm thảm thực vật ở lưu vực; khả năng cản trở dòng chảy khi mưa lũ giảm, khiến tốc độ di chuyển của mưa lũ nhanh hơn, nghiêm trọng và khốc liệt hơn.

* Ý kiến trái chiều: Nhiều người cho rằng việc bảo vệ rừng phòng hộ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc nhận thức như vậy là chưa đúng, bởi hâu quả của nạn phá rừng đầu nguồn không phải chỉ một vài cá nhân phải gánh chịu mà tất thảy mọi người. Do đó, vì sự bền vững của cuộc sống, tất cả chúng ta đều cần phải ý thức được trách nhiệm của cá nhân trong việc bảo vệ rừng đầu nguồn.

*Giải pháp cho sự việc: Vậy cần làm gì để ngăn chặn tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn?

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân về việc bảo vệ rừng phòng hộ và rừng nói chung. Người dân cần báo tin, tố giác tội phạm với cơ quan chức năng khi phát hiện các vụ việc, hoặc nghi có hành vi phá rừng nhằm ngăn chặn kịp thời.

Đây là việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng với cuộc sống con người.

- Xử lí nghiệm những hành vi chặt phá rừng, tiếp tay cho việc chặt phá rừng.

- Tuyên truyền mọi người trồng rừng thay thế; có những dự án “trồng cây gây rừng”.

- Xây dựng những khu bảo tồn.

3. Kết bài: Khẳng định tầm quan trọng của nhận thức được tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn là hành động sai trái, đáng lên án và cần thực hiện các giải pháp để bảo vệ rừng đầu nguồn.

Rừng chính là tấm lá chắn, là người vệ sĩ bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Do đó, bảo vệ rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguông là việc cần làm và là trách nhiệm chung của chúng ta.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 2.930
0 Bình luận
Sắp xếp theo