Đọc hiểu Chuyện kể rằng có quả trứng đại bàng
Đọc hiểu bài Khát vọng của Đặng Hồng Thiệp
Đọc hiểu Chuyện kể rằng có quả trứng đại bàng - Đây là đoạn trích từ tác phẩm Khát vọng của nhà thơ Đặng Hồng Thiệp. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc tổng hợp bộ đề đọc hiểu Chuyện kể rằng có quả trứng đại bàng, đọc hiểu văn bản Khát vọng của Đặng Hồng Thiệp có gợi ý giải chi tiết giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa cũng như nội dung của tác phẩm.
1. Chuyện kể rằng có quả trứng đại bàng đọc hiểu
Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu:
Chuyện kể rằng
Có quả trứng đại bàng
Rơi vào ổ gà đang ấp
Khi nở ra cùng với bầy gà
Đại bàng con ngượng ngùng chiêm chiếp
Nhảy bay loạng choạng sân nhà.
Không ai nói với đại bàng về những chân trời xa
Về những đại ngàn bí mật
Nên nó vẫn hồn nhiên bới đất
Chỉ có khát vọng mơ hồ
Lâu lâu lại cồn cào trong ngực...
Làm sao mà ai biết
Mình đã bắt đầu từ quả trứng nào đây
Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay?...
(Khát vọng, Đặng Hồng Thiệp, Thơ Sông Lam, trang 247, Nxb Hội nhà văn, 2017)
Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2. Anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của hình ảnh bầy gà trong văn bản?
Câu 3. Chỉ ra hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ:
Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay?...
Câu 4. Đọc văn bản trên, anh/chị thấy thông điệp nào có ý nghĩa nhất? Vì sao?
Gợi ý trả lời:
Câu 1. (0,5 điểm) Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản: biểu cảm, tự sự.
- Nêu một phương án: 0,25 điểm
- Nêu thừa phương án: 0,25 điểm
Câu 2. (0.5 điểm) Thí sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng nổi bật được một hoặc tất cả các ý nghĩa của hình ảnh bầy gà:
- Hoàn cảnh sống trói buộc, tù túng....
- Cái tầm thường, thiển cận, hạn hẹp, kém cỏi….
Câu 3. (1,0 điểm)
- Chỉ ra biện pháp tu từ: 0,5 đ
+ Ẩn dụ (vỗ cánh tung bay- sự trưởng thành, vươn tới tầm cao, vượt lên hoàn cảnh…)
+ Câu hỏi tu từ: Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay?...
Nêu một phương án: 0,25đ
- Hiệu quả: 0,5đ
Là lời khuyến khích con người mạnh dạn tự thử thách để trưởng thành, dũng cảm vượt lên giới hạn của bản thân.
Làm cho câu thơ giàu hình ảnh, giàu sắc thái biểu cảm (thể hiện sự trăn trở, day dứt của tác giả).
Câu 4. (1,0 điểm) Thí sinh nêu được một thông điệp có ý nghĩa và giải thích lí do vì sao. Có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau về nội dung các thông điệp, sau đây là một số phương án trả lời:
- Sống trong hoàn cảnh tầm thường, trói buộc, con người có thể trở nên tầm thường, thiển a. Yêu cầu về kĩ năng: HS biết viết đoạn nghị luận xã hội, có dung lượng khoảng 200 chữ, biết triển khai luận điểm, diễn đạt mạch lạc.
b. Yêu cầu về nội dung: Bài làm có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật, đảm bảo các nội dung chính sau:
* Giải thích
- Khát vọng: mong muốn, đòi hỏi chính đáng với một sự thôi thúc mạnh mẽ.
- Biết đủ, biết dừng: bằng lòng, nhận thức được giới hạn; không đòi hỏi, không ham muốn thêm ngoài cái mình đã có .
* Bàn luận:
Thí sinh có thể bàn luận theo nhiều hướng khác nhau:
- Đồng tình với quan điểm sống đề cao khát vọng:
+ Để hướng tới những điều đẹp đẽ, lớn lao
+ Để có động lực phát huy hết năng lực bản thân
+ Để có động lực vượt qua thử thách đến thành công…
- Đồng tình với quan điểm biết đủ, biết dừng:
+ Để thấy hạnh phúc, hài lòng với bản thân, với hiện tại.
+ Để có cuộc sống nhẹ nhàng, thanh thản, không bon chen…
- Cái nhìn đa chiều về hai quan điểm sống: phân tích ưu, nhược điểm của hai quan điểm sống trên và rút ra kết luận: phải biết hài hòa giữa khát vọng và sự bằng lòng, không biến khát vọng thành tham vọng cũng như không biến sự bằng lòng thành chấp nhận, cam chịu.
* Bài học nhận thức và hành động: tùy vào sự lựa chọn quan điểm sống của thí sinh cận, vô dụng, kém cỏi… Vì thế, phải biết thay đổi, cải tạo hoàn cảnh hoặc vượt lên hoàn cảnh để mình là chính mình.
- Con người cần khám phá, phát hiện những sở trường, năng lực vốn có của bản thân để phát huy nội lực, vươn tới tầm cao.
- Con người phải có khát vọng lớn lao, cần dũng cảm bước ra cuộc đời rộng lớn, chấp nhận thử thách để trưởng thành.
2. Đọc hiểu văn bản Khát vọng của Đặng Hồng Thiệp
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2: Anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của hình ảnh “đại bàng” trong văn bản?
Câu 3: Theo anh/chị, các hình ảnh “những chân trời xa”, “những đại ngàn bí mật” có ý nghĩa gì?
Câu 4: Anh/chị hãy rút ra thông điêpk được tác giả gửi gắm qua bài thơ trên.
Gợi ý trả lời:
Câu 1: Thể thơ tự do
Câu 2. Hình ảnh đại bàng trong bài thơ là hình ảnh ẩn dụ của con người chưa thực sự hiểu về giá trị, sứ mệnh trong cuộc đời của chính bản thân mình, chưa biết mình là ai trong chính cuộc đời này
Câu 3:
Những hfinh ảnh này có nghĩa là những điều mới mẻ, những chân trời mà đại bàng thực sự thuộc về và chờ đợi nó khám phá
Câu 4:
Thông điệp mà tác giả gửi gắm là thông điệp về việc hiểu, nhìn nhận bản thân, biết được tiềm năng của bản thân và sống đúng với khát vọng, sứ mệnh của bản thân trong cuộc đời
Thông điệp "Sao không thử một lần vỗ cánh tung bay?" là thông điệp mang đầy tính nhân văn sâu sắc. Trong cuộc sống, mỗi người đều được sinh ra với một sứ mệnh riêng và cuộc sống riêng. Không ai trong chúng ta là giống nhau cả, vẫn luôn có một nơi mà mỗi người chúng ta thực sự thuộc về và chờ ta khai phá. Thế nhưng, không phải ai cũng may mắn nhận ra điều đó ngay từ đầu hay được sống đúng với tiềm năng của bản thân ngay từ đầu. Vì thế, ta hãy cố gắng phát hiện và khai phá được giá trị, tiềm năng đích thực bên trong của bản thân mình. Ta cần hiểu chính mình thuộc về nơi nào. Từ đó, mỗi người hãy cố gắng bước ra khỏi vùng an toàn của chính bản thân để có thể thách thức giới hạn của bản thân, tôi luyện bản thân và rèn luyện bản thân bằng những thử thách. Chính sự dũng cảm dấn thân thử sức sẽ giúp ta tìm được bản thân mình là ai, kiến tạo những giá trị tốt đẹp của bản thân và khai phá những giá trị thực sự bên trong của chúng ta. Hãy dũng cảm, hãy dấn thân và nỗ lực vì sứ mệnh của mình phía trước, để có thể sống 1 cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa và hạnh phúc hơn.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Phân tích khổ 3 4 Bài thơ về Tiểu đội xe không kính
Top 12 bài Tưởng tượng gặp người lính trong Bài thơ tiểu đội xe không kính và kể lại
Top 11 mẫu phân tích bài thơ về Tiểu đội xe không kính hay chọn lọc
Top 6 bài đóng vai người lính kể lại bài thơ Tiểu đội xe không kính
Top 9 bài phân tích hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng Chí
Top 7 mẫu cảm nhận 2 khổ đầu Tiểu đội xe không kính
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Đọc hiểu Chuyện kể rằng có quả trứng đại bàng
359,5 KB 23/08/2022 1:44:00 CHTải Đọc hiểu Chuyện kể rằng có quả trứng đại bàng doc
23/08/2022 2:01:41 CH
Gợi ý cho bạn
-
(3 đề) Đọc hiểu Chuyện người nghĩa phụ ở Khoái Châu
-
(4 đề) Đọc hiểu Thu vịnh
-
Đọc hiểu Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều
-
(5 đề) Phân tích Mùa xuân nho nhỏ học sinh giỏi
-
Viết bài văn bàn về ý nghĩa của tình bạn với mỗi người trong cuộc sống
-
Viết một đoạn văn bình khổ 2 hoặc 3 của bài thơ Viếng lăng Bác
-
Em hãy trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc
-
Phân tích Tự tình tháng Ba
-
Phân tích bài thơ Mẹ của Huỳnh Minh Nhật
-
Thống kê các văn bản đã thi vào 10 Hà Nội 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27