Ví dụ về một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng

Ví dụ về một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng. Thanh niên Việt Nam từ thời còn chiến tranh đã sống và làm việc theo lý tưởng của Đảng và nhà nước. Những người thanh niên ấy đã trở thành những anh hùng bất khuất và kiên cường. Dưới đây hoatieu.vn sẽ giới thiệu đến bạn đọc những tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng để bạn đọc tham khảo.

Tấm gương Bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm

Liệt sĩ - Bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm sinh ngày 26/11/1942 quê ở Hà Nội, Trâm là chị cả của 3 em gái và 1 em trai. Gia đình chị Trâm là một gia đình trí thức yêu nước, bố là bác sĩ, mẹ là dược sĩ. Theo nghiệp gia đình, chị Trâm thi đỗ vào Đại học Y khoa Hà Nội, chị được tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Hà Nội sớm một năm và tự nguyện xung phong đăng kí để đi chiến trường miền Nam.
Tháng 3 - 1967, chị Trâm được phân công phụ trách bệnh viện huyện Đức Phổ - Quảng Ngãi. Chị được kết nạp vào Đảng ngày 27/9/1968 và hi sinh ngày 22/6/1970 trong một chuyến công tác từ vùng núi Ba Tơ về đồng bằng, chị bị địch phục kích và một mình chiến đấu với 120 lính Mĩ để bảo vệ đồng đội mình. Với hai tuổi đảng, ba năm tuổi nghề, chị hi sinh anh dũng lúc chưa tròn 28 tuổi đời.

Em học tập và tiếp nối ở bản lĩnh, tính cách, tình yêu và sự bất tử của chị. Đặng Thuỳ Trâm đã để lại cho chúng ta một tấm gương và tấm gương đó sẽ trở thành hình mẫu - một hình mẫu lí tưởng cho thế hệ thanh niên ngày nay học tập và noi theo. Hi sinh khi mới hai tuổi đảng, ba tuổi nghề, chị đã để lại cho chúng ta tinh thần kiên cường cách mạng, tinh thần hi sinh cho cách mạng, tinh thần chiến đâu thật hăng hái, tinh thần làm việc tận tuỵ quên mình vì đồng đội. Chị đã công hiến tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp cách mạng với mục đích nước nhà sớm hoà bình thống nhất.

Tấm gương Nguyễn Văn Thạc

Nguyễn Văn Thạc sinh năm 1952 tại làng Bưởi, Hà Nội trong gia đình một thợ thủ công. Thạc là con thứ 10 trong gia đình 14 anh chị em. Vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ gia đình Thạc phải sơ tán về Cổ Nhuế, Từ Liêm. Khi ấy không có việc làm mà gia đình đông con nên tài sản nhanh chóng cạn dần. Mẹ Thạc phải đi cắt cỏ bán lấy tiền. Tuy nhà nghèo nhưng Thạc vừa đi học vừa đi làm thêm giúp đỡ bố mẹ. Thạc là một học sinh rất giỏi và đã thi đỗ vào Khoa Toán – Cơ của Đại học Tổng hợp, Thạc đã học thêm để qua chương trình năm học thứ hai để lên năm thứ ba.

Nhưng vào khoảng thời gian kháng chiến đó đất nước đang rất cần những người trẻ, Thạc đã dừng việc học để bổ sung lực lượng chiến đấu cho quân đội. Trong thời gian kháng chiến anh thường xuyên viết thư kể câu chuyện về cho gia đình. Kể từ bức thư cuối cùng anh gửi về gia đình ngày 21/7/1972 thì gia đình không nhận được bức thư nào từ anh. Tháng 5/1973 gia đình nhận tin anh đã hi sinh và được chôn cất tại tỉnh Quảng Trị do bị thương nặng và không thể chữa trị.

Tấm gương Nguyễn Văn Thạc cho em thấy được sự cố gắng rèn luyện, học tập trau dồi bản thân và cả sự kiên cường. Anh đã học tập không ngừng nghỉ để có thể học nhanh nhất có thể. Anh cũng đã cống hiến tuổi trẻ của mình cho đất nước, bảo vệ những người thân yêu trước kẻ địch. Đây là hình mẫu lý tưởng để cho thanh niên hiện nay học tập, rèn luyện có lý tưởng sống đúng đắn đó là lý tưởng của Đảng.

Tấm gương Vũ Văn Bình

Ví dụ về một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng
Ví dụ về một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng

Kỹ sư trẻ Vũ Văn Bình sinh năm 1989, quê Hải Phòng là người có tuổi trẻ chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học công nghệ tại Viettel. Bình là sinh viên đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp năm 2012. Anh là trưởng phòng cố định băng rộng tại Viettel, và được giao nhiều trọng trách quan trọng. Anh cũng với anh em nghiên cứu, lựa chọn thành công công nghệ internet băng rộng GPON. Từ sự nghiên cứu này đã giúp tập đoàn xây dựng một dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Bên cạnh đó, Bình còn chủ trì nghiên cứu và tự thiết kế hệ thống lõi cung cấp dịch vụ truyền hình (hệ thống Headend). Vũ Văn Bình không chỉ là gương mặt trẻ xuất sắc mà còn là một Bí thư đoàn năng nổ.

Từ tấm gương Vũ Văn Bình – một tấm gương của thế hệ mới em thấy được việc học tập và trau dồi kiến thức là một yếu tố quan trọng. Khi mà thời đại ngày nay là thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá luôn cần có sự năng động, sáng tạo của thế hệ mới để đưa đất nước phát triển hơn nữa. Vì thế em sẽ luôn cố gắng hơn nữa để học tập và trau dồi bản thân trở thành người có ích cho xã hội, đất nước.

Những tấm gương về lí tưởng sống của thanh niên hiện nay

Tấm gương thần đồng Toán học - Lê Bá Khánh Trình

Khi nhắc đến "Cậu bé Vàng" Toán học của Việt Nam ở thế kỷ XX, chắc hẳn không ai không biết đến Lê Bá Khánh Trình, thần đồng Toán học nổi tiếng.

Lê Bá Khánh Trình, sinh ngày 19/5/1962, tại Huế. Ông là một trong 5 học sinh Việt Nam được chọn tham gia Olympic Toán Quốc tế ở Luân Đôn, Anh, năm 1979, khi đó, ông là học sinh tại lớp chuyên toán trường Quốc học Huế. Ông đã đoạt giải nhất với số điểm tuyệt đối, đồng thời, đoạt giải đặc biệt về lời giải độc đáo trong kỳ thi này, và là học sinh Việt Nam duy nhất đoạt giải đặc biệt trong một kỳ thi Toán Quốc tế tính đến nay. Lê Bá Khánh Trình được mệnh danh là “cậu bé vàng của Toán học Việt Nam”.

Sau kỳ thi trên, ông theo học tại khoa Toán trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva mang tên Lô-mô-nô-xốp, Matxcơva và bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ. Trở về Việt Nam, ông làm giảng viên Khoa Toán - Tin học, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM kiêm thỉnh giảng Trường phổ thông Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM, cho đến nay.

Năm 2005, ông là trưởng đoàn học sinh giỏi toán Việt Nam đi thi IMO 46 tại Mê-hi-cô. Năm 2013, ông tiếp tục là trưởng đoàn Việt Nam tham dự Olympic toán quốc tế (IMO-International Mathematics Olympiad) lần thứ 54 từ ngày 18-28/7, tại Santa Marta (Colombia) đã giành về 6 huy chương, với 3 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc. Nhiều năm liên tiếp ông có đóng góp to lớn trong việc giảng dạy những học sinh được chọn để đi thi Olympic toán quốc tế.

Lê Bá Khánh Trình là tấm gương tiêu biểu về lí tưởng sống của thanh niên hiện nay. Từng là học sinh đoạt huy chương cao nhất tại kỳ thi Olympic quốc tế, hiện tại là người thầy dẫn dắt các lớp thế hệ học sinh tiếp theo. Từng có một thời lừng lẫy, còn giờ Lê Bá Khánh Trình là một người thầy thầm lặng, chăm chỉ. Thầy Trình đã dạy cho em hiểu rằng, có năng lực, trí thông minh là chưa đủ, mà cần phải có sự luyện tập, trau dồi, rèn luyện bài bản thì mới có thể thành công. Đồng thời, học tập không chỉ là "luyện gà", hay nói cách khác là "học hành theo kiểu tầm chương trích cú". Nếu vậy chỉ biến chúng ta thành những cố máy, chỉ biết làm những việc đã được lập trình sẵn mà không có sự sáng tạo, chính kiến riêng. Do đó, em cho rằng, thế hệ học sinh ngày nay phải có lí tưởng sống rõ ràng, chúng ta đang học tập, phấn đấu vì mục tiêu gì, trước hết là cho bản thân, gia đình, tương lai là vì sự phát triển của quê hương, đất nước, nhất là khi đất nước đang trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá, càng đòi hỏi ở chúng ta, lớp thế hệ thanh niên mới sự miệt mài, năng động và sáng tạo hơn nữa.

"Bí thư Đoàn ngàn like" - Dương Hải Anh

Anh Dương Hải Anh, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Sơn La, là chủ nhiệm 2 dự án Nuôi em Mộc Châu và Hạnh phúc cho em. Anh được mệnh danh là "Bí thư Đoàn ngàn like" vì đã được cộng đồng mạng yêu thích và "like" cho những hành động đẹp của mình.

Ví dụ về một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng

Dự án Nuôi em Mộc Châu do anh thành lập đã cung cấp hàng triệu bữa ăn trưa cho các em nhỏ vùng cao. Bên cạnh đó, nhiều dự án bổ trợ lấy học sinh mầm non làm trung tâm cũng được anh triển khai, vừa giúp cho tương lai các em, vừa hỗ trợ cho công tác dân vận tại vùng biên giới được đảm bảo. Tính đến tháng 12.2022, dự án đã tài trợ cho giáo dục Sơn La số tiền là 7,2 tỉ đồng. Không chỉ nuôi cơm trưa, dự án mà còn nhiều hoạt động khác như: chương trình Bình lọc nước Unicef cung cấp nước sạch, đến nay đã có tại 100% điểm trường mà dự án triển khai nuôi cơm; tổng giá trị tài trợ 65 triệu đồng.

Anh Dương Hải Anh cũng là người khởi xướng và chủ nhiệm dự án Hạnh phúc cho em, nhằm xây dựng và trao mới nhiều ngôi nhà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Sơn La, có giá trị mỗi căn nhà là 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh Dương Hải Anh cũng tham gia huy động và xây dựng trường học có giá trị 350 triệu đồng/ngôi trường ở các xã biên giới. Tính đến nay, dự án đã xóa được 14 điểm trường tạm, xây tặng 4 nhà hạnh phúc cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với sự năng nổ và ý nghĩa từ những hoạt động của mình, anh đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công an; bằng khen của Đoàn Thanh niên tỉnh Sơn La; đoạt Giải thưởng Tình nguyện quốc gia Việt Nam năm 2021, Giải thưởng Thanh niên sống đẹp của T.Ư Đoàn và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Từ những việc làm của anh Dương Hải Anh, em học được tinh thần sống có lý tưởng, hoài bão của lớp thanh niên thế hệ mới. Họ đang không chỉ nỗ lực học tập, phấn đấu cho bản thân, mà còn có khát khao được cống hiến vì xã hội, cộng đồng. Chính sự cống hiến ấy là bước đệm tiếp sức cho thế hệ kế cận niềm tin, cơ hội được học tập, được tiếp tục thực hiện ước mơ. Bản thân em là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em nhận ra rằng, trước hết, mình cần phải nỗ lực hơn nữa trong học tập tri thức và rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống. Từ đó, dùng những điều đã được học, tìm hiểu được để phục vụ công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ví dụ về một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng.  Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
11 7.413
0 Bình luận
Sắp xếp theo