Biểu hiện của thanh niên có lý tưởng sống

Biểu hiện của thanh niên có lý tưởng sống. Lý tưởng sống là một vấn đề quan trọng đối với một thanh niên hiện nay. Vì khi có lý tưởng sống thì một người mới có khả năng phấn đấu, phát triển bản thân hơn nữa. Dưới đây Hoatieu.vn sẽ nêu ra những biểu hiện của thanh niên có lý tưởng sống để bạn đọc tham khảo.

1. Lý tưởng sống là gì?

Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng đến. Lý tưởng sống chính là động lực giúp cho con người vượt qua được những khó khăn thử thách trong cuộc sống thể thực hiện ước mơ hoài bão của bản thân.

Người có lý tưởng sống là người luôn có ý chí nghị lực muốn vươn lên và hướng tới những điều tích cực, hoàn thiện và phát triển bản thân. Người có lý tưởng sống thì họ sẽ cảm thấy cuộc sống này luôn có ý nghĩa với họ, họ sẽ không ngừng cống hiến, làm việc và học tập. Người có lý tưởng sống sẽ luôn mang lại cho mọi người xung quanh tinh thần nhiệt huyết, niềm vui, niềm hạnh phúc, mang lại niềm tự hào cho người thân. Họ cũng luôn được xã hội và mọi người xung quanh nể phục.

Lý tưởng sống của một người có thể là một mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc, vui vẻ và bình an hoặc là lý tưởng về một công việc mà họ đam mê, hoặc lý tưởng về những việc làm ý nghĩa với xã hội.

2. Biểu hiện của thanh niên có lý tưởng sống

Biểu hiện của thanh niên có lý tưởng sống là:

  • Luôn chăm chỉ học tập và rèn luyện;
  • Biết vận dụng những điều đã học vào thực tiễn;
  • Luôn cố gắng làm việc chăm chỉ, ngoan ngoãn;
  • Phấn đấu vì hạnh phúc của gia đình;
  • Tham gia những phong trào tình nguyện;
  • Phấn đấu để đạt được mơ ước của bản thân;
  • Theo đuổi đam mê của bản thân;
  • Năng nổ tham gia các phong trào của Đoàn,

Còn những người không có lý tưởng sống thì họ sẽ có biểu hiện:

  • Lười học tập;
  • Luôn ỷ lại vào người khác trong mọi công việc;
  • Không có đam mê, sở thích;
  • Không tham gia các hoạt động chung;
  • Ham chơi, bỏ học;
  • Tham gia vào các tệ nạn xã hội;

3. Ví dụ về tấm gương có lý tưởng sống

Từ trước đến nay nước ta có nhiều thanh niên có lý tưởng sống đẹp đẽ.

- Trong lịch sử có những tấm gương như Võ Thị Sáu, Đặng Thuỳ Trâm, Nguyễn Văn Thạc, Lý Tự Trọng,... đều là những tấm gương cho thấy được sự hiếu học, chăm chỉ rèn luyện và có tình yêu nước, cống hiến tất cả cho đất nước để bảo vệ tổ quốc.

- Thời đại ngày nay có những tấm gương như Nguyễn Thị Nhẫn, Tạ Đình Huy, Vũ Văn Bình,... đều là những người trẻ tiêu biểu có sự trau dồi, tích luỹ kiến thức để phát triển đất nước, cống hiến giúp đất nước phát triển bền vững.

Như vậy có thể thấy từng thời đại lại có những tấm gương tiêu biểu cụ thể phù hợp với những yếu tố thời đại đó.

4. Những tấm gương có lí tưởng sống cao đẹp ngày nay

Trong thời đại hội nhập mạnh mẽ, sự ảnh hưởng từ các nước lớn về cả kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, giáo dục đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm của thanh niên Việt Nam, những người tiên phong đón đầu sự hội nhập. Trong đó, có một bộ phận thanh niên lại tiếp thu những ảnh hưởng xấu, phai nhạt dần lý tưởng sống, phấn đấu, quên đi vai trò, nhiệm vụ của bản thân đối với tương lai của đất nước. Một số người phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị công nghệ, trở nên lười biếng, học tập và lao động không còn là ưu tiên hàng đầu, số khác lại thích lối sống hưởng thụ, sa vào tệ nạn xã hội, trở thành "điểm đen" của xã hội.

Dĩ nhiên, đây chỉ là một bộ phận nhỏ, vẫn còn rất nhiều bạn trẻ ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường đã xác định cho bản thân lí tưởng sống cao đẹp và luôn nỗ lực để thực hiện ước muốn đó. Họ không chỉ nỗ lực trong học tập, trau dồi tri thức, kỹ năng sống, phẩm chất đạo đức, mà còn khát khao muốn thể hiện bản thân, muốn được cống hiến trí tuệ, sức lực cho sự phồn vinh của đất nước. Họ là những con người bình dị, nhưng sống có lý tưởng, sẵn sàng phấn đấu để biến lý tưởng thành hiện thực.

– Tấm gương Tạ Đình Huy sáng chế tạo máy nông nghiệp đa chức năng được mệnh danh là “nhà sáng chế chân đất” . Anh Tạ Đình Huy sinh năm 1982, ở thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Anh Huy chỉ học hết phổ thông, không qua trường lớp đào tạo nào. Anh tự mày mò và sáng chế ra chiếc máy nông nghiệp 15 trong 1 giúp bà con nông dân.

– Vũ Văn Bình, gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực Lao động- sản xuất đang công tác tại Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội đã có thành tích nghiên cứu lựa chọn thành công công nghệ cung cấp Internet băng rộng giúp Tập đoàn xây dựng một dịch vụ có chất lượng tốt, tạo ra ưu thế cạnh tranh lớn, trở thành nền tảng chính cung cấp dịch vụ Internet cho Tập đoàn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Biểu hiện của thanh niên có lý tưởng sống.  Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
12 7.577
0 Bình luận
Sắp xếp theo