Vì sao có một số người cố tình làm những việc dù biết rằng việc đó là vi phạm pháp luật 2024?

Vì sao có một số người cố tình làm những việc dù biết rằng việc đó là vi phạm pháp luật 2024? Hệ thống pháp luật nước ta hiện đại, đồng bộ và ngày càng hoàn thiện, vậy tại sao vẫn có một số người cố tình làm những việc dù biết rằng việc đó là vi phạm pháp luật? Trong bài viết này của HoaTieu.vn sẽ đi vào làm rõ thắc mắc về vấn đề trên, mời bạn đọc tham khảo.

Thực trạng cố tình vi phạm pháp luật dù biết luật
Thực trạng cố tình vi phạm pháp luật dù biết luật

1. Vi phạm pháp luật là gì?

1.1 Khái niệm vi phạm pháp luật

Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật và có lỗi, do chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.

1.2 Yếu tố cấu thành vi phạm pháp luật

Vi phạm pháp luật bao gồm 4 yếu tố cấu thành là mặt khách quan, mặt chủ quan, chủ thể và khách thể.

Mặt khách quan của vi phạm pháp luật là những dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài thế giới khách quan của vi phạm pháp luật. Nó bao gồm các yếu tố: hành vi trái pháp luật, hậu quả nguy hiểm cho xã hội, mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả nguy hiểm cho xã hội, thời gian, địa điểm, phương tiện vi phạm.

Mặt chủ quan của vi phạm pháp luật là trạng thái tâm lý bên trong của chủ thể khi thực hiện hành vi trái pháp luật. Nó bao gồm các yếu tố: lỗi, động cơ, mục đích vi phạm pháp luật.

Chủ thể của vi phạm pháp luật là cá nhân, tổ chức có năng lực trách nhiệm pháp lý và đã thực hiện hành vi trái pháp luật.

Khách thể của vi phạm pháp luật là quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ nhưng bị hành vi trái pháp luật xâm hại tới.

1.3. Phân loại vi phạm pháp luật

Vi phạm pháp luật được chia thành 4 loại: Vi phạm hình sự, vi phạm hành chính, vi phạm kỷ luật nhà nước và vi phạm dân sự

Vi phạm hình sự là sự xâm hại đến các quan hệ pháp luật hình sự phát sinh giữa Nhà nước và người phạm tội, pháp nhân thương mại phạm tội liên quan đến việc họ thực hiện tội phạm, các hành vi được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vi phạm kỷ luật nhà nước là vi phạm những yêu cầu của nhà nước đối với công chức nhà nước mang tính bắt buộc thực hiện và trật tự thực hiện những yêu cầu đó. Phạm vi của kỷ luật nhà nước chỉ trong công vụ, không chi phối đời tư hoặc việc thực hiện nghĩa vụ công dân của họ.

Vi phạm pháp luật dân sự là những hành vi của đối tượng nào đó xâm phạm đến các quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản được pháp luật bảo vệ bằng những chế tài có tính răn đe. Hành vi vi phạm chỉ yếu là vi phạm các nguyên tắc của Bộ luật dân sự; Vi phạm các điều cấm; Vi phạm nghĩa vụ dân sự; Vi phạm hợp đồng dân sự; Các loại vi phạm khác...

2. Ví dụ vi phạm pháp luật

Ví dụ vi phạm hành chính:

A điều khiển mô tô tham gia giao thông qua ngã tư vượt đèn đỏ để kịp giờ đi làm.

Theo điểm e, khoản 4, điểm b Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm g Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Như vậy, A đã vi phạm quy định về luật giao thông đường bộ và bị xử phạt hành chính từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

3. Vì sao có một số người cố tình làm những việc dù biết rằng việc đó là vi phạm pháp luật? Vì sao nhờn luật

Pháp luật cần mang hơi thở cuộc sống, phải đi vào thực tế đời sống nhân dân.
Pháp luật cần mang hơi thở cuộc sống, phải đi vào thực tế đời sống nhân dân.

Hiện nay, có thể nói rằng hệ thống pháp luật nước ta khá hiện đại, kịp thời điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong đời sống, và ngày càng hoàn thiện. Tuy nhiên, có một thực trang đang diễn ra đó là nhiều luật mới, quy định mới được ban hành nhưng chỉ tồn tại trên văn bản, nhiều người vẫn vô tư vi phạm. Vì sao có một số người cố tình làm những việc dù biết rằng việc đó là vi phạm pháp luật?

Trước hết đó là do nhận thức của người dân. Một bộ phận với suy nghĩ ai cũng làm, mình không làm thì thiệt mình.

Trong cuộc sống luôn có phần chung và phần riêng, như ví dụ vượt đèn đỏ tại phần 2, phần chung là mọi người đều phải tuân thủ giao thông thì sẽ tránh được tình trạng tắc đường, tai nạn đi đường. Còn phần riêng là anh A vì lợi ích của bản thân, sợ đi làm muộn bị trừ tiền lương nên đã phóng xe vượt đèn đỏ, những người khác thấy anh A vượt đèn đỏ cũng làm theo, điều này có thể gây ách tắc và tai nạn giao thông.

Hiện nay, đồng tiền có sức mạnh rất lớn, chi phối đời sống sinh hoạt của con người rất nhiều. Vì vậy, có nhiều người kiếm tiền bằng mọi cách bất chấp cả những việc làm vi phạm pháp luật như làm hàng giả, buôn bán vận chuyển ma túy, làm giàu cho bản thân.

Nếu trong một xã hội mà mọi người muốn làm gì thì làm, thì xã hội sẽ rối loạn, gây ảnh hưởng đến lợi ích của những người khác.

Tiếp theo đó là vấn đề yếu kém trong khâu thực thi pháp luật, cụ thể hơn là trong khâu bảo vệ pháp luật, không xử lý kịp thời các hành vi vi phạm đã làm tình trạng nhờn luật diễn ra rất phổ biến trong xã hội hiện nay, dẫn tới tính tuân thủ pháp luật trong xã hội chưa cao.

Nguyên nhân khác nữa là do nhiều luật ban hành không phù hợp với thực tiễn, sửa đổi liên tục. Vấn đề chuyên môn của những người soạn thảo quyết định tất yếu đến hiệu quả của việc ban hành luật. Người xây dựng pháp luật quy chuẩn, đạt chất lượng đòi hỏi phải có chuyên môn và chỉ chuyên làm nhiệm vụ nghiên cứu, soạn thảo luật.

Ngoài ra, các văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành đôi khi không hướng dẫn đúng tinh thần của văn bản luật mà hướng dẫn theo cách hiểu của ngành mình đang quản lý dẫn đến chồng chéo, mâu thuẫn nên không thi hành được.

LS Hà Ngọc Tuyền (Đoàn LS TP HCM) cho rằng việc ban hành luật không thể chỉ đơn giản là làm đúng quy trình. Cần xem xét lại chất lượng của việc lấy ý kiến người dân trước khi ban hành luật. Những quy định, điều luật "trên trời" nhiều khi sẽ phản tác dụng.

Bài viết trên đã giải đáp các thắc mắc về vấn đề nguyên nhân vì sao có một số người cố tình làm những việc dù biết rằng việc đó là vi phạm pháp luật, mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Là gì? mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 593
0 Bình luận
Sắp xếp theo