Ví dụ định kiến giới

Ví dụ định kiến giới. Định kiến giới là một tư tưởng xuất hiện từ lâu trong lịch sử phát triển của con người. Trước kia dù chưa xuất hiện khái niệm định kiến giới nhưng đã xuất hiện những hành động, tư tưởng giáo dục phân biệt giới. Điều này vẫn ăn sâu trong suy nghĩ của nhiều thế hệ hiện nay và thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống. Vậy cụ thể định kiến giới được thể hiện như thế nào? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Định kiến giới là gì?

Căn cứ theo khoản 4 điều 5 Luật Bình đẳng giới 2006 quy định như sau:

4. Định kiến giới là nhận thức, thái độ và đánh giá thiên lệch, tiêu cực về đặc điểm, vị trí, vai trò và năng lực của nam hoặc nữ.

Như vậy có thể thấy định kiến giới sẽ xuất phát từ suy nghĩ nhận thức sai lệch, không chuẩn mực, những suy nghĩ này mang tính tiêu cực về năng lực, vai trò của người nam và nữ. Định kiến giới có xu hướng đánh giá thấp vai trò của người phụ nữ trong gia đình, xã hội, nâng cao giá trị của đàn ông.

Định kiến giới có thể hiểu hơn chính là mầm mống của những hành động, suy nghĩ dần sai lệch về vai trò, nhiệm vụ giới tính sau này. Có thể thấy định kiến giới chính là nguyên nhân gây nên bất bình đẳng giới ở mọi khía cạnh đời sống ngày nay.

2. Ví dụ về định kiến giới

Định kiến giới trong xã hội có thể là:

  • Người đàn ông làm công việc lớn ngoài xã hội, còn phụ nữ thì ở nhà chăm lo gia đình;
  • Chồng và vợ cùng đi làm nhưng vợ về nhà phải lo lắng cho gia đình, con cái;
  • Phụ nữ chỉ phù hợp với công việc bếp núc, gia đình;
  • Tránh xa người giới tính thứ ba;
  • Phụ nữ chỉ hợp mấy công việc đơn giản, không nên làm những việc quan trọng của công ty;
  • Đàn ông kiếm nhiều tiền hơn phụ nữ;

Những suy nghĩ, chệnh lệch về vai trò của người phụ nữ và đàn ông như vậy đã khiến cho xã hội bị chệnh lệch suy nghĩ rằng người đàn ông quan trọng hơn phụ nữ. Trong khi thực tế hai nhóm giới tính đều có vai trò ngang nhau trong xã hội.

Ví dụ định kiến giới
Ví dụ định kiến giới

3. Ảnh hưởng của Định kiến giới

Từ khái niệm và ví dụ trên có thể thấy được ảnh hưởng của Định kiến giới không hề nhỏ đến xã hội. Định kiến giới đã dần ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều thế hệ chưa thể gỡ bỏ, dần khiến con người xuất hiện những hành động lệch chuẩn.

Định kiến giới sẽ ảnh hưởng đến như sau:

  • Gia đình: Thiên vị con trai hơn con gái, dù công việc ngang nhau nhưng người phụ nữ vẫn bị khinh thường; gia đình bất hoà chia rẽ vì chỉ muốn có con trai; cấm cản con cái làm những việc yêu thích vì định kiến giới,...
  • Trong xã hội: Một mối nguy hại lớn đất đó là chênh lệch giới tính, nhiều gia đình muốn sinh con trai với suy nghĩ con trai sẽ nối dõi gia đình và con trai hơn con gái. Sự chệnh lệch này đã và đang hiện rõ, tương lai nhiều con trai sẽ khó khăn lấy vợ.

Có thể thấy tưởng chừng suy nghĩ đơn giản nhưng đã tác động tiêu cực đến xã hội như vậy. Vì thế cần thay đổi nhận thức về giới tính, vai trò của cả hai ngang nhau, cả hai đều đóng vị trí quan trọng đối với sự phát triển của nhân loại.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ví dụ định kiến giới. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 604
0 Bình luận
Sắp xếp theo