Biện pháp phi quân sự là gì?

Biện pháp phi quân sự là gì? Quân sự là một hoạt động cần thiết để bảo vệ nước nhà trước những nguy cơ xâm lược, bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia. Vậy bạn có biết biện pháp phi quân sự là gì? Hoatieu.vn tìm hiểu và gửi đến bạn đọc trong bài viết dưới đây.

1. Phi quân sự là gì?

Quân sự là hoạt động của xã hội liên quan đến đấu tranh vũ trang, chiến tranh quân đội và các lực lượng vũ trang.

Vậy phi quân sự thì ngược lại là không sử dụng những biện pháp vũ trang, chiến tranh quân đội và lực lượng vũ trang mà thực hiện những biện pháp hoà bình để giải quyết.

2. Khu phi quân sự là gì?

Khu phi quân sự là khu vực biên giới, ranh giới nằm giữ hai hay nhiều lực lượng quân sự đối lập, mà tại đó hoạt động quân sự không được phép tiến hành. Khu vực phi quân sự thường được lập ra bởi thoả thuận song phương hoặc đa phương hoặc các hiệp định hoà bình. Giới tuyến phi quân sự thông thường sẽ được hình thành ở khu vực biên giới.

Ở khu phi quân sự thì người dân sinh sống vẫn được bảo vệ quyền dân sự hợp pháp. Mỗi khu phi quân sự lại có một thoả thuận khác nhau phù hợp với địa hình và tự nhiên nơi đó.

3. Biện pháp phi quân sự là gì?

Biện pháp phi quân sự là những biện pháp không sử dụng đến lực lượng vũ trang, lực lượng quân đội, vũ khí và những lực lượng chiến tranh.

Biện pháp phi quân sự thực chất là biện pháp hoà bình mà thế giới khuyến khích các nước có mâu thuẫn sử dụng để giải quyết. Những biện pháp này được Luật quốc tế quy định cho những thành viên tham gia Liên Hợp Quốc nhằm giữ vững hoà bình giữa các quốc gia không có chiến tranh xảy ra.

4. Các biện pháp phi quân sự

Các biện pháp hoà bình cũng chính là các biện pháp phi quân sự:

Biện pháp đàm phán trực tiếp: Các bên có tranh chấp mong muốn các bên có thể thoả thuận, đàm pháp cùng nhau thì sẽ thực hiện đàm phán trực tiếp để đưa ra thống nhất về vấn đề đang tranh chấp.

Biện pháp trung gian: Đây là biện pháp giải quyết tranh chấp hoà bình bằng sự tham gia của bên thứ ba. Bên thứ ba sẽ đứng ra vận động, thuyết phục các bên tranh chấp tham gia đám phán, ý kiến của bên thứ ba sẽ không bắt buộc với các bên. Bên thứ ba là bên trung lập không nghiêng về ý kiến của bên nào.

Uỷ ban điều tra: Uỷ bán điều tra sẽ thực hiện công tác tìm kiếm, xác định sự kiện, tính huống khách quan, nguyên nhân tranh chấp và gửi cho các bên tranh chấp. Kết quả đó không có giá trị ràng buộc các bên tranh chấp.

Uỷ ban hoà giải: Nhiệm vụ của ủy ban hòa giải là xem xét toàn bộ các khía cạnh của vụ tranh chấp từ đó đưa ra giải pháp có tính khuyến nghị đới cho vụ tranh chấp cho các bên. Các bên không có nghĩa vụ bắt buộc sử dụng uỷ ban hoà giải để giải quyết tranh chấp.

Trọng tài quốc tế: Trọng tài quốc tế là một thiết chế giải quyết tranh chấp quốc tế được xác lập trên cơ sở thỏa thuận, thông qua thủ tục xét xử để đưa ra một phán quyết có giá trị pháp lý ràng buộc đối với các bên tranh chấp.

Toà án công lý quốc tế Liên hợp quốc: Tòa án công lý quốc tế có thẩm quyền là: giải quyết tranh chấp và cho ý kiến tư vấn, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Các bên đồng ý sử dụng toà án công lý thì sẽ áp dụng theo luật pháp quốc tế.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Biện pháp phi quân sự là gì? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 223
0 Bình luận
Sắp xếp theo