Các loại bằng tốt nghiệp đại học năm 2024

Các loại bằng tốt nghiệp đại học năm 2024. Bằng tốt nghiệp quan trọng với những sinh viên đang theo học hệ đại học tại các trường trên cả nước. Sau khi hoàn thành xong chương trình học thì đều mong muốn bản thân đạt được chất lượng bằng tốt nhất. Vậy hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể về các loại bằng đại học hiện nay.

1. Bằng tốt nghiệp đại học là gì?

Bằng đại học hay còn được gọi là bằng cử nhân, là một văn bằng cấp cho sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học theo hệ đại học. Chương trình học của đại học theo tiêu chuẩn có thể kéo dài từ 4 năm đến 6 năm tuỳ theo lĩnh vực mà bạn theo đuổi. Với tấm bằng đại học khi ra trường thì cử nhân có nhiều cơ hội việc làm rộng mở. Bởi vậy với những người học xong đại học thì cũng sẽ có những mức lương hấp dẫn hơn những bằng cấp thấp hơn.

Bằng tốt nghiệp đại học thường được coi là bằng có giá trị cao hơn trong hệ thống bằng cùng cấp như trung cấp, cao đẳng. Vì so với một hệ đào tạo một ngành nghề để làm việc chuyên môn thì thời gian đào tạo đại học thường lâu hơn nhiều so với cao đẳng hoặc trung cấp. Với thời gian đào tạo của trung cấp là khoảng 2 năm và cao đẳng là 2,5 năm, thì sinh viên học đại học sẽ được học một số môn bổ trợ khác cho quá trình học tập và làm việc trong tương lai. Hơn nữa những sinh viên học đại học cũng sẽ có chất lượng học tập tốt hơn nhờ giảng viên giảng dạy chuyên môn và trang thiết bị tốt hơn. Do đó hệ đại học vẫn là hệ được nhiều người học theo đuổi.

2. Xếp loại bằng tốt nghiệp đại học theo tín chỉ

Tín chỉ là một hình thức học tập phổ biến hiện nay ở các trường đại học, với hình thức này thì sinh viên sẽ phải học đầy đủ những môn học và số tín chỉ theo yêu cầu của trường. Nhưng sinh viên sẽ được tự do sắp xếp lịch học theo thời gian mình mong muốn và theo những buổi học mà trường đã sắp cố định. Ví dụ khi bạn muốn học môn A và trường đã mở lớp ở các thời gian khác nhau vậy bạn sẽ được chọn lớp môn A và thời gian mà bạn muốn học. Học theo hình thức này thì bạn có thể học nhanh hơn chương trình học hoặc cải thiện những môn học mà bạn yếu kém.

Về cơ bản thì hình thức học này cũng được tự do cho người học hơn nhưng về bản chất thì bằng tốt nghiệp sẽ được sắp xếp theo kết quả học tập mà bạn đạt được trong cả quá trình học. Vậy có các loại bằng tốt nghiệp như sau:

  • Bằng xuất sắc
  • Bằng giỏi
  • Bằng khá
  • Bằng trung bình
  • Bằng yếu

3. Các loại bằng tốt nghiệp đại học

Theo điểm học tập thì bằng tốt nghiệp sẽ được xếp loại như sau:

Loại bằng

Học lực

Thang điểm 10

Thang điểm chữ

Thang điểm 4

Xuất sắc (3.6-4)

Xuất sắc (3.6-4)

8.5-10

A

4

Giỏi (3.2-3.59)

Giỏi (3.2-3.59)

8.0-8.4

B+

3.5

Khá (2.5-3.19)

Khá (2.5-3.19)

7.0-7.9

B

3

6.5-6.9

C+

2.5

Trung bình (2.0-2.49)

Trung bình (2.0-2.49)

5.5-6.4

C

2

Yếu (dưới 2.0)

Yếu (dưới 2.0)

5.0-5.4

D+

1.5

4.0-4.9

D

1

Dưới 4.0

F

0

Như vậy cứ căn cứ mức điểm bạn đang đạt được để xếp loại bằng theo bảng như trên.

Người học cũng hoàn toàn có thể được cải thiện điểm học tuỳ theo quy định của trường bạn theo học bằng cách học cải thiện hoặc đăng ký một môn học thay thế. Tuy nhiên việc học thay thế hoặc cải thiện quá nhiều cũng bị xem xét vì việc học này đánh giá thái độ học tập của sinh viên chưa thật sự nghiêm túc.

4. Mẫu bằng tốt nghiệp đại học mới nhất

Mẫu bằng tốt nghiệp mới nhất thì sẽ được cấp bao gồm các thông tin trường, cấp bằng, tên, ngày sinh, hạng bằng, ngày tháng tốt nghiệp, ảnh. Trong đó thì bằng tốt nghiệp đại học sẽ được ghi bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt như mẫu dưới đây.

Mẫu bằng tốt nghiệp đại học mới nhất
Mẫu bằng tốt nghiệp đại học mới nhất


5. Bằng tốt nghiệp đại học loại khá có màu gì?

Bằng tốt nghiệp lại khá thì nội dung trong bằng sẽ ghi hạng bằng khá và phía mặt ngoài của bằng sẽ có viền đỏ, nền màu trắng vàng. Tuy nhiên màu bằng sẽ được quy định tuỳ thuộc vào từng trường khác nhau và tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Với những hình ảnh bạn thường nhìn thấy vỏ bằng màu đỏ là những bằng cho học sinh giỏi và xuất sắc.

6. Bằng giỏi đại học là bao nhiêu điểm?

Như bảng trên thì bằng tốt nghiệp loại giỏi sẽ được tính theo thang điểm 4 là từ 3.2 - 3.59 tương ứng với hệ số thang điểm 10 là từ 8.0 đến 8.4. Như vậy để đạt được thang điểm bằng giỏi thì trung bình điểm mỗi môn học của bạn phải đạt 8 điểm.

7. Bằng khá đại học là bao nhiêu điểm?

Bằng đại học mức khá là bằng tốt nghiệp đánh giá năng lực học sinh không quá tệ, chỉ đứng sau bằng loại giỏi. Nhưng bằng tốt nghiệp loại khá có điểm số khá đại trà và phổ biến mà nhiều người có được.

Bằng khá đại học sẽ phải đạt theo thang điểm 4 là từ 2.5 đến 3.19 và theo thang điểm 10 là từ 6.5-7.9. Như vậy thì trung bình bạn phải đạt điểm trung bình mỗi môn từ 6.5 điểm trở lên.

8. Có bằng tốt nghiệp đại học màu xanh không?

Hiện nhiều bạn đọc thắc mắc không biết bằng tốt nghiệp màu xanh thì là loại bằng gì trong hệ đại học.

Thực tế thì Bằng tốt nghiệp chỉ quy định phần bìa mặt ngoài có màu đỏ là giỏi, xuất sắc; còn màu hơi ngà vàng là bằng loại khá trở xuống. Còn nội dung phía trong bằng sẽ gần như giống nhau.

Còn vỏ bằng là phần vỏ được làm bằng da với nhiều màu các khau được nhà trường trao tặng khi nhận bằng, phần vỏ bằng này sẽ dùng để kẹp bằng sau khi nhận. Vỏ bằng thì sẽ tùy vào trường mà làm màu vỏ bằng khác nhau như xanh, đỏ, nâu, đen,....

Vì thế hoàn toàn không có bằng tốt nghiệp bìa xanh mà chỉ có vỏ bằng tốt nghiệp loại màu xanh.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về Các loại bằng tốt nghiệp đại học. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
8 27.981
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kieu Ly Hoang
    Kieu Ly Hoang

    Hiện tại GPA của mình là 2.8 mà có 6D thì có cần học cải thiện không ạ, và nếu không học thì có bị hạ bằng xuống trung bình khá không ạ

    Thích Phản hồi 14:40 20/05