Mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời có thể làm lại được không 2024?

Mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời có thể làm lại được không 2024? Hiện nay có rất nhiều trường hợp xin cấp lại giấy tốt nghiệp tạm thời trung học phổ thông, vì các lý do như bị mất, thất lạc, hay bằng tốt nghiệp bị rách nát, hoặc không thể nhìn thấy các thông tin ghi trên giấy chứng nhận. Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu và giải đáp vấn đề này nhé!

Mất giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời

1. Mất giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp có được cấp lại không?

Trong trường hợp mất giấy chứng nhận này, thí sinh cần liên hệ với Hội đồng thi để yêu cầu cấp lại. Do đó, câu trả lời cho câu hỏi "Có được cấp lại giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp khi mất không?" là Có.

Khi mất giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp, thí sinh nên liên hệ ngay với trường THPT mà mình đã học hoặc trường nơi đã đăng ký thi. Tùy thuộc vào quy định của từng trường và quy trình xem xét hồ sơ, Hội đồng thi sẽ quyết định có cung cấp lại giấy chứng nhận kết quả thi hay không.

Quy trình xin cấp lại giấy chứng nhận kết quả tốt nghiệp (mang tính tham khảo):

- Thí sinh có thể liên hệ với cụm thi và nộp đơn xin xác nhận từ trường.

- Sau khi xem xét thông tin mất hồ sơ của thí sinh, Hội đồng thi có thể cung cấp lại giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh, được ghi chú "bản cấp lại" và có dấu đỏ của trường.

- Khi được cấp giấy chứng nhận này, bản gốc không còn giá trị và hệ thống quản lý dữ liệu xét tuyển quốc gia sẽ thông báo cho trường đại học hoặc cao đẳng mà thí sinh đã đăng ký để trường có thể biết và chỉ chấp nhận giấy chứng nhận kết quả thi được cấp lại.

2. Mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời có thể làm lại được không?

Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời khá quen thuộc với những bạn học sinh cuối cấp. Chúng có vai trò quan trọng với thí sinh. Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời trung học phổ thông là một loại giấy tờ pháp lý, có giá trị như tấm bằng tốt nghiệp chính thức, được sử dụng thay thế khi chưa được cấp bằng tốt nghiệp. Giấy được cấp sau khi bạn đã tốt nghiệp THPT chứng nhận bạn đã tốt nghiệp.

Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời THPT
Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời THPT

Mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời có thể làm lại được không? Xin cấp lại giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời ở đâu?... là những câu hỏi đáng chú ý khi bạn lỡ làm mất, không tìm thấy giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Nếu bạn không nhớ nơi để giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời hoặc chắc chắn rằng bạn đã làm mất nó vì một lý do nào đó, bạn có thể xin cấp lại giấy tốt nghiệp tạm thời. Tuy nhiên, quy trình và điều kiện để xin cấp lại giấy này có thể khác nhau tùy thuộc vào quy định của từng cơ sở đào tạo.

Bạn nên liên hệ với cơ quan, phòng ban hoặc bộ phận chịu trách nhiệm về quản lý giấy chứng nhận tại trường mà bạn đã tốt nghiệp. Họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin cụ thể về quy trình xin cấp lại giấy tốt nghiệp tạm thời và các tài liệu cần thiết.

Để xin cấp lại giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, bạn có thể tham khảo thực hiện theo các bước sau đây:

- Xác định nơi bạn đã tốt nghiệp THPT: Đầu tiên, xác định trường THPT mà bạn đã tốt nghiệp.  Điều này quan trọng vì quy trình xin cấp lại giấy chứng nhận có thể khác nhau đối với từng trường.

- Liên hệ với trường THPT: Sau khi xác định trường THPT, bạn nên liên hệ trực tiếp với văn phòng quản lý học bạ của trường để biết thêm thông tin chi tiết về quy trình xin cấp lại giấy chứng nhận tạm thời. Yêu cầu này có thể được gửi qua email hoặc điện thoại.

- Chuẩn bị các tài liệu cần thiết: Trong quá trình xin cấp lại giấy chứng nhận tạm thời, bạn sẽ cần chuẩn bị một số tài liệu cần thiết như:

  • Phiếu yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận (thường được cung cấp bởi trường).
  • Bản sao công chứng các giấy tờ cá nhân (CCCD, CMND, hộ chiếu).
  • Bất kỳ giấy tờ liên quan khác mà trường yêu cầu.

- Nộp đơn xin cấp lại giấy chứng nhận tạm thời: Hoàn thành các bước trên, bạn nên điền đầy đủ thông tin và nộp đơn xin cấp lại giấy chứng nhận tạm thời theo quy trình được hướng dẫn bởi trường. Hãy đảm bảo rằng bạn gửi đúng tới văn phòng quản lý học bạ hoặc phòng quản lý hồ sơ của trường.

- Kiên nhẫn chờ đợi: Sau khi nộp đơn, bạn cần kiên nhẫn chờ đợi để trường xử lý yêu cầu của bạn. Thời gian xử lý có thể khác nhau tùy theo từng trường.

- Kiểm tra lại thông tin: Trước khi nhận lại giấy chứng nhận tạm thời mới, hãy kiểm tra kỹ thông tin được in trên giấy để đảm bảo tính chính xác của nó. Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào, hãy liên hệ trực tiếp với trường để yêu cầu chỉnh sửa.

Những bước của quy trình trên chỉ mang tính chất tham khảo. Vì vậy, để biết rõ quy trình và địa điểm xin cấp lại giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ quan, phòng ban hoặc bộ phận quản lý giấy chứng nhận tại cơ sở đào tạo mà bạn đã tốt nghiệp. Họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và hướng dẫn cụ thể về quy trình này.

3. Mất giấy chứng nhận tốt nghiệp có được làm hồ sơ học Đại học không?

Theo quy định chung, khi đến nhập học Đại học thí sinh cần mang theo Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, Trung học chuyên nghiệp và tương đương. Vi vậy, giấy chứng nhận tốt nghiệp được coi là một giấy tờ quan trọng không thể thiếu trong bộ hồ sơ đăng ký học Đại học.

Do đó, trong trường hợp làm mất giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT, bạn cần liên hệ ngay lập tức với trường THPT nơi bạn theo học hoặc trường nơi bạn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT để được hướng dẫn chi tiết về quy trình và cấp lại giấy chứng nhận tốt nghiệp để có thể làm hồ sơ học Đại học.

Bạn có thể tham khảo tại mục 1 của bài viết này về việc hướng dẫn và quy trình tham khảo trong việc liên hệ với cơ sở đào tạo/điểm thi tốt nghiệp.

4. Mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời có thi viên chức được không?

Tại điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật Viên chức 2010 (được sửa đổi bởi điểm a Khoản 12 Điều 2 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019) quy định về điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức như sau:

Điều 22. Điều kiện đăng ký dự tuyển

1. Người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển viên chức:

đ) Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 38 của Luật Giáo dục đại học 2012 (sửa đổi bởi Khoản 23 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018) quy định về văn bằng giáo dục đại học như sau:

Điều 38. Văn bằng giáo dục đại học

1. Văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.

Theo đó, để đăng ký thi tuyển viên chức cần phải có văn bằng, chứng chỉ phù hợp thì mới đáp ứng điều kiện đăng ký dự tuyển.

Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời không được coi là loại văn bằng phù hợp, đây chỉ là loại giấy thay thế tạm thời để chứng minh việc đã tốt nghiệp nhưng chưa có văn bằng cử nhân chính thức. Theo quy định, văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sẽ chỉ bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.

Như vậy, việc sử dụng Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời thay thế cho văn bằng tốt nghiệp để đăng ký thi tuyển viên chức sẽ không được chấp nhận, và việc mất loại giấy tờ này cũng sẽ không ảnh hưởng đến quá trình đăng ký dự thi viên chức.

5. Mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời có xin việc được không?

Nhiều bạn sinh viên thắc mắc liệu mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, mất bằng tốt nghiệp đại học tạm thời có xin việc được không?

Các bạn sinh viên năm cuối thường đã hoàn thành xong trước chương trình trên trường theo quy định nhưng chưa được nhận văn bằng cử nhân chính thức. Trong khoảng thời gian chờ đợi tốt nghiệp, nhiều bạn đã nhanh chóng đi tìm kiếm việc làm. Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời chính là tài liệu quan trọng để chứng minh với nhà tuyển dụng về trình độ học vấn hiện tại của bản thân các bạn.

Trên thực tế, việc mất giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời có thể gây ra một số khó khăn trong quá trình xin việc, tuy nhiên không phải là không thể. Nhiều nhà tuyển dụng vẫn có thể tuyển bạn mà không yêu cầu cần thiết phải cung cấp bằng tốt nghiệp ngay lúc đó, với sự cam kết trung thực, bạn có thể nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp sau khi đã vào làm. Bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thái độ tích cực, bạn vẫn có thể tìm được công việc phù hợp.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, công ty lớn hay cơ quan nhà nước thì sẽ yêu cầu cần phải có đầy đủ tất cả giấy tờ, nên có thể khi bạn làm mất bằng tốt nghiệp đại học tạm thời thì rất khó để xin việc ở những môi trường này.

Mời các bạn tham khảo những bài viết khác mục Hỏi đáp Pháp luật của HoaTieu.vn

Đánh giá bài viết
3 6.634
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm