Trượt tốt nghiệp cấp 3 có được thi lại không?

Trượt tốt nghiệp cấp 3 có được thi lại không? Tốt nghiệp THPT là một bước ngoặt quan trọng của học sinh. Nhưng mỗi năm cũng có không ít thí sinh không đỗ đạt kỳ thi này để có được bằng tốt nghiệp cấp 3. Vậy học sinh đã bị trượt tốt nghiệp cấp 3 có được thi lại hay không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Trượt tốt nghiệp cấp 3 có được thi lại không?

Căn cứ vào điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về đối tượng dự thi THPT quốc gia như sau:

Điều 12. Đối tượng, điều kiện dự thi

1. Đối tượng dự thi gồm:

a) Người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi;

b) Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước;

c) Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh;

d) Một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định.

Như vậy với những học sinh đã thi THPT quốc gia những năm trước và hoàn thành chương trình học lớp 12 thì được phép thi lại để lấy điểm tốt nghiệp cấp 3.

Cũng theo quy định này có thể thấy kỳ thi THPT quốc gia gần như không giới hạn độ tuổi dự thi, bởi đây là kỳ thi khá quan trọng đối với học sinh, kỳ thi để xác định tốt nghiệp và còn để xét tuyển vào các trường đại học. Vì thì khi có nhu cầu thi lại thì thí sinh chỉ cần làm hồ sơ đầy đủ theo quy định pháp luật.

2. Trượt tốt nghiệp có phải học lại lớp 12 không?

Cụ thể theo quy định được trích phía trên và quy định tại Thông tư 18/2020/TT-BGDĐT quy định về giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, thì những thí sinh bị trượt kỳ thi THPT quốc gia sẽ được cơ sở giáo dục cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Giấy chứng nhận này để minh chứng và bảo lưu kết quả học tập đã hoàn thành trong 3 năm học cấp 3.

Bởi vậy khi những kết quả này được bảo lưu thì thí sinh đã trượt tốt nghiệp cấp 3 không cần phải học lại lớp 12 mà chỉ cần dành thời gian ôn luyện kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi THPT năm sau để được tốt nghiệp.

3. Hướng dẫn thí sinh thi lại THPT

Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây: Hướng dẫn thí sinh đăng ký thi lại đại học

4. Thí sinh thi lại được cộng điểm vùng không?

Câu trả lời là Có. Nhưng điểm vùng chỉ cộng cho những thí sinh thi THPT trong năm tốt nghiệp đúng chương trình và 1 năm kế tiếp.

Nghĩa là nếu như bạn bị trượt THPT quốc gia năm trước thì năm nay thi lại vẫn được cộng điểm vùng nhưng đến năm sau thì lại không được cộng.

Bạn đọc tham khảo chi tiết tại: Thi lại có được cộng điểm vùng không 2024?

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Trượt tốt nghiệp cấp 3 có được thi lại không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 855
0 Bình luận
Sắp xếp theo