Học lực loại yếu có được lên lớp không năm 2024?

Học lực loại yếu có được lên lớp không? Các bậc phụ huynh học sinh cần lưu ý về học lực của các con để đảm bảo cho con được theo học đúng lớp, đúng tuổi nhé. Mời bạn đọc tìm hiểu về vấn đề này cụ thể qua bài viết sau của Hoatieu.vn

Năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục đào tạo đã có những quy định mới về cách đánh giá, tính điểm, cách xếp loại học sinh theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Theo đó, sẽ không còn xếp loại học lực, hạnh kiểm mà thay bằng 2 hình thức đánh giá các môn học gồm: Đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số. Vậy Học lực yếu có sự thay đổi trong năm 2024 không? Mời các em học sinh tham khảo thông tin chi tiết dưới đây.

1. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học

Tham khảo chi tiết tại bài viết:

Học sinh khối 6, khối 7, khối 10: Thực hiện theo quy định tại Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

Học sinh khối 8, khối 9, khối 11, khối 12: Thực hiện theo quy định tại Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT và Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT.

Theo Điều 5 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (Quy chế) ban hành kèm Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, học lực được xếp thành 05 loại: Giỏi, khá, trung bình, yếu, kém.

Cụ thể, tiêu chuẩn xếp loại học lực học sinh theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT như sau:

Xếp loại giỏi nếu có đủ các tiêu chuẩn:

- Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 01 trong 03 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ từ 8,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường trung học phổ thông (THPT) chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 8,0 trở lên;

- Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5;

- Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại đạt.

Xếp loại khá nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

- Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 01 trong 03 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ từ 6,5 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 6,5 trở lên;

- Không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0;

- Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại đạt.

Xếp loại trung bình nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây:

- Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 01 trong 03 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ từ 5,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 5,0 trở lên;

- Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5;

- Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại đạt.

Xếp loại yếu nếu điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên và không có môn học nào điểm trung bình dưới 2,0.

Xếp loại kém nếu thuộc các trường hợp còn lại.

2. Học lực loại yếu có được lên lớp không?

Học lực loại yếu có được lên lớp không?

Học lực của học sinh cuối mỗi kì học và cuối năm học sẽ được xếp loại vào các hạng: Giỏi, Khá, trung bình, yếu và kém. Học lực yếu được xếp hạng theo thứ tự thứ 4 từ trên xuống và thấp nhất là học lực kém. Theo Điều 5 quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông Ban hành theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, căn cứ đánh giá, xếp loại học lực như sau:

- Mức độ hoàn thành chương trình các môn học và hoạt động giáo dục trong Kế hoạch giáo dục cấp THCS, cấp THPT;

- Kết quả đạt được của các bài kiểm tra.

Về xếp loại học lực, học lực của học sinh được xếp thành 5 loại: Giỏi (G), khá (K), trung bình (Tb), yếu (Y), kém (Kém).

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 15 quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông Ban hành theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT, học sinh thuộc một trong các trường hợp dưới đây thì không được lên lớp:

- Nghỉ quá 45 buổi học trong năm học (nghỉ có phép hoặc không phép, nghỉ liên tục hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại);

- Học lực cả năm loại Kém hoặc học lực và hạnh kiểm cả năm loại yếu;

- Sau khi đã được kiểm tra lại một số môn học, môn đánh giá bằng điểm có điểm trung bình dưới 5,0 hay môn đánh giá bằng nhận xét bị xếp loại CĐ, để xếp loại lại học lực cả năm nhưng vẫn không đạt loại trung bình.

- Hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu, nhưng không hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện trong kỳ nghỉ hè nên vẫn bị xếp loại yếu về hạnh kiểm.

Kết luận: có 3 trường hợp xảy ra:

  • Học sinh có học lực kém thì chắc chắn sẽ không được lên lớp.
  • Học lực yếu vẫn có thể được lên lớp nếu hạnh kiểm trung bình trở lên (nếu thi lại đạt điểm trung bình). Lúc này thì trường sẽ xem xét cho em học sinh có học lực yếu thi lại hoặc lưu ban 1 năm.
  • Nếu học lực yếu nhưng hạnh kiểm cả năm loại yếu thì sẽ không được lên lớp.

Tại Khoản 7 Điều 1 Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT, trường hợp cá biệt xét lên lớp đối với học sinh khuyết tật: "Hiệu trưởng căn cứ kết quả học tập các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh khuyết tật để xét lên lớp đối với học sinh khuyết tật học theo chương trình giáo dục chung hoặc căn cứ vào kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân đối với học sinh khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung để xét lên lớp.".

3. Học lực yếu có phải thi lại không?

Theo quy định tại mục 1 đã phân tích như trên, Học lực yếu sẽ không được lên lớp khi cả hạnh kiểm cũng xếp loại yếu, khi đó học sinh sẽ phải lưu bạn 1 năm để học lại với khóa dưới. Học lực yếu sẽ được nhà trường xem xét và tổ chức cho thi lại nếu hạnh kiểm từ trung bình trở lên.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Học lực loại yếu có được lên lớp không?

Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
2 4.914
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Vũ Ngoc Anh
    Vũ Ngoc Anh

    Ghhbhh




    Thích Phản hồi 05/01/23