Vì sao nói nhà nước ta là nhà nước của dân và vì dân?

Vì sao nói nhà nước ta là nhà nước của dân và vì dân? Chúng ta thường thấy, nghe, đọc trên sách, báo đài, tivi câu nói, câu viết Nhà nước Việt Nam là nhà nước của dân, do dân và vì dân. Liệu bạn đọc đã hiểu hết ý nghĩa về câu này hay chưa? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Hoatieu.vn phân tích về vấn đề này nhé.

1. Giải thích vì sao Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân, vì dân?

Nhà nước là một tổ chức quyền lực, nắm quyền điều hành đất nước thông qua bộ máy chính trị. Nhà nước có quyền ban hành pháp luật, mọi hoạt động trong xã hội đều phải được sự giám sát và điều chỉnh của Nhà nước.

Nhà nước ta là thành quả của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhân dân ta tiến hành dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, bộ máy Nhà nước ta do nhân dân bầu ra. (nhân dân bầu ra đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp). Nhà nước hoạt động vì lợi ích của nhân dân.

Nhà nước ta là nhà nước của dân, do dân, vì dân đã được quy định tại Khoản 2 Điều 2 Hiến pháp năm 2013 như sau:

"Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức."

Vì sao nói nhà nước ta là nhà nước của dân và vì dân?

2. Liên hệ thực tiễn nhà nước vì dân

Nhiệm vụ, chức năng của Nhà nước là quản lý và điều hành đất nước. Nhà nước thực hiện nhiệm vụ của mình để phục vụ cho lợi ích của dân tộc ta. Nhà nước luôn tạo điều kiện tốt nhất đề nhân dân được phát triển kinh tế, đời sống, giáo dục, văn hoá mạnh mẽ, những khu vực khó khăn có những chính sách được nhà nước ban hành hỗ trợ người dân.

Đơn cử ví dụ:

+ Nhà nước thu thuế của nhân dân để sửa chữa, cải tạo công trình đường xá, bệnh viện,.... nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, nhu cầu khám chữa bệnh, học tập,.... của người dân

+ Nhà nước ban hành ra Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP để xử phạt các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông mục đích nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tính mạng của người dân.

3. Thế nào là nhà nước của dân, vì dân?

Nhà nước của dân, vì dân là một nhà nước lấy lợi ích chính đáng của nhân dân làm mục tiêu, tất cả đều vì lợi ích của dân, ngoài ra không có bất cứ một lợi ích nào khác.

Nhân dân là người bầu lên hệ thống chính quyền của nhà nước, còn những cán bộ trong nhà nước làm việc cho nhân dân. Vậy nên nhân dân có quyền dân chủ trong việc bầu cử những người đại điện cho mình làm việc trong cơ quan nhà nước. Những người được nhân bầu ra thực chất là thực hiện những công việc quản lý nhà nước theo ý chí của nhân dân. Chính vì vậy trong hoạt động nhà nước thì nhân dân có quyền giám sát và kiểm tra hoạt động của nhà nước.

Để khẳng định Nhà nước là vì dân, Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Mọi đường lối, chính sách đều chỉ nhằm đưa lại quyền lợi cho dân, việc gì có lợi cho dân dù nhỏ cũng cố gắng làm, việc gì có hại cho dân dù nhỏ cũng cố gắng tránh". Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh nhiệm vụ của Nhà nước: "Phải làm cho dân có ăn, phải làm cho dân có mặc, phải làm cho dân có chỗ ở phải làm cho dân được học hành."

Nhân dân được hưởng đầy đủ vật chất và tinh thần trong đời sống là nghĩa vụ của nhà nước. Nhà nước phải có những chính sách, định hướng đề phục vụ nhân dân chứ không vì lợi ích nào khác.

4. Ví dụ về nhà nước vì dân?

Để hiểu hơn về nhà nước vì dân ta có những ví dụ như sau:

Ví dụ 1: Như trong đại dịch covid 19 vừa qua thì thấy được những điều nhà nước làm vì nhân dân ta. Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhân dân ở nơi dịch bệnh. Nhà nước còn ban hành chính sách tiêm vacxin cho toàn dân. Nhà nước ban hành chính sách giãn cách cũng vì bảo vệ nhân dân. Người dân cũng thấy rõ được những việc làm mà nhà nước luôn thực hiện vì nhân dân.

Ví dụ 2: Những quy định về pháp luật hình sự, dân sự, hành chính,... đều là những quy định mà nhà nước làm vì nhân dân. Nhà nước áp dụng những quy định đó bảo vệ cho tính mạng, sự công bằng và quyền của người dân. Bất kể công dân nào cũng có những quyền và nghĩa vụ cụ thể và được nhà nước bảo vệ.

Ví dụ 3: Nhà nước ban hành những chính sách phát triển kinh tế cho những vùng kinh tế khó khăn như khu vực vùng đồi núi phía Bắc, xây dựng chính sách nông nghiệp thế mạnh nhằm thu hút đầu tư vào khu vực này. Người dân có công ăn việc làm, kinh tế phát triển để cải thiện chất lượng đời sống. Đây là một trong những chính sách cải thiện kinh tế từ gốc rễ, để nhân dân có hướng làm kinh tế tốt hơn. Ngoài ra còn nhiều chính sách về giáo dục cho dân tộc thiểu số có cơ hội học tập và phát triển.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Vì sao nói nhà nước ta là nhà nước của dân và vì dân? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
20 17.224
0 Bình luận
Sắp xếp theo