Tham gia nghĩa vụ quân sự có được tạm ứng lương?

Tham gia nghĩa vụ quân sự có được tạm ứng lương? Những công dân đang lao động tại các đơn vị doanh nghiệp, thì lo lắng việc có giấy gọi nhập ngũ thì hợp đồng lao động có bị phạt, hay có được tạm ứng lương trước khi nhập ngũ hay không. Đề là những câu hỏi của nhiều người lao động? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Nghĩa vụ quân sự là gì?

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân, công dân được phục vụ trong quân đội nhân dân. Công dân khi tham gia nghĩa vụ còn được hưởng những quyền lợi ích đi kèm với bản thân và gia đình.

Nghĩa vụ quân sự sẽ rèn luyện cho công dân về thể chất, tinh thần cũng như trí lực để định hướng hướng đi của bản thân.

2. Quy định về tạm hoãn hợp đồng lao động khi tham gia nghĩa vụ quân sự

Căn cứ theo điều 30 Bộ luật lao động 2019 quy định về các trường hợp đặc biệt tạm hoãn hợp đồng lao động mà không cần thoả thuận của các bên là:

1. Các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động bao gồm:

a) Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ;

b) Người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự;

c) Người lao động phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc;

d) Lao động nữ mang thai theo quy định tại Điều 138 của Bộ luật này;

đ) Người lao động được bổ nhiệm làm người quản lý doanh nghiệp của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;

e) Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;

g) Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với phần vốn của doanh nghiệp đầu tư tại doanh nghiệp khác;

h) Trường hợp khác do hai bên thỏa thuận.

Cụ thể các trường hợp trên thì khi bạn đã ký hợp đồng với đơn vị doanh nghiệp mà chưa đáp ứng đủ thời gian làm việc theo hợp đồng, nhưng phải đi nghĩa vụ quân sự, bạn được tạm hoãn hợp đồng lao động đó.

Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động vì lý do đi nghĩa vụ quân sự thì trong thời gian tạm hoãn sẽ không được hưởng lợi ích nào trong giao kết hợp đồng trừ có thoả thuận khác.

3. Tham gia nghĩa vụ quân sự có được tạm ứng lương?

Căn cứ vào điều 101 Bộ luật lao động 2019 quy định về tạm ứng tiền lương:

Điều 101. Tạm ứng tiền lương

1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

Vì vậy khi người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động vì lý do tham gia nhập ngũ sẽ không được tạm ứng tiền lương.

Người sử dụng lao động không bị bắt buộc tạm ứng tiền lương trong trường hợp này bởi người lao động sẽ đi tham gia nghĩa vụ với thời gian dài, không đảm bảo cho người sử dụng lao động là sẽ quay lại làm việc.

Việc cho người lao động tạm ứng tiền lương trước khi đi nghĩa vụ là không đảm bảo an toàn cho người sử dụng lao động.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Tham gia nghĩa vụ quân sự có được tạm ứng lương? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo