Các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự 2024

Những trường hợp nào được miễn nghĩa vụ quân sự và những trường hợp nào sẽ chuẩn bị làm hồ sơ nghĩa vụ quân sự trong năm 2024 sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết, HoaTieu.vn xin giới thiệu tới các bạn các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự 2024.

Đến tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng công dân thuộc những trường hợp đặc biệt sẽ được tạm hoãn hoặc miễn nghĩa vụ quân sự. Năm 2024, công dân thuộc các trường hợp sau đây sẽ được miễn, tạm hoãn nghĩa vụ quân sự theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Mời các bạn tham khảo.

Đây là thời điểm nhiều học sinh, sinh viên thực hiện công tác nhập học tại các trường cao đẳng, trung cấp, đại học. Tuy nhiên niềm vui đó lại vướng mắc phải vấn đề giấy báo bổ túc hồ sơ nghĩa vụ quân sự. Lo lắng mình không thể đi học vì phải đi nghĩa vụ.

Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ được quy định tại Khoản 4 Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015. Cụ thể là:

Hằng năm việc khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự được tổ chức vào thời gian là từ 1 tháng 11 đến 31 tháng 12. Đối với việc khám sức khoẻ nghĩa vụ công an nhân dân thì được căn cứ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Những trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự 2017

Chắc hẳn các bạn sẽ tò mò, mình có thuộc trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự 2024 không? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây thôi:

1. Các trường hợp công dân được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Theo Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 và Điểm c Khoản 1 Điều 49 Luật Dân quân tự vệ 2019 (Có hiệu lực ngày 01/07/2020) quy định các đối tượng được tạm hoãn nghĩa vu quân sự như sau:

- Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

- Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

- Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

- Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

- Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

- Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo;

- Dân quân thường trực.

Những trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự này là cần thiết đối với những trường hợp công dân có công tác bận học tập, sức khoẻ chưa ổn định, thực hiện công tác tại địa phương, lực lượng lao động chính của gia đình,... Những trường hợp như vậy không thể đáp ứng về mặt sức khoẻ và tinh thần khi tham gia nhập ngũ.

Sau khi lý do tạm hoãn nghĩa vụ quân sự trên không còn thì sẽ vấn phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

2. Các trường hợp công dân dược miễn nghĩa vụ quân sự

(1) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

(2) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

(3) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

(4) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

(5) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Những công dân được miễn nghĩa vụ quân sự trên là những trường hợp vô cùng đặc biệt không thể gọi nhập ngũ bởi lý do gia đình đã có người hi sinh, thương binh trong quân ngũ, những người làm công tác cơ yếu trong nhà nước, người xung phong vào vùng kinh tế đặc biệt khó khăn để giúp đỡ mọi người. Những công dân này được ghi nhận là bản thân hoặc gia đình đã có công lao lớn với đất nước được ghi danh tuyên dương và khích lệ nên không cần tham gia vào quân ngũ.

Tuy nhiên công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ hoặc được miễn gọi nhập ngũ, nếu tình nguyện thì được xem xét tuyển chọn và gọi nhập ngũ.

Danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ phải được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan, tổ chức trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Quyết định.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự mới nhất năm 2021 dành cho các thanh niên trong độ tuổi.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn

Đánh giá bài viết
18 51.076
0 Bình luận
Sắp xếp theo